1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các vấn đề tâm lý - Lý thuyết và ứng dụng.

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi dumb, 13/02/2004.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Gai_ma_hong

    Gai_ma_hong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Chào anh Long,
    Em đoán là anh hơn tuổi em, nên em xin phép gọi là anh. Em thấy anh là người rất chịu khó đọc, và đó là điều rất đáng quý đối với người làm khoa học.
    Những bài viết bên trên mà anh post về chủ đề "sợ hãi" được tổng hợp từ rất nhiều những nghiên cứu theo nhiều trường phái, từ nhiều góc tiếp cận lý thuyết khác nhau.
    Tuy nhiên, vì tổng hợp từ nhiều góc độ nên rút cục lại em vẫn chưa hiểu lắm ý xuyên suốt mà anh muốn thể hiện về sự sợ hãi. Anh muốn nói tới "bệnh ám sợ" hay nói tới "sự sợ hãi cũng là một bản năng người" mà một đứa trẻ sinh ra đã có? Khi em đọc các bài em thấy mọi nghiên cứu và trích dẫn lý thuyết của anh chỉ tập trung xung quanh 2 vấn đề đó, nhưng ít logic với nhau.
    Cái vô thức mà Freud nói tới cũng hoàn toàn không trùng với khái niệm vô thức mà Tâm lý học hoạt động (anh gọi là Tâm lý học truyền thống) đề cập, nên em không hiểu lắm đoạn anh post về vô thức trích trong quyển tâm lý học đại cương (theo dòng marxit) nhằm mục đích gì. Bởi phần dưới, những tuyên bố và những nghiên cứu của các nhóm tác giả phương Tây lại từ một góc tiếp cận hoàn toàn khác với tâm lý học hoạt động về tâm lý người, họ tiếp cận chủ yếu từ quan điểm của tập tính học.
    Sau một loạt những phần trích của anh, anh có thể tóm lại ngắn gọn hơn luận đề mà anh muốn nêu ra là gì được không ạ? Em cũng rất quan tâm đến vấn đề này nên mới post bài này, nếu có gì chưa đúng thì anh góp ý cho em và mong anh không giận. Rất mong được học hỏi tiếp từ anh về các vấn đề của tâm lý học.
    Được gai_ma_hong sửa chữa / chuyển vào 12:07 ngày 02/05/2005
  2. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Chào bạn Gai_ma_hong & hoan nghinh em góp ý & có nhiều câu hỏi đây xây dựng .
    Theo dòng Các Bài viết này, Chúng ta đang MỚI BƯỚC VÀO ngưỡng cửa & làm một cuộc thám hiểm về các lí thuyết và các phát hiện thuộc loại tương đối mới của thuyết tiến hóa & Tâm Lý học tiến hóa (evolutional/evolutionary Psychology), có lẻ hơi xa lạ với các bạn .
    Các bạn có thể tham khảo thêm theo các link sau đây :
    http://www.psych.ucsb.edu/research/cep/
    http://www.informatics.susx.ac.uk/easy/index.html
    http://directory.google.com/alpha/Top/Science/Social_Sciences/Psychology/Evolutionary_Psychology/
    Hầu như tất cả các ý tưởng tuyệt vời nhất trong Các Bài viết này & các Bài viết trong tương lai, lại không phải là của tôi, nhưng tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về những sai sót trong các lời giải thích và giả thuyết.
    Hơn nữa, rất nhiều lí thuyết thú vị vẫn còn gây tranh cãi và một số còn khiêu khích thái độ thù địch nữa.
    Có lẽ tôi sẽ xin bổ sung thêm là Ý Tưởng Các Bài viết được viết cùng với chương trình truyền hình nhiều tập:
    " Thuyết tiến hóa (Evolution)"
    "Đi cùng với người sống trong hang (Walking with ****men) "
    "Origin (cội nguồn) " & "Tuơng lai là Hoang dã (The Future is wild)" của các kênh Discovery &TH đài PBS; BBC; ABC & SBS mà tôi có dịp được xem .
    Nhưng tôi thật sự hi vọng rằng Các Bài viết này sẽ đưa ra một tia sáng nhỏ chiếu rọi vào cái gọi là bản năng & Tâm lý con người, chiếu vào cái gọi là sản phẩm của quá trình tiến hóa không chỉ về mặt thể chất mà cả về mặt tinh thần.
