1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các trận chiến làm thay đổi cơ cấu chiến hạm.

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi huyphuc1981_nb, 04/02/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    Quả thực,chiến tranh là một chuỗi những sai lầm mà người ít mắc sai lầm hơn đã chiến thắng,cả 2 phía Anh Đức đã thể hiện điều này một cách khá rõ trong suốt trận chiến!
    Chiến dịch Rheinübung đã thất bại ngay từ những bước đầu,kể từ sáng sớm 20-5 khi hạm đội Đức bị phát hiện ở Kattegat.Người Đức đã ko phối hợp tốt lực lượng bề mặt và các U-boat (vũ khí chủ lực trên biển của họ).Bis đã hầu như thoát được nếu ko trúng 2 quả thuỷ lôi định mệnh vào đêm cuối cùng.Nhưng dù sao thì nó cũng đã ngủ yên mang theo huyền thoại về chiến hạm nổi tiếng nhất thế giới!
    Đối với hải quân Đức,cái chết của chiến hạm Bismarck thực sự là thiệt hại nghiêm trọng nhấy trong trận chiến trên biển,dù vậy,Kriegsmarine (hải quân quốc xã!) vẫn là lực lương tấn công mạnh nhất trên đại tây dương và còn xa cho tới ngày nó bị đánh bại hoàn toàn! Bismarck biến mất là bước ngoặt cho đội tàu tiếp vận của đồng minh,từ nay họ chỉ còn mối đe doạ chính từ các U-boat. Người Đức ko lâu sau đó cũng từ bỏ chiến thuật "tàu to đi một mình ra đại tây dương" săn mồi!chỉ còn các tuần dương hạng nặng chống các đội tàu vận tải!ko chiến hạm lớn nào được đóng trong suốt những năm sau đó! kể từ cuối 1941,con bài chính của họ là U-boat nhưng tới tháng năm 1943 với tổn thất 41 đơn vị chúng ta có thể xem là một bước ngoặt nữa trên chiến trường Đại tây Dương.
    Tàu sân bay đã thể hiện rõ..đã tới thời của chúng,là vũ khí quyết định chiến trường,thiết giáp hạm với tầm bắn vài chục Km ko thể đọ nổi các tàu sân bay có khả năng tấn công từ khoảng cách hàng trăm km,chúng mới thực sự là ông vua mới của biển cả!. Điều này được khẳng định rõ 6 tháng sau trong suốt cuộc tấn công của người Nhật tại Trân Châu Cảng (đã có trong box) và trận chiến trên biển Coral-trận đầu tiên trong lịch sử giữa 2 lực lượng hải-không quân!
    Ngày nay -ở thế kỉ 21,thời của các thiết giáp hạm đã đi qua xa,nhưng câu chuyện về Bismarck và thuỷ thủ đoàn dũng cảm của nó vẫn thu hút hàng chục nghìn người,huyền thoại của nó vẫn sống trong lòng những người yêu lịch sử hải quân (có em) hì hì!
    Xong nợ rồi! hẹn vài ngày nữa em đóng góp thêm vài trận chiến nữa! nhưng các bác chỉ em cách chèn hình nhá!hic! post xuông ko có hình ko được hấp dẫn lắm!!!
    xin mot ngay canh em!NTNP
  2. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    chuyến đi của Bismark sai lầm ngay từ lúc lập kế hoạch khi cho tàu ra ngoài tầm với của Không quân Đức! Nhưng dù sao thì Bismark cũng còn có dịp chết cái chết anh dũng rất hiếm hoi. Các thiết giáp hạm khác thời thế chiến thứ hai đa số nghoẻo khi đang nằm trong cảng bị dính bom hay thuỷ lôi. Cái to nhất của Nhật là Yamato (có thể chứa gọn Bismark trong lòng) thì chưa kịp bắn phát nào vào đối phương đã bị cả trăm máy bay nhào vô làm thịt!
    Được cavalry sửa chữa / chuyển vào 10:42 ngày 17/01/2004
  3. NGUYENHOANG2003

    NGUYENHOANG2003 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2003
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    0
    bổ sung thêm 1 số thông tin.Nhưng viết hết thì ngại quá nên xin phép copy 1 số đoạn trong bài của tác giả.

    Tuy vậy,người Đức vẫn chưa nhận ra rằng họ thành công,Đô đốc Lutjen đã gửi một bức điện ngớ ngẩn về hành dinh thông báo "One battleship, two heavy cruisers keeping contact." ,sau đó thì im lặng luôn,nhưn như vậy cũng quá đủ cho người Anh,họ đã tính toán xấp xỉ được toạ độ của Bis.Lúc này các rada Anh đã mất mục tiêu nhưng Bis lại nhằm đúng lúc đó đánh bức điện trên,kết quả là máy xác định phương của Anh đã nhanh chóng xác định được vị trí của Bis.Nó ở trên phía Bắc của 3 tàu truy kích khoảng 200 mile so với tính toán của người Anh.
