1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các thuật ngữ về Ô tô - Xe máy

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi langthangman, 27/10/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. langthangman

    langthangman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Các thuật ngữ về Ô tô - Xe máy

    Tôi cũng là một người mê ô tô, xe máy và đọc khá nhiều về lĩnh vực này nên rất thắc mắc về các thuật ngữ trong ngành. Mặc dù đã tìm hiểu nhiều nơi nhưng vẫn chưa có tư liệu nào thật là đầy đủ. Nhân đây có các cao thủ xin được chỉ giáo xem có tài liệu nào thật đầy đủ về các thuật ngữ xe hơi không?

    1- Tên các dòng xe:

    Sedan: Loại xe hòm kính 4 cửa, ca-pô và khoang hành lý thấp hơn ca-bin.
    Pickup: Kiểu xe hơi 4 chỗ có thùng chở hàng rời phía sau ca-bin (xe bán tải)
    Coupe: Kiểu xe thể thao giống sedan nhưng chỉ có 2 cửa.
    Hatchback: Kiểu sedan có khoang hành lý thu gọn vào trong ca-bin, cửa lật phía sau vát thẳng từ đèn hậu lên nóc ca-bin với bản lề mở lên phía trên.
    Hard-top: Kiểu xe mui kim loại cứng không có khung đứng giữa 2 cửa trước và sau.
    Minivan: Kiểu hatchback có ca-bin kéo dài trùm ca-pô, có từ 6 đến 8 chỗ.
    Roadster: Kiểu xe coupe mui trần và chỉ có 2 chỗ ngồi.
    Universal: Kiểu sedan có ca-bin kéo dài liền với khoang hành lý.
    Van: Xe hòm chở hàng.
    SUV (sport utility vehicle): Kiểu xe thể thao đa chức năng.

    Ngoài ra còn những loại nào nữa???

    2- Về động cơ:
    Hybrid Kiểu xe có phần động lực được thiết kế kết hợp từ 2 dạng máy trở lên sử dụng 2 loại nhiên liệu khác nhau.

    Thế còn động cơ chạy xăng hoặc chạy dầu Diesel only thì gọi là gì???

    I6, V6: Để chỉ cách xếp các xilanh theo trục thẳng hay chéo.

    Còn có loại nào khác nữa không???

    Ngoài ra nếu anh em nào về các công nghệ mới của các hãng như:

    DOHC (double overhead camshafts),
    CVT (continuously vriable transmission),
    SOHC (single overhead camshafts),
    VVT-i (variable valve timing with intelligence),
    Turbo .....
    xin chỉ giáo cặn kẽ cho tôi được mở rộng tầm mắt với ạ!!!

    Thanks!
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Ngoài ra còn một số dòng xe nữa như :
    Limousine : Xe giống như sedan nhưng dài trên 6m, có 3 khoang trở lên.
    Wagon : (chưa rõ cách phân biệt), thường là xe từ 6-8 chỗ
    Mini (dạng như mini cooper hay VolskWagen Bettle) : Ở Vn thì Matiz có thể liệt vào dạng này.
    MPV (Multi Purposes Vehicle) : Giống như MiniVan
    Sport car : có 2 chỗ ngồi, máy rất mạnh. Hình dáng bên ngoài rất khí động học. Điển hình cho dòng này là những chiếc xe của Ferrari, Carrera...
    Bạn có thể tham khảo thêm tại đây
    http://www3.ttvnol.com/garage/228507.ttvn
    Được khome sửa chữa / chuyển vào 16:00 ngày 27/10/2005
  3. nguyencongtu712

    nguyencongtu712 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2005
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Mọi người có thể giải thích giùm em sự khác nhau giữa hệ thống phun xăng điện tử MFI và EFI được không. Ưu điểm của mỗi loại.
  4. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Nói nôm na , EFI ( electronic fuel injection ) có vài dạng thiết kế cơ bản : 1 là TBI ( Throttle body injection ) dạng này có từ những năm 80, cứ coi nó như là 1 dạng chuyển tiếp ban đầu từ chế hòa khí sang phun xăng điện tử , dạng thứ 2 phức tạp hơn đó chính là MFI ( multipoint fuel injection ) hình như còn gọi là SFI (sequential port fuel injection) .. như vậy MFI là 1 dạng con của EFI chứ ko phải là 1 hệ thông mới hoàn toàn độc lập..
    hệ thống càng phức tạp ( trên lý thuyết ) sẽ mang đến hiệu quả càng cao ( ở đây là việc đưa đúng lưu lượng fuel vào buồng đốt ở những thời điểm hợp lý 1 cách chính xác nhất, nhăm nâng cao công suất mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu --> khí thải ko bị nhiễm fuel thừa ), nhưng càng hiện đại càng khó sửa ( nếu lỡ mà nó hỏng ), thế thôi..
    Mà bác đi sâu vào mấy cái hệ thống phức tạp nhức đầu này làm gì.. cứ hiểu nôm na thế là được Nếu bác muốn đi sâu sâu hơn nữa vào các loại hệ thống phun săng điện tử cụ thể thì mai em đọc lại cái rồi post tiếp !
    um`, em post có gì sai các bác sửa hộ nhá!
    Gut nite! Peace !
    Được TimNigger sửa chữa / chuyển vào 23:42 ngày 27/10/2005
  5. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Thế còn động cơ chạy xăng hoặc chạy dầu Diesel only thì gọi là gì???
    I6, V6: Để chỉ cách xếp các xilanh theo trục thẳng hay chéo.

