1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các thắc mắc & giải đáp về kỹ thuật, sửa chữa, bảo dưỡng xe... Xin tập trung tất cả các câu hỏi vào

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi zorzo, 13/05/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vinhphuc211

    vinhphuc211 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2008
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Chào tất cả các bác em có việc này muốn nhờ các bác chỉ cho em chỗ nào mua đèn xe @ ở hà nội .Cảm ơn các bác nhiều
  2. misa617

    misa617 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/02/2007
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    1
    Một hay 2 bình xăng con tốt hơn ?
    Mình có một thắc mắc nhỏ , Mong các Cao thủ và các bậc đàn Anh góp ý :
    Mình thấy một số loại Moto ( phân khối nhỏ 125,250 cc thôi) cùng cấu tạo 2 máy đứng của hảng Honda ở thị trường Việt đang dùng khá nhiều nhưng riêng bộ phận bình xăng con lại khác nhau cơ bản : có loại dùng một bình chung cho cả 2 máy như rebel 125, custom 125 , nigthank 250, LA.. nhưng lại cũng có loại lại dùng 2 bình xăng riêng biệt cho từng máy như CB bạc 125, rebel 250 .
    Vậy không hiểu ưu và khuyết điểm cũng như có khác biệt gì trong kỹ thuật, đặc tính thực tế khi dùng mà hãng Honda lại có khác biệt này ?
    Có phải chăng việc dùng 1 bình xăng con chung cho 2 máy như rebel 125, LA 250, nigthank 250 chẳng qua chỉ để giảm gía thành chứ về thực tế các đặc tính sử dụng thì ( khi cân chỉnh đúng ) không thể phát huy hết công suất , độ đồng đều của cả 2 máy như rebel 250, CB bạc ....
    Mong các Bạn có kinh nghiệm góp ý vấn đề này !

  3. motorman

    motorman Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/06/2007
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    1
    Chào bạn..câu hỏi của bạn hay lắm..bạn có thể xem lại những trang trước của topic này để bổ sung thêm, tuy nhiên mình vẫn trả lời câu hỏi của bạn vì tinh thần motor muôm năm...
    Mình xin đề cập tới vấn đề kỹ thuật trước.chứ không đề cập tới lý do tính kinh tế;
    Các Động cơ mà bạn đề cập trên là động cơ có cấu tạo 2 xylanh [gọi nôm na là xe 2 máy..]
    có 2 dạng fổ thông cho loại động cơ này.
    -Động cơ 2 thường,: là động cơ có 2 piston vận hành so le với nhau,vd như cb bạc.cb nòng súng,steed400...
    - động cơ 2 twin là loại động cơ có 2 piston vận hành lên xuống cùng tăng với nhau ,vdnhư rebel,cd,La...
    Động cơ 2 twin do cấu tạo 2 piston vận hành cùng tăng nên có ưu thế kỹ thuật 2 máy 0 chèn ép nhau,
    máy 1.......... máy 2
    hút----------- [nổ]
    ep ------------[xả]
    nổ ------------hút
    xả ------------ep
    [hút]-----------nổ
    [ep]------------xả
    động cơ này cứ đều đặnxcho ra mổi vòng máy 1 công,hết bên này lại bên kia...[bùm bùm bùm bùm...đều ran]
    vì như vậy nên người ta thường bố trí 1 chế hòa khí có co xăng chia đều cho 2 máy..
    ---------------------
    trong khi đó động cơ 2 thường thì 0 có ưu thế như vậy [nhưng vẫn có ưu thế khác nhé] do sắp xếp piston so le nên có sơ đồ các kỳ như sau
    máy 1........máy 2
    hút---------[xả]
    ép----------hút
    nổ----------ép
    xả----------nổ
    [hút]--------xả
    Động cơ này này sinh ra 2 công liên tiếp ở vòng thứ 1 rồi vòng thứ 2 không có công nào[cứ nổ bùm bùm rồi tịt tịt...bùm bùm rồi tịt tịt...]
    ----------------
    Trong 4 kỳ thì kỳ ép là nặng và hao công nhất. nhìn lên sơ đồ ta thấy ;.khi máy 2 ép thì máy 1 nổ nên máy 1 có sinh công để vượt qua sức ép của máy 2
    Khi máy 1 ép thì máy 2 lại rơi vào thì hút.;nên 0 sinh công vượt qua sức ép của máy 1 được..vì thế ta có thể nói máy 1 lợi thế hơn máy 2,hoặc là máy 2 vận hành khó khăn hơn máy 1. để khắc fục điều này,người ta thường bố trí loại động cơ này 2 chế hòa khí riêng là để cung cấp cho 2 máy 2 chế độ ăn uống khác nhau, máy nào làm việc nặng nề hơn thì cho ăn xăng nhiều hơn..[thường là máy 2 có jiclơ lớn hơn đấy,bạn hãy chú ý điều này, ngoại trừ 1 số xe cấu tạo đặc biệt hoặc quá củ nát và đã được sửa chửa bởi những người thợ thiếu tay nghề]
    -----------------------------------
    Chúng ta hãy cùng làm thử ngiệm;
    -Bạn tháo dây bugi máy 1 của xe có 2 chế hòa khí như cb bạc chẳng hạn..rồi khởi động xem;máy 2 sẽ khó nổ vô cùng, hoặc có nổ cũng mất ga ralanti, nhưng nếu bạn tháo dây bugi máy 2 và khởi động xem, máy 1 sẽ nổ ngon lành và có ga ralanti đều đặn...
    Tuy nhiên vẫn có 1 số xe 2 máy twin vẫn sử dụng 2 chế hòa khí vd như rebel máy tròn [hay gọi là bel Mỹ]..hay 1 số máy twin 400cc...vấn đề này cũng hay lắm nhưng chúng ta sẽ bàn sau..
    Thân ái
    Được motorman sửa chữa / chuyển vào 20:22 ngày 06/03/2008
  4. misa617

