1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các thuật ngữ về Ô tô - Xe máy

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi langthangman, 27/10/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thepaladin

    thepaladin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2003
    Bài viết:
    813
    Đã được thích:
    0
    Đính chính với các bác là bọn nào thì em đíu biết, nhưng bọn Mĩ nó còn chia ra super car với supercar nữa cơ. Đại loại là Veyron với Viper.
  2. freakeh

    freakeh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2005
    Bài viết:
    1.123
    Đã được thích:
    0
    Đừng rắc rối hoá các tên gọi kiểu xe , bọn chúng cứ tự đẻ ra các loại gọi thôi , hãy gọi theo cách phổ thông , nó có mấy loại chính vd như xe gia đình , xe đa năng , xe thể thao , xe sang trọng , siêu thể thao , xe siêu sang trọng , và 1 số xe đặc chủng hoặc đặt riêng .
    Về máy cũng chỉ có 1 số phân biệt cơ bản ngoài 1 số hãng có những cải tiến riêng .
    -Thường thì các khác nhau cơ ban đó là về nhiên liệu ( tôi chỉ nói về xe chạy xăng và dầu diezel ) nó sẽ có chế hoả khí hỗn hợp (gas + gió) đi vào buồng đốt loại thứ 2 là xử lý điện tử lượng gió được tinh toán cho fù hợp để fun xăng trực tiếp vào buồng đốt .
    -Về tăng áp có 2 loại cơ bản đó là siêu nạp va tubin . Siêu nạp là loại tăng nạp thụ động , liên kết trực tiếp với máy .Có thể là dây cáp hoạn dùng bánh răng kéo 1 hệ thống nén khí rồi đẩy thẳng vào buồng đốt với áp suất khí nén cao hơn luồng khí hút bằng chân không thông thường của khì nạp thông thường . Còn loại dùng tubin( turbo) , loại này là sự liên kết cứng của 2 tubin riêng biệt , một tubin gắn trực tiếp vào đường ống xả có trục nối trực tiếp với tubin còn lại co nhiệm vụ nén khí . Khi luồng khí xả đủ lớn làm tubin đường xả vận hành sẽ làm tubin nén quay theo vè nén khí rồi cũng đẩy trực tiếp vào buồng đốt như siêu nạp .Thêm 1 loại nữa là kính hiệu suất nổ bằng khí hỗn hợp thường được gọi là Nos , kiểu này fun trực tiếp vào buồng đốt đồng thời với nhiên liệu hỗn hợp xăng gió.
    -Về hệ thống truyền lực nạp xả (cam) có cam đơn va đa cam tức là có 2 cambell trở lên . Van nạp xả cũng chia thành van đơn va đa van tức là tổi thiểu có 1 van nạp va 1 van xả . Sau những năm 60 thì các hãng xe chỉ thiết kế cam treo tức là trục cam đặt phía trên xi đầu xi lanh .
    -Về thiết kế cấu trúc xi lanh có 3 loại đặc trưng về sắp xếp đó là theo chiều thẳng hàng ( các xinh lanh xếp thăng hàng) , hình chữ V ( ta hay thấy V6 , V8...) va 1 loại ít được thiết kế hơn đó là nằm ngang ( các hãng tiêu biểu cho thiết kế kiểu này la Subaru ,WW, ..) . vÀ 1 loại đặc biệt nữa là động cơ đồng tâm (rotaly ko biết viết đung ko ) nếu ai biết RX7 thì sẽ biết loại này .
    TRên đây là 3 điều cơ bản nhất về động cơ .
    Về truyền lực thì có số tay va tự động , truyền lực cầu truớc, cầu sau , cả 2 cầu và loại 2 bán 2 cầu (part time).
    Về định hướng ( lái ) có 2 loại đặc trưng là lái bánh trước và lái 4 bánh ( lái 4 bánh như Honda prelude STI từ 87''-96'')
    Tôi có 1 số mẹo làm tăng hiệu suất xe mà ko phải thay đổi thiết kế nhiều , bạn nào muốn xe mình khoẻ hơn có thể liên lạc tránh mất tiền ngu .
    Bây giờ đang chạy 1 con super siêu ( xe căng hải)
    Nói vui thôi chơi xe là cái thú, khi nào ở VN có đường đua thì tuyệt vời .
    Gợi ý bác nào muốn fá fách tìm mua con Nisan BlueBird SSS đời 1996-2000 thay lọc gió nâng cấp ống xả đảm bảo chạy đường VN chấp tất cả các loại 3.0i tăng áp suất lên hơn thiết kế 1 chút . Chỉ hơi nặng tiền xăng 1 tí khoang 18L/100km ăn chơi mah , thú vui .
  3. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho em hỏi ké cái này luôn....... dòng xe Skyline GTR của Nissan phần lớn là 4WD..nhưng có 1 dòng Skyline lại là FR .. có bác nào biết chính xác tên và đời dòng đấy ko ạ??
    À mà cái kia là rotary chứ ko phải rotaly bác à!? Máy rotary khoẻ nhưng nghe ồn lắm. !
    Được TimNigger sửa chữa / chuyển vào 00:19 ngày 31/10/2005
    Được TimNigger sửa chữa / chuyển vào 00:22 ngày 31/10/2005
  4. ljubimci_

