1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các ứng cử viên thay thế mig-21 và su-22m4 nhà ta

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi hinado, 05/03/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dbp

    dbp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    1.422
    Đã được thích:
    0
    Giàu như thằng Nhật, thằng Tàu mà còn cặm cụi cóp nhặt tiền ốc vít, trong khi nghèo rớt mùng tơi như VN mà lại chê à bác?
    Ngoài ra, một cái camera không đủ 1 lạng ốc vít nhưng 1 triệu cái camera một năm thì sao? Các nhà máy của Canon, Samsung, Foxconn ở VN đều thuộc loại to cả.

    Mà làm ốc vít được thì mới làm MIG-21 hay SU-22 được chứ?

    @Bác Mokurapov và các bác:
    Đúng là con người VN không đoàn kết, nhưng em có dịp làm việc nhiều năm với nhân dân các nước tư bản lẫn Á Phi Mỹ Latin thì thấy dân tộc nào cũng có cái tính đấy. Để cho các bạn ý làm việc với nhau thì thằng quản lý phải biết phân chia công việc + quyền lợi rõ ràng. Còn khi các bạn ý cạnh tranh nhau thì các bạn ý cũng hạ giá khiếp lắm, kinh tế thị trường là phải thế. Giả sử các đồng hương VN mà đoàn kết giữ giá ngành "nail industry" thì các bạn Lào, Campuchia, Philippines lại hạ giá để chiếm khách thôi.

    Theo em cái dở nhất của con người VN là ở tính dễ thỏa mãn và thích giàu nhanh, thích kiếm tiền dễ dàng.
    Không ông nào định làm giàu bằng cách sản xuất cái ốc vít chất lượng tốt hơn, rẻ hơn, mà chỉ thích làm giàu bằng các cách rất "phi chính quy" như là buôn bất động sản, đi bà chúa kho, quen biết lãnh đạo, tham nhũng, sinh ngày tốt tháng tốt, xây nhà hợp phong thủy, v.v...

    Mà không có ốc vít thì làm sao nâng cấp được Mig với Su.

    Để không đi quá xa khỏi chủ đề, các bác cho em hỏi chương trình nâng cấp Mig-21 với Israel giờ thế nào ý nhỉ (mà chương trình đấy có thật hay không)? Có thể trên này bác nào đã nói rồi nhưng em không đọc hết được tất cả.
  2. meo-u