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 07:50 ngày 05/05/2005
  3. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Chào bạn Gai_ma_hong & hoan nghinh em góp ý & có nhiều câu hỏi đây xây dựng .
    Theo dòng Các Bài viết này, Chúng ta đang MỚI BƯỚC VÀO ngưỡng cửa & làm một cuộc thám hiểm về các lí thuyết và các phát hiện thuộc loại tương đối mới của thuyết tiến hóa & Tâm Lý học tiến hóa (evolutional/evolutionary Psychology), có lẻ hơi xa lạ với các bạn .
    Các bạn có thể tham khảo thêm theo các link sau đây :
    http://www.psych.ucsb.edu/research/cep/
    http://www.informatics.susx.ac.uk/easy/index.html
    http://directory.google.com/alpha/Top/Science/Social_Sciences/Psychology/Evolutionary_Psychology/
    Hầu như tất cả các ý tưởng tuyệt vời nhất trong Các Bài viết này & các Bài viết trong tương lai, lại không phải là của tôi, nhưng tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về những sai sót trong các lời giải thích và giả thuyết.
    Hơn nữa, rất nhiều lí thuyết thú vị vẫn còn gây tranh cãi và một số còn khiêu khích thái độ thù địch nữa.
    Có lẽ tôi sẽ xin bổ sung thêm là Ý Tưởng Các Bài viết được viết cùng với chương trình truyền hình nhiều tập:
    " Thuyết tiến hóa (Evolution)"
    "Đi cùng với người sống trong hang (Walking with ****men) "
    "Origin (cội nguồn) " & "Tuơng lai là Hoang dã (The Future is wild)" của các kênh Discovery &TH đài PBS; BBC; ABC & SBS mà tôi có dịp được xem .
    Nhưng tôi thật sự hi vọng rằng Các Bài viết này sẽ đưa ra một tia sáng nhỏ chiếu rọi vào cái gọi là bản năng & Tâm lý con người, chiếu vào cái gọi là sản phẩm của quá trình tiến hóa không chỉ về mặt thể chất mà cả về mặt tinh thần.
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 07:50 ngày 05/05/2005
  4. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    728
    Đã được thích:
    2
    Mấy hôm rồi rảnh rỗi mới đọc kỹ các bài của HoaiLong trên tôpic này. Cảm ơn HoaiLong đã đóng góp cho diễn đàn nhiều kiến thức tâm lý hiện đại. Việc post ở đây cũng đồng nghĩa với việc hiểu những kiến thức đã post, theo tôi.
    Theo cách thông thường, khen một câu rồi chỉ trích ngay sau đó, tôi cũng có vài nhời phê với phần trình bày của bạn. Mong bạn hiểu cho sự khen chê chỉ trên tinh thần học hỏi của thành viên mà thôi:
    - Thứ nhất, về cách trình bày chưa được sáng sủa, dễ xem cho lắm. Cụ thể hơn, nó hơi rối cả trong phần thể hiện lẫn trật tự các phần.
    - Thứ hai, khi đưa ra một phần lý thuyết, nếu có thể, bạn có thể đưa ra ngay một ứng dụng của nó, khi đó sẽ thuyết phục hơn.
    Cụ thể, các biện pháp xử lý sợ nên đưa ngay sau kiến thức về vòng mạch hạnh nhân + hải mã / thuỳ trán trái. CÁch thức thuỳ trán trái khống chế hệ viền(cụ thể là hạnh nhân như thế nào), cách thức hải mã hoạt động để nhớ lại sự kiện một cách thô ráp. Từ đó đưa ra những giải pháp xoá bỏ những vòng mạch đã ăn sâu từ thời thơ ấu, tập luyện lại các vòng mạch đó để giảm thiểu nỗi sợ. Từ đó, bạn có thể liên hệ tới vấn đề khác như hội chứng ám ảnh sau chấn thương,...
    - Thứ ba, về tâm lý học tiến hoá. Rất hoan nghênh HoaiLong đã tìm tòi và đưa ra những đường link rất hay. Tuy nhiên, với một vấn đề mới, khá xa lạ với nhiều người, cách tiếp cận từ dễ đến khó, từ phổ thông đến học thuật thường được người ta áp dụng với liều lượng hợp lý.