    ljubimci_ Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/12/2002
    Bài viết:
    1.917
    Đã được thích:
    0
    http://en.wikipedia.org/wiki/Nissan_Skyline
    mới bác ngâm cứu. em đang ko hiểu câu hỏi của bác..
    Được ljubimci_ sửa chữa / chuyển vào 04:02 ngày 31/10/2005
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    Gợi ý bác nào muốn fá fách tìm mua con Nisan BlueBird SSS đời 1996-2000 thay lọc gió nâng cấp ống xả đảm bảo chạy đường VN chấp tất cả các loại 3.0i tăng áp suất lên hơn thiết kế 1 chút . Chỉ hơi nặng tiền xăng 1 tí khoang 18L/100km ăn chơi mah , thú vui .
    [/quote]
    Nissan BlueBird thị trường á châu có phải xài máy SR20DE không vậy?
    Nếu đúng thì tui biết về máy này nhiều.
  6. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Web của bác ko vào đc...nhưng ko sao hôm nay em đã đi hỏi rồi.. Nissan Skyline GTS mới là dòng FR động cơ trước, chuyển động bánh sau ! tất cả Skyline GT-R hình như đều là 4WD !
  7. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Nissan BlueBird thị trường á châu có phải xài máy SR20DE không vậy?
    Nếu đúng thì tui biết về máy này nhiều.
    [/quote]
    Thì chính nó đây
    [​IMG]
    Dòng máy SR20DE của Nissan là cái dòng ko turbo có phải ko? Em nhớ là đọc đâu đấy thì "SR" là ký hiệu dòng máy. "20" có nghĩa là máy 2.0 , "D" là DOHC, "E" là EFI ! Nếu thêm chữ "T" là máy có Turbo!
    nếu thế thì đúng rồi.. em thấy các chú Bluebird đời trước 94 đều xài máy này , ngay cả Nissan Silvia S13 và vô số xe Nissan cũng dùng máy này nốt, Có thể có 1 số đời xe sử dụng dòng SR20DET! Mà Bluebird mà ở Ấ châu chung chung thì chắc sẽ có dòng Bluebird sử dụng máy turbo ( ko biết có đúng ko )!!
    Bác nắm rõ về dòng máy này thì có thể gửi cho em cái manual được ko.Nếu bác có ebook gửi về email devilish_ht@yahoo.com cho em nhé !
    Nếu bác ở Hà nội thì cho em qua mượn em photo được ko?
    Được TimNigger sửa chữa / chuyển vào 23:41 ngày 31/10/2005
  8. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    SR20DE:
    Động cơ 2.0 L (1998 cc) , công suất 140 hp (104 kW). Được sử dụng từ 1990 đến 2002. . sử dụng công nghệ SFI
    Được sử dụng ở các model sau:
    1991-1994 Nissan Sentra SE-R
    2000-2001 Nissan Sentra SE (145 hp)
    1991-1993 Nissan 200SX SE-R
    1991-1994 Nissan NX2000
    1990-2002 Infiniti G20
    Nissan Bluebird SSS JDM (Japan Domestic Model) --> hàng nội bộ của Japan
    Nissan Altima U13 Chasis
    1990-2001 Nissan Primera P10 and P11
    Nissan Silvia S13/S14/S15
    Nissan 180SX S13
    Nissan Pulsar N14/N15
    Khà khà, bác nói trúng phóc rồi.. chỉ có hàng Bluebird từ Nhật sang mới dùng máy SR20DE ! Sang đến Châu Âu đã là SR20DET rồi ! Kính bác !
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Chiếc SE-R đời 92 (máy SR20DE) chưa độ turbo đã được hơn 180 hp dyno rồi.
    3 cái làm máy này mạnh hơn nhiều là:
    ECU
    Cam
    5 angle valve job
    Ngoài ra nên gắn thêm header, CAI, bô+dàn ống, và bánh trớn nhôm.
    Máy SR20DE được thiết kế rất tốt (over design) nên lúc gắn turbo có thể chịu đựng trên 300 hp.
    Nhưng với 300 hp thì bạn cần phải thay dàn côn lại vì côn gin của Nissan rất tệ.
    Tôi có Manual nhưng không phải là pdf. Bạn cần các chi tiết gì?
    Bạn có thể mua nguyên bo máy SR20DET nhập từ Japan khoảng $1500 máy này chưa độ đã có 225 hp. Với 225 hp thì nó coi BMW 330i không ra gì rồi.

