1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các thiết bị bay

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi sivy, 23/03/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. sivy

    sivy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2004
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Hê? pác na?y nghif tiêu cực phết nhi?.. nhưng ma? lại đúng thực tế hiện nay cu?a đất nước: công nghiệp nặng chưa phát triê?n, đội nguf kif sư đâ?u nga?nh thi? nói chung la? quá ít... la?m một cái máy thôi chưa nói gi? đến các thiệt bị tối tân hiện đai cufng đo?i ho?i pha?i có nhiê?u cái đâ?u chụm va?o ba?n bạc tính tóan rô?i đem tư? pho?ng thiết kế ra la?m, ru?i thư? nghiệm... ca? một công đoạn da?i lê thê ma? chết cái theo em được biết thi? vật liệu đáp ứng được yêu câ?u đó thi? la? ngọai nhập.. đắt cắt cô?. Đó la? mặt yếu cu?a nước nha? nhưng ma? không pha?i vi? thế ma? chúng ta buông xuôi va? đô? lôfi tất ca? cho yếu kém cu?a đất nước chứ bác...Vâfn pha?i tin va?o một nga?y mai tươi sáng chứ nhi?... co?n mi?nh có co?n sống đến lúc đó không thi? em chịu . Co?n chút hi vọng thi? ta vâfn cứ lạc quan yêu đơ?i ma? sống, du? pha?i la?m trái tay du? pha?i vất va? ..cứ tho?a mafn nhưfng hiê?u biết cu?a mi?nh la? em chơi hết.

  2. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Thực ra trong công nghệ jet engine thì người ta hay phun phủ thành buồng đốt , cánh, v.v...một lớp gốm mỏng , còn đóng bánh như cậu nói có lẽ không áp dụng nhiều , Phun phủ bằng súng plasma là thông dụng nhất và lớp phủ mỏng dưới 1mm
    Khi Động Cơ hoạt động, các bộ phận như BĐ, cánh, v.v... nóng lên và dãn ra kéo theo các lớp phủ ceramic bề mặt cũng phải dãn theo nhưng do các ceramic có hệ số dãn nở thấp so với KL nên rất khó theo KL mà dãn ra. Nếu không cẩn thận thì hiện tượng này có thể làm tróc lớp phủ gốm và sau đó thành BĐ bằng KL không được gốm bảo vệ nữa nên T° sẽ lên cao quá mức qui định và có thể tỏng luôn
  3. tincan

    tincan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Cái này hình như Việt nam có , đang chờ các bạn cải tiến :
  4. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Em biết bác là dân nghiền ba cái "đồ chơi" này , nhưng bên box ktqsnn đã đầy sát khí rồi bác còn lôi sang đây nữa coi ghê quá
  5. sivy

    sivy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2004
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Lâu lâu.. va?o quậy nhiê?u quá la?m box trơ? lên loafng quá bây giơ? post ba?i có chất tí tefo không thi? box KS trơ? tha?nh box chat chít mất.
    Đôi chút thông tin vê? ta?u thăm do? mặt trăng cu?a Nga

