1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các thắc mắc & giải đáp về kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng xe... Xin tập trung tất cả các câu hỏi vào

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi zorzo, 13/05/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Góp thêm bài viết của bác Motorman, mình thấy rất có lý nên xin phép post lại vào đây :
    "nói nôm na là đường kính của van cho dù khai thác tối đa thì cũng 0 thể lớn hơn bán kính của buồng đốt. vì lớn hơn thì 2 van hút xả sẽ đụng nhau..Nên để tăng diện tích các lổ hút xả người ta buộc fải làm nhiều van.."
    Thêm ý của khome : đối với các động cơ xài 2 van/máy. Van hút bao giờ cũng lớn hơn van xả do lực đẩy do luồng khí được đốt thải ra bao giờ cũng mạnh hơn lực hút chân không của piston. Vì vậy van hút được ưu tiên.
    Đường kính của van có thể lớn hơn bán kính của buồng đốt do 2 van bao giờ cũng đặt nghiêng hình chóp nón. Hehe, em có gì viết sai mong các bác sửa giùm
    được khome sửa chữa / chuyển vào 23:08 ngày 27/10/2007
  2. meduthu

    meduthu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2007
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    0
    Thanks các bác.
    Đã bớt ngố hơn nhiều rồi ạ.
  3. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
    Thì mình đã nói:"Nôm Na" mà lị... cho dù được đặt trong 1 góc nghiêng nhất định nào đó thì cũng fải trừ hao và chọn khoảng cách an toàn tránh va chạm giửa các van khi vận hành nên lổ van cũng khó mà lớn hơn bán kính chân buồng đốt được.[Nếu 0 muốn nói là nhỏ hơn.].Nhưng cho dù fẳng hay chóp vòm, thì tổng diện tích của 4 lổ van bao giờ cũng lớn hơn 2 lổ van.Mục đích chính của nhà sx khi thiết kế Chóp vòm là để quy định độ ngiêng[góc cam] của hệ thống hút xả thôi mà..Mà các bạn cứ đo đạc thực tế đi.Đo đường kính lổ hút chứ 0 fải đường kính supáp nhé.rồi so sánh với bán kính chân buồng đốt hay lòng xylanh ..các bạn sẽ thấy thôi..
    Cám ơn bác khơ me rất nhiều.Chúc các bạn ngày CN tươi hồng
    Được motorman sửa chữa / chuyển vào 11:23 ngày 28/10/2007
  4. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    cũng xin góp vài ý kiến nho nhỏ:
    1/ Sở dĩ không thể bố trí 2 van to thay cho 4 van nhỏ vì các yếu tố sau:
    - Van có đk to sẽ rất khó "ôm" theo biên dạng cầu của buồng đốt, đòi hỏi lớp kim lọai trên buồng đốt dày hơn --> kết cấu nặng hơn
    - Van có dk to thì thân của nó có chiều dài cũng như đk thân cũng phải to --> các chi tiết liên quan khác như lò xo, bước so, móng gài đều lớn --> tăng trọng lượng chi tiết máy.
    - Van lớn thì khi làm việc độ ồn lớn hơn.
    - Việc bố trí 4 van thay thế 2 van ngoài các yếu tố trên còn có mục đích khác rất quan trọng là tạo "luồn khí nạp" điền đầy vào trong buồng đốt.
    2/ Hiện nay với kiểu piston vát mép hay khóet rãnh và mô hình piston động lực thì việc bố trí van theo nhiều hình thức không còn quá khó nữa và đặc biệt là không lo ngại việc các van hút và xả "chạm" nhau. Công nghệ DOHC đã giải quyết đườc vấn đề đấy.
    3/ Buồng đốt luôn thiết kế theo hình cầu vì nó tạo hiệu ứng lốc xóay khi hòa khí bị đốt cháy. Mặt khác, người ta hạn chế "góc cạnh trong buồn đốt vì nó sẽ gây ứng suất tập trung ngay các góc đấy và dễ gây nứt về sau.
    Lợi ích khác của buồng đốt có hình cầu là khi piston cũng mang biên dạng cầu thì cho phép tăng tỉ số nén lên khá cao.
    4/ Vấn đề van hút lớn hơn van xả như bác khome giải thích thì hòan tòan chính xác 100%, nhưng với các xe mới hiện nay thì góc nghiêng cổ hút kèm với "trợ lực" của Ram air thì "hòa khí" ngoài bị hút bởi lực hút chân không còn còn bị ép "khá tích cực" bởi hệ thống Ram-air nên nhà sx không chú trọng đến việc tăng nhiều quá dk của van hút so với van xả nữa, thậm chí gần như bằng nhau.
    5/ Để tối ưu hóa trọng lượng chung của máy, các van hút xả hiện nay được làm bằng Titanium, bền hơn và nhẹ hơn nhiều.
    Bác khome làm mình nhớ ngày trước thằng Hyosung nó có ra chiếc xe như Wave của mình mà to đùng, đặc biệt dùng 3 van, 2 hút 1 xả..và sau đó mất tiêu luôn.
    vài ý nhỏ, không đúng mấy bác sửa lại nhé
  5. kevhisoka

