1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các vấn đề tâm lý - Lý thuyết và ứng dụng.

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi dumb, 13/02/2004.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hoatnhiendonngo

    hoatnhiendonngo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2005
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    0
    Chào dumb!
    Bạn có thể giải thích rõ hơn về các cơ chế phòng vệ này ko . Tớ nghĩ các cơ chế này là rất tự nhiên nhằm đối chọi với lo hãi & bất lực trong cuộc sống , ko nằm trong kiểm soát của chủ thể . Chúng thay đổi rất uyển chuyển và tinh vi , bạn có nghĩ thế ko ? Nhưng kiểm chứng nó như thế nào , hay chỉ lập luận theo kiểu tư biện mà thôi . Nếu có thời gian mong bạn viết một bài về các cơ chế phòng vệ của cái tôi ( hình như còn nhiều cơ chế khác nữa chứ ko chỉ 5 cơ chế trên ) với các thí dụ minh họa sống động hơn , được chứ ?
  2. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    728
    Đã được thích:
    2
    Chào bạn. Đây là những kiến thức tâm lý do nhà ông tổ Phân tâm học Freud đưa ra. Trong toàn bộ học thuyết của Freud có nhiều điểm là tự biện mà không có kiểm chứng.
    nhưng những phần này mình thấy hoàn toàn dễ kiểm chứng, và đúng là nó thay đổi rất uyển chuyển tinh vi như bạn nói.
    Mình sẽ trao đôỉ thêm về vấn đề bạn đề cập khi có thời gian
    Thân mến.
  3. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    728
    Đã được thích:
    2
    Chào bạn. Đây là những kiến thức tâm lý do nhà ông tổ Phân tâm học Freud đưa ra. Trong toàn bộ học thuyết của Freud có nhiều điểm là tự biện mà không có kiểm chứng.
    nhưng những phần này mình thấy hoàn toàn dễ kiểm chứng, và đúng là nó thay đổi rất uyển chuyển tinh vi như bạn nói.
    Mình sẽ trao đôỉ thêm về vấn đề bạn đề cập khi có thời gian
    Thân mến.
  4. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Một trong những đề tài thú vị của tạp chí National geographic tháng 3-2005 vừa qua có 1 bài viết về trí não con người, có mô tả 1 ca mỗ 1 khối U não trong đó bệnh nhân tên là Corina Alamillo vừa mỗ vừa có thể trò chuyện được với các bác sĩ . Ca mỗ được quay fim toàn bộ và được lưu tại Đại học UCLA (University of California Los Angeles) .
    1 số hình ảnh về 1 đứa trẻ sơ sinh trong vòng cuộn của 1con trăn [3 mét] Nam Mỹ (Python) củng đả được phổ biến theo link sau đây :
    http://magma.nationalgeographic.com/ngm/0503/feature1/multimedia/multimedia.html
    với dòng tít lớn : Còn quá nhỏ để có thể biết sợ hãi là gì ..
    do nhà nhiếp ảnh Cary Wolinsky thực hiện
    Các bạn có thể xem trực tuyến
  5. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Một trong những đề tài thú vị của tạp chí National geographic tháng 3-2005 vừa qua có 1 bài viết về trí não con người, có mô tả 1 ca mỗ 1 khối U não trong đó bệnh nhân tên là Corina Alamillo vừa mỗ vừa có thể trò chuyện được với các bác sĩ . Ca mỗ được quay fim toàn bộ và được lưu tại Đại học UCLA (University of California Los Angeles) .
    1 số hình ảnh về 1 đứa trẻ sơ sinh trong vòng cuộn của 1con trăn [3 mét] Nam Mỹ (Python) củng đả được phổ biến theo link sau đây :
    http://magma.nationalgeographic.com/ngm/0503/feature1/multimedia/multimedia.html
    với dòng tít lớn : Còn quá nhỏ để có thể biết sợ hãi là gì ..
    do nhà nhiếp ảnh Cary Wolinsky thực hiện
    Các bạn có thể xem trực tuyến
  6. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Cuối thập niên 1970, nhà khoa học về thần kinh Joseph LeDoux thuộc Đại học New York, Mỹ, đã nghiên cứu nỗi sợ hãi. Và rồi nó được làm sáng tỏ hơn bất kỳ lĩnh vực nào của tâm lý.