    Sorry các bạn vi? không scan kịp cái a?nh tốt đa?nh pha?i xa?i tạm cái a?nh trên net vậy lâ?n sau mi?nh post cái a?nh chụp thực cu?a nó lên cho các bạn coi cho vui.
    1. Chương tri?nh bay cu?a ta?y thăm do? mặt trăng
    Ta?u thăm do? mặt trăng ( TTDMT) có trọng lượng la? 95 tấn va? bao gô?m các phâ?n chính sau:
    - block tên lư?a " G"
    - block tên lư?a "Đ"
    - Ta?u thám hiê?m mặt trăng
    -lunar orbital spaceship (LOS) ( sorry tiếng việt em bó tay không biết dịch la? gi? hết)
    lunar orbital spaceship được cấu tạo tư? ba phâ?n chính : utility module ( bao gô?m các thiết bị phục vụ cho phi ha?nh đoa?n như la? điê?u ho?a áp suất va? dươfng khí..), landing module ( phâ?n trơ? lại trái đất mang theo các thông số ghi nhận tư? mặt trăng), instrument -assembly module ( bao gô?m các thiết bị như: động cơ điê?u khiê?n, động cơ hafm bên, thiết bị vô tuyến điện, thiết bị nghiên cứu..v.v...) Vê? mặt bố trí các thiết bị trong LOS vê? cơ ba?n giống ta?u Saiys sau na?y ( em sef post trong các ba?i tiếp theo nếu có thê?), nhưng có khối lượng va? kích cơf lớn hơn nhiê?u so với ta?u Saiys vi? câ?n pha?i đa?m ba?o bay tới quyf đạo cu?a mặt trăng va? quay vê? trái đất. Khối lượng ban đâ?u cu?a LOS la? 9,7 tấn.
    Ekip bay trên ta?u mặt trăng gô?m có 3 phi ha?nh gia, đựoc bố trí trong LOS. Lunar complex với sự trợ giúp cu?a tên pư?a đâ?y đưa lên quyf dạo trái đất ơ? độ cao P-185km, A-300 đến 700km nghiêng so với quyf đạo 51,6 độ. Thơ?i gian dư?ng lại quyf đạo trái đất la? một nga?y đêm với mục đích đo đạc các thông số quyf đạo bay, kiê?m tra độ kín va? an to?an cu?a thiết bị, kiê?m tra các thông số cu?a hệ thống la?m việc.
    Sau 17 vo?ng quay quanh quyf đạo block tên lư?a " G" được khơ?i động, vận tốc cho phép cu?a các động cơ block "G" la? 3145 m/c. Sau khi kết thúc quá tri?nh la?m việc cu?a block tên lư?a "G" va?o khoa?ng 270 - 300s bắt đâ?u la?m việc block tên lư?a "Đ", với sự trợ giúp block "Đ" cho phép lunar complex tới quyf đạo mặt trăng với hiệu tốc va?o khoa?ng tư? 40-75 m/s phụ thuộc va?o nga?y phóng lunar complex.
    Thơ?i gian bay tư? quyf đạo trái đất đến mặt trăng la? tư? 3,7 đến 4,2 nga?y đêm. Trong quá tri?nh bay đó chia la?m ba giai đoạn hiệu chi?nh quyf đạo:
    - sau 8h bay khi ngắt hoạt động động cơ block "Đ"
    - Sau hai nga?y đêm bay;
    - sau 6 -8 h hạ cánh xuống mặt trăng.
    Sau môfi quá tri?nh hiệu chi?nh quyf đạo có sự tiếp nhận thông tin tư? mặt đất va? va? kiê?m tra các thông số quyf đạo bay.