    Sau đó Bis liên lạc vô tuyến với đô đốc Rheder khoảng 30 phút liền,nhưng người Anh đã giải mã được bức điện đó và họ biết được đích đến là 1 cảng ở Pháp(tôi quên mất tên)
    Lập tức các tàu của Anh được lệnh tiến đến truy đuổi Bis,một số tàu ở phía Nam nhanh chóng ngược lên phía Bắc để cắt đường về của Bis.Đồg thời chiến hạm Ronedo và tàu sân bay Arno royal từ bỏ việc hộ tống đoàn thuyền hàng để xuôi xuống phía Nam.Chiến hạm Ronedo tốc độ chậm hơn Bis nhưng có pháo40 inch có thể đương đầu với Bis.
    Lúc này các tầu khu trục và tuần dương truy đuổi đã hết dầu nên phải quay về cảng của Anh.Prince of Wales cũng từ bỏ cuộc săn đuổi vì các vết thương của nó quá nặng.Trong ngày hôm đó,Lutjens nhận được bức điện chúc mừng của Hitler:?oI send to you today my very best congratulation for your Birthday!"

    26-5,Bis đã tiến đến gần bờ biển Pháp,nhưng bất ngờ,một chiếc máy bay tuần tiểu của Anh xuất phát từ Lough Erne in Northern Ireland trong một nhiệm vụ khác đã phát hiện,và thông báo vị trí về! Sau 31h mất liên lạc ,Bis đã bị phát hiện trở lại!Tuy nhiên,các tàu Anh vẫn còn quá xa để có thể đuổi kịp,hy vọng duy nhất của họ là làm chậm lại Bis bằng các phi cơ ! thiết giáp hạm Renown ở vị trí khá gần đó,nhưng cái chết của Hood 2 ngày trước đó trước sức mạnh của Bis khiến người Anh ko dám mạo hiểm 1 chọi 1!Các chiếc Sword Fish đã được mang bình dầu phụ cho các chuyến bay tầm xa!15 chiếc được phóng đi nhưng họ lại phóng vào tuần dương hạng nhẹ Sheffield đang ở cách đó không xa (người Anh thông tin với nhau hay thật!!!),may mắn là ko quả nào trong 9 quả phóng đi dính mục tiêu! Lúc này các máy bay được lắp ngư lôi mới mang đầu đạn từ trường có thể tự tìm mục tiêu nhưng may mắn thay ko quả nào nổNgười Anh gấp rút chuẩn bị cho cuộc tấn công cuối cùng,vì khi bóng đêm tới ,họ biế trằng cơ hội tìm được Bis là bằng 0!
    Nói thêm,cuộc truy đuổi của người Anh đã cắt ngang lộ trình của một chiếc U-556,dù ở vị trí cực tốt để tấn công,nhưng chiếc U này đành trơ mắt ếch nhìn đối phương đi ngang vì nó đã phóng toàn bộ số thuỷ lôi của mình vào đoàn vận tải HX-126 vài ngày trước,điều duy nhất có thể làm của nó chỉ là báo vị trí vận tốc và hướng của đối phương về .Nếu U56 còn vài quả đạn thì có lẽ Bis đã may mắn thoát được!!
    Phi đội Sword fish lần này tiếp cận được Bis,vượt qua lưới lửa phòng không dày đặc và đặt trúng mục tiêu 2 trái!vết thương trầm trọng tới nỗi Lutjen đã gửi điện về cho tổng hành dinh:""Ship unable to manoeuvre. We will fight to the last shell. Long live the FOhrer". " Các máy bay Sword Fish lắp các ngư lôi loại cũ đầu nổ tiếp xúc,tuy khó khăn trong việc bắn trúng nhưng hoạt động chinh xác hơn.56 khẩu cao xạ trên Bis liên tục chống trả trong 6 giờ.Nhưng thật chớ trêu do Sword Fish là máy bay thế hệ cũ khung phủ fabric nên các mảnh đạn cao xạ tuy xuyên thủng lỗ chỗ nhưng không gây được vết thương chí mạng như máy bay phủ metal.Bis lúc này bị trúng 2 quả ngư lôi.Quả thứ nhất ko gây thiệt hại gì nhưng quả thứ 2 trúng buồng điều khiển bánh lái.Đúng lúc này Bis đang quay về bên trái hết cỡ 15 độ,nên không thể chỉnh lại hướng,mà chỉ có thể tiến về hướng Tây bắc.Thật là hoạ vô đơn chí,đó là hướng mà Ronedo đang tiến đến.Dù đã thử các kiểu điều khiển khac nhau.Bis vẫn không thể tiến sang hướng khácnơi va chạm ngập sâu dưới 3m nước ,và dòng nước mạnh khiến các thợ lặn ko thể hàn vá vết thủng
    Lúc này Sheffield đã đuổi kịp Bis,và khai hoả,dù ko bắn trúng,nhưng nó đã liên lạc với 5 khu trục hạm để hợp đội hình Cossack, Maori, Zulu, Sikh and Piorun.
