1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các thắc mắc & giải đáp về kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng xe... Xin tập trung tất cả các câu hỏi vào

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi The-Slayer, 20/04/2003.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Bạn chỉ cần vuốt giấy nhám nước nhẹ và đều, còn chổ nào trầy nhiều thì vuốt nhám cho kỹ và liền lạc là có thể thổi sơn lên được rồi bạn à.
    Theo mình thì bạn nên tháo cả cây bô ra làm cho nó kỹ và đẹp, sơn bình xịt không đều và đẹp bằng sơn bằng pis-to-lê đâu bạn.
  2. ngotrantrung

    ngotrantrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/06/2005
    Bài viết:
    956
    Đã được thích:
    1

    Làm gì khi xe không nổ máy?

    Đừng tức giận và cũng đừng quá lo lắng khi không tìm được hiệu sửa xe. Có những cách đơn giản để xác định nguyên nhân.
    Đầu tiên hãy kiểm tra xăng, vì nó có thể gây ra 4 nguyên nhân khiến xe không nổ:
    1. Hết xăng.
    2. Ống dẫn xăng bị tắc hoặc bị khóa.
    3. Lưới lọc xăng bị bẩn.
    4. Lỗ thông hơi ở nắp bình xăng tắc.
    Sau khi xử lý, máy vẫn không nổ, chúng ta kiểm tra phần điện. Thông thường xảy ra 8 trường hợp sau:
    1. Bu-gi hỏng hoặc khe hở giữa 2 chấu bu-gi quá lớn.
    2. Bu-gi có nhiều bụi bẩn, muội than.
    3. Nắp chụp (đầu poọc) và đầu bu-gi không tiếp xúc.
    4. Vít lửa bẩn dẫn đến tiếp xúc kém.
    5. Tụ điện hỏng.
    6. Điều chỉnh sai thời điểm đánh lửa của bu-gi.
    7. Đứt hoặc ngắt mạch ở các cuộn dây của mô-bin sườn.
    8. Công tắc hỏng, bị chạm mát.
    Sau khi chắc chắn xe máy của bạn đã ở trạng thái có xăng có điện. Khởi động mà máy vẫn không nổ, chưa hẳn đã hết hy vọng. Bạn thử kiểm tra sức nén. Rất có thể:
    1. Bu-gi lắp không chặt.
    2. Van khí bị rò ở gioăng quy-lát.
    3. Bạc, xéc-măng, pít-tông, xi-lanh mòn.
    4. Xú-páp bị kênh, kẹt.
    Xử lý xong đâu đấy rồi. Nếu xe đã có dấu hiệu nổ nhưng lại chết máy ngay, thì có thể có 2 nguyên nhân:
    1. Vít gió mở quá lớn.
    2. Đường gió vào chế hoà khí bị nghẹt.
    Nếu máy vẫn chưa nổ, hãy kiên nhẫn kiểm tra lại bu-gi một lần nữa, xem bu-gi khô hay ướt, có hiện tượng sặc xăng không. Sau đó kéo cần gió và khởi động trở lại. Thông thường, sau tất cả các khâu kiểm tra và xử lý như vậy, xe của bạn sẽ nổ tốt. Còn nếu không, lúc này mới cần mang đến thợ sửa.
  3. nukenuky

    nukenuky Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/12/2005
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Lon pô xe em fiber carbon, bị trầy hết 1 miếng rồi, muốn đi tút lại thì làm ở đâu được vậy các bác?
    Được nukenuky sửa chữa / chuyển vào 10:13 ngày 20/04/2007
  4. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    Em cũng gặp trường hợp như bác, người bạn có sơn phủ fiber carbon trên cái đèn trước và đuôi sau bị trầy nặng, hiện đem ra tiệm sơn (Ngã tư Nguyễn Du + CV tao đàn) nhờ họ sơn lại, họ nói tút khg được mà phải sơn tòan bộ lại. Bác thử đem đến đó xem sao (chú ý: tiệm hay sơn tút tay ga)
  5. duytommy

    duytommy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2007
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    côn em dán lại rồi, bát láng rùi, bi côn thay rùi, dây curoa em thay mới, lò so côn 3 búa em cũng thay toàn đồ mới luôn... hehe bộ phận chuyển động thay toàn đồ ngon thế mà huhu.
    Nó cứ lắc như là chơi astacy vậy, đến khi đồng hồ chỉ 60km là xe của em hiểu được DJ bắt đầu lên nhạc, lắc như đúng rồi.
    Hư quá các bác ạ, bây giờ em muốn nó ngoan như ngày xưa đùng có lắc lư nũa cho em nhờ. Bác nào có thuốc chữa mách em với
    Thôi thì con mình có bệnh mình vái tứ phưong.
  6. NguoiSay

