1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

cach hoc nhom tieng anh

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi hoangkhanhlinh, 07/11/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mimicat

    mimicat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2002
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Hi vọng, bài viết sau đây sẽ giúp ích cho bạn trong bài thuyết trình tới...goodluck to u...
    QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC THEO NHÓM
    1 Tại lần họp đầu tiên
    - Khi nhóm nhận đề tài, trưởng nhóm sẽ đem ra cho các thành viên trong nhóm thảo luận chung, tìm ý tuởng hay, phát biểu và đóng góp ý kiến.
    - Nhóm sẽ phân công, thảo luận công việc cho phù hợp khả năng từng người dựa trên chuyên môn vủa họ.
    - Đề ra kế hoạch cụ thể , nhật ký công tác, thời gian dự tính sẽ hoàn thành và chuẩn cho lần họp sau. Thông báo phần thưởng, phạt với các thành viên.
    2 Những lần gặp sau.
    - Tiếp tục có nhiều cuộc họp khác để bổ sung thêm ý kiến và giải đáp thắc mắc cho từng người.
    - Biên tập lại bài soạn của từng ngươì cũng như chuẩn bị tài liệu bổ sung.
    3 Lần họp cuối cùng trước khi hoàn thành công việc
    - Người trưởng nhóm tổng hợp lại toàn bộ phần việc của mỗi thành viên
    - Chuẩn bị sẵn bài thuyết trình và trả lời những câu hỏi thường gặp.
    - Chọn người đứng lên thuyết trình đề tài, trả lời câu hỏi, ghi chú và một số người dự bị.
    THỰC TRẠNG
    Đối với người Việt trẻ, từ ?oteamwork? đã được nói đến nhiều nhưng hình như nó vẫn chỉ được ?onghe nói? chứ chúng ta chưa thực hiện nó theo đúng nghĩa. Họ ít khi thành công trong những dự án làm việc theo nhóm và sự hỗ trợ của nhiều thành viên, nhiều bộ phận chuyên biệt.
    NGUYÊN NHÂN
    Quá nể nang các mối quan hệ.
    Người phương Tây có cái tôi rất cao nhưng lại sẵn sàng cùng nhau hoàn thành công việc cần nhiều người. Còn người Việt trẻ chỉ chăm chăm xây dựng mối quan hệ tốt giữa các thành viên trong đội, tỏ ra rất coi trọng bạn bè nên những cuộc tranh luận thường được đè nén cho có vẻ nhẹ nhàng. Đôi khi có cãi nhau vặt theo kiểu công tư lẵn lộn. Còn đối với sếp, tranh luận với sếp được coi như một biểu hiện của không tôn trọng, không biết trên dưới, được đánh giá sang lĩnh vực đạo đức, thái độ làm việc. ?oDĩ hoà vi quý? mà, việc xây dựng được một mối quan hệ tốt giữa các thành viên quan trọng hơn việc một công trình bị chậm tiến độ.
    Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì đồng ý
    Người châu Âu và châu Mỹ luôn tách biệt giữa công việc và tình cảm còn chúng ta thì ngược lại, thích làm vừa lòng người khác bằng cách luôn luôn tỏ ra đồng ý khi người khác đưa ra ý kiến trong khi không đồng ý hoặc chẳng hiểu gì cả. Điều đó sẽ làm cho cả nhóm hiểu lầm nhau, chia năm sẻ bảy hoặc ai làm thì làm. Những người khác ngồi chơi xơi nước. Ai cũng hài lòng còn công việc thì không hoàn thành. Nếu sếp đưa ra ý kiến thì lập tức trở thành khuôn vàng thước ngọc, các thành viên chỉ việc tỏ ý tán thành mà chẳng bao giờ dám phản đối. Nếu bạn làm việc mà chỉ có một mình bạn đưa ra ý kiến thì cũng giống như bạn đang ở trên biển một mình. Bạn sẽ chọn đi với 10 người khác nhau hay với 10 hình nộm chỉ biết gật gù đồng ý
    Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác
    Chính sự thảo luận không dứt điểm, phân chia công việc không phân minh nên ai cũng nghĩ đó là việc của người khác chứ không phải của mình. Khi đang đóng vai im lặng đồng ý, thì trong đầu mỗi thành viên thường tạo ra cho mình một ý kiến khác, đúng đắn hơn, dáng suốt hơn và không nói ra. Trong kỳ dọn dẹp công sở cuối năm, khi công việc đươc tuyên bố?toàn công ty dọn dẹp phòng làm việc? thì sau một tuần phòng vẫn đầy rác, giấy tờ, hồ sơ tung toé khắp nơi. Cuối cùng sếp chỉ định một người chịu trách nhiệm thôi thì công việc chỉ một buổi là OK. Vì sao? Đơn giản vì chỉ có một người, họ buộc phải làm chứ không thể đùn cho ai khác! Còn với cả nhóm, nếu nhóm gặp thất bại, tất nhiên, không phải tại ý kiến của mình, vì mình có nói gì đâu? Ý tưởng của mình vẫn còn cất trong đầu mà! Rất nhiều lý do để giải thích tại sao thất bại, lý do nào cũng dẫn đến điều mình không phải chịu trach nhiệm! Một trong những nguyên nhân của điều này là do chúng ta hiếm khi phân công việc cho từng người, vì chúng ta thiếu lòng tự tin và tâm lý sợ sai.
    Không chú ý đến công việc của nhóm
    Một khuynh hướng trái ngược là luôn luôn cố gắng cho ý kiến của mình là tốt và chẳng bao giờ chịu chấp nhận ý kiến của bât kì ai khác. Một số thành viên trong nhómvho rằng giỏi nên chỉ bàn luận trong nhóm nhỏ_những_người_giỏi hoặc đưa ý kiến của mình vào mà không cho người khác tham gia. Chỉ vài hôm là chia rẽ nhóm. Khi cả đội bàn bạc với nhau, một số thành viên hoặc nghĩ rằng ý kiến của mình không tốt nên không chịu nói ra hoặc cho rằng đề tài quá chán nên không tốn thời gian. Thế là, trong khi phải bàn luận kỹ hơn để giải quyết vấn đề lại quay sang nói chuyện riêng với nhau. Cho đến khi thời gian chỉ còn 5-10 phút thì tất cả mới bắt đầu quay sang, đùn đẩy nhau phát biểu. Và chính lúc đã có một người lên thuyết trình, chúng ta vẫn cứ tiếp tục bàn về chuyện riêng của mình.[/hl]
  2. tieu_co_nuong_new