    Trong đêm tối,làn sóng lớn khi di chuyển phát ra của bis lại làm thêm một khu trục hạm của Balan Piorun phát hiện,dù ko thể bắn trúng trong đêm tối,nhưng ít nhất 16 quả thuỷ lôi đã được phóng đi!
    Thuyền trưởng Bis xuống kiểm tra buồng bánh lái và ra lệnh cho ai có thể phá huỷ bánh lai sẽ được thưởng huân chương chữ thập ngoặc ngay lập tưc nhưng ko ai co thể làm gì được nữa.
    Đoạn sau thi như bài của tác giả.
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    MidWay
    Sau trận đánh Cảng Ngọc Trai, Mỹ thực hiện thất bại cuộc trả thù Doolittle raid. Nhật huy động lực lượng lớn, thực hiện tiếp một trận đánh, hòng giành ưu thế trên biển.
    Không may, Mỹ giải mã được điện, đoán trước được kế hoạch và bố trí lực lượng mạnh hơn.Trận đánh dữ dội diễn ra vào ngày 4-7-1942.
    Lieutenant Commander Joseph J. Rochefort đoán được Nhật sẽ tiến công mục tiêu nào đó gần Hawaiian, sau đó được khẳng định là Midway. Ông là chỉ huy quân Mỹ ở đẫy, liền chuẩn bị. Lúc đó, Đội tác chiến 16 đang di chuyển đến nam thái bình dương được gọi quay lại. Yorktown (CV-5), thiệt hại nặng sau trận đánh Coral sea được sửa chữa khẩn cấp, bổ xung các phương tiện của đội 17, thay cho đội 16 không về kịp. Enterprise (CV-6) và Hornet (CV-8), rời Hawaiian 26-5 kịp thời đến.
    Lực lượng chính của Mỹ:
    Fighting Squadron 3 (VF-3) Lt. Comdr. John S. Thatch, USN

    Đội máy bay chiến đấu 3, 25 chiếc Grumman F4F-4 (Wildcat)
    Đội máy bay ném bom 3 (VB-3) Lt. Comdr. Maxwell F. Leslie, USN 18 chiếc Douglas SBD-3 (Dauntless)
    Đội máy bay trinh sát dẫn đường 3 (VS-3) Lt. Wallace C. Short Jr., USN 19 chiếc Douglas SBD-3 (Dauntless)
    Đội máy bay phóng lôi 3 (VT-3) Lt. Comdr. Lance E. Massey, USN 13 chiếc Douglas TBD-1 (Devastator)
    Task Group 17.2 (TG 17.2)
    Cruiser Group
    Rear Admiral William W. Smith, USN
    USS Astoria (CA-34)
    USS Portland (CA-33)
    Task Group 17.4 (TG 17.4)
    Destroyer Screen
    Capt. Gilbert C. Hoover, USN
    Commander Destroyer Squadron 2 (Comdesron 2)
    USS Hammann (DD-412) - torpedoed and sunk by Japanese submarine I-168 following the Battle of Midway, 6 June 1942.
