1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các thắc mắc & giải đáp về kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng xe... Xin tập trung tất cả các câu hỏi vào

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi The-Slayer, 20/04/2003.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Trục khuỷa đang họat động:
    [​IMG]
  2. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Hệ thống truyền động từ máy -> hộp số -> trục láp -> hai bánh sau:
    [​IMG]
  3. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    Hehe! bữa nay mới có thời gian quởn vô lại cái này!
    Trục láp ( cầu sau) căn bản , đã có các bác trên giả nhời
    có 1 chi tiết rất hay sót khi đề cập đến yêu cầu của láp sau là ĐỒNG TỐC
    để đảm bảo được sự tương đối này , người ta làm truyền lực qua ít nhứt 1 cặp chữ thập
    Với láp cầu trước thì không cần lưu ý vì bản thân nó là cạc đăng đồng tốc rồi!!!
    trong vật liệu thì Gang là lọai vật liệu rẻ tiền, dễ ăn khuôn, chịu mài mòn ... nhưng không chịu xoắn nên người ta không bao giờ dùng Gang ( hay hợp kim của Gang) làm vật liệu chịu xoắn cả!
    u?c Kasanova s?a vo 12:15 ngy 05/10/2006
  4. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    tớ hổng phải là chuyên gia về xe , mà nhứt là xe xì pọt thì tớ càng không có. Có điều cái động cơ 4 thì xe bác chắc nó cũng có nguyên lý giống cái động cơ 4 thì cái máy cắt cỏ nhà tui, nên tui cũng mạn phép tham gia ý kiến ý cò như vầy
    vì bác hổng nói rõ căn nguyên của bịnh nên chỉ dựa theo những phỏng đóán có thể
    1/xe đề khó nổ
    Bình yếu không đủ lực quay động cơ!
    Bình mạnh, nhưng Rơle đề kém nên không đủ dòng quay đề
    Bình mạnh, Rơle tốt , nhưng đề kém ( bạc thau mòn, hay chổi than mòn) nên không đủ lực quay ĐC
    Bình mạnh, Rơle tốt , Đề kém nhưng vẫn đủ quay ĐC , tuy nhiên sụt áp trên accu lớn khiến cho đánh lửa không tốt cũng làm cho khó nổ
    2/Xe chạy nóng máy đề khó nổ
    Do khe hở xupáp nhỏ , chạy nóng máy dẫn tới kênh xupáp , khó nổ ( đã đề cập phía trên)
    Không kênh xupáp, nhưng bạc thau đề chớm mòn, khi nóng máy ( cũng là nóng đề) sẽ bị xệ Stato khiến cho đề không quay mạnh được , hoặc ăn dòng accu lớn khiến cho không đủ cung cấp diện cho đánh lửa
    mới chạy có 20'' đã khó đề thì chưa phải là bịnh của nước làm mát đâu, tập trung vô điện và máy thôi
    nếu có thể bác kê thật chi tiết tình trạng xe bác hơn , biết đâu kiếm ra bịnh đặng sửa con xe cho bác thì là cái sự may mắn!!!!
  5. soldier_vov