    Cảm giác sợ hãi mơ hồ khác với cảm giác sợ hãi khi ở trong ngôi nhà đang cháy hoặc ở trên chiếc máy bay bị cướp. Nhưng chúng không tách biệt. Nỗi sợ và nỗi lo xuất hiện theo dây chuyền, bắt nguồn từ sinh lý và có hệ quả tương tự.
    Não bộ không chỉ là "cỗ máy suy nghĩ", nó còn là sự phỏng tạo sinh học, được thiết kế để thúc đẩy sự sinh tồn trong môi trường. Cấu trúc não xử lý công việc trước hoạt động nhận thức. LeDoux gọi "não cảm xúc" là "mạng lưới mạch" được điều chỉnh theo các tín hiệu của sự nguy hiểm cực độ.
    Áp dụng một mẹo nhỏ của các nhà ảo thuật, các nhà nghiên cứu thiết lập một thí nghiệm sao cho các con khỉ hoang dã phải đối mặt với một con rắn, nhưng nhờ việc sử dụng một chiếc gương một cách thông minh, các con khỉ nuôi trong phòng thí nghiệm nhìn từ phía sườn chiếc gương chỉ thấy một đám hoa thay cho con rắn.
    Tất nhiên các con khỉ hoang dã biểu hiện phản ứng sợ hãi như trước. Giống như với rắn, các con khỉ nuôi trong phòng thí nghiệm hoàn toàn không có kinh nghiệm gì trước đó về hoa. Chúng không biết là các bông hoa có nguy hiểm hay không nguy hiểm. Thế thì các con khỉ nuôi trong phòng thí nghiệm có tỏ ra sợ hãi những bông hoa giống như sợ hãi con rắn hay không khi chúng nhìn thấy các con khỉ hoang dã thể hiện phản ứng sợ hãi? Câu trả lời là không.
    Các con khỉ đó không cho thấy một dấu hiệu sợ hãi nào sau khi chúng đối mặt với các bông hoa.
    Rất có vẻ như là nỗi sợ hãi rắn ẩn dấu & tiềm ẩn trong bộ não của các con khỉ, nó sẽ thức dậy hay trổi dậy khi có lệnh điều khiển hoặc khi các con khỉ khác ?ocho chúng thấy? phản ứng chính xác.
    Các con khỉ hoàn toàn không có khả năng sợ các bông hoa, tuy vậy các nhà nghiên cứu kiên trì vẫn có thể tạo ra sự sợ hãi đó. Nỗi sợ của các con khỉ được điều khiển bằng một tổ hợp phức tạp giữa bản năng được ghi cứng lại trong bộ não và kinh nghiệm, tổ hợp này có thể khởi động Các mạch sợ hãi trong bộ não của chúng.
    Trong Tâm lý Học truyền thống, Xin mạn phép nhắc lại 1 số Khái niệm về Phản Xạ .
    Phản xa vô điều kiện và tâm lý :
    a. Phản xạ là gì ?
    Phản xạ là những phản ứng tất yếu hợp quy luật của cơ thể với tác nhân kích thích bên ngoài hoặc bên trong cơ thể, phản ứng được thực hiện nhờ một phần nhất định của hệ thần kinh trung ương.
    Chẳng hạn, tay chạm nước sôi ta rụt lại, bị ai ném ta né tránh?
    b. Các loại phản xạ :
    * Phản xạ không điều kiện:
    Lạnh nổi da gà là phản xạ không điều kiện.
    Cảm giác Sợ hãi nổi da gà là phản xạ không điều kiện.
    Phản xạ không điều kiện là phản xạ bẩm sinh được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác nó tồn tại mãi mãi cùng với sự tồn tại của loài người.
    Theo ý riêng của tôi Phản ứng chống cự hay bỏ chạy (Fight/Flight) củng là phản xạ không điều kiện.
    * Phản xạ có điều kiện.
    Phản xạ có điều kiện là những phản ứng tự tạo của cơ thể với tác động của thế giới bên ngoài, phản ứng được thực hiện nhờ sự tham gia của vỏ não.
    c. Đặc điểm của phản xạ.