    USS Hughes (DD-410)
    USS Morris (DD-417)
    USS Anderson (DD-411)
    USS Russell (DD-414)
    USS Gwin (DD-433)
    Task Force 16 (TF 16)
    Rear Admiral Raymond A. Spruance, USN
    Task Group 16.5 (TG 16.5)
    Carrier Group
    Capt. George D. Murray, USN
    USS Enterprise (CV-6)
    Capt. George D. Murray, USN
    USS Enterprise Air Group - Lt. Comdr. Clarence W. McClusky, USN
    Đội máy bay chiến đấu 6 (VF-6) Lt. James S. Gray, USN
    27 Grumman F4F-4 (Wildcat)
    Đội máy bay ném bom 6 (VB-6) Lt. Richard H. Best, USN
    19 Douglas SBD-2 and SBD-3 (Dauntless)
    Đội máy bay trinh sát 6 (VS-6) Lt. Wilmer E. Gallaher, USN
    19 Douglas SBD-2 and SBD-3 (Dauntless)
    Đội máy bay phóng lôi 6 (VT-6) Lt. Comdr. Eugene E. Lindsey, USN
    14 Douglas TBD-1 (Devastator)
    USS Hornet (CV-8)
    Capt. Marc A. Mitscher, USN
    USS Hornet Air Group - Lt. Comdr. Stanhope C. Ring, USN
    Đội máy bay chiến đấu 8 (VF-8) Lt. Comdr. Samuel G. Mitchell, USN
    27 Grumman F4F-4 (Wildcat)
    Đội máy bay ném bom 8 (VB-8) Lt. Comdr. Robert R. Johnson, USN
    19 Douglas SBD-2 and SBD-3 (Dauntless)
    Đội máy bay trinh sát 8 (VS-8) Lt. Comdr. Walter F. Rodee, USN
    18 Douglas SBD-1, SBD-2, and SBD-3 (Dauntless)
    Đội máy bay phóng lôi 8 (VT-8) Lt. Comdr. John C. Waldron, USN
    15 Douglas TBD-1 (Devastator)
    Task Group 16.2 (TG 16.2)
    Cruiser Group
    Rear Admiral Thomas C. Kinkaid, USN
    Commander Cruiser Division 6 (Comcrudiv 6)
    USS New Orleans (CA-32)
    USS Minneapolis (CA-36)
    USS Vincennes (CA-44)
    USS Northampton (CA-26)
    USS Pensacola (CA-24)
    USS Atlanta (CL-51)
    Task Group 16.4 (TG 16.4)
    Destroyer Screen
    Capt. Alexander R. Early, USN
    Commander Destroyer Squadron 1 (Comdesron 1)
    USS Phelps (DD-360)
    USS Worden (DD-352)
    USS Monaghan (DD-354)
    USS Aylwin (DD-355)
    Destroyer Squadron 6 (Desron 6)
    Capt. Edward P. Sauer, USN
    USS Balch (DD-363)
    USS Conyngham (DD-371)
    USS Benham (DD-397)
    USS Ellet (DD-398)
    USS Maury (DD-401)
    Oiler Group
    USS Cimarron (AO-22)
    USS Platte (AO-24)
    USS Dewey (DD-349)
    USS Monssen (DD-436)
    Submarines
    Rear Admiral Robert H. English, USN
    Commander Submarine Force Pacific Fleet (ComSubPac)
    Pearl Harbor, Hawaii
    Task Group 7.1 (TG 7.1)
    Midway Patrol Group
    USS Cachalot (SS-170)
    USS Flying Fish (SS-229)
    USS Tambor (SS-198)
    USS Trout (SS-202)
    USS Grayling (SS-209)
    USS Nautilus (SS-168)
    USS Grouper (SS-214)
    USS Dolphin (SS-169)
    USS Gato (SS-212)
    USS Cuttlefish (SS-171)
    USS Gudgeon (SS-211)
    USS Grenadier (SS-210)
    Task Group 7.2 (TG 7.2)
    "Roving Short-Stops"
    USS Narwhal (SS-167)
    USS Plunger (SS-179)
    USS Trigger (SS-237)
    Task Group 7.3 (TG 7.3)
    North of Oahu Patrol
    USS Tarpon (SS-175)
    USS Pike (SS-173)
    USS Finback (SS-230)
    USS Growler (SS-215)
    Shore-Based Air, Midway
    Capt. Cyril T. Simard, USN
    Patrol Wing 1 Detachment (Patwing 1 Det)
    Comdr. Massie Hughes, USN
    Patrol Wing 2 Detachment (Patwing 2 Det)
    Lt. Comdr. Robert Brixner, USN
    32 Consolidated PBY-5 and PBY-5A (Catalina)
    Torpedo Squadron 8 Detachment (VT-8 Det)
    Lt. Langdon K. Fieberling, USN
    6 Grumman TBF (Avenger)
    Marine Aircraft Group 22 (MAG 22)
    2ND Marine Air Wing
    Lt. Col. Ira L. Kimes, USMC
    Marine Fighting Squadron 221 (VMF-221)
    Maj. Floyd B. Parks, USMC
    Capt. Kirk Armistead, USMC
    20 Brewster F2A-3 (Buffalo)
    7 Grumman F4F-3 (Wildcat)
    Marine Scouting-Bombing Squadron 241 (VMSB-241)
    Maj. Lofton R. Henderson, USMC
    Maj. Benjamin W. Norris, USMC
    Capt. Marshall A. Tyler, USMC
    11 Vought SB2U-3 (Vindicator)
    16 Douglas SBD-2 (Dauntless)
    Seventh Army Air Force Detachment
    Major General Willis P. Hale, USA
    Capt. James F. Collins, USA
    4 Martin B-26 (Marauder)
    Lt. Col. Walter C. Sweeney Jr., USA
    13 Lockheed B-17 (Flying Fortress)
    Maj. G.A. Blakey, USA
    6 Lockheed B-17 (Flying Fortress)
    Midway Local Defenses
    Capt. Cyril T. Simard, USN
    6TH Marine Defense Battalion (reinforced), Fleet Marine Force
    Col. Harold D. Shannon, USMC
    Motor Torpedo Boat Squadron 1 (MBTRON 1)
    Lt. Clinton McKellar Jr., USN
    Midway Island
    PT-20
    PT-21
    PT-22
    PT-24
    PT-25
    PT-26
    PT-27
    PT-28
    Kure Island
    PT-29
    PT-30
    Also 4 small Patrol Craft.