    meo-u Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/04/2011
    Bài viết:
    4.710
    Đã được thích:
    4.111
    Lâu nay định không phát biểu trên này nữa vì nhiều @ quá. Nhưng bây giờ cũng được an ủi vì có SSX và mokurapov cũng là dân kỹ thuật nên dễ thông cảm. Bây giờ nói cho các @ biết trình độ công nghệ những năm 60 có những gì, đặc biệt là anh TQ vốn là dân thộc địa của Nhật (trình độ công nghệ của Nhật lúc đó thì các bác biết rồi đó). Lúc ấy để gia công các chi tiết cũng chỉ là các máy tiện, máy phay...do người công nhân trực tiếp đứng máy (giống VN mình bây giờ nhỉ). Tất cả đều là cơ khí, làm gì có ép thủy lực, đều khiển bằng vi tính như bây giờ. Chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào tay nghề của công nhân và các bí quyết nhà nghề. Cái bí quyết công nghệ hay gọi theo từ ngữ kỹ thuật là các bản vẽ thiết kế, quy trình công nghệ chế tạo chi tiết, các tiêu chuẩn của sản phẩm, các thiết kế và cách sử dụng các hệ thống dưỡng, quy trình lắp ráp cho một caí máy bay đều do thằng LX cung cấp cho cả, kể cả các máy móc thiết bị và huấn luyện tay nghề công nhân. Vậy thì TQ nó có hơn gì ta khi đóng tầu molnya. Hơn nữa, sản phẩm quốc phòng như máy bay tất cả các nước đều lắp ráp đơn chiếc bằng tay kể cả bây giờ (không cần rô bốt lắp ráp như ô tô đâu). Mà cái máy bay đã 50 năm tuối ấy thì người ta giữ bí mật công nghệ làm gì, họ sẵn sàng bán công nghệ cho chúng ta kể cả thiết kế lại hệ thống khung sườn mới cho hợp cấu hình khí động học hiện đại (cỡ như J10 hay F16). Cái người ta không bán là động cơ của Su27 hay Mig29 và các ra đa hện đại nếu ta muốn lắp vào.
    Mig21 của nhà ta sản xuất từ những năm 80, bây giờ cũng được 30 năm rồi. Nhưng Mig21 có ưu điểm là khung thân vững chắc, tuổi thọ khung thân lên đến 50 năm, đặc biệt khi ta ít bay. Do đó em mới đề xuất cho em nó lái tự động (có dẫn đường mặt đất hay máy bay khác qua ra đa chẳng hạn, vì mấy em này ra đa nhỏ, cổ nên trong điều kiện chiến tranh thực có nhiễu thì ra đa trên máy bay coi như mù, chỉ sử dụng hệ thống quang hồng ngoại tác chiến tầm gần thôi).
    Nhà ta cũng chả cần sản xuất loại máy bay này làm gì trừ khi có chiến tranh mà không mua được máy bay hện đại. Do đó chúng ta sử dụng công nghệ để để đại tu các Mig21 sẵn có kiêm tranh thủ sản xuất các máy bay không người lái khác (trinh sát....) và các tên lửa hành trình (Cái đó hợp với trình độ công nghệ và kinh nghiệm của ta). Như thế đã là tốt lắm đối với nhà ta rồi (Để sản xuất chiếc máy bay cánh quạt đầu tiên chúng ta cũng phải xin được bộ tiêu chuẩn chế tạo máy bay của một Vệt kiều)
    Mig21 cũ thiên hạ bán với giá 1tr USD/chiếc, nếu nhà ta sản xuất với giá 3tr/ch thì quá tốt rồi (khi chiến tranh xảy ra thì vũ khí không tính bằng tiền, mà tính bằng nhiều tiền[:D])
  3. Freedom_Fighter

    Freedom_Fighter Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/03/2011
    Bài viết:
    725
    Đã được thích:
    0
    đề nghị cậu hoang tưởng trình lên bộ quốc phòng ấy, hoặc có tiền thì sang bên 3 ship mua hàng thải J-6/7 về mổ sẻ ngâm cứu cho nó có động cơ bay = GA nhé >:D<
  4. mokurapov

    mokurapov Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2011
    Bài viết:
    1.204
    Đã được thích:
    587
    Sau khi đọc xong bài của bạn trẻ này, mình thiết nghỉ cũng nên có đôi lời với bạn trẻ nhé:

    1. Tớ là nông dân đang cuốc đất tận Đồng Nai, chẳng là dân kỹ thuật gì cả và ở tuổi này khó mà làm cái cách mạng tri thức cho bản thân. Vì thế vẫn mong mỏi từ các bạn trẻ như bạn. Điều mong muốn lớn nhất là làm sao trẻ người mà đừng non dạ. Cái khác chăng ở tớ so với các nông dân khác là làm sao thoát khỏi lề thói nông dân tư duy như thổ dân.

    2. Bạn vẫn chưa hiểu sự khác biệt về căn bản giữa sản xuất và sản xuất công nghiệp. Tại sao người ta hay gọi là "nền sản xuất"? rất nhiều nhà báo viết về cụm từ này mà không hiểu mình viết gì. Bạn cũng cần tìm hiểu thêm về khía cạnh này của vấn đề sản xuất. Thực ra, nếu có các điều chỉnh "tinh khôn" (từ này do giám đốc vinakioey nói với cựu TT P.V.Khải) và có trách nhiệm từ cấp vĩ mô thì "nền sản xuất" sẽ hình thành và phát triển theo đúng định hướng điều chỉnh. Cái chúng ta thiếu hiện nay về năng lực kỹ thuật chỉ trong vài vấn đề cụ thể chứ không toàn bộ đâu. Tự từng doanh nghiệp khi được đặt trong điều kiện buộc phải sáng tạo để tồn tại thì họ làm được rất nhiều điều. Cái thiếu lớn nhất là XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CẤU THÀNH NỀN SẢN XUẤT XÃ HỘI và có các điều chỉnh thích hợp về chính sách để các năng lực tiềm ẩn phát huy thành thành quả sản xuất.