    Lunar complex cho phép bay an to?an tới mặt trăng trong trư?ong hợp có sai sót la?m việc cu?a động cơ. Trong quá tri?nh bay tới mặt trăng ( không nhận đựoc sự điê?u khiê?n cu?a trái đất) thi? một lâ?n nưfa động cơ block "Đ" la?m việc tự động va? đưa lunar complex đến quyf đạo mặt trăng ơ? độ cao P tư? 100 - 150km hay A tư? 250km với độ nghiêng so với quyf đạo tư? 150 - 175 độ. impulse ( xung lượng) hafm đê? đưa lunar complex xuống quyf đạo mặt trăng không lớn hơn 870 m/s.
    Sau khi tới quyf đạo mặt trăng với sự trợ giúp động cơ block "Đ" thực hiện 3 quá tri?nh hiệu chi?nh bay va? hướng lunar complex :
    - điê?u chi?nh chu ki? quay;
    - điê?u chi?nh điê?m hạ cánh;
    - điê?u chi?nh bán kính huớng tâm;
    Sau khi kết thúc quá tri?nh hiệu chi?nh một phi ha?nh gia đoa?n rơ?i LOS thông qua utility module va? chuyê?n qua ta?y thám hiê?m mặt trăng ( lunar spaceship - LS). Tại LS phi ha?nh gia một lâ?n nưfa kiê?m tra thiết thị LS, điê?u chi?nh thiết bị con quay hô?i chuyê?n(gyroscope) va? xác định chính xác vị trí hạ cánh LS xuống bê? mặt mặt trăng. Sau đó LS với block "Đ" tách ra kho?i lunar complex va? bay tới bê? mặt mặt trăng.
    Với sự trợ giúp cu?a hệ thống la?m cân bă?ng giúp chống lại nhufng xung động va? mất cân bă?ng ( thay đô?i trọng tâm cu?a tô? hợp) khi tách LS ra kho?i lunar complex.
    Quá tri?nh la?m việc tự động cu?a LS thực hiện sau khi tách kho?i block "Đ". vận tốc cho phép cu?a LS cho tới khi hạ cánh đạt 300m/s va? khi bay trơ? lại tô? hợp lunar complex la? 1920m/s. độ nghiêng khi hạ cánh cánh nho? hơn 15 độ.
    Một số thông số trong quá tri?nh bay cu?a LS tới bê? mặt mặt trăng:
    -tư? 0 - 10s tách kho?i bloc "Đ" bắt đâ?u chuyê?n hướng bay tại độ cao 3000 +-1000m góc nghiêng tangas 70 độ;
    -tư? 10 -11s kiê?m tra thiết bi va? đo đạc (độ cao 2820+-1000m, góc nghiêng tangas 75 độ);
    - tư? 11-34s chọn vị trí hạ cánh tối ưu nhất va? khơ?i động thiết bị nốikhi hạ cánh;
    - tư? 34 - 41s giai đọan quay LS va? khơ?i đâ?u thiết bị hạ cánh;
    - 41-70s tắt động cơ chính va? la?m việc động cơ điê?u khi?ê?n va? hafm ( độ cao 1230m+-360m
    tư? 70 -80s chính xác vị trí hạ cánh an to?an va? khơ?i động to?an bộ thiết bị hạ cánh;
    - tư? 103 - 108 kết thúc quá tri?nh lựa chọn điê?m hạ cánh
    - tư? 108 -128 tắt to?an bộ động cơ
    - tư? 128s hạ cánh
    Quá tri?nh hạ cánh cu?a LS chi? thực hiện đựoc khi mặt trơ?i mọc khi độ cao cu?a mặt trơ?i so với mặt phă?ng chân trơ?i tư? 8 đến 25 đô. Trong trươ?ng hợp ngược lại câ?n có sự thay đô?i va? điê?u khiê?ṇ ( chịu không biết tại sao thế chưa hiê?u nô?i hi?hi?)
    Dạng quyf đạo hạ cánh được chọn lựa theo quan điê?m sao cho an to?an nhất cho phi ha?nh gia, sự đóng ngắt động cơ block "Đ" sao cho tránh gây tai nạn cho phi ha?nh gia tại mọi điê?m hạ cánh.
    Thôi hôm nay em post thế la? hoa hết ca? mắt lên rô?i đi ngu? tí đaf tí co?n đến trươ?ng không thi? toi với mấy thâ?y cu?a em mất.