    Rất mong bạn nếu có thời gian, tiếp tục đóng góp bài trong mảng kiến thức về lĩnh vực mới mẻ này.
    Cuối cùng, xin lần nữa cảm ơn những bài viết và sưu tâm của bạn.
    Thân mến.
    Được dumb sửa chữa / chuyển vào 09:46 ngày 08/05/2005
  5. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    728
    Đã được thích:
    2
    Mấy hôm rồi rảnh rỗi mới đọc kỹ các bài của HoaiLong trên tôpic này. Cảm ơn HoaiLong đã đóng góp cho diễn đàn nhiều kiến thức tâm lý hiện đại. Việc post ở đây cũng đồng nghĩa với việc hiểu những kiến thức đã post, theo tôi.
    Theo cách thông thường, khen một câu rồi chỉ trích ngay sau đó, tôi cũng có vài nhời phê với phần trình bày của bạn. Mong bạn hiểu cho sự khen chê chỉ trên tinh thần học hỏi của thành viên mà thôi:
    - Thứ nhất, về cách trình bày chưa được sáng sủa, dễ xem cho lắm. Cụ thể hơn, nó hơi rối cả trong phần thể hiện lẫn trật tự các phần.
    - Thứ hai, khi đưa ra một phần lý thuyết, nếu có thể, bạn có thể đưa ra ngay một ứng dụng của nó, khi đó sẽ thuyết phục hơn.
    Cụ thể, các biện pháp xử lý sợ nên đưa ngay sau kiến thức về vòng mạch hạnh nhân + hải mã / thuỳ trán trái. CÁch thức thuỳ trán trái khống chế hệ viền(cụ thể là hạnh nhân như thế nào), cách thức hải mã hoạt động để nhớ lại sự kiện một cách thô ráp. Từ đó đưa ra những giải pháp xoá bỏ những vòng mạch đã ăn sâu từ thời thơ ấu, tập luyện lại các vòng mạch đó để giảm thiểu nỗi sợ. Từ đó, bạn có thể liên hệ tới vấn đề khác như hội chứng ám ảnh sau chấn thương,...
    - Thứ ba, về tâm lý học tiến hoá. Rất hoan nghênh HoaiLong đã tìm tòi và đưa ra những đường link rất hay. Tuy nhiên, với một vấn đề mới, khá xa lạ với nhiều người, cách tiếp cận từ dễ đến khó, từ phổ thông đến học thuật thường được người ta áp dụng với liều lượng hợp lý.
    Rất mong bạn nếu có thời gian, tiếp tục đóng góp bài trong mảng kiến thức về lĩnh vực mới mẻ này.
    Cuối cùng, xin lần nữa cảm ơn những bài viết và sưu tâm của bạn.
    Thân mến.
    Được dumb sửa chữa / chuyển vào 09:46 ngày 08/05/2005
  6. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Chào Bạn Dumb, hoan nghinh các fê bình xây dựng. Trước khi trả lời các bạn, HL xin mạn fép post tiếp 1 số v/đề liên quan đến Fạm trù sợ hãi sưu tầm được :
    Sự Sợ hãi lan truyền trong đám đông {hay trong bầy đàn} như thế nào?
    Một cuộc ẩu đả nổ ra, và những người ở đầu kia của đám đông, dù không nhìn thấy gì cả, cũng ngay lập tức cảm thấy bất ổn. Các nhà nghiên cứu Harvard nay đã tìm ra lời giải cho sự lây lan nỗi sợ này - sự lan truyền cảm xúc nhanh chóng qua đám đông.
    Trong thí nghiệm, các nhà khoa học theo dõi hoạt động não của người tham gia khi họ xem các chân dung cơ thể cho thấy:
    a) sợ hãi, b) trung tính, c) hạnh phúc.
    Khi trông thấy một ai đó đang ở trong tư thế sợ hãi, não bộ chúng ta sẽ kích hoạt vùng bộc lộ cảm xúc và xui khiến cơ thể mau chóng chuẩn bị hành động đối phó. Đây là một phản ứng có thể lan nhanh qua đám đông giống như một trận cháy rừng.
