1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Các yếu tố mô tả một Noun?

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi Glory, 16/07/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Glory

    Glory Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2001
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Các yếu tố mô tả một Noun?

    Như mọi người đã biết, để bổ nghĩa cho một Noun thì có thể dùng:
    - Adjective ie: conclusive sentence
    - Noun ie: conclusion sentence
    - Gerund ie: concluding sentence
    nhưng như trường hợp trên thì rất khó chọn yếu tố mô tả cho danh từ sentence để phù hợp với văn cảnh (khó nhớ quá). Bạn nào biết quy tắc chung hay cách nào dễ nhớ để sử dụng từ bổ nghĩa cho phù hợp không?


    2. Trong một quyển sách viết về dịch thì tác giả giới thiệu hai loại Adjective clause và Noun clause, cả hai mệnh đề này đều được giới thiệu bởi That,
    ie: The news that her son had been killed was a great shock to her.
    The news that you brought was a great shock to her.
    Minh thấy hai clause trên đều giống nhau, không hiểu tác giả nói cái đầu là noun clause dùng như đồng vị cách ở đây that không thể thay thế được.
    Cái clause ở câu sau là một Adjective clause, trong đó That là một liên quan đại từ có thể được thay thế bằng Which huạc có thể bỏ đi được (cái này thầy Nghiêm cũng có nói mà mình vẫn chưa hiểu)
    Ai có cách giải thích nào dễ hiểu không nói giùm mình cái, mà có nhất thiết phải phân biệt chi tiết thế này không nhỉ?
    Cám ơn đã chỉ giáo.
  2. britneybritney

    britneybritney Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    4.404
    Đã được thích:
    0
    Brit không biết là có quy tắc hay không, nhưng cứ dùng nhiều rồi sẽ quen. Cái loại này thầy Nghiêm rất hay cho, lúc đầu mình cũng không bao giờ để ý, nhưng bây giờ thành quen, mấy cái tính từ bổ nghĩa danh từ thì hay soi lắm.
    Biết nói thế nào nhỉ, khi N + N thì cái noun trước đóng vai trò làm định ngữ, bổ nghĩa cho cái noun sau. Còn nếu là adj + n thì cái adj chỉ tính chất, thuộc cái gì đấy.
    Ex: phải dùng là education minister chứ không thể nào dùng là educational minister được. Ông ý là bộ trưởng bộ giáo dục chứ không phải là bộ trưởng mang tính giáo dục. Hic ngữ pháp của Brit đã lỏng lẻo lại không biết cách giải thích, không biết nói vậy bạn có hiểu không Chỉ khi nào chỉ tính chất, thuộc tính của cái gì thì mới dùng adj, bạn học thầy Nghiêm lâu chưa nhỉ? Nếu lâu rồi thì có lẽ bạn phải quen với cách dùng này rồi chứ! Các cao thủ đâu mất rồi, ra giúp một tay với!!!!
    Cái ví dụ Brit đưa ra là ví dụ dễ hiểu nhất, còn mấy cái câu của bạn sáng mai Brit mang đến lớp thầy Nghiêm hỏi rồi về post lên giải thích vậy. Sao bạn không hỏi thẳng thầy nhỉ, Brit hay hỏi thầy lắm
    2. Cái that và which thì cũng là một lỗi thầy Nghiêm rất hay cho. Bài đầu tiên học thầy nói Brit cũng chả hiểu gì cả, đến bây giờ một số người cũng thành thói quen, cứ thấy which ở đâu là chuyển thành that ở đó nhưng không hiểu được vấn đề. That được dùng để gắn bổ ngữ chặt với câu (theo cách thầy nói thì là thế), tức là cái vế phụ đó không thể bỏ đi được, còn which thì dùng với bổ ngữ lỏng (nếu bỏ đi, người ta vẫn hiểu được mình đang nói gì) Ví dụ nhé, trong bài hôm trước có rất nhiều lỗi như thế này:
    + The Senate Bill repeals a curent provision which lets a child remain in the original classroom while his family appeals a suspension order.
    Trong trường hợp này nhất định phải chuyển which --> that vì nếu bỏ cái vế sau which đi thì câu văn mất hẳn nghĩa, người ta chả hiểu cái current provision đó nói gì.
    Còn đây là trường hợp that --> which:
    Mary Kusler, a legislative speacialist for the American Association of School Administrators that also supported the house bill, said her group......
    trong cái câu này thì also supported the House bill chỉ là phụ thôi, bỏ đi người ta vẫn hiểu câu này nói gì vì cái American Association.... đã được xác định rõ ràng rồi.
    Brit giải thích hơi khó hiểu chút, bạn có hiểu Brit đang nói gì không?
    As we go on, we remember all the times we had together
    As our lives change, come whatever
    We will still be FRIENDS FOREVER
  3. Glory

    Glory Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2001
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Britney, mình mới học lớp của Thầy Nghiêm khoảng 1,5 tháng, mình học lớp thấp nhất 450, bài tập có rất nhiều dạng thế này.
    Mình vốn trước học về tự nhiên nên mình hay muốn học theo dạng đưa về các quy tắc.
    Tất nhiên việc tìm ra một quy luật trong English là rất khó (no rule without exception) vi ngoại ngữ là công cụ để giao tiếp, vì thế chỉ cần diễn đạt đủ thông tin làm mọi người hiểu nhau là được.
    Tuy nhiên bọn mình học English as a second language nên ngữ pháp là một công cụ giúp mình học và nhớ english dễ dàng hơn, chính vì vậy mà mình mới phải tìm ra phương pháp và quy luật nhằm học ngoại ngữ dễ dàng hơn chứ không mong có một quy tắc chung đối với bất cứ hệ thống ngữ pháp nào.
    Mong rằng mọi người góp ý thêm.

Chia sẻ trang này