    tieu_co_nuong_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    2.750
    Đã được thích:
    0
    Mail cho tớ nhé: gn1987.folder@gmail.com Thanks!!!
    Nói về team work thì hôm trước ở lớp vừa đc học xong, nhg giờ lại quên mất một nửa rồi.
    Nói chung là bạn có thể chia ra thành các yếu tố như:
    - Leader ( ability to decide, harmonise, choose the best ideas... nói chung là đỏi hỏi các yếu tố tổng hợp)
    - Members (member lại đòi hỏi các yêu cầu gì, ví dụ như background, age, professionalism...)
    - External factors (time, environment...)
    Từ mỗi yếu tố trên lại có thể nảy sinh ra vấn đề, vd như nếu leader không decisive thì sao, member không biết dẹp bỏ cái tôi thì sao... Hì, đang hơi bận nên kô thể nói kĩ hơn đc. Hi vọng giúp bạn đc phần nào.
  3. tieu_co_nuong_new

    tieu_co_nuong_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    2.750
    Đã được thích:
    0
    Có cái link này rất hay, bạn có thể đọc để tham khảo thêm:
    http://www.fastcompany.com/online/40/one.html
  4. Amor

    Amor Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/07/2002
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn tất cả các bạn, nhất là Gemini siêu nhân nhé. Tớ hoàn thành xong bài của mình rồi, anyway, vẫn chỉ là lý thuyết thôi. Tớ chưa đi làm, xưa nay khái niệm "teamwork" mới chỉ áp dụng với một số bài tập và đề tài trong phạm vi học tập. Đúng như mimicat nói, người VN mình làm việc với nhau vẫn theo kiểu nể nang bạn bè, sợ mất lòng nhau, cộng thêm tính sợ sai, đùn đẩy trách nhiệm nên công việc thường bị chậm mà chẳng đi đến đâu cả. Qua vài lần làm teamwork, amor thấy nếu mình chọn được bạn nào có trình độ đồng đều với mình, có cùng mức độ quan tâm đến công việc đang làm (vì hiểu được lợi ích của nó) thì khi làm sẽ rất sướng, các vấn đề nảy sinh trong thảo luận hay khi làm bài chỉ là vấn đề "kỹ thuật" và hầu hết có thể xử lý được. Còn nếu không được chọn team mate thì chịu rồi, đúng như quach tuong nói, nhiều khả năng sẽ chỉ có một hai người làm chính, những bạn khác đi chơi, thỉnh thoảng làm "đầu sai" nhận mấy việc lặt vặt. Phần lớn là thế.

Chia sẻ trang này