  6. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Tớ nhớ là cái tàu này thiết kế lâu lắm rồi có phải không ? có lẽ vào khoảng những năm 60 hay 70 thì phải, vì có lần xem phóng sự thấy có cái tàu này trưng bày trong phòng triển lãm ở đâu đó bên maxtcơva, còn nghe bình luận là thiết kế đơn sơ mộc mạc đến độ bất ngờ
    Họ có cho cậu đi xem tầu con thoi Energya không nhỉ ? Nghe nói các bảo tàng khoa học hàng không và không gian quanh maxtcơva cũng quy mô và hấp dẫn lắm
    Tớ có lần hỏi nhưng cậu không trả lời; là tinh thần học hành của các SV Nga trong môi trường ĐH như chỗ cậu đang học thì như thế nào ?
    Khi xưa tớ có lần sang vùng Viễn Đông của Nga ở chơi với người yêu xuốt 4 tháng trời ...cái thời xưa khi Gocbatchép còn tại chức nên không loạn như bây giờ , với lại ở vùng xibia hẻo lánh nên cũng yên lắm
  7. sivy

    sivy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2004
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0

    hì?hì? dà?nh dang post tiẮp cho càc bàn 'òc chơi nhè !
    2. THÀ?NH PHĂ,?N VÀ? Đ,̣C TRƯNG CHÌNH CÙ?A LUNAR SPACESHIP
    2.1. THÀ?NH PHĂ,?N LUNAR SPACESHIP (LS)
    Thà?nh phĂ?n cù?a LS bao gĂ?m:
    â? Block 'Ặng cơ tĂn lư?a với mùc 'ìch thực hiẶn mẶt sẮ thao tàc trong quà trì?nh hà cành mĂ?m xuẮng mf̣t trfng và? bay khò?i mf̣t trfng.
    â? ThiẮt bì hà cành (lander), 'à?m bà?o hàn chẮ tẮi 'a nfng lượng trong quà trì?nh tiẮp xùc LS với bĂ? mf̣t mf̣t trfng và? 'à?m bà?o Ă?n 'ình cho LS và?o thơ?i 'iĂ?m tiẮp xùc; thiẮt bì nà?y cùfng là? thiẮt bì giùp LS cẮt cành khò?i mf̣t trfng.
    â? Khoang ngươ?i lài;
    â? Khoang càc thiẮt bì hẶ thẮng;
    â? Block 'Ặng cơ 'ình hướng và? Ă?n 'ình LS;
    â? Vù?ng nẮi
    LS 'ược trang bì tĂ? hợp càc hẶ thẮng và? thiẮt bì, 'à?m bà?o cho viẶc 'iĂ?u khiĂ?n tà?u, trao 'Ă?i thĂng tin với mf̣t 'Ắt, kiĂ?m tra sự là?m viẶc an tò?an càc thiẮt bì, thực hiẶn càc nghiĂn cứu khoa hòc, 'à?m bà?o 'iĂ?u kiẶn sẮng an tò?an cho phi hà?nh 'oà?n.
    Càc quy 'ình cơ bà?n khi chẮ tào LS bao gĂ?m:
    â?" phi hà?nh 'oà?n â?" 1 ngươ?i;
    â?" thơ?i gian lưu lài mf̣t trfng tư? 5 'Ắn 24 giơ? ( cho phèp ơ? lài 8 ngà?y 'Ăm nẮu gf̣p hò?ng hòc)
    â?" thơ?i gian rơ?i khò?i mf̣t trfng 6 giơ?;
    â?" quà trì?nh di chuyĂ?n phi hà?nh gia tư? LOS ra khĂng gian vùf trù và? chuyĂ?n qua LS trước khi thực hiẶn quà trì?nh hà cành xuẮng bĂ? mf̣t mf̣t trfng.
    â?" Quà trì?nh tiẮp cẶn và? nẮi LS và?o LOS thực hiẶn bơ?i LOS.
    â?" Sự hà cành LS và?o thơ?i 'iĂ?m ban ngà?y ơ? trài dẮt khi gòc nghiĂng cù?a mf̣t trơ?i so với 'ươ?ng chĂn trơ?i khĂng vượt qua 25 'Ặ.
