1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cách học và Giáo dục của chúng ta so với bạn bè khu vực...!

Chủ đề trong 'PTTH Năng Khiếu Trần Phú - HP' bởi Hayumiko, 28/11/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Hayumiko

    Hayumiko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    Cách học và Giáo dục của chúng ta so với bạn bè khu vực...!

    Sẽ nêu ý kiến sau vài phút nữa!


    Hayumiko
  2. koala

    koala Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/01/2002
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    0
    Cach hoc cua nuoc ngoai rat khac voi VN. Khac nhu the nao?
    Khi thi khong co cac cau hoi rieng biet ma doi hoi hoc sinh phai lam bai tong hop. ( viet nhu 1 bai nghi luan).
    Lam the nao de viet 1 bai nghi luan? Họ có 1 môn riêng dạy cách viết....
    KOALA
  3. Hayumiko

    Hayumiko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    Nhìn chung, trong những năm gần đây số học sinh Việt Nam đạt giải cao trong các kì thi quốc tế đã tăng lên đáng kể!Tuy nhiên đó cũng chỉ là thành tích đạt được trong 1 số môn như Toán, Lý và Tin học còn những môn khác như Hoá, Sinh kết quả vẫn còn tồi tệ.
    Nhưng dù sao, đó cũng chỉ là về mũi nhọn còn về mặt bằng chung thì chúng ta còn rất nhiều để bàn tán! Các đội tuyển của chúng ta được tuyể chọn và rèn luyện rất công phu, còn các nược khác đâu có như vậy. Và cho đến nay, Việt Nam chưa tham gia một kì thi Thiên văn học quốc tế nào ( tất nhiên là dành cho học sinh THPT).
    Những học sinh đi ra nước ngoài củ chúng ta được bạn bè đánh giá tương đối cao.Tuy nhiên , các học sinh Việt Nam chỉ đạt được kết quả cao trong 1, 2 năm đầu, còn càng về sau, càng học sa sút. Một mặt do ngoại ngữ của chúng ta chưa được tốt, mặt khác là do học 1, 2 năm đầu hầu như kiến thức là học sinh nắm được hết. Trong khi đó, có những kiến thức rất đơn giản mà học sinh nước ngoài lại chưa từng được biết.
    Đó chính là vế vấn đề " sáng tạo". Chúng ta được đào tạo ở các bậc phổ thông quá bài bản! Cùng bắt đầu 1 năm học với sinh viên nước ngoài thì kiến thức cần học, sinh viên Việt Nam đã nắ được hết. Nhưng những kiến thức đó là do 1 quá trình đào tạo lâu dài mà có. Còn đối với sinh viên nược ngoài, càng học họ cáng nắm được nhiều hơn và càng say mê hơn. Cũng khối lượng kiến thức ấy nhưng cũng chỉ đến trước lúc thi là họ đã nắm được hết. ĐIỀU ĐÓ CHO THẤY SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI HỌ HỌC ĐƯỢC TẤT CẢ NHỮNG GÌ CHÚNG TA PHẢI HỌC TRONG 3 NĂM CHỈ TRONG VÒNG 1 NĂM. Đó là do sự sáng tạo trong việc học chứ không hẳn là do cách học trâu bò.
    Tất nhiên ở đâu cũng có người thế này , người thế kia, không phải ai cũng đều giỏi cả. Những sinh viên nào của họ giỏi thì là giỏi thực sự!
    Chính vì thế sinh viên của chúng ta chỉ được đánh giá cao trong 1, 2 năm đầu. Càng học lên cao, chúng ta càng bị cạnh tranh và lấn lướt bởi các sinh viên cũng ở châu Á ( chứ chưa nói gì đến các nơi khác) như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.
    Chắc là sẽ rất khó để có được một Ngô Đắc Tuấn thứ hai ở Việt Nam ( thủ khoa Bách Khoa Pari chắc sẽ là một điều cực khó cho người thứ hai nếu không muốn nói là không thể)!