    Quay lại vấn đề máy bay của topic. Chúng ta còn quá xa để nghỉ đến việc chế tạo máy bay mà nên bắt đầu tư duy theo hướng làm sao chủ động bảo trì được các khí tài hàng không mà chúng ta có và dự định sẽ có. Từ đó mới xác định được thành phần cần có của nền sản xuất xã hội phục vụ cho sản xuất máy bay và các loại hàng hoá khác nữa dùng cho mục đích dân sự lẫn quân sự.

    Bạn mèoú nên tìm cách thoát khỏi lề lối tư duy kiểu rèn đúc máy bay vì đó là tư duy manh mún. Sản xuất chỉ hiệu quả khi ta tổ chức và hiệu chỉnh nó trong "nền sản xuất" xã hội. Chúng ta nên lấy người nhật làm bài học. Sau khi tổ chức nền sản xuất xã hội trên quy mô cấp quốc gia và quốc tế để tiếp cận đầy đủ với các thành phần cấu thành sản phẩm công nghệ cao, vấn đề còn lại của họ chỉ là giải quyết các vấn đề cốt lỏi của từng sản phẩm cụ thể. Như thế mà còn chưa ra được máy bay ra hồn thì tư duy kiểu bạn mèo ú thì rèn ra cái máy bay kiểu gì?

    Đôi lời cùng bạn và các bạn trẻ.
  5. meo-u

    meo-u Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/04/2011
    Bài viết:
    4.710
    Đã được thích:
    4.111
    Tranh luận với các @ nhọc quá. Đây chỉ muốn nêu lên những khả năng hiện thực của đất nước thôi. Việc sản xuất vũ khí trong nước dù giá thành cao hơn giá nhập ngoại nhưng có những lợi ích căn bản cho năng lực của đất nước. Đó là chủ động về sức mạnh của các lực lượng vũ trang và qua việc chế tạo những sản phẩm quân sự cụ thể để nâng cao năng lực sản xuất của các công ty trong nước hay nói chung là năng lực của đất nước. Đó là nhập những dây chuyền sản xuất tiên tiến và hoàn thiện tay nghề công nhân, kỹ sư, các nhà nghiên cứu. Chúng ta nên tránh xa chuyện chỉ có nghiên cứu trên giấy, nhận bằng khen xong rồi bỏ xó. Tôi hỏi các @ là giả sử với việc nhập công nghệ mà ta có thể sản xuất ra Mig21 thì ta có khả năng sản xuất tên lửa Yankont không. Ngoài hệ thống ra đa và điều khiển phải nhập ngoại thì về mặt khí động học cũng như động cơ nó có khác gì một cái máy bay thế hệ 2 như Mig21 không. Quả tên lửa đó các @ có mơ ước nhà ta chủ động sản xuất (có nhập một số chi tiêt điện tử) trong nước không. Khi chúng ta chủ động được trình độ công nghệ như vậy thì chúng ta có cơ sở để chế tạo một loạt vũ khí cơ bản của quân đội như tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm, máy bay trinh sát không người lái...như Inđô chẳng hạn. Đó là những dự án nghiên cứu hiện nay của quân đội. Do đó em nghĩ một khi đã quyết tâm, đã đầu tư cho các dự án như vậy thì chúng ta nên kết hợp đầu tư chung cái dự án máy bay này. Tạo thành nền tảng công nghệ cho quân đội, từ đó triển khai các dự án khác thì khả năng thành công cao hơn là từng ngành nghiên cứu riêng từng sản phẩm chuyên biệt.
    Vậy thôi, các @ tin hay không thì tùy. Nên tin tưởng vào khả năng của mình thì mới thành công được. Các bác trên này nói đúng, về trình độ chuyên môn và khả năng của các nhà máy thì chúng ta có thể làm được rất nhiều điều. Vấn đề là chúng ta không tin tưởng hoặc không muốn làm bởi vì chúng ta chưa có một cú hích, một đột phá nào trong việc này.
  6. onelove114