    + Phản xạ không điều kiện ( Là phản xạ bẩm sinh - di truyền được hình thành trong đời sống của loài, cho nên nó mang tính chất đặc trưng của loài.
    Chẳng hạn:
    Vịt nở ra biết bơi ; ?omèo giấu phân?.
    Cảm giác Sợ hãi nổi da gà là phản xạ không điều kiện.
    Phản ứng [chống cự hay bỏ chạy ] (Fight/Flight) là phản xạ không điều kiện.
    (Phản xạ không điều kiện rất bền vững. ( Được hình thành với
    tác nhân kích thích thích ứng. ( Báo hiệu trực tiếp tác nhân kích thích gây ra. ( Được thực hiện nhờ phần dưới vỏ não & hệ viền (Limbic system & Amygdala).
    E. O. Wilson là một trong những người sáng lập ngành sinh học xã hội (sociobiology) ?" một ngành khoa học nghiên cứu về tiến hóa của hành vi xã hội động vật ?" đã so sánh quá trình này với việc chụp ảnh. Sau khi phơi sáng, ảnh trên phim đã được ghi lại nhưng chúng ta vẫn chưa thể nhìn thấy; ảnh chỉ hiện ra khi tráng phim mà thôi.
    Ảnh có thể được tráng với rất nhiều mức độ sáng tối hay bằng các màu sắc hoặc độ tương phản khác nhau, hoặc có thể chẳng được tráng nhưng bản thân hình ảnh trên phim thì vẫn không thay đổi.
    Bản năng của chúng ta về nỗi sợi hãi các con rắn đã được in sâu lên tấm phim, tất cả những điều cần phải làm đó là tráng tấm phim đó.
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 09:57 ngày 27/04/2005
  7. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Cuối thập niên 1970, nhà khoa học về thần kinh Joseph LeDoux thuộc Đại học New York, Mỹ, đã nghiên cứu nỗi sợ hãi. Và rồi nó được làm sáng tỏ hơn bất kỳ lĩnh vực nào của tâm lý.
    Cảm giác sợ hãi mơ hồ khác với cảm giác sợ hãi khi ở trong ngôi nhà đang cháy hoặc ở trên chiếc máy bay bị cướp. Nhưng chúng không tách biệt. Nỗi sợ và nỗi lo xuất hiện theo dây chuyền, bắt nguồn từ sinh lý và có hệ quả tương tự.
    Não bộ không chỉ là "cỗ máy suy nghĩ", nó còn là sự phỏng tạo sinh học, được thiết kế để thúc đẩy sự sinh tồn trong môi trường. Cấu trúc não xử lý công việc trước hoạt động nhận thức. LeDoux gọi "não cảm xúc" là "mạng lưới mạch" được điều chỉnh theo các tín hiệu của sự nguy hiểm cực độ.
    Áp dụng một mẹo nhỏ của các nhà ảo thuật, các nhà nghiên cứu thiết lập một thí nghiệm sao cho các con khỉ hoang dã phải đối mặt với một con rắn, nhưng nhờ việc sử dụng một chiếc gương một cách thông minh, các con khỉ nuôi trong phòng thí nghiệm nhìn từ phía sườn chiếc gương chỉ thấy một đám hoa thay cho con rắn.
    Tất nhiên các con khỉ hoang dã biểu hiện phản ứng sợ hãi như trước. Giống như với rắn, các con khỉ nuôi trong phòng thí nghiệm hoàn toàn không có kinh nghiệm gì trước đó về hoa. Chúng không biết là các bông hoa có nguy hiểm hay không nguy hiểm. Thế thì các con khỉ nuôi trong phòng thí nghiệm có tỏ ra sợ hãi những bông hoa giống như sợ hãi con rắn hay không khi chúng nhìn thấy các con khỉ hoang dã thể hiện phản ứng sợ hãi? Câu trả lời là không.
    Các con khỉ đó không cho thấy một dấu hiệu sợ hãi nào sau khi chúng đối mặt với các bông hoa.