    Hayumiko
  4. Hayumiko

    Hayumiko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    Một điều đáng nói là Giáo dục của chúng ta chưa được quan tâm đúng mức! Trong khi đã có rất nhiều đầu tư cho Thể thao thì Kinh Tế và Giáo Dục lại chưa đưọc quan tâm mấy.
    Hệ thống trường lớp còn cũ kĩ. Phòng thí nghiệm và nghiên cứu còn hạn chế về thiết bị, đặc biệt là thiết bị trong trường học. Đầu tư cho cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Trường lớp còn thô sơ.
    Trong khi đó, với sinh viên nước ngoài, các thiết bị thí nghiệm hiện đại, chúng nó biết rõ như là đố chơi. Trong khi họ đến các phòng Lab như là đi chơi thì sinh viên của ta phải chật vật lắm mới đọc được hướng dẫn sử dụng thí nghiệm ( 1 phần do ngoại ngữ kém, 1 phần do chưa biết), sau đó cũng phải chật vật lắm mới hoàn thành được bài thí nghiệm. Với sinh viên nước ngoài chúng nó làm như đi chơi! Điều đó cho thấy chúng ta vẫn còn rất thiếu thốn!
    Sinh viên chúng ta ( hình như ) phải đến năm hai mới biết được về môn Điện tử, mới biết nghịch ngợm thế nào là rôbốt thì sinh viên nước ngoài đã biết làm từ khi còn học phổ thông! Tất nhiên chúng ta không nên đổ lỗi cho viêc họ có nhiều tiền để mua thiết bị hiện đại hơn ta, mà điều đáng nói là họ đã hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản của Điện tử và vi điện tử. Còn sinh viên của ta tuy kiến thức Vật Lý và Toán có thể biết rộng hơn họ nhưng kiến thức thực tế và cơ bản thì rất yếu kém!
    Ngay cả ở nước ta, đáng lẽ những trung tâm ngiên cứu , thí nghiệm phải nên giới thiệu cho học sinh , sinh viên biết, một phần để tham quan mở mang kiến thức, một phần cho việc hướng nghiệp!Nhưng điều này cũng không có!
    BẠN HÃY CHO Ý KIẾN VỀ VIỆC NÀY ĐƯỢC KHÔNG?

    Hayumiko
  5. Hayumiko

    Hayumiko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    Điều đáng nói nữa là Sách của chúng ta chưa cập nhật nhiều. Nhiều sinh viên năm cuối đại học khi ra trường chưa có đủ kiến thức trong lĩnh vực chuyên môn, lẫn cả kiến thức về quản lý kinh tế ,Marketing...
    Nhiều sinh viên tốt nghiệp không làm được luận văn đã copy y nguyên luận văn của sinh viên khoá trước. Mua bán luận văn đã trở thành nạn. Sách cho học sinh THPT lẫn sinh viên chư cải cách mới mẻ. Một số sách học năm 2001 giống hệt sách năm 79. Sách tham khảo thì tràn ngập mà chẳng cuốn nào viết ra hồn trừ sách cửa những người có tên tuổi.
    Sở dĩ biết được một số điều này vì tôi đã có 1 năm ở chung với 2 người học năm cuối Khoa Công nghệ thông tin của trường BK. Và do đó tôi mới biết được việc đi lẽ thầy cô để kiếm điểm năm cuối đã trở thành nạn không riêng gì ở ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Quốc gia và ĐH Bách Khoa!
    Trong khi đó giáo dục lại chưa có sự kết nối giữa đồng bằng và miền núi, giữa miền Nam và miền Bắc.Các học sinh của chúng ta phải lo thi vào đại học, đại học xong lại phải lo kiếm việc. Mà rất nhiều sinh viên tốt nghiệp xong lại phải học tiếp trường khác vì trường của mình học ra không có việc để làm( tôi có biết 1 người như vậy). Mang tiếng là học cả hai bằng rồi học 2 trường cùng 1 lúc nhưng thực ra thì chẳng ra đâu vào đâu.

    Hayumiko
  6. Hayumiko

    Hayumiko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    0
    HỌC BỔNG DU HỌC CHO HỌC SINH THPT, TẠI SAO HÀ NỘI AMS CÓ NHIỀU MÀ NKTP LẠI KHÔNG CÓ?
    Nói chung học sinh lớp 11,12 có thể giành được nhiều học bổng du học nếu nắm được thông tin. Đối với trường Ams, học sinh của Ams khá nhanh nhạy, phần khác là các giáo viên ngoại ngữ ở đó quen biết nhiều với các trường Đại học nước ngoài.
    Tuy nhiên đối với học sinh lớp 12, có nhiều học bổng du học mà dân Hải phòng rất ít người được, trừ 1 số người quốc tế , quốc gia lên đại học sau 1 năm mới đi được.
    Hiện tại trong khu vực châu Á tuyển học sinh lớp 12 của Việt Nam có 1 số trường như : Viện công nghệ Hàn Quốc, Viện công nghệ Tokyo, Viện công nghệ Nanyang( Singapore), ĐH quốc gia Singapore ,Viện công nghệ Petronas của Malai...Những trường đại học châu Á nói chung không đòi hỏi có chứng chỉ Tiếng Anh nhưng phải thi vào và phỏng vấn để lấy học bổng.Còn các trường khác ở châu Âu hay Mĩ đều đòi chứng chỉ ngoại ngữ nên đi các trường này khó có học sinh lớp 12 nhận được học bổng toàn phần, toàn là học bổng bán phần hoặc tự túc.
    Do vậy học sinh 12 có nhận được học bổng toàn phần đa số đều là của các trường châu Á. Các học viện công nghệ cũng đều có tất cả các khoa chứ không riêng gì về Kĩ Thuật.Tuy nhiên học viện công nghệ Tokyo và Hàn Quốc thì chắc không có học sinh 12 nào đi được, 1 phần là ngoại ngữ phải biết Tiếng Anh nhưng cũng có biết về các tiếng bản xứ, 1 phần là thi vào cũng rất khó vì trình độ bài thi tuy là sơ cấp nhưng cũng phải cỡ học sinh Quốc gia mới thi được ( Toán , Lý , Hoá) mà trình độ ngoại ngữ cũng phải đủ mức nào đó vì giải bài = tiếng Anh.
    Hiện nay, số học sinh 12 Việt Nam học tại 2 trưòng đại học của Sing khá đông.(tất nhiên là học bổng), trong đó dân Hà Nội Ams, ĐH KHTN và NK thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều. Tại sao Hải Phòng cũng là 1 thành phố lớn lại không, đặc biệt là NKTP?

