1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cách hạn chế hiện tượng mất tay lái khi lái xe ô tô

Chủ đề trong 'Đồng Nai' bởi dangthanhphat, 22/01/2015.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dangthanhphat

    dangthanhphat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2014
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Thiếu lái xảy ra là do hai bánh trước mất độ bám với mặt đường. Cách khắc phục tình trạng thiếu lái duy nhất là chúng ta cần giảm tốc độ của chiếc xe để hai bánh trước có thể lấy lại được độ bám với mặt đường.

    Những xe hiện nay đều có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS nên trong những trường hợp vào cua tốc độ quá nhanh và việc giảm tốc bằng cách nhả chân ga tự nhiên không giúp lấy lại độ bám nhanh như mong muốn thì chúng ta có thể dậm thêm một chút phanh. Nhớ là chỉ một chút để hỗ trợ thôi, đừng phanh gấp.

    Tóm tắt lại khi bị thiếu lái thì hãy thực hiện theo 3 bước sau để khắc phục:

    Lập tức nhả chân ga ra.

    Trả vô lăng về hướng thẳng lái không cần về hẳn vị trí thẳng lái.

    Khi xe bắt đầu lấy lại lực bám thì mới nên đánh lái nhiều hơn về phía ôm cua.

    [​IMG]



    Hyundai i30 2014 gia re

    Không khó để đoán được dư lái là hiện tượng hoàn toàn ngược lại với thiếu lái. Dư lái xảy ra trong hai trường hợp. Thứ nhất đó là khi vừa thoát khỏi chóp góc cua apex và chúng ta đột ngột thốc ga những chiếc xe dẫn động cầu sau.

    Thứ hai là khi chúng ta vào cua quá nhanh và đột ngột nhả chân ga gây ra hiện tượng chuyển dịch trọng lượng bất ngờ từ sau ra trước.

    Cả hai trường hợp trên đều khiến hai bánh xe sau làm nhiệm vụ dẫn động mất độ bám đường và hậu quả tất yếu là xe sẽ xảy ra hiện tượng văng đuôi hay tệ hơn là xe sẽ xoay vài vòng trên mặt đường.

    Về cơ bản thì dư lái sẽ nguy hiểm hơn thiếu lái, nhưng lạ một nỗi là cái gì càng mạo hiểm thì con người chúng ta lại càng bị hấp dẫn. Đối với những ai mê tốc độ thì tính chất dư lái chính là yếu tố tạo nên sự vui vẻ đằng sau tay lái của một chiếc xe. Dựa vào hiện tượng dư lái cùng một chút thành thạo trong kỹ thuật countersteer là chúng ta có thể tạo nên những đường drift đẹp mắt.

    Dư lái thật sự khó khắc phục hơn thiếu lái rất nhiều và để kiểm soát hiện tượng dư lái là điều không hề đơn giản tí nào đối với những tay lái bình thường như chúng ta.



    Khắc phục dư lái không hề giống với khắc phục thiếu lái là chỉ cần buông chân ga để chiếc xe chạy chậm lại và tăng độ bám ở hai bánh bị mất trước đó, mà nó yêu cầu chúng ta phải thuần thục kỹ năng đánh lái để giúp đưa chiếc xe vượt qua khúc cua trong tình trạng bị văng đuôi có kiểm soát và rồi lấy lại độ bám đường khi trở lại chuyển động thẳng sau đó.

Chia sẻ trang này