1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các ứng cử viên thay thế mig-21 và su-22m4 nhà ta

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi hinado, 05/03/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    18.373
    Đã được thích:
    26.723
    Nói chung thì không xài nữa thì đem vô kho chứ không bán ve chai đồng nát nhậu. Quân đội văn chương thành niêm cất. Còn mai mốt có ai lái không thì mai mốt tính. Nói khơi khơi chứ đang bị địch nó quật chẹp bẹp bổng có ông Iran viện trợ cho vài chục chiếc Sahghed gì đó thì nông dân cầm cày lái trâu cũng phải lo mà học bay cấp tốc thôi.
  2. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    Việc thương lượng mua 125 máy bay Rafale chưa kết thúc và chắc chắn sẽ bị trễ tiến độ cộng với việc trang bị Tejas Mk1 và Tejas Mk2 cũng bị trễ tiến độ, Ấn Độ sẽ buộc phải kéo dài thời gian phục vụ của Mig-21 Bison tới năm 2025. Như vậy chỉ với 3 triệu USD nâng cấp (Giá năm 2006), Ấn Độ đã có một máy bay thế hệ 4- như Mig-21 Bison với đầy đủ khả năng đối không ngoài tầm nhìn, đối đất phục vụ trong 25 năm (Tính từ thời điểm nâng cấp kết thúc năm 2000).

    Một thằng giàu thì chắt chiu tiết kiệm, một thằng nghèo mạt rệp thì bị bệnh hoành tráng lúc nào cũng vứt cũ mua mới với kiểu bỏ 4-5 mua lại 1... Haizzzzz
  3. hk111333

    hk111333 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/12/2012
    Bài viết:
    2.521
    Đã được thích:
    224
    có nhiều sạn trong cái hợp đồng nâng cấp này, chỉ tính riêng một phần nhỏ thôi đã hơn vài lần có số 3 triệu obama rồi, làm gì mà 3 triệu obama nâng cấp được để xài lâu thế nếu không làm mới lại gần như toàn bộ khung thân. Mà làm mới khung thân thì cái giá đó làm được mấy chiếc trời
  4. Russianfan

    Russianfan Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    13/10/2008
    Bài viết:
    2.343
    Đã được thích:
    2.796
    Tôi kiểm tra lại rồi, hợp đồng ký chính thức là 626 triệu USD cho 125 con tức trung bình 5 triệu USD 1 con. Giá này bao gồm cả những trang thiết bị mà phía Ấn mua ngoài như hệ thống dẫn đường quán tính của Pháp, kính ngắm HUD của Israel, v...v... cũng như phần nâng cấp khung vỏ và lắp ráp tại nhà máy của HAL.

    Ban đầu giá tại thời điểm thương lượng năm 1992 chỉ là 1.5 triệu USD nhưng sau bị đội lên hơn gấp đôi (Thực chất là hơn gấp 3). Lúc đó Ấn cũng làm mình làm mẩy, liên hệ với cả IAI và Elbis nhưng cuối cùng đành quay về lại với Mikoyan.

    Một phi công kỳ cựu Mig-21 của Ấn trong ban thử nghiệm được giao nhiệm vụ làm việc với cả phía Nga và phía Israel. Ông ta kể lại rằng vào năm 1193, khi tới Tel Aviv để lái thử máy bay Mig-21 nâng cấp bởi IAI (Mig-21-2000), ông ta hỏi về các thông số dữ liệu về Mig-21Bis để tiến hành cho việc nâng cấp khung vỏ. Tuy nhiên ông ta nhận được câu trả lời khá tiêu cực từ phía IAI rằng họ nghĩ phía Ấn phải cung cấp những dữ liệu đó. Khi bay thử nghiệm, radar EL/M-2032 hỏng sau 10 phút thử nghiệm. Với báo cáo của ông ta sau đó, IAI đã bị loại...
    souri thích bài này.
  5. Terence_Tao

    Terence_Tao Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/07/2014
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    118
    Tốt nhất là ko nên mua vũ khí xuất khẩu của Nga, thậm chí Nga cũng từng ăn quả đau khi điều khiển vũ khí của họ chống lại Không quân Do Thái. Cũng cần nhắc lại là chiến dịch Rimon 20 theo Do Thái xác nhận đã bắn hạ 5 chiếc MiG-21 do Liên Xô cầm lái. Tuy nhiên rõ ràng là công nghệ F-4, Mirage 3 tốt hơn MiG-21 vào năm 1970