    "Chúng ta cực kỳ nhạy cảm với ngôn ngữ cảm xúc của cơ thể, và chúng ta phản ứng với nó mà không hề nhận thức về điều đó", Beatrice M.L. de Gelder thuộc trường Y Harvard nói. Theo bà, "điều này là rất tốt, vì nó đặt chúng ta vào trạng thái chủ động hành động".
    Cho tới nay, hầu hết các nghiên cứu về phản ứng của con người trước những tình huống xúc cảm đều tập trung vào những biểu hiện trên nét mặt, chứ không phải vào điệu bộ cơ thể, de Gelder nói.
    Để tìm hiểu liệu các phản ứng của cơ thể, cũng như khuôn mặt, có đóng vai trò là phương tiện giao tiếp giữa người với người hay không, de Gelder và cộng sự đã thực hiện thí nghiệm. Họ chụp ảnh những người tham gia ở các kiểu tư thế khác nhau, cho thấy đang hạnh phúc, bình thường hay sợ hãi. Tiếp đó, nhóm nghiên cứu xóa mờ khuôn mặt và đưa những bức ảnh này cho 4 người đàn ông và 3 phụ nữ quan sát. Trong lúc đó, họ sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ để nghiên cứu não của người xem ảnh.
    Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy, khi nhìn các bức ảnh hạnh phúc và trung tính, não người quan sát chỉ hoạt động ở vùng xử lý ảnh thị giác.
    Còn khi nhìn vào bức chân dung sợ hãi, não người quan sát đáp ứng bằng cách "bật" cả ba vùng thị giác, cảm xúc và vận động cơ.
    Điều đó chứng tỏ cảm xúc được truyền đi vô thức. "Giao tiếp được thực hiện mà không cần bất kỳ quá trình chủ ý nào. Nói theo nghĩa đen đó thực sự là giao tiếp giữa cơ thể với cơ thể", de Gelder nói.
    Theo Thuận An (trích MSNBC) VnExpress
  7. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Chào Bạn Dumb, hoan nghinh các fê bình xây dựng. Trước khi trả lời các bạn, HL xin mạn fép post tiếp 1 số v/đề liên quan đến Fạm trù sợ hãi sưu tầm được :
    Sự Sợ hãi lan truyền trong đám đông {hay trong bầy đàn} như thế nào?
    Một cuộc ẩu đả nổ ra, và những người ở đầu kia của đám đông, dù không nhìn thấy gì cả, cũng ngay lập tức cảm thấy bất ổn. Các nhà nghiên cứu Harvard nay đã tìm ra lời giải cho sự lây lan nỗi sợ này - sự lan truyền cảm xúc nhanh chóng qua đám đông.
    Trong thí nghiệm, các nhà khoa học theo dõi hoạt động não của người tham gia khi họ xem các chân dung cơ thể cho thấy:
    a) sợ hãi, b) trung tính, c) hạnh phúc.
    Khi trông thấy một ai đó đang ở trong tư thế sợ hãi, não bộ chúng ta sẽ kích hoạt vùng bộc lộ cảm xúc và xui khiến cơ thể mau chóng chuẩn bị hành động đối phó. Đây là một phản ứng có thể lan nhanh qua đám đông giống như một trận cháy rừng.
    "Chúng ta cực kỳ nhạy cảm với ngôn ngữ cảm xúc của cơ thể, và chúng ta phản ứng với nó mà không hề nhận thức về điều đó", Beatrice M.L. de Gelder thuộc trường Y Harvard nói. Theo bà, "điều này là rất tốt, vì nó đặt chúng ta vào trạng thái chủ động hành động".
    Cho tới nay, hầu hết các nghiên cứu về phản ứng của con người trước những tình huống xúc cảm đều tập trung vào những biểu hiện trên nét mặt, chứ không phải vào điệu bộ cơ thể, de Gelder nói.
    Để tìm hiểu liệu các phản ứng của cơ thể, cũng như khuôn mặt, có đóng vai trò là phương tiện giao tiếp giữa người với người hay không, de Gelder và cộng sự đã thực hiện thí nghiệm. Họ chụp ảnh những người tham gia ở các kiểu tư thế khác nhau, cho thấy đang hạnh phúc, bình thường hay sợ hãi. Tiếp đó, nhóm nghiên cứu xóa mờ khuôn mặt và đưa những bức ảnh này cho 4 người đàn ông và 3 phụ nữ quan sát. Trong lúc đó, họ sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ để nghiên cứu não của người xem ảnh.
    Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy, khi nhìn các bức ảnh hạnh phúc và trung tính, não người quan sát chỉ hoạt động ở vùng xử lý ảnh thị giác.
    Còn khi nhìn vào bức chân dung sợ hãi, não người quan sát đáp ứng bằng cách "bật" cả ba vùng thị giác, cảm xúc và vận động cơ.
    Điều đó chứng tỏ cảm xúc được truyền đi vô thức. "Giao tiếp được thực hiện mà không cần bất kỳ quá trình chủ ý nào. Nói theo nghĩa đen đó thực sự là giao tiếp giữa cơ thể với cơ thể", de Gelder nói.
    Theo Thuận An (trích MSNBC) VnExpress
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Chào các bạn; nhằm mục đích trả lời chung các bạn về V/đề các bài viết vừa qua; HoaiLong xin mạn fép lan man 1 tý về LÝ (hay triết LÝ). Chúng ta đả đề cập nhiều về CÁI TÌNH (hay TÂM) nay chúng ta hãy quay sang cái LÝ .
    Thoạt nhìn thì các bài viết có vẻ hơi rối đấy . Nhưng đây là cái rối của v/đề (có chủ ý) thuộc diện
    1) LỐI tư duy & phương pháp tiếp cận v/đ
    2) về phương pháp luận kèm theo cái gọi là rối về phương diện mục đích tính mà người viết muốn đạt đến .
    3) về Logic trình bày của tác giả (hơi ôm đồm hay nôm na gọi là bao cấp 1 tí)
    Nói về phương diện quá trình hình thành & fát triển của các bài viết thì đầu tiên là các Bài viết xuất phát từ bên Box học thuật, cho nên người viết dưới góc nhìn của học thuật & triết lý của học thuật .
    * Thay vì tiếp cận v/đ, bắt đầu dưới góc nhìn mà các đọc giả hay các chuyên gia Tâm lý học VN đả quá quen thuộc :
    ** Về hoạt động thần kinh; thay vì theo 2 Phương pháp tiếp cận (theo Tâm lí học Mác Xít) của A Luria (1902-1977) & ANÔKHIN (1898 ?" 1974) một học trò lỗi lạc của PavLov đã phát hiện ra vòng phản xạ (mà Dumb có nhắc đến ). AnoKhin gọi hoạt động thần kinh ?" cơ sỡ của hoạt động tâm lý là hệ thống chức năng cơ động .
    Mỗi hoạt động tâm lý không diễn ra theo 1 vài tế bào thần kinh hợp thành cung fãn xạ hay vòng fãn xạ ....
    Mà cả 1 hệ thống các cơ sở thần kinh (có sự tham gia của nhiều Thùy) được hình thành cung fãn xạ hay vòng fãn xạ ....
    A LURIA phân loại các Thùy thành 3 khối :
    - Khối I : là khối năng lượng bảo đảm trương lực Não và sự tỉnh táo nhất định
    - Khối II : là khối thông tin : nhận , sữa , giữ , truyền từ bên ngoài vào .
    - Khối III : là khối điều khiển, điều chỉnh, bảo đảm việc chương trình hóa , điều chỉnh và kiểm tra cử động , hoạt động
    Ba khối này liên hệ chặt chẽ với nhau và cùng tham gia thực hiện một hoạt động tâm lý này hay 1 hoạt động tâm lý khác
    Phải nhấn mạnh rằng hoạt động tâm lý không phãi do Não tiết ra và tất nhiên không có não thì sẽ không có tâm lý .
    ** Gần đây Phương pháp tiếp cận theo Mô hình Mc Lean (**) thì lại phân loại hoàn toàn khác . Phương pháp tiếp cận này có tính đến quá trình tiến hóa của Não theo Ba khối thuộc về cấu trúc nền Hạ tầng (hay fần cứng của não) có quan hệ mật thiết đến quá trình tiến hóa của Não theo lược sử thời gian & song song cùng thuyết tiến hóa Darwin:
    I- Não nguyên thủy gồm cuống não (brain stem) là phần hiện bao quanh phía đầu tủy sống. Đó là não của loài bò sát ...