    Deployed along lesser reefs and islands of Hawaiian Group
    French Frigate Shoals
    USS Thornton (AVD-11)
    USS Ballard (AVD-10)
    USS Clark (DD-361)
    USS Kaloli (AOG-13)
    Pearl and Hermes Reef
    USS Crystal (PY-25)
    USS Vireo (ATO-144)
    Lisianski, Gardner Pinnacles, Laysan and Necker
    4 YPs (converted tuna boats)
    Midway Refueling Unit
    Comdr. Harry R. Thurber, USN
    USS Guadalupe
    USS Blue (DD-387)
    USS Ralph Talbot (DD-390)
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Lực lượng Nhật
    Submarine Squadron 3
    I-168
    I-169
    1-171
    I-174
    I-175
    Deployed between latitude 20 degrees North, longitude 166 degrees 20 minutes West and latitude 23 degrees 30 minutes North, longitude 166 degrees 20 minutes West.
    Submarine Squadron 5
    I-156
    I-157
    I-158
    I-159
    I-162
    I-164 - sunk en route by USS Triton (SS-201), off Kyushu, Japan, 17 May 1942.
    I-165
    I-166
    Deployed between latitude 28 degrees 20 minutes North, longitude 162 degrees 20 minutes West, and latitude 26 degrees North, longitude 165 degrees West.
    Submarine Division 13
    I-121
    I-122
    I-123
    Bringing gas and oil to Lisianski Island and French Frigate Shoals.
    Carrier Striking Force (First Mobile Force)
    Vice Admiral Chuichi Nagumo
    Chief of Staff, Rear Admiral Ryunosuke Kusaka
    Carrier Division 1, Vice Admiral Chuichi Nagumo
    Akagi
    Severely damaged by aircraft from the USS Enterprise (CV-6) NW of Midway Island, 4 June 1942, and scuttled by Japanese destroyers Nowake, Arashi, and Hagikaze, 5 June 1942.
    Akagi Air Group (aircraft numbers approximate)
    21 Mitsubishi carrier fighter (Zeke)
    21 Aichi Type 99 carrier bombers (Vals)
    21 Nakajima Type 97 torpedo bomber (Kate)
    Kaga
    Sunk by aircraft from the USS Enterprise (CV-6) NW of Midway Island, 4 June 1942.
    Kaga Air Group (aircraft numbers approximate)
    30 Mitsubishi carrier fighter (Zeke)
    23 Aichi Type 99 carrier bombers (Vals)
    30 Nakajima Type 97 torpedo bomber (Kate)
    Carrier Division 2
    Rear Admiral Tamon Yamaguchi
    Hiryu
    Severely damaged by aircraft from the USS Enterprise (CV-6) and USS Yorktown (CV-5) NW of Midway Island, 4 June 1942, and scuttled by Japanese destroyers Kazegumo and Yugumo, 5 June 1942.
    Hiryu Air Group (aircraft numbers approximate)
    21 Mitsubishi carrier fighter (Zeke)
    21 Aichi Type 99 carrier bombers (Vals)
    21 Nakajima Type 97 torpedo bomber (Kate)
    Soryu
    Sunk by aircraft from the USS Yorktown (CV-5) NW of Midway Island, 4 June 1942.
    Soryu Air Group (aircraft numbers approximate)
    21 Mitsubishi carrier fighter (Zeke)
    21 Aichi Type 99 carrier bombers (Vals)
    21 Nakajima Type 97 torpedo bomber (Kate)
    Cruiser Division 8
    Rear Admiral Hiroaki Abe
    Tone
    Chikuma
    Battleship Division 3, 2ND Section
    Haruna
    Kirishima
    Screen
    Rear Admiral Susumu Kimura, Commander Destroyer Squadron 10
    in Nagara (Light Cruiser)
    Destroyer Division 10
    Kazagumo
    Yugumo
    Makigumo
    Akigumo - detached to escort the Supply Unit, 3 June 1942.