    [​IMG]
    Được 929rr sửa chữa / chuyển vào 05:18 ngày 01/11/2005
  10. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Ái chà.. nếu gắn dàn Turbo mà lên được đến 300HP thì ác quá .. khi đó chỉ sỗ tiêu thụ nhiên liệu sẽ lên đến bao nhiêu hả bác ! Với 1 con máy turbo giá 1500 thì đáng đầu tư quá đi chứ , nhưng nếu giả sử độ cho con bluebird máy này, thì hệ thống drivetrain có phải thay thế hay chỉnh xửa gì ko hả bác?
    Em thích tìm manual của dòng máy này vì có 5 con xe em rất kết, mặc dù đều là xe đời cũ rồi.. 1 là con Toyota Trueno Sprinter AE86, 2 là con Mazda RX7 FD ( con này chạy rotary, mà em đang học hỏi về dòng máy này ) , 3 là con Honda Civic TypeR, 4 là Toyota Supra 2.5GT TwinTurboR ( con này là của thằng bạn em đang chạy bên Mỹ ) , 5 là con Nissan Sylivia K''s S13 ( con này dùng máy SR-E ) ! Thế nên em thích sưu tập manual về các dòng xe này để đọc ( có đọc nhiều khi cũng ko hiểu ), em ko phải là thợ xe hay là người chơi xe gì cao siêu giàu có.. chỉ là thú vui thích tìm hiểu otô xe máy của em thôi ! Tính em ko khoái xe nhập đời mới đắt tiền , em chỉ khoái những xe Japan made đời cũ, nhưng độ lên thôi !
    Em thích đọc để tích luỹ kiến thức, khi có điều kiện lùng 1 con về chạy ! Nhà em bây giờ chỉ đang chạy con Wagon R 1.0 thôi ! Đi trong thành phố là chính ấy mà ! còn này chạy chế hoà khí bình thường...... căn bản là máy nó đơn giản, dễ tìm hiểu.. nếu có điều kiện thì em vẫn sẽ kiếm 1 em trong dream ! Kính bác !

Chia sẻ trang này