    II- hệ viền (limbic system) hay não cổ thú.
    III- bộ phận mới gọi là vỏ não mới (neocortex).
    3 khối này liên hệ chặt chẽ với nhau và cùng tham gia thực hiện một hoạt động tâm lý này hay 1 hoạt động tâm lý khác, có liên quan 1 cách rỏ ràng trong các trắc nghiệm IQ; EQ; AQ & nói lên fần nào ngôn ngữ cử chỉ & các giao tiếp phi ngôn ngữ .
    Ví dụ như Bạn Dumb đả chấp nhận Vô thức như là 1 tiền đề của cấu trúc hệ tâm thần (nếu mô fõng theo máy tính thì được Xem là fần mềm):
    Thì HoaiLong chấp nhận cách tiếp cận theo Mô hình Não của P. Mc Lean (** được xem như là fần cứng tức là từ cơ sở sinh học đi ngược lên hệ tâm thần có tính đến quá trình tiến hóa của Não ) để cho có tính nhất quán . Cách này từ trước đến nay ít có ai làm).
    Vì thế HoaiLong này đả đề xuất và tiếp cận v/đề theo xu hướng này .
    - Phương thức này còn được gọi là phương thức "chủ toàn" đặt cơ sở trên nền tảng Bản thể luận kèm theo với nhận thức luận theo lối của cụ Cao Xuân Huy .
    Xem :
    Các vấn đề cơ bản về học thuật. (trang 6-7)
    http://www.ttvnol.com/hocthuat/213548/trang-6.ttvn
    (Tưởng củng nên nhắc lại là trong phần tiểu sử của Cao Xuân Huy vào nhũng năm 1954 đến 1957, ông từng giãng dạy môn tâm lý học; môn Logic & triết học Phương Đông ở lớp đại học Văn Khoa & đại học sư phạm Văn Khoa tiền thân của khoa ngữ
    văn trường đại học TH HN (thành lập năm 1956) . Và vào các năm 1957-1959 là GS tâm lý học khoa ngữ văn trường đại học sư phạm HN ) .
    Trong khoảng thời gian này ông củng đả bắt đầu viết công trình triết học của mình (*) (1957-58). Công trình này đến nay vẩ chưa được đặt tên (dưới 100 trang k0 rỏ viết bao lâu & hình như ở đâu cũng chưa công bố trọn vẹn) .
    Hiện gia đình ông còn giữ được 4 xấp bản thảo, đều là cảo bản của các lần viết khác nhau, nhưng không một bản nào đầy đủ. Có bản thiếu phần đầu, có bản thiếu phần cuối. Có bản chỉ mới xong một chương. Song nếu gộp tất cả lại, tham bác, bổ sung cho nhau, cũng có thể lần ra được một diện mạo tương đối ổn định của tập luận văn của Cao Xuân Huy, với 7 đề mục chính:
    I. Cái bi kịch của sự đồng nhất hóa;
    II. Phương thức "chủ toàn" và phương thức "chủ biệt? của tư tưởng;
    III. Thiết vấn pháp của bản thể luận;
    IV. Bản thể và nguyên lý đồng nhất tính;
    V. Vận động, phát triển và không gian thời gian;
    VI. Tri giác và thế giới;
    VII. Do lai của ý thức.
    Nếu gộp lại, sẽ lần ra được đề luận của CXH đó là 1 đề xuất có tính hệ thống về phương pháp luận triết học nói chung & (tâm lý học nói riêng).
    Ngoài ra, Trong thời gian này, Cao X Huy đả góp công hiệu đính quyển Nguồn Gốc Các Loài của Darwin).
    __
    Xem (*)( "Tư Tưởng Phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu", Cao Xuân Huy,Nhà Xuất Bản Văn Học 1995 đoạt Giãi thưởng HCM đợt I)
    (Còn tiếp )
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 09:16 ngày 24/05/2005
  9. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    Chào các bạn; nhằm mục đích trả lời chung các bạn về V/đề các bài viết vừa qua; HoaiLong xin mạn fép lan man 1 tý về LÝ (hay triết LÝ). Chúng ta đả đề cập nhiều về CÁI TÌNH (hay TÂM) nay chúng ta hãy quay sang cái LÝ .