    Rất có vẻ như là nỗi sợ hãi rắn ẩn dấu & tiềm ẩn trong bộ não của các con khỉ, nó sẽ thức dậy hay trổi dậy khi có lệnh điều khiển hoặc khi các con khỉ khác ?ocho chúng thấy? phản ứng chính xác.
    Các con khỉ hoàn toàn không có khả năng sợ các bông hoa, tuy vậy các nhà nghiên cứu kiên trì vẫn có thể tạo ra sự sợ hãi đó. Nỗi sợ của các con khỉ được điều khiển bằng một tổ hợp phức tạp giữa bản năng được ghi cứng lại trong bộ não và kinh nghiệm, tổ hợp này có thể khởi động Các mạch sợ hãi trong bộ não của chúng.
    Trong Tâm lý Học truyền thống, Xin mạn phép nhắc lại 1 số Khái niệm về Phản Xạ .
    Phản xa vô điều kiện và tâm lý :
    a. Phản xạ là gì ?
    Phản xạ là những phản ứng tất yếu hợp quy luật của cơ thể với tác nhân kích thích bên ngoài hoặc bên trong cơ thể, phản ứng được thực hiện nhờ một phần nhất định của hệ thần kinh trung ương.
    Chẳng hạn, tay chạm nước sôi ta rụt lại, bị ai ném ta né tránh?
    b. Các loại phản xạ :
    * Phản xạ không điều kiện:
    Lạnh nổi da gà là phản xạ không điều kiện.
    Cảm giác Sợ hãi nổi da gà là phản xạ không điều kiện.
    Phản xạ không điều kiện là phản xạ bẩm sinh được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác nó tồn tại mãi mãi cùng với sự tồn tại của loài người.
    Theo ý riêng của tôi Phản ứng chống cự hay bỏ chạy (Fight/Flight) củng là phản xạ không điều kiện.
    * Phản xạ có điều kiện.
    Phản xạ có điều kiện là những phản ứng tự tạo của cơ thể với tác động của thế giới bên ngoài, phản ứng được thực hiện nhờ sự tham gia của vỏ não.
    c. Đặc điểm của phản xạ.
    + Phản xạ không điều kiện ( Là phản xạ bẩm sinh - di truyền được hình thành trong đời sống của loài, cho nên nó mang tính chất đặc trưng của loài.
    Chẳng hạn:
    Vịt nở ra biết bơi ; ?omèo giấu phân?.
    Cảm giác Sợ hãi nổi da gà là phản xạ không điều kiện.
    Phản ứng [chống cự hay bỏ chạy ] (Fight/Flight) là phản xạ không điều kiện.
    (Phản xạ không điều kiện rất bền vững. ( Được hình thành với
    tác nhân kích thích thích ứng. ( Báo hiệu trực tiếp tác nhân kích thích gây ra. ( Được thực hiện nhờ phần dưới vỏ não & hệ viền (Limbic system & Amygdala).
    E. O. Wilson là một trong những người sáng lập ngành sinh học xã hội (sociobiology) ?" một ngành khoa học nghiên cứu về tiến hóa của hành vi xã hội động vật ?" đã so sánh quá trình này với việc chụp ảnh. Sau khi phơi sáng, ảnh trên phim đã được ghi lại nhưng chúng ta vẫn chưa thể nhìn thấy; ảnh chỉ hiện ra khi tráng phim mà thôi.
    Ảnh có thể được tráng với rất nhiều mức độ sáng tối hay bằng các màu sắc hoặc độ tương phản khác nhau, hoặc có thể chẳng được tráng nhưng bản thân hình ảnh trên phim thì vẫn không thay đổi.
    Bản năng của chúng ta về nỗi sợi hãi các con rắn đã được in sâu lên tấm phim, tất cả những điều cần phải làm đó là tráng tấm phim đó.
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 09:57 ngày 27/04/2005
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Pavlov đã không tính đến sự tiến hóa {& lịch sử tiến hóa}.
    Thí nghiệm về các con rắn và bông hoa đã củng cố một lý thuyết khác về trí óc của các động vật thuộc nhóm linh trưởng và cho thấy vai trò cực kì quan trọng của lịch sử tiến hóa trong việc hình thành tâm lý hiện đại của chúng ta.
    Ở bất cứ độ tuổi nào, con người vẫn có những sự sợ hãi, đôi khi rất mơ hồ.
