1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các thắc mắc & giải đáp về kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng xe... Xin tập trung tất cả các câu hỏi vào

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi zorzo, 13/05/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hongaiyeu

    hongaiyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0

    Thấy các bác quan tâm tới câu hỏi này nhiều quá, mình cũng nhảy vào bình loạn chút.
    Các bác đều biết là mấy cái xe 4 máy thì thường các máy tuần tự nổ (sinh công) theo thứ tự 1-3-2-4 hoặc 1-3-4-2 hoặc 1-4-2-3 (hồi trước mình có học về máy nổ thì thầy giáo giải thích rằng thứ tự nổ không tuần tự 1-2-3-4 bởi vì để làm giảm thiểu chấn động quá mạnh liên tục vào một khoảng ngắn trên trục máy làm trục dễ gãy và tối ưu khả năng sinh công của máy), các máy sinh công tuần tự để làm quay trục máy chứ không cùng một lúc.
    Trở lại với câu hỏi trên thì mình nghĩ vấn đề nó cũng gần tương tự, khi ta muốn một trục quay đều thì phải tác động vào các điểm khác nhau (theo một chu kỳ nào đó) một lực khác nhau, chứ nếu tại các điểm khác nhau mà ta tác động một lực đều như nhau thì trục đó sẽ không thể quay đều được (món này hồi đó học vậy lý có biết nhưng giờ quên rồi, nhưng không lầm thì đại khái là vì không phải toàn bộ lực mà ta tác động đều được chuyển hoá thành động năng làm quay trục, ví dụ bạn cầm một đầu của cái trục và xoay thì chắc chắn cái trục sẽ quay ít hơn khi bạn cầm ở giữa trục mà xoay cũng với lực tương tự), hơn nữa nếu cái trục dài hay ngắn, vị trí tác dụng lực để quay trục thay đổi thì lực tác động cũng sẽ phải thay đổi mới làm trục quay đều được. Chính vì vậy mà các gicle của xe 4 máy không đều nhau để 4 máy hút lượng xăng khác nhau, máy nào có lỗ gicle to thì hút nhiều xăng, nổ mạnh hơn, sinh công nhiều hơn. Còn chuyện gicle của máy số mấy, to cỡ nào để tối ưu thì có lẽ nhà sản xuất người ta phải nghiên cứu rất rất nhiều trước khi sản xuất.
    Bình loạn vậy không biết có đúng không nữa vì kiến thưc về máy móc không nhiều. Các bác cho ý kiến nhé.
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Em thì lại nghĩ khác bác Hongaiyeu,
    Thực tế là cái trục khủyu của xe 4 máy nó quay không đều, và người ta đã cố tình làm như thế. Không tin các bác để xe nổ ga lăng ti sẽ thấy máy gừ và ngắt theo 1 nhịp đều đặn chứ tiếng nổ không hề tròn như ta vẫn nghĩ.
    Như vậy, theo em, có thể mục đích để phục vụ cho sự tăng tốc của động cơ. Nếu lực đẩy của 4 máy đều như nhau sẽ khác so với việc có 2 máy thúc để tạo đà (như giải thích của bác Vov).
    Việc họ dồn lực vào 2 máy giữa có thể để chống rung cho xe, bởi trọng tâm được dồn vào giữa bao giờ xe cũng đỡ rung hơn.
    Việc thiết kế gích lơ lớn nhỏ này, theo khome biết, không chỉ xảy ra với xe 4-inline mà cả với xe V-4 nữa đó các bác
    Chúc vui!
  3. hongaiyeu

    hongaiyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Phản biện bác Khome phát nữa: Theo mình thì nhà SX không cố tình SX máy có trục khuỷu quay không đều mà có thể vì những lý do kỹ thuật nào đó (ở đây có lẽ là do cái tay biên) họ không thể làm nó quay đều một cách hoàn hảo nên ở vòng tua thấp mình nghe thấy tiếng nó giật cục từng nhịp vậy. Theo bác thì người ta làm có máy mạnh hơn để nhằm mục đích thúc tạo đà tăng tốc, nhưng bác thử tưởng tượng xem chuyện gì sẽ xảy ra khi hai người xay lúa chung (một cối xay lắp 2 càng đẩy ở 2 chiều đối diện nhau) mà một người thì đẩy rất mạnh, còn người kia thì đẩy nhẹ..., mình đã từng quan sát và xay lúa hồi nhỏ thì thấy rõ ràng muốn xay nhanh thì 2 người phải dùng lực tương tự nhau chứ người mạnh, người yếu sẽ làm cái cối xay nó giật khục và làm cả hai người đều mệt và đặc biệt tay của 2 người xay đều tất mỏi (đối với máy nổ thì tương tự cái tay biên sẽ dễ gẫy)
  4. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
    Chào các bác..
    những ngày cuối năm bề bộn quá 0 lên mạng được... hôm nay vào đọc cái topic kỹ thuật này, thấy mấy bác có cái đề tài hay quá..bác nào trả lời cũng hay cả nhưng theo em thì có lẽ lý do nằm ở chổ khác.
    -Nhà sx bố trí giclơ lớn nhỏ? đơn giản chỉ là vì nhu cầu thực tế của động cơ đó...như vậy suy ra máy 1và máy 4 cần lượng xăng ít hơn máy 2 và 3 .
    -Cũng từ đó suy ra máy 2,3 cần fải sinh ra công lớn hơn máy 1,2
    -Vậy tại sao máy 2,3 cần sinh công lớn hơn máy 1,2.đơn giản là vì máy 2,3 khi vận hành bị máy 1,2 cản trở theo sơ đồ dưới đây:
    Máy 1 Máy 2
    ----- ------
    Hút------
    Ép------- Hút
    Nổ------- Ép
    Xả------- Nổ
    --------Xả
    chúng ta đều biết trong 1 chu kỳ của động cơ 4 kỳ ,thì kỳ ép là nặng nhất,cản trờ nhất.và kỳ nổ là kỳ sinh công và ký gửi công vào bánh` trớn[vô-lăng,trục khuỷu..]để rồi truyền động...
    nhìn vào sơ đồ ta thấy máy 2 bị máy 1 cản trở;
    khi máy 1 ở kỳ Ép [kỳ nặng nhất] thì máy 2 đang ở kỳ hút ,kỳ 0 sinh ra công nào lại phải cõng thêm máy 1 đang ở kỳ nặng nhất
    -Ngược lại khi máy 2 ở kỳ ép thì máy 1 đã rơi vào kỳ nổ nên máy 2 không đì máy 1 được..
    bởi vậy nên nhà sx phải cấp xăng cho máy bị đì nhiều hơn máy 0 bị đì thôi mà...
    Nếu để ý các bạn sẽ thấy với xe CD 125 hai máy twin và xe CB 125 hai máy so le. thì với máy CB 125 máy so le nhà sx đã fải dùng 2 chế hòa khí để fục vụ nhu cầu khác nhau của 2 máy. trong khi máy 2 twin thì chỉ cần 1 chế vì 2 máy 0 đì nhau...[nhưng với máy 2 twin công suất lớn quá thì nhà sx vẫn thường dùng 2 chế vì CSL thì chúng ăn tạp lắm,1 chế 0 nuôi nổi chúng đâu,vả lại vì dây chuyền công nghệ nên người ta dùng 2 chế nhỏ thay vì fải sx 1 chế lớn hao tốn ,ví dụ như bel 250 thì dùng 1 chế side X bel 400 thì dùng luôn side X cho tiện nhưng 2 cái mới nuôi nổi mấy quả piston to đùng]
    ----------
    Các bạn có thể xoay vô-lăng mâm lửa của xe CB 125 chẳng hạn,các bạn sẽ thấy ngay là vòng vô lăng máy 1 nhẹ hơn rất nhiều so với vòng vôlăng máy 2..
    Chào thân ái..
    chúc các bạn mùa xuân tốt lành
    Được motorman sửa chữa / chuyển vào 15:10 ngày 01/02/2008
  5. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
  6. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    nghe mấy bác bình luận về vụ này vui quá...lý giải như các bác thì mấy xe 03 máy chắc rung ầm ầm??
    Vấn đề ở ga-lăng ty máy nổ không tròn tiếng vì mức ga-lăng ty quá nhỏ vượt mức quy định, do đó trên trục khủyu các đối trọng không thể cân bằng động 100% theo lực quán tính sẽ gây giật hay rung máy.
    Thiết kế 04 máy gồm 2 lên 2 xuống cho cho xe mô tô là vì xe có dung tích nhỏ hơn ô tô xe tải nên cần có sự cân bằng truyền động, tránh làm cho động cơ yếu khi tăng tốc (tăng tốc không nhanh). Với otô thì như bác hongaiyeu nói, là 1-3-2-4...là đúng.
    Các xe đời sau cũng như xe 03 máy đòi hỏi trình độ làm đối trọng trục khủyu càng tuyệt đối thì xe càng êm và không giật.
    Vài ý kiến nho nhỏ
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Hì, em thì thấy giải thích của a Motorman chưa thực sự thuyết phục.
    E vừa chat loằng ngoằng với bác hongaiyeu nếu in ra giấy thì chắc cũng cỡ 3 tờ A4
    Em nghĩ thế này, firing order của CB1 và CBRF4i (bác Tĩnh search ra) là 1-2-4-3
    Như vậy mỗi lần pít tông đi lên hoặc xuống đều có máy sinh công và đều có máy ở kỳ nén.
    Vậy có nghĩa máy 2 sẽ cản máy 1 (vì máy 1 nổ trong khi máy 2 đang ép)
    và máy 4 sẽ cản máy 2 (vì máy 2 nổ trong khi máy 4 đang ép). Cũng như vậy máy 3 sẽ tiếp tục cản máy 4 và máy 1 cản máy 3
    Chứ không phải máy 1 cản máy 2 ạh.
    Mong a Motorman tiếp tục, đừng bỏ đi, tội thằng em
  8. hongaiyeu

    hongaiyeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2003
    Bài viết:
    1.308
    Đã được thích:
    0
    Bác Khoa cóc có coi lại câu hỏi và trả lời từ đầu, bác nhảy vào trả lời một bài trớt quớt
  9. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    em là em trích dẫn phần trả lời của bác về cái vụ máy 1-2-3-4 theo trình tự sinh công gì đấy để giảm rung máy???
  10. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
    xin lỗi post nhầm
    Được motorman sửa chữa / chuyển vào 17:53 ngày 01/02/2008

Chia sẻ trang này