    Thoạt nhìn thì các bài viết có vẻ hơi rối đấy . Nhưng đây là cái rối của v/đề (có chủ ý) thuộc diện
    1) LỐI tư duy & phương pháp tiếp cận v/đ
    2) về phương pháp luận kèm theo cái gọi là rối về phương diện mục đích tính mà người viết muốn đạt đến .
    3) về Logic trình bày của tác giả (hơi ôm đồm hay nôm na gọi là bao cấp 1 tí)
    Nói về phương diện quá trình hình thành & fát triển của các bài viết thì đầu tiên là các Bài viết xuất phát từ bên Box học thuật, cho nên người viết dưới góc nhìn của học thuật & triết lý của học thuật .
    * Thay vì tiếp cận v/đ, bắt đầu dưới góc nhìn mà các đọc giả hay các chuyên gia Tâm lý học VN đả quá quen thuộc :
    ** Về hoạt động thần kinh; thay vì theo 2 Phương pháp tiếp cận (theo Tâm lí học Mác Xít) của A Luria (1902-1977) & ANÔKHIN (1898 ?" 1974) một học trò lỗi lạc của PavLov đã phát hiện ra vòng phản xạ (mà Dumb có nhắc đến ). AnoKhin gọi hoạt động thần kinh ?" cơ sỡ của hoạt động tâm lý là hệ thống chức năng cơ động .
    Mỗi hoạt động tâm lý không diễn ra theo 1 vài tế bào thần kinh hợp thành cung fãn xạ hay vòng fãn xạ ....
    Mà cả 1 hệ thống các cơ sở thần kinh (có sự tham gia của nhiều Thùy) được hình thành cung fãn xạ hay vòng fãn xạ ....
    A LURIA phân loại các Thùy thành 3 khối :
    - Khối I : là khối năng lượng bảo đảm trương lực Não và sự tỉnh táo nhất định
    - Khối II : là khối thông tin : nhận , sữa , giữ , truyền từ bên ngoài vào .
    - Khối III : là khối điều khiển, điều chỉnh, bảo đảm việc chương trình hóa , điều chỉnh và kiểm tra cử động , hoạt động
    Ba khối này liên hệ chặt chẽ với nhau và cùng tham gia thực hiện một hoạt động tâm lý này hay 1 hoạt động tâm lý khác
    Phải nhấn mạnh rằng hoạt động tâm lý không phãi do Não tiết ra và tất nhiên không có não thì sẽ không có tâm lý .
    ** Gần đây Phương pháp tiếp cận theo Mô hình Mc Lean (**) thì lại phân loại hoàn toàn khác . Phương pháp tiếp cận này có tính đến quá trình tiến hóa của Não theo Ba khối thuộc về cấu trúc nền Hạ tầng (hay fần cứng của não) có quan hệ mật thiết đến quá trình tiến hóa của Não theo lược sử thời gian & song song cùng thuyết tiến hóa Darwin:
    I- Não nguyên thủy gồm cuống não (brain stem) là phần hiện bao quanh phía đầu tủy sống. Đó là não của loài bò sát ...
    II- hệ viền (limbic system) hay não cổ thú.
    III- bộ phận mới gọi là vỏ não mới (neocortex).
    3 khối này liên hệ chặt chẽ với nhau và cùng tham gia thực hiện một hoạt động tâm lý này hay 1 hoạt động tâm lý khác, có liên quan 1 cách rỏ ràng trong các trắc nghiệm IQ; EQ; AQ & nói lên fần nào ngôn ngữ cử chỉ & các giao tiếp phi ngôn ngữ .
    Ví dụ như Bạn Dumb đả chấp nhận Vô thức như là 1 tiền đề của cấu trúc hệ tâm thần (nếu mô fõng theo máy tính thì được Xem là fần mềm):
    Thì HoaiLong chấp nhận cách tiếp cận theo Mô hình Não của P. Mc Lean (** được xem như là fần cứng tức là từ cơ sở sinh học đi ngược lên hệ tâm thần có tính đến quá trình tiến hóa của Não ) để cho có tính nhất quán . Cách này từ trước đến nay ít có ai làm).
    Vì thế HoaiLong này đả đề xuất và tiếp cận v/đề theo xu hướng này .