    onelove114 Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/11/2010
    Bài viết:
    1.025
    Đã được thích:
    810
    Bàn chuyện máy bay chiến đấu tiếp đi.
    Quan tâm gì mấy cái ốc vít vớ vẩn ;)).
    Nói vậy thôi chứ mấy bác cũng đừng quá bi quan. VN ta đúng là cái kim khâu cũng không sản xuất được mà phải đi mua. Nhưng cũng không có nghĩa là ta không có khả năng sản xuất được cái kim, con ốc đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vấn đề nó nằm ở thị trường và kiến trúc hạ tầng kinh tế.
    Đầu tiên là về kiến trúc hạ tầng kinh tế, về cơ bản thì nước ta bắt đầu là 1 nước nông nghiệp lạc hậu, ngoài lúa ra thì còn lại vẫn là lúa, thế cho nên nước ta mới đứng top lúa gạo :). Muốn thay đổi kiến trúc hạ tầng này không phải tính bằng năm mà có khi là cả trăm năm. Nước ngoài thì họ phát triển theo hướng công nghiệp có sự phân công lao động từ cách đây mấy trăm năm rồi, chính nhờ sự phân công lao động mà dần dần hình thành nên sự chuyên môn hoá, tạo ra các sản phẩm có chất lượng. Họ tạo ra sản phẩm chất lượng cao là chuyện bình thường. Nước ta thì mới bắt đầu đi theo hướng này được vài chục năm, so về mọi mặt thì chỉ hơn họ mỗi cái cần cù chịu thương chịu khó nên chưa thể tạo ra nhiều sản phẩm và cũng chưa đạt chất lượng như mấy thằng tư bủn được. Vậy nên nhiều cái vẫn còn phải đi nhập.
    Thứ 2 là về thị trường: bạn gì đó có bảo đến ốc vít đạt chất lượng cho thằng Canon cũng không kiếm được ở VN. Vấn đề xem xét ở đây là nhu cầu của thằng Canon về ốc vít có lớn không? Nếu lớn đủ để sản xuất hàng loạt và lâu dài thì đảm bảo sẽ có doanh nghiệp làm ra những chiếc ốc vít đạt tiêu chuẩn ngay lập tức. Cung-Cầu-Yêu cầu chất lượng là 3 mặt luôn phải tính toán của người làm kinh tế. Ví dụ: tôi cần 1 cái xe máy: nhà sản xuất sẽ phải xem xét xem bao nhiêu người muốn có xe máy, nếu nhu cầu cần ít thì chả tội gì phải mua máy về sản xuất mà đi mua của thằng khác rồi đem về bán cho bạn. Nếu nhu cầu lớn thì mới tính đến chuyện nhập dây chuyền công nghệ và kỹ thuật. Tiếp nữa là xem yêu cầu của bạn xe máy như thế nào, chất lượng cao, trung bình hay thấp .... chuyện của thằng Canon mua ốc vít hay chuyện VN chưa sản xuất được cây kim cũng theo quy luật này mà thôi, nói ra chỉ để tham khảo và ngẫm nghĩ tí tẹo chứ không phải là cấp bách đáng lo ngại.
  7. bebedoll

    bebedoll Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2009
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Ban bé thơ được biết trong này có ít nhất một đồng chí đang triển khai đề án máy bay hạng nhẹ tại Việt Nam. Nếu giải quyết xong vấn đề cơ chế thì sắp tới máy bay giá rẻ cỡ dưới 1 tỷ đồng sẽ được chế tạo hàng loạt như cách mà Trường Hải đang làm với các loại xe hiện nay.
  8. ALFA-6