    Lịch sử từng chứng minh F-4, F-8 tốt hơn hẳn MiG-21 của Nga thực tế MiG-21/17 của VN hay KQ Ả rập được bảo vệ bởi hệ thống PK, SAM (SA-2/6....) dày đặc và chiến thuật phục kích hợp lí, tuy nhiên 2 chiến dịch Rimon 20 và Bolo thậm chí kéo dài tới tận chiến dịch Mole Cricket 19 đã cho thấy ko phải lúc nào chiến thuật phục kích dựa vào PK mặt đất hỗ trợ cũng tốt, trong 3 chiếc dịch được liệt kê máy bay của LX sx đã bị tiêu diệt mà ko thể gây thiệt hại nào đáng kể cho máy bay do NATO sx, máy bay xuất khẩu của Nga dễ dàng bị hạ bởi máy bay của Mỹ và Pháp, đồng ý là công nghệ F-4 hoặc Mirage III tốt hơn MiG-21 (chúng tương đương với MiG-23, MiG-25), tuy nhiên cái cần nói là sự lệ thuốc vào hệ thống SAM cũng như kém cỏi trong hệ thống điện tử vũ khí, MiG-21 ban đầu hầu như ko được trang bị radar, nó chỉ sử dụng hoàn toàn các tên lửa hồng ngoại như K-13 (được cho là TL đối không kém cỏi, vì độ chính xác, phạm vi của nó thua xa AIM-9 cơ bản), R-60. Thậm chí tới năm 1982 MiG-23 Syria vẫn chỉ trang bị tên lửa hồng ngoại, đó chưa bàn tới giờ bay hay kĩ năng của từng phi công các bên tham chiến. Ngoài ra khái niệm IRCM, ECM là 1 thứ xa vời với KQ các nước sử dụng MiG lúc đó (kéo dài tư duy dogfight quần vòng tới tận 1999, khi công nghệ radar, tên lửa đạt tiến bộ cách mạng) dường như chiến thắng trong WW2 và CTTT đã khiến cho các nhà thiết kế hàng không LX ngủ quên trên chiến thắng. Xem cấu hình MiG-21/23/25/29 so với F-4/14/15/16/18 trước 1991 sẽ thấy rõ tư duy này (mặc dù có những lần Mig 21/25 thậm chí còn bắn hạ hoặc làm trọng thương được máy bay có cấu hình tối tân hơn như F-15, F-18.....nhưng nó ko thay đổi thực tế không chiến công nghệ là mấy), so với F-4, F-8, Mirage 3, F-16, F-14 (Iran), F-15 được trang bị AIM-9D (đầu dò cải tiến, phạm xi xa hơn hẳn các TL cùng loại của LX), AIM-7 (tên lửa radar bán chủ động tầm xa), AIM-54 (tên lửa tầm xa chủ động), cho tới những năm 1970 KQ các nước XHCN cũng ko thể có vũ khí tương đương). Cho tới tận năm 1991 khi MiG-29, MiG-25 Iraq được trang bị R-27, R-40 thì KQ Mỹ lúc đó đã hoạt động AIM-120 và biến thể cuối của AIM-7M/54 tốt hơn hẳn các tên lửa của Nga về phạm vi, độ cao và độ chính xác, mãi tới năm 1993 LX mới cho ra đời loại TL tương đương NATO là R-77, tình hình hiện nay cho thấy trạng thái cân bằng và may mắn là Nga, TQ đã có những vũ khí hàng không tương đương, thậm chí vượt trội so với NATO và ** của chúng.
    Lần cập nhật cuối: 25/10/2014
  6. hunterxmn

    hunterxmn Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    476
    Đã được thích:
    1.100
    Việc quái này ai chẳng biết, trước 1980 thì LX/Vacxava theo xu hướng duy trì 1 quân đội quy ước có số lượng lớn với công nghệ không quá lạc hậu nhằm chuẩn bị cho 1 cuộc WW3, đặc biệt là không quân chiến trường với nhiệm vụ chính kết hợp phòng không bảo vệ tiền duyên chiến trường (cái này lấy kinh nghiệm từ WW2).
    Từ những năm 1980 trở đi thì quân đội khối Vac mới thực sự ngang ngửa thậm chí là vượt trội về chất lượng không quân, trong khi số lượng vẫn chiếm ưu thế. Cuối cùng kinh tế gánh không nổi nên chết tươi.
  7. SuperSukhoi

    SuperSukhoi Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2013
    Bài viết:
    2.703
    Đã được thích:
    7.575
    F-4 và Mirage III đều là máy bay thế hệ 3 thì đương nhiên tốt hơn Mig-21 là máy bay thế hệ 2 , đây là chuyện ai cũng biết =)) .Bớt nói chuyện dư thừa đi khà khà
    Khiếp đám clone Terence_Tao , Su-30K , Uong_Tinh_Ve , superseyang ... đông khiếp
  8. Terence_Tao

    Terence_Tao Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/07/2014
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    118

    KQ khối Vacsava năm 1980 vẫn sử dụng Mig 23 làm chủ lực sau đó là Mig 29. 2 loại máy bay này khi được xuất khẩu cho các nước Rệp vẫn ko lập được kì tích nào. Xem thông tin trong chiến tranh Lebanon 1982 thì thấy Mig 23 Syria vẫn trang bị TL tầm nhiệt, radar thì chắc chắn kém xa so với F-16A và F-15A của Do Thái và cũng ko trang bị hệ thống ECM hay IRCM. Trong trận đó Mig 21/23 bị F-15/16 Do Thái tiêu diệt hơn 80 chiếc, tới mức KQ Syria gần như tê liệt quân số tiêm kích chủ lực, ko bàn tới chiến tranh vùng vịnh, vì khi đó KQ liên quân Mỹ gần như chiếm quân số và chất lượng tuyệt đối.