    Destroyer Division 17
    Isokaze
    Urakaze
    Hamakaze
    Tanikaze
    Destroyer Division 4
    Arashi
    Nowake
    Hagikaze
    Maikaze
    Supply Unit
    Oilers
    Kyokuto Maru
    Shinkoku Maru
    Toho Maru
    Nippon Maru
    Kokuyo Maru
    Midway Occupation Force
    Vice Admiral Nobutake Kondo (Commander in Chief, Second Fleet)
    Chief of Staff, Rear Admiral Kazutaka Shiraishi
    Covering Group
    Vice Admiral Kondo
    Cruiser Division 4, 1ST Section
    Atago
    Chokai
    Cruiser Division 5
    Vice Admiral Takeo Takagi
    Myoko
    Haguro
    Battleship Division 3, 1ST Section
    Rear Admiral Gunichi Mikawa
    Kongo
    Hiei
    Screen
    Destroyer Squadron 4
    Rear Admiral Shoji Nishimura, in Yura (Light Cruiser)
    Destroyer Division 2
    Murasame
    Harusame
    Yudachi
    Samidare
    Destroyer Division 9
    Asagumo
    Minegumo
    Natsugumo
    Supply Unit
    Oilers
    Genyo Maru
    Kenyo Maru
    Sata
    Tsurumi
    Repair Ship
    Akashi
    Light Carrier
    Zuiho
    12 Mitsubishi carrier fighter (Zeke)
    11 Aichi Type 99 carrier bombers (Vals)
    Destroyer
    Mirazuki
    Close Support Group
    Rear Admiral Takeo Kurita, Commander Cruiser Division 7
    Cruiser Division 7
    Suzuya
    Kumano
    Mogami - damaged by aircraft from the USS Hornet (CV-8) and USS Enterprise (CV-6) W of Midway Island, 6 June 1942.
    Mikuma - sunk by aircraft from the USS Hornet (CV-8) and USS Enterprise (CV-6) W of Midway Island, 6 June 1942.
    Destroyer Division 8
    Asashio - damaged by aircraft from the USS Hornet (CV-8) and USS Enterprise (CV-6) W of Midway Island, 6 June 1942.
    Arashio - damaged by aircraft from the USS Hornet (CV-8) and USS Enterprise (CV-6) W of Midway Island, 6 June 1942
    note - Michishio and Oshio of Destroyer Division 8, damaged at Lombok Strait, were still under repair.
    Oiler
    Nichiei Maru
    Transport Group
    Rear Admiral Raizo Tanaka, Commander Destroyer Squadron 2
    in Jintsu (Light Cruiser)
    12 transports and freighters carrying "Kure" and "Yokosuka" 5TH Special Naval Landing Forces (S.N.L.F.) and Army Ichiki detachment; two construction battalions; "survey group", weather group, etc.; about 5,000 officers and men.
    - Two of the freighters were filled with US construction equipment and weapons captured at Wake Island.
    Oiler
    Akebono Maru
    Patrol Boats
    No. 1 - old Japanese destroyer Shimakaze.
    No. 2 - old Japanese destroyer Nadakaze.
    No. 34 - old Japanese destroyer Suzuki.
    Carrying assault detachments, S.N.L.F.
    Screen
    Jintsu (Light Cruiser)
    Desroyer Squadron 2
    Kuroshio
    Oyashio
    Hatsukaze
    Yukikaze
    Amatsukaze
    Tokitsukaze
    Kasumi
    Arare
    Kagero
    Shiranuhi
    Seaplane Group
    Carrier Division 11 - Rear Admiral Ruitaro Fujita
    Seaplane Carriers
    Chitose - 20 observation seaplanes
    Kamikawa Maru - 8 observation seaplanes
    Carrying seaplane group to be set up at Kure Island.
    Destroyer
    Hayashio
    Patrol Boat
    No. 35 - old Japanese destroyer Tsuta
    Minesweeping Group
    Converted Minesweepers
    Tama Maru No. 3
    Tama Maru No. 5
    Showa Maru No. 7
    Showa Maru No. 8
    Submarine Chasers
    No. 16
    No. 17
    No. 18
    Supply Ship
    Soya
    Cargo Ships
    Meiyo Maru
    Yamafuku Maru
    note - This Group, proceeding from Saipan and Wake, retired upon receiving word that the occupation of Midway had been given up.
    Main Body (First Fleet)
    Admiral Yamamoto
    Battleship Division 1
    Yamato
    Mutsu
    Nagato
    Light Carrier
    Hosho
    8 Nakajima Type 97 torpedo bombers (Kate)
    Destroyer
    Yukaze
    Seaplane Carriers
    Chiyoda
    Nisshin - carrying 2 motor torpedo boats and 6 midget submarines.