    soldier_vov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2006
    Bài viết:
    480
    Đã được thích:
    0
    Hệ truyền động à, OK 2 con dê qua cầu, có ngay
    tiếp theo bác Kasanova:
    Với những chiếc xe ko ghi 2x4, 4x4 thì ta hiểu là hệ truyền động của nó chỉ truyền động lực đến 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau.(chỉ 1 trong 2 cái này thôi)
    2x4: là động lực được truyền đến 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau tuỳ theo nhu cầu của lái xe.
    ứng dụng: khi xe bị xa lầy 2 bánh sau thì lái xe gài cầu trước, khi này động lực được truyền đến 2 bánh trước.Do đó xe có thể dễ dàng vượt qua bãi lầy.Ngược lại 2 bánh trước lầy thì cài cầu sau.
    4x4: Hệ truyền động này ưu việt hơn 2x4 nhiều(cùng 1 dòng xe thì 4x4 bao giờ cũng đắt hơn 2x4)
    ở hệ truyền động này, động lực đồng thời được truyền đến cả 4 bánh.bất cứ bánh xe nào bị lầy thì động lực được truyền đến các bánh còn lại.
    Ví dụ: khi các bánh bị lầy chỉ còn lại một bánh ko bị lầy thì toàn bộ động lực được truyền đến bánh xe này.Và bánh xe này có nhiệm vụ kéo chiếc xe thoát khỏi bãi lầy, (có thoát được ko còn phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể)
    truyền động 4x4 rất hiện đại và phức tạp, giá thành cao nhưng phạm vi ứng dụng lại hẹp.4x4 phần lớn sử dụng trên dòng xe SUV, một phần nhỏ còn lại ứng dụng trên xe Sedan(loại đặc biệt)
    Lý do là ngoài các yếu tố trên thì 4x4 lại tốn nhiên liệu hơn so với các hệ truyền động khác.vì vậy chỉ một số ít có trên xe Sedan.Còn đối với xe tải thì hoàn toàn ko dùng được vì trên thực tế chiếc xe tải khi có tải trọng lớn thì động lực truyền đến 1 hay 2 bánh ko thể kéo nổi chiếc xe.
    Ví dụ: xe tải bình thường động lực truyền đến bánh sau khi xe bị lầy thì truyền động lực đến 2 bánh trước(bánh lái,dẫn hướng) thì ko thể kéo nổi chiếc xe đó.Do đó nhà sản xuất mới có dòng xe mà bánh lái trước có 2 dàn bánh(4 bánh).ở ngoài đường các bác thấy cái xe tải thùng dài gọi là 2dàn,2dí chính là nó đấy, ngoài ra còn có chiếc xe tải ben Huyndai 23T có tất cả 4 dàn bánh.với những chiếc xe này khi banh sau bị lầy thì động lực truyền động đến 2dàn bánh trước thì mới có thể kéo được xe.
    Mỏi tay quá bác à, nghỉ giải lao một chút.
  6. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    Ặc ặc!!! chuyên gia về Motor đây!!! nên nói về ôto ... đau hết cả người!!!
    xe Zace , K ghi gì cả , Muốn truyền động ra cầu trước thì phải mần răng???
    xe Camry 2.4 , Không ghi gì cả , muốn tryền động ra cầu sau thì phải mần răng???
    SUV ( Zace, Jolie, Hilander ...) 2x4 hay 4x4 ???
    Sedan mà 4x4 thì không coi là Sedan nữa , Ặc Ặc!!!
    Dí là chỉ cầu xe không chủ động ( không có truyền lực ) keke, xe Hino 2 Dí mà có cầu trước nữa sao , keke!!! 4 bánh lái trong dòng xe dân dụng thường là không có truyền lực mà nhà SX làm ra với mục đích khác chớ hỏng phải cái vụ kéo xe nổi hay không nổi
    Ặc, ặc, tớ không định tham gia , nhưng đọc bài này lỗi từa lưa như vầy nên ráng đánh chánh lại vài điều cần thiết!!! kẻo ...Ặc ặc!!!
    u?c Kasanova s?a vo 09:37 ngy 06/10/2006
  7. soldier_vov