    NguoiSay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    @thosancao: bạn có thể giải thích thêm về "nhiệm vụ bù áp cho cho kỳ hút ngược để giúp quá trình xả khí dứt khoát hơn" được không ?. Vì ở xe 4 thì, việc hút xả được điều tiết và kiểm soát bở xu páp khác với xe 2 thì nên mình vẫn không hiểu được "phần bụng" này đóng vai trò "bù áp" như thế nào ạ ? . Bạn vui lòng giải thích thêm giùm nhé. thanks, :-).
  7. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    theo mình thì khi hành trình piston lên tử điểm thượng để đẩy khí cháy ra ngoài và trong khoảnh khắc bắt đầu đi xuống thì lúc đó xu páp xả chưa thể đóng kín hết được, do đó piston sẽ hút hoà khí từ xú páp nạp và 01 phần khí nóng thải ra từ xu páp xả vào buồng đốt để tiếp tục nén hoà khí này để đốt cháy và sinh công. Do đó vấn đề điều áp khó cỏ thể xảy ra trên xe 04kỳ, nhưng mục đích chính của ống xả là để hãm thanh và giữ nhiệt cho động cơ, nếu tháo ống xả ra, quy trình trên sẽ làm cho piston hút nhiều không khí lạnh hơn là hoà khí (do xú páp xả chưa đóng kịp) do đó xe chạy sẽ nổ lụp bụp khi xả ga, và công suất sẽ giảm đáng kể ở nước hậu.
    Vài lời góp ý chẳng biết đúng hay không
  8. thosancao

    thosancao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2006
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    1
    Cân bằng áp nghĩa là cân bằng áp suất ở 2 đầu của pô. Trong chu kỳ thải, khí thải thải ra ngoài sẽ tạo ra một áp suất nhất định ở phần bụng pô (back pressure), và chính áp suất này sẽ bù (cân bằng) vào phần áp suất giảm đi do hiện tượng hút ngược trong khoản trùng của 2 kỳ hút-xả ngay sau đó. Việc bù áp này có ý nghĩa rất quan trọng vì nó sẽ đảm bảo động cơ hoạt động đều hơn ở vòng tua thấp, dòng khí xả khí đều hơn và nhất là khi hoạt động ở tốc độ cao áp suất trong bụng phải đủ lớn để giúp quá trình hút ngược được thực hiện tốt hơn (vì ở dòng tua lớn quá trình hút ngược hoạt động trong khoản thời gian rất ngắn). Bạn có thể kiểm chứng tác dụng của cái bụng này rất rõ ở những xe có bụng, dễ nhất là Kawasaki Max tháo cái lon pô phía sau ra bạn để tờ giấy sát vào đó bạn sẽ thấ tờ giấy bị đẩy ra đẩy vào như vậy nè , còn khi gắn bụng trở lại tờ giấy sẽ giảm nhịp ngay.
  9. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    thks bác thosancao về lý giải trên, tuy nhiên điều thí nghiệm trên lại cho kết quả khác với các loại xe khác và thực tế mình cũng thử kiểm tra trên mấy loại xe khác nhau, chỉ mỗi cái ống từ cổ bô đi ra thôi, bỏ luôn cái lon ra thì nó vẫn đẩy đều ở tốc độ ga-lăng-ty đấy bác.
    Vì thật sự mà nói, đạt được sự cân bằng áp trên là hoàn toàn rất khó làm được, vì tua máy luôn thay đổi, do đó chẳng lẽ ống xả lại phải được tín toán chi ly đến mức đạt được sự cân áp đấy??
    theo mình, lý giải cho việc để tờ giấy trước ống xả khi vòng tua thấp và thấy giấy đẩy ra hút vô là như sau: Khi vòng tua thấp, luồng khí cháy được tống ra theo từng đợt rất chậm, khi luồn khí này được tống ra thì đi sau lưng nó là quá trình tạo chân không tự nhiên, vì là chân không tự nhiên nên áp suất trong nó sẽ thấp hơn ở ngoài trời, do đó tạo lực hút ngược lại cho tờ giấy.
    Khi vòng tua cao thì quá trình này diễn ra quá nhanh do đó chúng ta không thể thấy được quá trình trên rõ ràng được.
    Khi bạn gắn lon bô vào, đặc tính lon bô là có các vách ngăn hoặc từng khoan thông nhau, luồng khí tống ra sẽ bị cản vào các vách này, tạo ra lực ly tâm để tách các hạt bụi nhỏ dính vào thành ống xả và đồng thời làm giảm tốc độ luồng khí, do đó nó sẽ làm giảm quy trình tạo ra áp chân không như trên và vì vậy bạn không thấy rõ quá trình hút đẩy tờ giấy đấy bạn.
    Được khoa9876 sửa chữa / chuyển vào 12:05 ngày 22/04/2007
  10. thosancao