    â?" Quà trì?nh bay cứu nàn thực hiẶn và?o mòi thơ?i 'iĂ?m trong quà trì?nh hà cành va cò thĂ? thực hiẶn sau 2h ( mẶt vò?ng quay cù?a LOS trĂn quỳf 'ào mf̣t trfng)
    2.2. NHƯfNG Đ,̣C TRƯNG CƠ BÀ?N
    KhẮi lượng LS khi bf́t 'Ă?u tàch khò?i LOS: 5,114 tẮn;
    KhẮi lượng LS khi bf́t 'Ă?u rơ?i bĂ? mf̣t mf̣t trfng: 3,776 tẮn;
    TĂ?ng khẮi lượng LS ( khĂng tình block 'Ặng cơ tĂn lư?a ): khi rơ?i LOS là? 2,332 tẮn và? khi rơ?i moon là? 1,462 tẮn bao gĂ?m càc thà?nh phĂ?n chình sau.
    â?" thiẮt bì 'iĂ?u khiĂ?n, thiẮt bì vĂ tuyẮn 'iẶn và? thiẮt bì dĂfn là? 695 kg ( rơ?i LOS ) và? 459 ( rơ?i moon);
    â?" thiẮt bì 'o 'àc và? truyĂ?n sòng: 126kg ( rơ?i LOS ) và? 110kg ( rơ?i moon);
    â?" phi hà?nh gia và? thiẮt bì 'à?m bà?o sự sẮng: 164,5 ( rơ?i LOS ) và? 155,5kg ( rơ?i moon)
    â?" thiẮt bì nghiĂn cứu khoa hòc và? chùp à?nh 30kg ( rơ?i LOS) và? 10kg ( rơ?i moon);
    â?" kẮt cẮu ( như là? vò?, vò? càch nhiẶt, càc kẮt cẮu gf́n kẮt càc bẶ phẶn cù?a LS.v.v...) 896 ( rơ?i LOS) và? 331 kg ( rơ?i Moon);
    â?" ThuẮt bì và?o â?" ra cù?a phi hà?nh gia: rơ?i LOS 9 kg và? rơ?i Moon 7 kg;
    â?" ThiẮt bì 'à?m bà?o quà trì?nh start rơ?i LOS 25 kg và? rơ?i Moon 10 kg;
    â?" Vù?ng nẮi rơ?i LOS 26 kg â?" rơ?i moon 26 kg;
    â?" HẶ thẮng 'Ặng cơ 'ình hướng và? Ă?n 'ình cho LS rơ?i LOS 138 kg â?" rơ?i moon 126 kg;
    â?" KhẮi lượng kẮt cẮu thĂm ( reserves) ( khẮi lượng thĂm và?o 'Ă? 'à?m bà?o cĂn bf?ng khì 'Ặng hòc cho LS trong quà trì?nh bay, nẮu càc bàn khĂng hiĂ?u cò thĂ? post bà?i Sivy sèf post bà?i riĂng nòi tài sao phà?i thĂm khẮi lượng 'Ă? 'à?m bà?o cĂn bf?ng bĂ?n cho thiẮt bì bay và? càch bẮ trì thiẮt bì trong mẶt thiẮt bì bay như thẮ nà?o tẮi ưu nhẮt ) rơ?i LOS 65 kg và? rơ?i Moon 65 kg;
    â?" Càc thiẮt bì phù khàc rơ?i LOS 147,5 kg â?" rơ?i moon 162,5 kg;
    KhẮi lượng block 'Ặng cơ ( khĂ ) rơ?i LOS 491 kg â?" rơ?i moon 485 kg;
    KhẮi lượng nhiĂn liẶu tiẮp cho 'Ặng cơ khi rơ?i LOS 2301 kg - rơ?i Moon 1829 kg;
    Kìch thước cù?a LS (mm):
    - chiĂ?u dà?i: 5230 ;
    - bàn kình lớn nhẮt khi bay 4000;
    - bàn kình lớn nhẮt khi hà cành 5900;
    - kìch thước thiẮt bì hà cành 5400;
    Đf̣c trưng cù?a block 'Ặng cơ tĂn lư?a:
    â?" Lực 'Ă?y cù?a càc 'Ặng cơ chình: 20000 +-2000 H;
    â?" Lực 'Ă?y cù?a 'Ặng cơ bĂ? xung: 20000 +-2000 H;
    Đf̣c trưng vĂ? thơ?i gian bay:
    - Thơ?i gian tư? khi rơ?i trài 'Ắt 'Ắn thơ?i 'iĂ?m phi hà?nh ra rơ?i LOS chuyĂ?n qua LS trĂn quỳf 'ào mf̣t trfng: 6 'Ắn 7,5 ngà?y 'Ăm;
    - Thơ?i gian là?m viẶc tự 'Ặng cù?a tà?u khĂng gian mf̣t trfng là? tư? 5 'Ắn 8 ngà?y 'Ăm;