    soldier_vov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2006
    Bài viết:
    480
    Đã được thích:
    0
    Tiếp theo:
    Truyền động cầu trước và truyền động cầu sau.
    Truyền động cầu trước là động lực được truyền đến bánh trước và ngược lại đối với bánh sau.
    Để hiểu rõ vấn đề này chúng ta cùng xem công năng và ứng dụng của nó cũng như so sánh 2 hệ thống này với nhau.
    Truyền động cầu trước có ưu điểm là gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu,khả năng leo dốc tốt. Nhược điểm là khả năng tăng tốc,và chịu lực kéo kém(tải trọng).
    Truyền động cầu sau ngược lại với truyền động cầu trước về kết cấu và ưu nhược điểm.
    Do đó cầu trước hầu hết là ứng dụng trên dòng xe du lịch còn cầu sau lại dùng trên xe tải và xe chở khách vì cầu sau có sức kéo lớn, chịu tải trọng cao, tăng tốc nhanh hơn cầu trước.Các bác để ý thì thấy các loại xe thể thao loại xịn hầu hết đều sử dụng cầu sau để tăng tốc nhanh.Nhưng khả năng leo dốc của cầu sau lại kém hơn cầu trước.khi đi đường đèo ta thấy xe tải thì ì ạch bò lên dốc còn xe du lịch thì phi ầm ầm.
    Em ví dụ thế này dễ hiểu hơn:
    Trên một mặt phẳng, ta đẩy chiếc xe (bò hay cải tiến) thì đẩy từ phía sau sẽ nhẹ nhàng và có lực mạnh hơn là kéo từ phía trước.
    Ngược lại trên 1 mặt phẳng dốc thì lực kéo từ phía trên lại mạnh và khoẻ hơn.
    Các bác để ý thì thang máy bao giờ cũng có hệ thống dây cáp ròng rọc kéo từ trên lên chứ ko đẩy từ dưới.
    Em chẳng còn nghĩ ra được cái j nữa,để hồi sau nghĩ tiếp.
    Được soldier_vov sửa chữa / chuyển vào 13:41 ngày 05/10/2006
  8. soldier_vov

    soldier_vov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2006
    Bài viết:
    480
    Đã được thích:
    0
    xe Zace , K ghi gì cả , Muốn truyền động ra cầu trước thì phải mần răng???
    xe Camry 2.4 , Không ghi gì cả , muốn tryền động ra cầu sau thì phải mần răng???
    bác Hailua_dichat đọc kỹ lại bài em viết đi:
    với nhứng xe ko ghi 2x4,4x4 thì ta hiểu là hệ truyền động của nó truyền truyền động lực đến 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau(chỉ 1 trong 2 cái này)
    Do đó xe Zace truyền động cầu sau nên ko có cầu trước
    Camry 2.4 truyền động cầu trước nên ko có cầu sau.
    Chán.
    u?c Kool2k3 s?a vo 15:44 ngy 05/10/2006
  9. soldier_vov

    soldier_vov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2006
    Bài viết:
    480
    Đã được thích:
    0
    phản bác lại ý kiến của người khác bác phải chứng minh cho người ta thấy rõ là sai là kô đúng. Đằng này bác chỉ lên đây chọc ngoáy mà chẳng chứng minh được j.
    Những điều bác nói rằng em sai bác thử chứng minh cho em xem đi nào. em chờ bác đấy?
    Nói như bác thì thằng con trai 3tuổi nhà em cũng nói được.
    u?c Kool2k3 s?a vo 15:44 ngy 05/10/2006
  10. hailua_dichat

    hailua_dichat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/03/2003
    Bài viết:
    1.262
    Đã được thích:
    0
    này thì đọc lại này!
    tui dốt quá nên đọc tiếng Việt còn chưa hiểu,có ai rành tiếng Việt hơn thì cắt nghĩa dùm , ặc ặc!!!
    2x4 thì việc quái thì phải cài cầu , hehe , lúc nào mà chẳng cài
    còn 4x4 , thì lúc nào chẳng có 1 cầu được nối với hộp số, còn cầu còn lại thì khi nào cần thiết mới cài
    Có cái xe 4x4 nào tách bạch được lúc thì cài cầu trước lúc thì cài cầu sau chỉ tui coi
    Chỉ có xe hoặc truyền lực cho 2 bánh hoặc truyền lực tất cả các bánh chớ đào đâu ra thích thì cài cầu này , không thích thì cài cầu kia , Ặc ặc!!!
    hay tại tui Dốt quá nên mới cãi cùn như vầy ta!!! ặc ặc
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này