    Còn có loại nào khác nữa không???
    Ngoài ra nếu anh em nào về các công nghệ mới của các hãng như:
    Turbo .....
    Thanks!
    [/quote]
    Động cơ chạy xăng ,dầu gọi là " Động cơ xăng " và " Động cơ diesel " đơn giản thế thôi chứ nhỉ?
    Còn có thêm cách xắp xếp xi lanh theo hình chữ W nữa.. nên sẽ có loại W12 ..v..v
    Động cơ chạy Turbo.. chẹp lại nói nôm na tiếp là Turbo tăng công suất xe ở 1 tốc độ nào đấy mà xe đạt được ( tuỳ vào xe ).. khi vào turbo..bác sẽ nghe máy kêu hơi um` um` nhẹ một tí rồi... voooọt .... nhiều người ko lái xe có turbo quen.. nhiều khi sẽ có thể cảm thấy hơi bị hẫng khi vào xe turbo ở RPM cao ( nhất là các xe Turbo đời cũ )! Nhiều người ko hiểu vì sao cứ nhầm nhọt Turbo với NOS.... nếu xe bác lắp NOS như trong Too Fast Too Furious.. thì bác có thể bấm nút để kích hoạt..còn Turbo kích hoạt tự động khi xe đạt đến điều kiện cho phép ( cái này tuỳ vào loại turbo )
    Peace!
  6. tui

    tui Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Hình như là còn có loại Speedster (ít phổ biến, giống y như roadster, nhưng không có kính chắn gió phía trước, khi đi phải đội mũ bảo hiểm hoặc kính mát để che bớt gió bụi), Super car (cũng là sport car, động cơ siêu mạnh, công suất từ khoảng 4-500HP trở lên, giá cũng siêu đắt).
    Được tui sửa chữa / chuyển vào 08:58 ngày 28/10/2005
  7. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Có thêm Muscle Car nè.... Truck nữa nè....... Monster Truck nữa nè .....
  8. duc_redskins

    duc_redskins Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2004
    Bài viết:
    4.869
    Đã được thích:
    1

    Còn có thêm cách xắp xếp xi lanh theo hình chữ W nữa.. nên sẽ có loại W12 ..v..v
    Động cơ chạy Turbo.. chẹp lại nói nôm na tiếp là Turbo tăng công suất xe ở 1 tốc độ nào đấy mà xe đạt được ( tuỳ vào xe ).. khi vào turbo..bác sẽ nghe máy kêu hơi um` um` nhẹ một tí rồi... voooọt .... nhiều người ko lái xe có turbo quen.. nhiều khi sẽ có thể cảm thấy hơi bị hẫng khi vào xe turbo ở RPM cao ( nhất là các xe Turbo đời cũ )! Nhiều người ko hiểu vì sao cứ nhầm nhọt Turbo với NOS.... nếu xe bác lắp NOS như trong Too Fast Too Furious.. thì bác có thể bấm nút để kích hoạt..còn Turbo kích hoạt tự động khi xe đạt đến điều kiện cho phép ( cái này tuỳ vào loại turbo )
    Peace!
    [/quote]
    động cơ W12 lắp trên BUGATTI VEYRON và hinh như chiếc CHRYSLER D12 concept cũng lắp W12.
    còn turbo là hệ thống tăng áp cho động cơ xe , khi xe đạt đến 1 vòng tua nhất định (RPM) thì cửa turbo sẽ hoạt động , và khi xe có turbo thì tiếng động cơ nghe lên ào ào ,nhưng turbo dùng ở VN rất dễ hỏng ( nhất là xe tải ) vì 1 số nguyên nhân khách quan.
    còn NOS thì người ta gọi là turbo by NOScó bộ kích hoạt rời ở ngoài và chỉ nên dùng khi xe đạt đến tốc độ tối đa rồi mà vẫn muốn lên nữa ( xe máy cũng độ được TURBO BY NOS , nhưng bình NOS chỉ nhỏ như bình gas mini ) .nên NOS khi nói cùng với 1 cái xe người ta cũng có thể hiểu là TURBO (cả 2 loại đều phải có hệ thống điện tử can thiệp )
    @timniger : bạn đang tìm CBT 125 phải không , liên hệ với cả bác minghai trong này .hoặc ở trên "chodientu.com" có 2 em đấy
  9. tui

    tui Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Đính chính với bác 1 câu, Bugatti Veyron là động cơ W16, chia thành 4 cụm. Nên có tên gọi là Veyron 16-4, chứ không phải W12
  10. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    động cơ W12 lắp trên BUGATTI VEYRON và hinh như chiếc CHRYSLER D12 concept cũng lắp W12.
    còn turbo là hệ thống tăng áp cho động cơ xe , khi xe đạt đến 1 vòng tua nhất định (RPM) thì cửa turbo sẽ hoạt động , và khi xe có turbo thì tiếng động cơ nghe lên ào ào ,nhưng turbo dùng ở VN rất dễ hỏng ( nhất là xe tải ) vì 1 số nguyên nhân khách quan.
    còn NOS thì người ta gọi là turbo by NOScó bộ kích hoạt rời ở ngoài và chỉ nên dùng khi xe đạt đến tốc độ tối đa rồi mà vẫn muốn lên nữa ( xe máy cũng độ được TURBO BY NOS , nhưng bình NOS chỉ nhỏ như bình gas mini ) .nên NOS khi nói cùng với 1 cái xe người ta cũng có thể hiểu là TURBO (cả 2 loại đều phải có hệ thống điện tử can thiệp )
    @timniger : bạn đang tìm CBT 125 phải không , liên hệ với cả bác minghai trong này .hoặc ở trên "chodientu.com" có 2 em đấy
    [/quote]
    Cái Turbo phải nói là nó kêu u` u` như tiếng thổi vào cái ống nhựa ấy chứ !
    Thanks bác đã có thông tin con CBT , em đi xem luôn đây !

Chia sẻ trang này