    misa617 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/02/2007
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    1


    Thật cám ơn những ý kiến chủa bạn .
    Rất mong bạn tiếp tục nói thêm về những cái hay của việc dùng 2 chế hoà khí như rebel tròn .
    Nên chăng ( không tính về kinh tế ) nếu dùng bộ 2 chế hòa khí loại giống CB bạc đưa vào chẳng hạn LA250 ( và cân chỉnh đồng bộ , chế độ xăng , gió , jiclơ phù hợp ) thì sẽ đạt được công suất đồng bộ tối ưu cho từng động cơ theo mọi tốc độ thấp, trung bình và cao?
    ( vì mình thấy thường qua thời gian sử dụng thì động cơ 1 thấy mau lên nhớt hơn động cơ 2 nên trong trường hợp chỉ dùng 1 bình xăng chia cho cả 2 máy thì khó có thể chỉnh theo từng máy được )
    Thân ái !
    được CrazyMaster sửa chữa / chuyển vào 22:51 ngày 11/03/2008
  5. anhvu1982

    anhvu1982 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2007
    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    0
    Mấy bác cho em hỏi. Em có cục IC Shindengen KEV CI683 T9.7 081. Dùng cho xe 100cc như win, wave có được ko ?
  6. saoviet412

    saoviet412 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    1.129
    Đã được thích:
    0
    Xe 100 của Honda nói chung và nhiều xe khác thuộc dòng xe thông dụng như Dream,Cup,Wave,....có chân cắm IC như nhau (mặc dù có khác đôi chút về kết cấu), nếu bác gắn vào được thì không sợ nó hỏng đâu, chỉ có điều nó sẽ có thể không chạy được vận tốc tối đa như thiết kế thôi.
    Bác cứ cắm thử, biết đâu lại tốt hơn.Còn cục IC bác nói em chưa search nhưng hầu như Honda dùng IC Shindengen.
  7. tieuphutre

    tieuphutre Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2006
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho hỏi chỗ mua cả giàn máy của loại Win 110 TQ, có đề, em định mua về ráp vào 67 không biết có được không?
  8. ducrepair

    ducrepair Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/02/2008
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Thằng bạn em có con xe mang đi bảo thợ lắp pha XENON . thế là thợ chế 2 bình ắc qui trên xe DreamViệt hic hic hic chạy đến hôm nay thấy không vấn đề gì ? hình như nó chỉ thay con nạp 5 chân ATILA , 2 bình ắc qui 5.5A <cho mang về ắc qui GS HONDA kỉ niệm>.không biết tả thế nào nhưng so với pha ÔTô thì đúng là : THỢ NÀY KHÔNG PHẢI XOÀNG ĐÂU.
    Nó nói lắp ở Gia lâm tổng cộng hết 1tr2 <bình thường 300->600k thôi hic hic hichic hichci >.
    ----Xenon loại gì thế hả trời ?-----
    Bác nào rành về đèn XENON cho em một bài phân tích với ? < cấu tạo nguyên lý hoạt động.....> tìm mãi không thắy tài liệu , nhất là về phần kích điện >,
  9. trinhxa