    thosancao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2006
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    1
    Mình xin có ý kiến như vậy. Về thí nghiệm hút ngược tờ giấy bác làm không thấy có lẽ do galangti lớn quá hoặc ở động cơ nhiềi máy nên bác không thấy rõ, như mình nói bác nên thử ở Max sẽ thấy rất rõ. Dĩ nhiên là các nhà sản xuất phải tính toán rất kỹ khả năng bù áp cho mỗi loại xe, vì vậy mà đối với các xe 2 máy thường có một bụng ở giữa hoặc ít ra là một ống thông nối giữa 2 máy còn ở các động cơ 1 máy thì khoang đầu tiên của pô chính là khoang bù áp. Còn việc giữ bụi lại thì mình nghĩ không có vì định nghĩa lực ly tâm là lực sinh ra do chuyển động tròn của vật thể (có thể là khí hoặc chất lỏng) mà trong pô thì hình như là không có chuyển động đó do không có cơ cấu cyclone. Lưu ý rằng chuyển dộng của dòng khí trong pô là chuyển động rối vì Reynolds number=16e6 (mình chỉ tính với velocity =10m/s thui đó!) do đó việc giữ lại những hạt bụi khô là điều rất khó cụ thể là khi xe dư xăng pô vẫn ra khói đen mù mịt. Ngoài ra thì hiện tượng hút ngược ở động cơ 4 kỳ hoặc 2 kỳ đều nằm trong thiết kế của nhà sản xuất chứ không phải do xút páp xả đóng không kịp. Nếu nhìn vào biểu đồ đóng mở của xút páp thì sẽ thấy khoảng trùng của 2 xút báp là khoảng trùng cưỡng bức, chứ không phải do xút báp đóng không kịp. Xút báp chỉ đóng không kịp khi và chỉ khi động cơ hoạt động quá vòng tua giới hạn thôi và điều này sẽ dẫn đến hiện tượng "đờn" hoặc nặng hơn là cong xút báp.
    Động cơ 4 kỳ hoặc 2 kỳ đều giống nhau trên nguyên lý hút nén nổ xả. thời điểm các kỳ gần như là giống nhau. Chỉ khác nhau ở chỗ việc điều khiển các chu kỳ của động cơ 4 kỳ nhờ vào cơ cấu cam cò xút báp còn ở động cơ 2 kỳ là piston và vị trí các lổ nạp-xả trên thành cylinder. Và nhân tiện nói luôn chu kỳ hút ở động cơ 2 kỳ là chu "đẩy hoà khí từ cacte vào buồng nổ nên back-pressure đóng vai trò rất quan trọng trong động cơ 2 kỳ.
    ah, sẵn đây hỏi luôn xem có bác nào có tài liệu về các góc đóng mở xubap của động cơ Wave-i 125 cho mình xin vì mình đang chế hệ thống cò mổ bằng con lăn như FutureII vào Dream 100. Hiện đã thiết kế xong con cò chỉ còn tính toán lại góc cam là chạy thôi! hihi Hình em nó đây các bác[​IMG]
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này