    Vô thức & những sự sợ hãi mơ hồ
    Theo Tâm lý Học truyền thống, Vô thức là gì ?
    Phần lớn những hành động của con người đều là hành động có ý thức, thậm chí những hành vi bản năng của con người cũng được kiểm soát bởi ý thức. Tuy nhiên, có lúc con người hành động không có ý thức {Vô thức}.
    Nếu thực hiện một hành động mà không biết mình đang thực hiện hành động đó thì gọi là vô thức.
    Trường hợp hành động không có ý thức {Vô thức} thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người mắc chứng mộng du, kẻ say rượu, người mê ngủ, kẻ mất trí ?
    Có trường hợp con người chỉ ý thức được phương diện này, nhưng lại không ý thức được phương diện khác.
    Có khi con người hành động một cách bột phát do tính tự kiềm chế kém không tự chủ được mình, thường đó là những hành động quá mù quáng mà sau khi hành động xong con người mới ý thức được.
    Qua phân tích trên chúng ta có thể hiểu vô thức một cách khái quát như sau :
    Vô thức là những hành động không có sự kiểm soát của ý thức hay sự kiểm soát chưa hoàn toàn của ý thức do bệnh tật, do tính tự kiềm chế kém hoặc do chưa nhận thức đầy đủ về công việc mình làm.
    (Trích GT TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG )
    Đối với trẻ ở vào tuổi tập đi cũng tương tự. Luôn có người lớn bên cạnh; mọi vật dụng, đồ chơi của bé đều dễ thương.
    Nhưng trẻ vẫn còn sợ . Sự sợ hãi mơ hồ .?oChẳng có gì phải sợ hãi?, người lớn thường nghĩ thế. Thế mà, xin thưa là có đấy.
    Sợ hãi là bình thường và một phần trong quá trình phát triển của bé.
    Nhưng Tại sao lại thế?
    Theo Tiến sĩ John Hettema, Đại học Virginia Commonwealth ở Richmond, Virginia (Mỹ), và các cộng sự Thụy Điển đã nghiên cứu trên 90 cặp song sinh cùng trứng (có bộ gene giống hệt nhau) và 83 cặp song sinh khác trứng (có bộ gene chỉ tương đồng như anh chị em ruột trong nhà), ông cho là sợ hãi cũng là ?~tài sản?T thừa kế (bẩm sinh - di truyền)''''.
    Sợ hãi - trạng thái tâm lý từ lâu vẫn được xem như 1 phản ứng thích nghi hình thành trong quá trình sống - dường như đã được lập trình sẵn trong bộ gene của chúng ta. Một nghiên cứu trên các cặp song sinh Thụy Điển cho thấy như vậy.
    Trong nghiên cứu, các cặp song sinh được cho xem 1 loạt ảnh khác nhau, một số trông khá khủng khiếp, như hình rắn hoặc nhện, và một số trung tính, như hình tròn, hình tam giác. Những người tham gia cũng nhận được một sốc điện nhẹ trong khi đang xem một số bức ảnh. Khi thử nghiệm diễn ra, nhóm nghiên cứu tiến hành đo độ dẫn điện trên da các cặp song sinh.
    Độ dẫn điện này thông thường tăng lên khi con người rơi vào trạng thái lo lắng hoặc sợ hãi, do sự tăng tiết của tuyến mồ hôi. Phân tích kết quả thu được, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy các cặp song sinh cùng trứng có cùng một phản ứng, nhưng những cặp song sinh khác trứng thì phản ứng rất khác nhau.
    Cho tới nay, khoa học vẫn cho rằng sợ hãi là một dạng tâm lý mà chúng ta hấp thu được từ cuộc sống, thông qua quá trình học hỏi. Một người từng trải qua một kinh nghiệm đáng sợ thì sau đó sẽ sợ hãi, lo lắng nếu điều này lặp lại (hoặc có thể xảy ra). Quá trình này còn được gọi là sự thích ứng. ?oNhưng nay, chúng ta đã có thể nói rằng quá trình hình thành tâm lý sợ hãi ở con người được kiểm soát, ít nhất trong một chừng mực nào đó, bởi các gene?, Hettema nói. Ông cũng cho biết khoảng 1/3 đến một nửa sự thích ứng sợ hãi này dường như là được thừa kế.