    trinhxa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/02/2008
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Công nghệ Xenon
    Hoạt động ra sao?
    [​IMG]
    Bảng quang phổ của đèn dây tóc so với đèn dẫn xuất khí.
    Ta để ý đèn xenon có quang phổ rộng do đó ánh sáng sẽ màu trắng như ánh sáng ban ngày.
    Đèn Xenon hoạt động dựa trên nguyên tắc dẫn xuất của chất khí, khi một luồng hồ quang được tạo ra giữa hai điện cực đặt trong một ống thủy tinh có chứa khí trơ và các muối kim loại. (Đừng nhầm lẫn với các loại đèn halogen khác mà rất nhiều nhà sản xuất cũng gọi là Xenon)
    Ưu điểm của đèn Xenon:
    - Lượng ánh sáng gấp 2 hoặc 3 lần nhưng năng lượng tiêu thụ chỉ bằng phân nửa đèn thường.
    - Công suất đèn trước (đèn pha) mạnh gấp hai, gấp ba, do đó có thể thiết kế cụm đèn nhỏ hơn và đa dạng hơn.
    - Bức xạ của tia tử ngoại và hồng ngoại rất thấp, do đó không phải dùng đến các vật liệu đặc biệt trong cấu trúc của bộ đèn.
    Đèn xe hơi của tương lai
    [​IMG]
    Có 60% tai nạn xảy ra vào ban đêm do đó người ta đã tốn nhiều tiền của để đầu tư cho sự an toàn. An toàn khi xe chạy ban đêm có thể gói gọn trong 2 câu: "trông thấy" và "được trông thấy". Kể từ khi hãng Philips phát minh ra đèn Halogen năm 1962, công nghệ chế tạo đèn dường như dậm chân tại chỗ, mặc dù sau đó cũng có cải tiến cho loại đèn H7, thứ đèn được gọi là "nguồn sáng của tương lai. Đến năm 1988 thì Philips đã giới thiệu một loại nguồn sáng dẫn xuất bằng chất khí, hay còn gọi là đèn XENON. Hơn bao giờ hết, phát minh này đã chứng minh hùng hồn cho câu ngạn ngữ "Thấy mới tin".
    Hệ thống đèn Xenon
    Có thể gắn thay cho bóng halogen của tôi không?
    [​IMG]
    Không như đèn halogen, đèn xenon có một bộ biến thế điều khiển điện tử để luôn đạt được hiệu quả cao nhất. Nó bao gồm hai nhiệm vụ là kích hoạt nguồn sáng và duy trì sự hoạt động. Đó cũng là hai yếu tố chính ảnh hưởng tới tuổi thọ của bóng đèn. Cũng vì tia hồ quang có tính chất và cấu tạo hoàn toàn khác với dây tóc, cho nên các bộ phận quang học của đèn xe cũng có cấu tạo đặc biệt.
    Có mấy loại đèn Xenon?
    [​IMG][​IMG]
    Bóng D2S được thiết kế cho loại chóa đèn pha bầu dục có thấu kính lồi, cường độ ánh sáng mạnh.
    [​IMG][​IMG]
    Bóng D2R được chế tạo cho chóa đèn parabol có mặt kính trước trong suốt.
    HÃY CẨN THẬN: ĐIỆN THẾ CAO CỦA HỆ THỐNG ĐÈN CÓ THỂ GÂY CHẾT NGƯỜI. BẠN PHẢI ĐƯỢC HUẤN LUYỆN HOẶC HƯỚNG DẪN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÔNG VIỆC SỬA CHỮA, THÁO LẮP.
    10 câu hỏi thường gặp:
    1. Đèn Xenon là gì?
    Đèn xenon là một loại bóng phát quang rất nhỏ, trong có chứa hỗn hợp khí trơ, bao gồm cả khí Xenon. Bóng đèn không có dây tóc giống như bóng halogen. Ánh sáng được tạo ra bởi tia hồ quang được phát ra giữa 2 điện cực. Đèn xenon có một bộ khởi động (starter) để kích hoạt và một tăng-phô điện tử (electronic ballast) để ổn định và duy trì hoạt động.
    2. Đèn Xenon có những ưu điểm gì?
    Đèn xenon có cường độ ánh sáng mạnh hơn đèn halogen từ 2 đến 3 lần, trong khi chỉ tiêu hao phân nửa năng lượng. Vì vậy người lái xe sẽ quan sát dễ dàng hơn và xe cũng vận hành kinh tế hơn. Ánh sáng của đèn xenon giống như ánh sáng ban ngày. Nghiên cứu cho thấy rằng điều này làm cho tài xế tập trung hơn, dẫn đến an toàn hơn. Tuổi thọ của đèn xenon ngang bằng với tuổi thọ của xe, chỉ phải thay thế trong những trường hợp ngoại lệ.
    3. Lý do đèn Xenon được phát minh?