    Cái tôi muốn nói ở đây là tư duy và chất lượng vũ khí Nga và NATO, vd năm 1989 2 F-14 bắn hạ 2 Mig 23 Lybia, tuy cùng thiết kế cánh cụp cánh xòe nhưng F-14 lại có radar vượt trội hơn AWG9, tên lửa có tầm bắn xa hơn AIM-54, nếu Mig 23 vs F-14 = gunfight thì có lẽ sẽ khác, tuy nhiên ưu thế công nghệ của Mỹ đã chứng tỏ hiệu quả như thế nào. Tới đây mới có thể thấy lý do vì sao TQ, Mã Lai và Ấn độ mặc dù mua máy bay của Nga, nhưng trang bị trên đó công nghệ riêng (J-11/16, Su-30MKI HAL....).

    Chiến thuật của LX chỉ tốt ở giai đoạn ban đầu, tuy nhiên sau khi liên quân Rệp đại bại ở Trung Đông thì các SAM S-75, Kub....bị tịch thu, khiến cho việc giải mã và chế tạo cải tiến những vũ khí chống radar tốt hơn, hay như ở 2 chiến dịch lớn dụ Mig ra khỏi phạm vi bảo vệ của PK, SAM là Bolo và Rimon 20, nhằm đối đầu trực tiếp với F-4, Mirage đã cho thấy Mig ko hề chiếm ưu thế so với các máy bay NATO, như vậy có thể thấy chiến thuật dùng SAM hỗ trợ KQ vào thập niên 70-80 của LX gần như phá sản, tới thập niên 90 thì hầu như bầu trời là của NATO.

    Tóm lại theo tôi là ko nên mua dòng máy bay Mig của Nga vì nó quá kém, Mig 21 có thể khép lại huyền thoại Mig được rồi, có chăng nếu mua thì nên mua Su-27/30/35 những máy bay thuộc loại chất lượng tốt nhất của Nga
    Lần cập nhật cuối: 25/10/2014
  9. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    18.373
    Đã được thích:
    26.723
    Radar mạnh công suất và TL bắn xa tít thò lò ấy sau khi khai thác chán thì Mỹ quyết định dẹp rồi. Nói điều đó ra có nghĩa lý gì hở @Terence_Tao ? Thực tế chiến trường trung đông 1991 cho thấy TL tầm xa như AIM-54 chả có đất dụng vỏ.

    Quan trọng nhất đối với VN là xác định mục đích chiến dịch tập kích đường không của kẻ địch tiềm năng là gì? Các bước thực hiện chiến dịch? Các khí tài vũ khí TBKT sẽ được dùng như thế nào? Qua đó hoạch định các cách thức làm sao không để kẻ địch đạt được mục đích đó. Trong đó, không quân đánh chặn chỉ là 1 thành tố nhỏ mà thôi. Không ai dại lại đi nêu cao vai trò của thứ mà ta luôn luôn yếu hơn kẻ thù cả...
  10. Terence_Tao

    Terence_Tao Thành viên rất tích cực Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/07/2014
    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    118
    Trong chiến tranh Iran-Iraq, chí ít thì giai đoạn đầu cuộc chiến, KQ Iran chiếm ưu thế trên không so với KQ Iraq. Bởi F-14A vừa làm mini awacs vừa đánh chặn hiệu quả, Mig 25 dù có nhanh hơn nhưng đánh chặn đối đầu thì vẫn ko tài nào thoát được, vả lại lúc đó Mig Iraq còn ko trang bị chaff. Dương như Nga khi xk đã quên đi các yếu tố bảo vệ hoặc khách hàng Rệp ko biết sử dụng ! về sau vì ko còn đạn, sự tổn thất F-14 nhiều do SAM, tiêm kích Iraq có chiến thuật hợp lí nên KQ Iran lui về bảo vệ Teheran dưới sự hỗ trợ của PK. Trong trận này Mig 25 Iraq chứng tỏ vượt trội hơn so với F-4 Iran 1 nỗ lực đáng ghi nhận :cool:
    --- Gộp bài viết: 25/10/2014, Bài cũ từ: 25/10/2014 ---
    Trên đây chỉ là khái quát những lý do vì sao máy bay Mig của Nga lại liên tục thất bại trong các cuộc chiến sau CTTT. Có nhiều lý do nhưng tựu trung lại vẫn là do thua kém về công nghệ điện tử, ecm, radar, vũ trang.....

    1 vấn đề cần nhắc lại nữa là mức độ phá hủy của vk, tên lửa Không-đối-không của Nga trong các cuộc xung đột từ VN-TĐ trước đây đều thể hiện khả năng kém so với các loại tương tự của NATO, loại K-13 là loại kém nhất, phạm vi ngắn, tốc độ ko cao, đầu dò kém (ko phân biệt nguồn nhiệt của mặt trời và động cơ), đầu nổ kém (hầu hết tiêm kích Do Thái, Mỹ thoát chết nhiều lần, chỉ bị thương do K-13)
    Lần cập nhật cuối: 25/10/2014

Chia sẻ trang này