1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các ứng cử viên thay thế mig-21 và su-22m4 nhà ta

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi hinado, 05/03/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Pinkolous

    Pinkolous Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    472
    Đã được thích:
    484
    Bác Minh thân mến, ta đang nói đến trong tình trạng chiến tranh, lúc phải phá niêm Mig 21 nghĩa là Su 22, 27, 30 đã rụng kha khá khi không chiến hoặc bị tấn công ngay cả trong hầm, trong hang ga, chứ không phải lôi Mig 21 ra thì không có ai lái Su 22 nữa.
    Ý của bác Minhtue là vẫn bảo quản Mig 21 đến khoảng 2030 khi ta đã mua sắm đồ chơi mới hơn, và mig 21 đã quá lạc hậu cho tác chiến hiện đại. Từ giờ cho đến lúc đó thì phi công Su 22 vẫn có thể lượn mig 21. Mình đồng ý với bác là khi quay lại thì phải học lại, nhưng mà học Mig 21, chuyển sang Su22 rồi về mig 21 mấy cái máy bay cùng thời đại, cùng triết lí với nhau kiểu này thì cũng không mất thời gian lắm đâu (theo quan điểm cá nhân).
    Với thông tin như hiện nay thì có bao nhiêu máy bay, ở đâu, cấu hình ra sao, tên tuổi phi công, gần như địch nó biết hết rồi bác nhé, nên cho dù cứ trưng bọn kia ra đấy thì khi có biến, Mig 21 vẫn phát huy được khả năng.
  2. ktqsminh

    ktqsminh Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/12/2005
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    374
    Em đồng ý với bác hiện nay 1 số phi công bay Su22 vẫn có thể bay Mig 21. Bác thử hình dung chỉ cần 3 năm nữa thôi những phi công bay Mig 21 cũ đã trở thành những phi công bay Su 22 và su30 nhiều kinh nghiệm liệu lúc đấy bác có cho quay lại bay Mig 21 không. Một số phi công trẻ lái Su22 và Su 30 còn chưa bao giờ lái Mig 21. Số phi công lái Su 22 đã qua lái Mig 21 cũng không nhiều đâu bác ạ. Mà trình độ công nghệ Su 22 và Mig 21 cũng khác nhau khá nhiều đấy ạ.
  3. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    Nhắc tới Su-22 lại nhớ tới đề án nâng cấp Su-22UM cho không quân của LAHAT - IAI Israel trước kia. Tiếc là nó đã không thành hiện thực để cho ta được thấy ngày nay:

    - Nâng cấp thay mới hệ thống trang thiết bị điện tử của máy bay.
    - Làm mới khung vỏ, kéo dài vòng đời máy bay
    - Gắn thêm dưới mũi bộ ngắm - dẫn bắn quang điện tử Litening.
    - Sống lưng vuông to giống như F-16I Sufa để chứa các thang thiết bị điện tử chiến đấu gắn thêm
    - Gắn thêm 2 thùng dầu hòa nhập khí động trên thân
    - Thay mới cánh bằng loại cánh cố định, 2 đầu cánh có ray phóng gắn tên lửa Python-5
    - Gắn thêm cần tiếp dầu trên không.
    - Bên cạnh bộ vũ khí cũ, Su-22UM nâng cấp sẽ được trang bị thêm bom dẫn đường laze và tên lửa Pytho-5


    Hình vẽ Su-22UM nâng cấp bởi Lahat - IAI Israel với 2 thùng dầu khí động ốp trên lưng, 6 bomb laze và 2 tên lửa Python-5 ở 2 mút cánh
    [​IMG]
  4. meo-u

    meo-u Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/04/2011
    Bài viết:
    4.710
    Đã được thích:
    4.111
    Em nhớ bác Quạt Nga có lần nói Su22 cũ có điểm yếu là cái cánh cụp cánh xòe hay hỏng. Cải tiến này coi như làm máy bay ném bom thuần túy cũng hay. Thay động cơ mới, độ lại khung vỏ là bay veo véo.
    Bọn Sukhoi nó vẫn dùng 1 chú Su22 bay bảo kê cho các máy bay thử nghiệm đấy thôi. Nhà nó giầu thế mà có chê đồ cũ đâu.
  5. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    @meo-u: Trong quá trình phát triển dòng Su-17/-22, Sukhoi đã 2 lần lên kế hoạch thay cánh Su-17 bằng loại cánh cố định:

    - Bản thử nghiệm Su-20 dành cho xuất khẩu: Được tiến hành vào năm 1972, một máy bay thử nghiệm được sàn xuất với thân của Su-17M ghép với cánh của Su-7BKL. Mục đích ra đời một bản Su-20 rẻ hơn, nhẹ hơn, mang được nhiều nhiên liệu hơn, thêm mấu cứng để gắn vũ khí với hy vọng rằng động cơ mới tiên tiến lúc đó là AL-21F-3 sẽ bù lại việc không sử dụng cánh cụp xòe. Các chuyến bay thử nghiệm được tiến hành vào năm 1973 với những kết quả thu được giống như những gì mà các nhà thiết kế mong đợi. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà dự án nay không được đưa vào sản xuất đại trà.

