1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cách hát bè và đánh bè???

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi quangsot2003, 28/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. quangsot2003

    quangsot2003 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/02/2003
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Cách hát bè và đánh bè???

    Hầu hết các ban nhạc rock đều có 1 kẻ hát chính và 1 kẻ hát bè dằng sau. Em chưa nắm vững kỹ thuật này lắm, các bác giúp em với.
  2. ArtRock

    ArtRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2003
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    Hát bè phải tuân theo quy luật về điệu thức, giọng. Nghĩa là nếu giai điệu chính của bạn viết bằng giọng Gdur thì bè của bạn cũng phải nằm trong quy luật của giọng Gdur... Bên cạnh đó sự khác nhau giữa hai bè phụ thuộc vào khoảng cách về quãng giữa hai âm thanh của hai bè. Người ta gọi đó là các quãng thuận và quãng nghịch, sử dụng sự kết hợp giữa những khoẳng cách quãng nghịch và thuận đó tạo nên tính chất của đoạn nhạc có bè. Thường là việc sử dụng các "quãng" để tạo "bè" này là do sự sáng tạo của người sáng tác việc sử dụng này không có khuôn khổ hoặc d­ựa vào "Luật Hoà thanh" của những nhạc sĩ thiên tài mà đã được ghi thành sách. Điều đó thì bạn phải học. Còn nếu không thì bạn có thể sáng tạo ra luật hoà thanh cho riêng bạn, chỉ có điều là nghe có hợp "lỗ tai" người khác không thôi.
  3. quangsot2003

    quangsot2003 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/02/2003
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Hựa hựa, thế này thì hơi khó hiểu
  4. casa_and_blackrabbit

    casa_and_blackrabbit Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/04/2002
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    0
    khó hiểu quá ! Nói thế thì bố ai mà biết được .. phải giải thích nó nghe co'' ve nhạc nhạc 1 tý chứ ...
    Theo em hiểu thì hát bè hoặc đánh bè thì phải như thế lày lày : 1 gam thì người ta xây dựng âm của nó bằng những bậc I III V VIII ...trong quãng tám hoà thanh của nó.. cho nên nếu một người đang hát ở bậc I thì người khác có thể hát cùng câu đó nhưng ở bậc III hoặc thằng nào giọng trâu thì có thể hát ở V chẳng hạn
    VD : đô trưởng C .. khi đang hát ở đô thì người kia có thể chơi nốt mi ở bậc 3 , son ở 5 ..tự khắc bản thân các nốt kia nó sẽ bị hút về âm chủ đô bậc 1 ..bè tự khắc dày lên
    Iem lói có rì xai ..các bác chỉ giáo
  5. quangsot2003

    quangsot2003 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/02/2003
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Em cũng đã thử cách của bác rồi, nhưng hát được một lúc thì thấy phô lòi mắt, hé hé.
  6. NOgirlsNOdogs

    NOgirlsNOdogs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2003
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi biết thì hát bè theo kiểu nhạc rock còn gọi là bè Beatles, các lão ấy sáng tạo nhất là vụ này. Ngược với bè cổ điển ở chỗ bè phụ có cao độ cao hơn bè chính. Bè cổ điển thì bè chính luôn phải có cao độ cao nhất.
    Thông dụng nhất có bè quãng ba trên và bè quãng năm dưới. Bè quãng năm đơn giản là hạ tất cả các note của giai điệu một quãng năm đúng. Bè quãng ba thì nâng tất cả các note của giai điệu lên một quãng ba trưởng hoặc thứ theo âm giai chủ âm. Nói đơn giản hơn thì nếu giai điệu ở La thứ thì bè phụ quãng ba hát giọng Đô Trưởng. Nếu giai điệu chính ở Đô trưởng thì giọng bè hát ở Mi Phygian. (Mi thứ có note Fa thường)
    Thế đã.
    <P>I am luckier than the luckiest...</P>
    Được NOgirlsNOdogs sửa chữa / chuyển vào 22:46 ngày 30/09/2003
  7. ArtRock

    ArtRock Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2003
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    Đúng là khó hiểu thật. Tôi chỉ có thể nói chung chung được thế thôi chứ để nói chi tiết thì làm sao nói ở đây được?
    Khi nói đến quãng thì có nghĩa là một nốt ở bè cao tạo với một nốt ở bè thấp tạo thành quãng. Nói chung là không thể nói chi tiết được.

Chia sẻ trang này