    Trong thập kỷ vừa qua xe hơi đã được cải tiến không ngừng về phuơng diện an toàn và tính tiện nghi, như là các công nghệ thắng ABS, túi khí và máy điều hòa không khí. Tuy nhiên, có 60% tai nạn xảy ra vào ban đêm, do đó đèn xe đóng một vai trò rất lớn trong sự an toàn giao thông. Về mặt tự nhiên, một người 60 tuổi sẽ cần lượng ánh sáng gấp 10 đến 11 lần so với người 20 tuổi để làm một công việc tương đương. Với độ tuổi trung bình ngày càng cao, chúng ta cần nhiều ánh sáng hơn để chạy xe một cách an toàn.
    4. Hiệu quả an toàn của đèn Xenon là gì?
    Ánh sáng mạnh làm cho ta sớm nhận biết được các vật thể, xe đạp, khách bộ hành và các mối nguy hiểm ở phía trước. Nó cũng góp phần quan trọng để ta nhìn thấy các biển báo giao thông, các dấu hiệu chỉ đường để phản ứng kịp thời.
    5. Có thể cải tiến đèn halogen thêm không?
    Với sự ra đời của đèn halogen thế hệ PREMIUM, chúng ta đã chạm đến giới hạn của công nghệ này. Loại đèn này tăng thêm 30% cường độ sáng so với loại tiêu chuẩn. Cách duy nhất để phát triển là thông qua một công nghệ mới, mà loại đèn dẫn xuất chất khí chính là câu trả lời.
    6. Tại sao đèn Xenon có ánh sáng màu xanh?
    Thật sự ánh sáng đèn xenon không phải màu xanh mà là màu trắng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế về ánh sáng trắng. Chúng ta có cảm giác màu xanh tại vì đã quen với loại ánh sáng vàng của đèn halogen. Đèn xenon cho sáng trắng giống như ánh sáng ban ngày.
    7. Tại sao đèn Xenon không phát ánh sáng giống màu của đèn halogen?
    Về mặt kỹ thuật thì người ta có thể áp dụng màu sắc cho đèn xenon, nhưng điều đó sẽ dẫn đến việc vô hiệu các ưu điểm của nó. Như đã nói, ánh sáng trắng làm cho tài xế tập trung hơn và độ phản chiếu trên vật thể cũng cao hơn.
    8. Đèn Xenon có làm cho tài xế của những xe khác khó chịu không?
    Những quy định quốc tế về sử dụng ánh sáng trong giao thông rất là nghiêm ngặt. Đèn Xenon phù hợp với các quy định đó. Nói về kỹ thuật thì đèn xenon ít gây khó chịu hơn là đèn halogen. Nguồn sáng của đèn xenon sắc nét và ít bị nhiễu, do đó những tài xế ngược chiều cũng ít bị ảnh hưởng bởi tia phản chiếu. Cường độ ánh sáng mạnh hơn sẽ tạo ra một nguồn sáng đồng nhất và cải thiện ngay cả khu vực ở ngoài rìa. Những điều nêu trên chỉ đạt được khi chúng ta tuân thủ theo 3 điều kiện trong quy định quốc tế sau đây:
    Đèn trước xe phải được điều chỉnh đúng theo các quy định.
    Xe phải được trang bị hệ thống cân chỉnh đèn tự động.
    Xe có trang bị hệ thống chùi rửa đèn tự động. Nếu không, các chất dơ bám trên đèn sẽ làm ánh sáng bị nhiễu và phát tán đến những khu vực ngoài quy định.
    9. Tại sao có nhiều lúc đèn Xenon gây khó chịu cho tài xế ngược chiều?
    Thông thường thì tài xế nhìn thẳng về phía trước. Tuy nhiên, do sắc màu gây chú ý của công nghệ mới, các tài xế sẽ có khuynh hướng tập trung nhìn vô các bộ đèn xe.
    Hiện tượng này cũng đã xảy ra vào những năm 1960, khi công nghệ halogen vừa mới ra đời. Lúc đó các tài xế hay nói về "loại ánh sáng trắng khó chịu". Dần dần người ta cũng làm quen với nó, cũng giống như đã làm quen với loại đèn đường màu vàng ở Pháp và cái đèn thứ ba ở phía sau xe, đèn thắng.
    10. Tại sao đèn Xenon lại đắt tiền?
    Đèn Xenon không đơn giản là một loại đèn mới, mà nó là cả một hệ thống bao gồm:
    Bóng đèn kỹ thuật cao và cấu tạo phức tạp, sản xuất theo tiêu chuẩn cao cấp và tinh xảo.
    Một bộ khởi động (starter) và tăng-phô (ballast) điện tử. Ballast điện tử này được chế tạo với kỹ thuật cực kỳ phức tạp.
    Hệ thống chùi rửa và cân chỉnh đèn tự động.
    nguồn autolamps-online.com
    được saber sửa chữa / chuyển vào 09:46 ngày 18/03/2008
  10. trinhxa

    trinhxa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/02/2008
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2005/03/3B9DC014/
    được saber sửa chữa / chuyển vào 09:48 ngày 18/03/2008

Chia sẻ trang này