    - Dự án Su-17M4N (Mã nhà máy là S54N với N là từ đầu của tiếng Nga co nghĩa là cố định): Được phát triển vào đầu những năm 1980, khi mà trào lưu cánh cụp cánh xòe đã trở nên lỗi thời, một lần nữa Sukhoi quay lại với ý định làm cánh cố định cho su-17 nhưng với một cấu hình khác với bản năm 1972. Ở cánh mới, phần gốc cánh vát 60o (Cũng giống như bản cũ) nhưng giật thành 45o (ở vị trí chốt quay trên cánh cũ). Như vậy cánh cố định mới này giống như cấu hình cánh của Su-17M4 ở vị trí chiến đấu (45o).

    Trong quá trình tiến dự án S54N, Sukhoi cũng lên kế hoạch gắn động cơ AL-31F, loại được phát triển cho dự án Su-27, lên máy bay này. Nó có tên gọi là Su-17M6 với mã nhà máy là S56. Tuy nhiên cả 2 dự án này mới chỉ tồn tại trên giấy tờ bởi thời điểm đó Su-17 đã đi hết vòng đời của mình và Liên Xô cũng như Sukhoi đang tập trung cho những dự án quan trọng hơn như Su-24M và Su-27.

    Su-20 cánh cố định. Lưu ý nó có thêm một mấu cứng bên ngoài cánh nâng tổng số mấu cứng trên cánh là 8 (So với 6 của các may bay cánh cụp xòe).
    [​IMG]

    Su-17M4N và Su-17M6 sẽ có cánh cố định giống như vậy???
    [​IMG]
  6. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Đất nước còn khó khăn nên vẫn phải niêm cất đám MiG-21 đó, vừa có dự án để có trùm khế ngọt, vừa đảm bảo khi có biến lôi ra xài tạm (hiệu quả chiến đấu đến đâu thì miễn bàn). Việc chuyển loại phi công đời cao xuống lái MiG-21 chắc không gặp vấn đề gì lớn, vì ngày xưa các cụ nhà mình đang bay MiG-17/21 chuyển sang học lái máy bay hệ 2 là F-5 mà cũng chỉ mất có mấy ngày!
  7. ktqsminh

    ktqsminh Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/12/2005
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    374
    Bác hơi nhầm, từ Mig 21 sang lái F5 không có vấn đề lớn vì 2 máy bay trình độ tương đương,khó khăn chủ yếu là quy đổi các đơn vị đo thôi. Bây giờ cho các phi công trẻ lái Su 30 chưa lái Mig 21 lần nào mà chuyển loại Mig 21 là hơi bị vất vả đấy.
  8. Pinkolous

    Pinkolous Thành viên gắn bó với ttvnol.com Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    472
    Đã được thích:
    484
    Bác ạ, vẫn cứ phải niêm cất. Không phải học lái khó hay không mà là vì cần thiết phải thế.
    Mình nhắc lại là khi lôi Mig 21 ra sử dụng thì chúng ta đã ở trong tình trạng chiến tranh. Nghĩa là từ trước khi chính thức khai chiến thì phải có kế hoạch học lái loại này rồi. Kể cả các phi công lái Su 30 hiện nay vẫn phải có kiến thức cơ bản về các máy bay như Mig21, Su22 chứ không phải lôi máy bay ra thì không biết gì, tất nhiên để tác chiến thành thục thì vẫn cần thòi gian.
    Giả sử chiến tranh nổ ra năm 2025, bác tính xem ta đã mua được bao nhiêu máy bay, còn lại bao nhiêu trước những đòn tấn công phủ đầu của địch, còn lại bao nhiêu sau 1 tuần giao tranh. Mig cổ vẫn rất quý.
    Nhắc lại với bác là ta chỉ dùng khi có chiến tranh nhé.
  9. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.932
    Đã được thích:
    1.547
    ct thì vẫn là sắt vụn, là quan tài bay chứ quý cái gì, mạng phi công mới là cái quý nhất
  10. ktqsminh

    ktqsminh Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/12/2005
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    374
    Tất nhiên Mig 21 sẽ được niêm cất. Nhưng đang bàn ở đây là có thực sự cần thiết không. Ví dụ như trước ta vẫn niêm cất một số Su 22 bây giờ mang ra sử dụng,nhưng không gặp vấn đề gì vì Su 22 vẫn đang bay, đội ngũ phi công,thợ máy, dây chuyển sửa chữa vẫn đang có.. Vậy nói như bạn muốn niêm cất được Mig 21 để sẵn sàng sử dụng ngay thì vẫn phải có 1 số nhỏ hoạt động để duy trì quá trình đào tạo phi công, thợ máy,dây truyền sửa chữa. Như bây giờ niêm cất máy bay mà không duy trì đội ngũ giáo viên phi công, dây chuyền sửa chữa đóng cửa thì liệu đến năm 2025 có lôi ra sử dụng được không. Trong ngắn hạn 5 năm thì được chứ chắc không niêm cất được đến năm 2025 đâu. Phi công lứa trẻ bây giờ lái Su 30 đuợc chuyển thẳng từ bay L29 lên ,không qua Mig 21.

Chia sẻ trang này