    Cũng theo các nhà nghiên cứu, sợ hãi là một trạng thái tự nhiên và là một phản ứng tự vệ cần thiết trước một tình huống nguy hiểm.
    Nhưng nếu nỗi sợ hãi không tương xứng với tác nhân kích thích nó, hoặc trở thành kinh niên, thì người này bị xem như mắc chứng rối loạn lo lắng. Việc tìm ra nền tảng gene của sự sợ hãi do đó có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển những liệu pháp chữa trị cho những chứng bệnh đó.
    B.H. (theo ABC online)
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 08:58 ngày 02/05/2005
  9. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Pavlov đã không tính đến sự tiến hóa {& lịch sử tiến hóa}.
    Thí nghiệm về các con rắn và bông hoa đã củng cố một lý thuyết khác về trí óc của các động vật thuộc nhóm linh trưởng và cho thấy vai trò cực kì quan trọng của lịch sử tiến hóa trong việc hình thành tâm lý hiện đại của chúng ta.
    Ở bất cứ độ tuổi nào, con người vẫn có những sự sợ hãi, đôi khi rất mơ hồ.
    Vô thức & những sự sợ hãi mơ hồ
    Theo Tâm lý Học truyền thống, Vô thức là gì ?
    Phần lớn những hành động của con người đều là hành động có ý thức, thậm chí những hành vi bản năng của con người cũng được kiểm soát bởi ý thức. Tuy nhiên, có lúc con người hành động không có ý thức {Vô thức}.
    Nếu thực hiện một hành động mà không biết mình đang thực hiện hành động đó thì gọi là vô thức.
    Trường hợp hành động không có ý thức {Vô thức} thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người mắc chứng mộng du, kẻ say rượu, người mê ngủ, kẻ mất trí ?
    Có trường hợp con người chỉ ý thức được phương diện này, nhưng lại không ý thức được phương diện khác.
    Có khi con người hành động một cách bột phát do tính tự kiềm chế kém không tự chủ được mình, thường đó là những hành động quá mù quáng mà sau khi hành động xong con người mới ý thức được.
    Qua phân tích trên chúng ta có thể hiểu vô thức một cách khái quát như sau :
    Vô thức là những hành động không có sự kiểm soát của ý thức hay sự kiểm soát chưa hoàn toàn của ý thức do bệnh tật, do tính tự kiềm chế kém hoặc do chưa nhận thức đầy đủ về công việc mình làm.
    (Trích GT TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG )
    Đối với trẻ ở vào tuổi tập đi cũng tương tự. Luôn có người lớn bên cạnh; mọi vật dụng, đồ chơi của bé đều dễ thương.
    Nhưng trẻ vẫn còn sợ . Sự sợ hãi mơ hồ .?oChẳng có gì phải sợ hãi?, người lớn thường nghĩ thế. Thế mà, xin thưa là có đấy.
    Sợ hãi là bình thường và một phần trong quá trình phát triển của bé.
    Nhưng Tại sao lại thế?
    Theo Tiến sĩ John Hettema, Đại học Virginia Commonwealth ở Richmond, Virginia (Mỹ), và các cộng sự Thụy Điển đã nghiên cứu trên 90 cặp song sinh cùng trứng (có bộ gene giống hệt nhau) và 83 cặp song sinh khác trứng (có bộ gene chỉ tương đồng như anh chị em ruột trong nhà), ông cho là sợ hãi cũng là ?~tài sản?T thừa kế (bẩm sinh - di truyền)''''.
    Sợ hãi - trạng thái tâm lý từ lâu vẫn được xem như 1 phản ứng thích nghi hình thành trong quá trình sống - dường như đã được lập trình sẵn trong bộ gene của chúng ta. Một nghiên cứu trên các cặp song sinh Thụy Điển cho thấy như vậy.
    Trong nghiên cứu, các cặp song sinh được cho xem 1 loạt ảnh khác nhau, một số trông khá khủng khiếp, như hình rắn hoặc nhện, và một số trung tính, như hình tròn, hình tam giác. Những người tham gia cũng nhận được một sốc điện nhẹ trong khi đang xem một số bức ảnh. Khi thử nghiệm diễn ra, nhóm nghiên cứu tiến hành đo độ dẫn điện trên da các cặp song sinh.