    kevhisoka Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2006
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    0
    Các bác chạy motor ơi, thường các bác tự rửa xe hay vác nó ra hiệu thế ạ. Em thấy ngoài hiệu bọn thợ nó xịt vòi nước áp lực mạnh vào gầm xe, máy và két nước của mình thì có sao không. Mà bọn nó rửa ẩu nên em cũng xót xe lắm.
    Em đang chạy Nsr, bây giờ muốn rửa em nó thì em tháo hết dàn mủ ra rửa riêng, còn những cái còn lại thì thế nào, dùng nước xịt thẳng vào có được không hay chỉ dùng khăn thấm nước lau thôi.
    Các bác rành về chăm sóc xe giúp em với, để em lôi vợ em ra "chăm sóc" . Em cảm ơn các bác nhiều.
  6. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Bác tự rửa được thì tốt quá.
    Nếu fải mang ra ngòai hàng thì bảo họ đừng fụt luồng nước mạnh vào khu vực két nước, bugi... Mạnh quá là làm méo cả các lá thép...
    Luồng nước thích hợp fải có áp lực nhẹ, hình dẻ quạt. Nếu ở hàng toàn chơi luồng mạnh thì bảo họ dùng tay che bớt đi thôi. Mỗi lần rửa xe mà bác tháo cả quây thì hơi "ăn chơi" đấy Nhưng nếu bác tháo ra được để rửa sạch cả phía dưới máy , vốn đầy bùn đất, thì "quý hoá" quá còn gì.
  7. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    khi rửa xe bác cần chú ý các điểm sau:
    1/ cần biết nơi đâu là hệ thống điện của xe cần tránh xa nước : CDI, bobin sườn, dây phin, nắp chụp bugi, dây dẫn điện chính, sạc, rờ le. Những điểm đó chỉ nên tưới nước hoặc phun nước nhẹ.
    2/ Hạn chế phun nước cao áp vào các điểm sau: khu lọc gió, panel điện phía trước (đồng hồ), công tắc các loại, két nước..
    3/ Dùng miếng mốp mềm (giốngmốp chùi bảng, hay mốp tắm của mấy chị em phụ nữ) dùng để lau rửa bình xăng lớn và các phần nhựa có phủ sơn.
    4/ Nên mua loại foam đặc biệt để rửa xe, khg nên dùng xà phòng bột hoặc nếu dùng phải pha thật loãng, để tránh là phai dần màu sơn
    5/ Khi rửa xong phải làm sạch xà phòng. Sau đó dùng khí nén phun sạch và khô các điểm liên quan đến điện và các chỗ dễ đọng nước. lau khô và nghiêng xe 02 bên 01 tí để ráo nước.
    6/ Để nơi thoáng mát và sau đó dùng cana loại nhẹ để quét sơ qua và lau bóng. Sau đó cất xe.
  8. archlecung

    archlecung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2006
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Em chuẩn bị mua xe cho vợ em nhưng e mù tịt về xe cộ.Mong các bác giúp đỡ tư vấn cho em ,em chỉ có 45triệu thôi,vợ em thích xe ga.Thank các bác!
  9. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Tầm đó bác mua 1 chiếc Spacy còn tốt mà đi cho nó hoành, tuy nhiên bác phải biết xem xe đấy nhé
  10. cattuhan1983

    cattuhan1983 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/06/2004
    Bài viết:
    701
    Đã được thích:
    0
    em đang có một đầu hơi đã qua sử dụng và 3 quả xilanh mới tinh để trong gầm bàn đc 2 năm rồi
    Code của xilanh: 4GG- 11631-00-00 ( bác nào xác định hộ em dành cho loại cào cào nào với)
    Thank

Chia sẻ trang này