    ALFA-6 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    28/03/2011
    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    2
    Ban bé thơ định dùng cái loại này thay Mg-21 hả????:))
  9. hinado

    hinado Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    26/09/2010
    Bài viết:
    2.260
    Đã được thích:
    1.571
    Theo tôi nghĩ như thế này, trong olympic các môn hào hứng nhất ngoài bóng đá ra là môn thể thao nữ hoàng điền kinh, Các quốc gia đứng đầu môn điền kinh ( trừ Jamaica nhá) Mĩ Anh Pháp Nga TQ họ đều là top huy chương cả vì sao lại thế? vì môn thể thao cơ bản nhất là điền kinh họ đứng đầu, điền kinh là môn cơ bản nhất để rèn luyện thể lực cho các môn thể thao còn lại như thế muốn đá bóng giỏi thì điền kinh phải khá, muốn bơi giỏi cũng phải khá điền kinh. Tóm lại là cơ bản phải tốt. Nhìn lại máy bay muốn có máy bay tốt trước hết anh phải có thứ nhỏ nhặt cơ bản trước ( làm ra dc cái ốc vít cũng đã khá ) làm thế nào? hiện nay những ngành công nghiệp phụ trợ này ở các nước phát triển chi phí về nhân công cho những công đoạn thủ công và hằng hà các chi phí khác rất cao mà qui mô của họ cũng thuộc loại SME và ta có điều kiện thể thu hút họ chuyển nhà máy sang ta rất nhiều, ta có thể là đối tác góp vốn và nhân lực( ở đây nói lun là trình độ tạm thôi chứ khá khá thì hơi khó và đây cũng là nút thắt khiến cta chậm phát triển nên ko sa sa đà ) một khu CN dánh cho họ cùng với ưu đãi thuế quan và tập hợp các dn VN lịa để hợp tác đi đôi với việc tín dụng ưu đãi thì ít ra 5 năm sau sẽ cò mớ kha khá ốc vít hay j j đó để xài cho Boeing Airbus và cứ từ từ làm với những chi tiết còn lại. Cta có thể sẽ là một trung tâm cung cấp phụ tùng và dịch vụ sửa chưa trong 5 năm kế và co2n gì nữa các bác có thể có.

    Tuy nhiên nếu như chúng ta tự R&D 1 cái máy bay chiến đấu thì quá chậm và chi phí cao. Theo tôi thì khi tiếp thu chuyển giao khoa học công nghệ chúng ta ít nhất phải "nhái" đuợc 1 bản đã, dần già nâng cao giá trị nôi địa hoá lến, ko nhất thiết sản xuất 100% mà nên sản xuất cái nào có lợi thế so sánh. Cùng với quá trình sản xuất bản copy ta đã hình thành nên dây chuyền của nó. Trong quá trình sử dụng ta sẽ có bản C1 C2 C3 dần dần cải thiện và nâng cấp cho có cái là của ta và hoàn thệin sàn phẩm.
  10. mokurapov

    mokurapov Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/02/2011
    Bài viết:
    1.204
    Đã được thích:
    587
    Ồ! xin trả lời thẳng là mig21 không có gì giống P800 cả. Mong bạn nghiên cứu thêm.

    Có mơ ước nhưng không phải bằng cách nhập công nghệ mig21. Mặt khác, máy bay không người lái cũng chẳng liên quan nhiều đến mig21 vì nga đương nhiên có công nghệ mig21 nhưng đi mua UAV của israel cho rẻ và cũng để nghiên cứu công nghệ.

    Quân đội hiện có nhiều chương trình nghiên cứu nhưng không có chương trình nào là mua công nghệ mig21 vì chắc họ không dại đến thế.

    Có niềm tin như bạn thật tuyệt nhưng đó chỉ là điều kiện cần thôi bạn à

Chia sẻ trang này