    Đề thi các trường châu Á này học sinh lớp 11, 12 NKTP đủ sức làm nếu nắm vững kiến thức tự nhiên lẫn ngoại ngữ. Và các trường này đều thi trước VN nên vẫn còn nhiều thời gian để thi đại học.Việc tìm kiếm địa chỉ của trường, học bổng và đề thi đều có thể tìm kiếm trên mạng = Google or Alvista.
    Điều thứ hai với học sinh 12 NKTP đang sắp thi đại học là chỉ cần học các giáo viên dạy mình và tự học là tốt nhất vì các giáo viên trường ta vừa có kiến thức, vừa có kinh nghiệm nhiều năm rồi! Và tốt nhất là học cẩn thận từ bây giờ đi( vẫn chưa muộn) vì không phải 100% học sinh NKTP đỗ đại học cả!

    Hayumiko
  7. ricarica

    ricarica Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.390
    Đã được thích:
    0
    Cách GD của nhà nước ta thế nào thì học sinh phải chịu thôi! Chúng ta đâu làm gì đer thay đổi được đâu. Nếu như muốn thay đổi nó thì một trong các u hãy phấn đấu để trởthành bộ trưởng bộ GDĐT đi, sẽ có khả năng thay đổi đấy!
    # CLEANING OUT MY CLOSET#
  8. bonghongthuytinh410

    bonghongthuytinh410 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/05/2002
    Bài viết:
    1.026
    Đã được thích:
    0
    Chúng ta nói chuyện này ở đây với nhau thì được gì ? một cuộc cải cách GD chăng, sẽ không có đâu , Việt Nam bao giờ mới có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu khác đây , có lẽ đó mãi là ước mơ của chúng ta

    Thế Là Hạnh Đã Đi Anh
  9. ngoclong80

    ngoclong80 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/12/2002
    Bài viết:
    1.070
    Đã được thích:
    0
    Mình nghĩ , chẳng phải tự nhiên mà có câu trạng nguyên tự thưở thiếu thời. Nếu như ngay từ bây giờ chính bản thân chúng ta lại không muốn vượt lên những cái chúng ta có được và không dũng cảm nhìn nhận khả năng của mình thì còn đợi đến bao giờ nữa. Chính những người có khả năng lãnh đạo (từ xưa đến nay ... ) ngay tự nhỏ họ đã bộc lộ khả năng của mình rồi.
    Nếu như bạn nói là " sao không thành người này người kia rồi mới chỉnh sửa" thì liệu rằng khi chúng ta thành ông này bà kia thì các nước khác trên thế giới đã đi đến đâu rồi? ... và lúc đó con cháu chúng ta lại ngồi lại và bàn bạc y như chúng ta bây giờ sao?
    Mình thấy bạn yumi...(tên khó nhớ quá) nói rất hay... (tuy nhiên đôi điều cũng có hơi sai so với toàn thể sự thật... ở đây mình muốn nói là không phải mọi nơi đều như bạn nói... có một số nơi có khác nhưng không nhiều lắm). Đôi khi chúng ta bàn đây, ngồi đây nói chuyện... nhưng không phải là không có ý nghĩa. Biết đâu một "bác nào đó" ... thấy tuổi trrẻ chúng ta thực sự có tài mà lại tìm trong những ý kiến của chúng ta những giải pháp hay thì sao. Vậy nên có thể sửa chữa được hôm nay thì cố gắng đừng bỏ phí chút công sức mà hoá nó thành chuyện ngày mai.
    Ngoclong80

Chia sẻ trang này