    Độ dẫn điện này thông thường tăng lên khi con người rơi vào trạng thái lo lắng hoặc sợ hãi, do sự tăng tiết của tuyến mồ hôi. Phân tích kết quả thu được, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy các cặp song sinh cùng trứng có cùng một phản ứng, nhưng những cặp song sinh khác trứng thì phản ứng rất khác nhau.
    Cho tới nay, khoa học vẫn cho rằng sợ hãi là một dạng tâm lý mà chúng ta hấp thu được từ cuộc sống, thông qua quá trình học hỏi. Một người từng trải qua một kinh nghiệm đáng sợ thì sau đó sẽ sợ hãi, lo lắng nếu điều này lặp lại (hoặc có thể xảy ra). Quá trình này còn được gọi là sự thích ứng. ?oNhưng nay, chúng ta đã có thể nói rằng quá trình hình thành tâm lý sợ hãi ở con người được kiểm soát, ít nhất trong một chừng mực nào đó, bởi các gene?, Hettema nói. Ông cũng cho biết khoảng 1/3 đến một nửa sự thích ứng sợ hãi này dường như là được thừa kế.
    Cũng theo các nhà nghiên cứu, sợ hãi là một trạng thái tự nhiên và là một phản ứng tự vệ cần thiết trước một tình huống nguy hiểm.
    Nhưng nếu nỗi sợ hãi không tương xứng với tác nhân kích thích nó, hoặc trở thành kinh niên, thì người này bị xem như mắc chứng rối loạn lo lắng. Việc tìm ra nền tảng gene của sự sợ hãi do đó có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển những liệu pháp chữa trị cho những chứng bệnh đó.
    B.H. (theo ABC online)
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 08:58 ngày 02/05/2005
  10. Gai_ma_hong

    Gai_ma_hong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Chào anh Long,
    Em đoán là anh hơn tuổi em, nên em xin phép gọi là anh. Em thấy anh là người rất chịu khó đọc, và đó là điều rất đáng quý đối với người làm khoa học.
    Những bài viết bên trên mà anh post về chủ đề "sợ hãi" được tổng hợp từ rất nhiều những nghiên cứu theo nhiều trường phái, từ nhiều góc tiếp cận lý thuyết khác nhau.
    Tuy nhiên, vì tổng hợp từ nhiều góc độ nên rút cục lại em vẫn chưa hiểu lắm ý xuyên suốt mà anh muốn thể hiện về sự sợ hãi. Anh muốn nói tới "bệnh ám sợ" hay nói tới "sự sợ hãi cũng là một bản năng người" mà một đứa trẻ sinh ra đã có? Khi em đọc các bài em thấy mọi nghiên cứu và trích dẫn lý thuyết của anh chỉ tập trung xung quanh 2 vấn đề đó, nhưng ít logic với nhau.
    Cái vô thức mà Freud nói tới cũng hoàn toàn không trùng với khái niệm vô thức mà Tâm lý học hoạt động (anh gọi là Tâm lý học truyền thống) đề cập, nên em không hiểu lắm đoạn anh post về vô thức trích trong quyển tâm lý học đại cương (theo dòng marxit) nhằm mục đích gì. Bởi phần dưới, những tuyên bố và những nghiên cứu của các nhóm tác giả phương Tây lại từ một góc tiếp cận hoàn toàn khác với tâm lý học hoạt động về tâm lý người, họ tiếp cận chủ yếu từ quan điểm của tập tính học.
    Sau một loạt những phần trích của anh, anh có thể tóm lại ngắn gọn hơn luận đề mà anh muốn nêu ra là gì được không ạ? Em cũng rất quan tâm đến vấn đề này nên mới post bài này, nếu có gì chưa đúng thì anh góp ý cho em và mong anh không giận. Rất mong được học hỏi tiếp từ anh về các vấn đề của tâm lý học.
    Được gai_ma_hong sửa chữa / chuyển vào 12:07 ngày 02/05/2005
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này