    thui 'Ắn giơ? 'à bòng rĂ?i coi cài 'àf khĂng tiẮc lf́m lùc khàc post tiẮp

  8. sivy

    sivy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/10/2004
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    @ bác halai : Hơi chậm tra? lơ?i bác tí ! Bác thông ca?m cho em nhé. Chôf em học thi? không có cái đó tên lư?a mấy bọn em học vê? thiết bị vuf trụ lên chi? đựoc va?o học trong khu có đê? mấy cái ta?u vuf trụ đaf tư?ng bay va?o vuf trụ cu?a Rus va? USA thôi đê? mô? se? va? so sánh coi nước na?o ưu điê?m va? nhược điê?m cu?a hai bên thôi bác ạ. có cho va?o pho?ng trưng ba?y thiết kế tên lư?a đâ?y nhưng ma? chúng nó không có mang theo máy a?nh va? quay phim... bó tay. Em cufng có đi mấy cái viện ba?o ta?ng coi cufng ta?m tạm, cha? có gi? thích thú hết ! cứ tót ra chợ việt nam mua đô? vê? nhậu tí cho vui thích hơn... đi lang thang có nga?y... lá va?ng chưa li?a ca?nh ma? lá xanh đaf rụng mất tiêu rô?i Nói chung bây giơ? bọn Nga nó cufng ki? thị phân biệt lắm chán phe?o. Được cái không an to?an lắm nhưng học ơ? đây cufng khá tốt bác ạ ! giáo viên rất nhiệt ti?nh va? thân thiện với tụi em... Co?n mấy đứa nga thi? cufng có đứa học tanh tươ?i lắm bác nhưng cufng có đứa chuối chưa tư?ng thấy.. ơ? đâu cufng thế bác nhi? !
    Hi?hi? ... bây giơ? thi? bác đư?ng có dại ma? đưa vợ con đến Nga la?m gi? cho mệt. Em chi? khóai học học xong đại học thi? biến cho nhanh không có tiến sif tiến siếc gi? hết chán lắm rô?i... Hô?i đâ?u mới qua co?n an to?an va? ca?m thấy có hứng thú ơ? lại ti?m hiê?u nê?n khoa học vuf trụ nga nhưng bây giơ? chán rô?i bác, cuộc sống pha?i tho?ai mái tự do tí mới vui ma? học chứ bác nhi?. Cứ hết đại học la? em phé luôn..

  9. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Tớ có khuyên cậu làm luân văn TS đâu ? Thà đi làm 3 năm còn lấy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn hơn là làm luận văn TS trong 3 năm nhưng cậu học xong mà bỏ về thì uổng đấy ....
    Hồi đấy có người khuyên tớ là nên học cho nó ra hẳn 1 cái nghề cho dù cái nghề đó có tầm thường, gian khổ chân đất tay lấm đến đâu ....miễn là người ta cần và mình làm tốt công việc; cứ nhất nghệ tinh nhất thân vinh mà làm, hơn nữa mình con nhà chùa thì có cho quét được lá đa cũng xướng rồi vì nói cho cùng mình có phải pháp chính nòi có gốc có gác đâu mà leo cao được

Chia sẻ trang này