    - Phương thức này còn được gọi là phương thức "chủ toàn" đặt cơ sở trên nền tảng Bản thể luận kèm theo với nhận thức luận theo lối của cụ Cao Xuân Huy .
    Xem :
    Các vấn đề cơ bản về học thuật. (trang 6-7)
    http://www.ttvnol.com/hocthuat/213548/trang-6.ttvn
    (Tưởng củng nên nhắc lại là trong phần tiểu sử của Cao Xuân Huy vào nhũng năm 1954 đến 1957, ông từng giãng dạy môn tâm lý học; môn Logic & triết học Phương Đông ở lớp đại học Văn Khoa & đại học sư phạm Văn Khoa tiền thân của khoa ngữ
    văn trường đại học TH HN (thành lập năm 1956) . Và vào các năm 1957-1959 là GS tâm lý học khoa ngữ văn trường đại học sư phạm HN ) .
    Trong khoảng thời gian này ông củng đả bắt đầu viết công trình triết học của mình (*) (1957-58). Công trình này đến nay vẩ chưa được đặt tên (dưới 100 trang k0 rỏ viết bao lâu & hình như ở đâu cũng chưa công bố trọn vẹn) .
    Hiện gia đình ông còn giữ được 4 xấp bản thảo, đều là cảo bản của các lần viết khác nhau, nhưng không một bản nào đầy đủ. Có bản thiếu phần đầu, có bản thiếu phần cuối. Có bản chỉ mới xong một chương. Song nếu gộp tất cả lại, tham bác, bổ sung cho nhau, cũng có thể lần ra được một diện mạo tương đối ổn định của tập luận văn của Cao Xuân Huy, với 7 đề mục chính:
    I. Cái bi kịch của sự đồng nhất hóa;
    II. Phương thức "chủ toàn" và phương thức "chủ biệt? của tư tưởng;
    III. Thiết vấn pháp của bản thể luận;
    IV. Bản thể và nguyên lý đồng nhất tính;
    V. Vận động, phát triển và không gian thời gian;
    VI. Tri giác và thế giới;
    VII. Do lai của ý thức.
    Nếu gộp lại, sẽ lần ra được đề luận của CXH đó là 1 đề xuất có tính hệ thống về phương pháp luận triết học nói chung & (tâm lý học nói riêng).
    Ngoài ra, Trong thời gian này, Cao X Huy đả góp công hiệu đính quyển Nguồn Gốc Các Loài của Darwin).
    __
    Xem (*)( "Tư Tưởng Phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu", Cao Xuân Huy,Nhà Xuất Bản Văn Học 1995 đoạt Giãi thưởng HCM đợt I)
    (Còn tiếp )
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 09:16 ngày 24/05/2005
  10. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.564
    Đã được thích:
    49
    HoaiLong đang định tìm ở Box Hoc thuật trong mục Những chủ đề cần chú ý :Căn bệnh kinh niên: "Tuyệt đối hoá học thuật" 1 số dẩn chứng đề cập đến các v/đề liên quan trong chủ đề này ; nhưng chẳng may k0 rỏ nay nó lại biến đi đâu mất.
    Ví dụ như Bạn Dumb đả đề cập từ vô thức tập thể là 1 tiên đề đi xuống cơ sở Vật chất là Gen thì về phương diện luận lý Khoa học khó có thể chấp nhận được;
    những KN vô thức tập thể (theo giãi thích của C Jung) thì lại hoàn toàn khác hẳn.
    Ngược lại tâm lý học Mác xít hầu như quên đi phần vô thức chỉ nhấn mạnh đến Ý THỨC là chính .
    Gần đây nhất, theo các công trình nghiên cứu về Não & thần kinh sinh lý học thì hầu như là các KN về Vô thức của Freud & Jung & KN về mặc cãm OEdipe & cả về giấc mơ đều có V/đề;
    Người ta có thể xếp các KN này vào loại "tiền khoa học" chưa Fãi là Khoa học thật sự ; đả có 1 số học giả đả cho đó là "ngụy khoa học hay là "khoa học tiếm danh " .
    (Còn tiếp )
    Được HoaiLong sửa chữa / chuyển vào 11:31 ngày 30/05/2005
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này