    Screen
    Destroyer Squadron 3
    Rear Admiral Shintaro Hashimoto in Sendai (Light Cruiser)
    Destroyer Division 11
    Fubuki
    Shirayuki
    Hatsuyuki
    Murakumo
    Destroyer Division 19
    Isonami
    Uranami
    Shikinami
    Ayanami
    Destroyer Division 20
    Amagiri
    Asagiri
    Yugiri
    Shirakumo
    Detachment from Main Body as Aleutian Screening (Support) Force
    Vice Admiral Shiro Takasu
    Battleship Division 2
    Ise
    Hyuga
    Fuso
    Yamashiro
    Cruiser Division (Light) 9
    Rear Admiral Fukuhara Kishi
    Kitagami
    Oi
    Supply Unit: Oilers
    Toei Maru
    Naruto
    San Clemente Maru
    Toa Maru
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Vài hình ảnh
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  7. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    Hẹn bác Phúc bữa sau em post thêm trận Coral (trước Midway một chút!) hự,nhìn mấy cái dãy số chóng cả mặt!!!!cứ như matrix đang chạy ý!!!!
    xin mot ngay canh em!NTNP
  8. alsou

    alsou Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/07/2003
    Bài viết:
    2.780
    Đã được thích:
    786
    Battle of the Coral Sea (May 4 to May 8,1942)
    Bối cảnh! chiếm nhanh chóng hầu như toàn bộ Đông Nam Á chỉ trong vài tháng,người Nhật đang ở trên đỉnh cao nhất của sức mạnh.Đồng minh thì đang trượt dài trên những chuỗi thất bại,chỉ đang bắt đầu củng cố lực lượng và tổ chức phản công!Chiến lược của đ62ng minh lúc này là tập trung phòng thủ xây dựng Lực lượng Mẽo ở New Caledonia và Ko quân Úc tại Port Moresby (gần nam New Guinea).
    tháng 4-1942,lực lượng Nhật rời căn cứ Rabaul cho 2 cuộc đổ bộ nhằm chiếm Port Moresby và Tulagi trong quần đảo Solomon với mục tiêu đập tan căn cứ cuối cùng của đồng minh giửa Úc và Nhật!ngoài ra dụ các tàu sân bay Mĩ tham chiến và tiêu diệt! (carrier tới lúc này vẫn chưa tham chiến).
    3 hạm đội ra khơi,2 lực lượng chở quân đổ bộ lên Solomon và Moresby cộng với lực lượng hộ tống bao gồm 2 carrier loại lớn mới đóng ( Shokaku and Zuikaku, ) cả 2 đã tham chiến ở Trân châu và 1 carier cỡ nhỏ Shoho,2 tuần dương hạng nặng,và một mớ các tàu hộ tống !Đồng minh lúc này có trong tay : USS Yorktown (CV-5) ,USS Lexington (2 carrier) và một số tàu của Anh,Úc tham gia hạm đội! 2 carrier USS Hornet và Enterprise vẫn đang tham gia cuộc ném bom B17 báo thù Tokio và quá muộn để tham chiến.
    Trận chiến!!!Người Nhật chiếm Tulagi ngày 3-5 ko có kháng cự và nhanh chóng thiết lập sân bay dã chiến,Yorktown tiếp cận Tulagi hôm sau phóng 3 đợt oanh tạc cơ thành công(lộ diện sự có mặt của carrier Mẽo trong khu vực)đánh chìm destroyer Mikayuki và hạ một số máy bay nhật!tuy nhiên lúc này hạm đội đồng minh bị kẹp giữa 2 lực lượng Nhật ( bên kia là 2 carrier lớn).
    B17 cất cánh từ đảo ném bom kém hiệu quả vào ngày 6-5,ít nhất thêm 1 năm sau cho tới khi người Mĩ nhận ra rằng ném bom bằng máy bay tầm cao vào các mục tiêu biển đang di chuyển là vô ích!Dù cả hai phía đều phóng máy bay trinh sát,nhưng trời nhiều mây vào ngày 6 đã khiến cả 2 phần chính hạm đội đều an toàn, cả 2 phái trải qua 1 tối chỉ cáh nhau 70 dặm!
    Sáng ngày 7,tất cả phi cơ cả 2 phía được phóng đi nhưng ko ai tìm được nhau cả (giống như chơi ú tim nhỉ),phi công Nhật tìm thấy tàu chở dầu USS Neosho và hộ tống hạm USS Sims ,tưởng nhầm đó là một carrier và 1 cruiser,họ đã tấn công và đánh chìm cả 2!.Ngược lại người Mĩ ko tìm được 2 con cá to là Shokaku và Zuikaku nhưng tìm thấy lực lượng "thuỷ quân lục chiến" nhật đang được hộ tống bởi carrier nhỏ Shoho và đánh chìm nó! Trong vòng 5 tháng trước,đồng minh mất hàng tá thiết giáp hạm và carrier mà ko thể đánh chìm được một tàu lớn nào của Nhật,con cá mòi Shoho được xem như chiến thắng đầu tiên của đồng minh trên Thái Bình Dương!
    Cuối cùng,vào bình minh8-5 ,2 bên đã tìm thấy nhau và phóng với cường độ tối đa máy bay họ có bay ngang qua nhau (ko biết các phi công có chào nhau bằng 30 mm ko nhỉ??).Nhờ mưa Zuikaku thoát nạn,nhưng Shokaku trúng 3 trái bom,khiến máy bay ko thế hạ cánh và hoàn toàn bị loại khỏi trận chiến!
    Cả 2 tàu Mĩ đều trúng thương,Yorktown dính 1 chưởng,Lexington vì to và chậm hơn nên dính cả bom lẫn thuỷ lôi,dù sống sau khi bị tấn công trực tiếp nhưng chỉ 1h sau,các đám cháy đã khiến kho xăng máy bay phát nổ,Lexing ton bị bỏ và cho vài phát thuỷ lôi ân huệ để tránh bị chiếm!
    Trong khi các tàu sân bay tẩn nhau thì các tàu đồng minh đi vào tầm hoạt động của máy bay đảo Nhật và bị tấn công dữ dội,kể cả một lần bị B17 ném (truyền thống friend-fire) nhưng vẫn thoi thóp và đứng giữa ngáng đường ko cho nhật đổ bộ.
    Vì bị thiệt hại 1 tàu sân bay lớn,người nhật ko đủ lực lượng yểm trợ đành phải rút lui!Zuikaku còn quá ít máy bay,Shokaku phải nằm ụ khá lâu nên cả 2 ko thể tham chiến ở Midway 1 tháng sau đó! Yorktown về Trân Châu,còn Lexington thì lặn xuống TBD ngắm cá chung với Shoho.
    Tổng kết!
    @ Trong trận đánh tính ra người Nhật thắng : đổi tàu bé lấy tàu to,2 tàu còn lại 2 bên bị thương như nhau!dưới cái nhìn của Allied thì sau 5 tháng thua be bét 1 trận đánh có vẻ như đã "tiến gần" tới chiến thắng!
    @-----Căn cứ Port Moresby đứng vững trở thành một vị trí quan trọng cho các chiến dịch của đồng minh sau này( mất nó có nghĩa là Úc bị đe doạ trực tiếp!)
    @ Chàng tân binh Mĩ thì thu được cả tá kinh nghiệm,cách bố trí kho xăng trên tàu (lexington)cách điều khiển máy bay phòng thủ,cách canh toạ độ cho bom cắt và thuỷ lôi(quá muộn để giúp Midway nhưng hữu ích sau này) và quan trọng nhất,họ học được rằng người Nhật ko phải là ko thể đánh bại!
    @ mất Lexington nhưng người Mĩ đã khởi động nền công nghiệp chiến tranh khổng lồ của họ và thay thế bởi cả đống tàu thế hệ sau hơn nó về mọi mặt!
    @ Yorktow bị thương nhẹ chỉ mất 3 ngày sửa chữa ở Trân Châu và tham gia vai trò rất quan trọng trong Midway(trận đánh quan trọng nhất trên mặt trận TBD)
    @ dù Zuikaku bị thương nhẹ,nhưng với 40 máy bay còn lại nó cũng ko thể tham chiến ở Midway,Shokaku thì mất 6 tháng để sữa chữa!
    @ Trực tiếp thì nhẹ,nhưng về hậu quả lâu dài các phi công được huấn luyện công phu Nhật bị mất hầu như ko thể thay thế được,Họ (phi công của hải quân) là lực lượng ko thể so sánh được trong suốt một thời gian dài trên TBD.Nhiều năm rèn luyện trong hoà bình,tham chiến thực tế đè đầu anh Tàu ghẻ xấu số và lực lượng đồn trú của Đồng Minh ở ĐNA đã tạo nên những nhóm elite group of flyers! Nhật có thể tạo lại số máy bay bị mất,đóng mới thêm nhiều tàu sân baytrong thời gian ngắn,nhưng đã ko thể thay thế những phi công hải quân giỏi nhất thế giới của mình,và kể từ đó,hải-ko quân Nhật đã bắt đầu suy yếu!
    Thế mới biết yếu tố con người trong chiến tranh quan trọng như thế nào!!
    xin mot ngay canh em!NTNP
  9. lamole

    lamole Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2003
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    1
    Yamato còn được xung trận. Thực ra nó là kì hạm của hạm đội liên hợp khi đánh Coral sea (chở Yamamoto). Khi chết là lúc đang tác chiến, còn được "bệ kiến thiên hoàng lần cuối" .còn kể ra đau nhất chắc là chiếc Shinano, siêu hàng không mẫu hạm 63,000 tấn (cùng cở Yamato và Musashi), chết khi đang .....training (bị một chiếc B25 thấy lẻ loi nên đập luôn).
    mà kể ra ngành tàu bè mấy chú Nhật cũng khá thiệt, thời xa xưa đã đóng được tàu 50-60 ngàn tấn ngon lành. VN mới rồi đóng được chiếc 10 ngàn đi băng Đại Tậy Dương đã mừng hết lớn. Biết chừng nào bằng được tụi nó đây
    macay3 thích bài này.

Chia sẻ trang này