1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cách làm presentation

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi silentsoul, 23/01/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. silentsoul

    silentsoul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2003
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Cách làm presentation

    Hai hôm nay tôi có đọc được mấy bài của các bạn hỏi về cách làm presentation cho kì thi oral examination. Nên tôi nghĩ mở ra topic này sẽ giúp ích cho mọi người, nhất là người chưa có kinh nghiệm trong thi oral, trong presentation.

    Theo kinh nghiệm của tôi thì những bạn đang du học có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Mời các bạn hãy vào đây để chia sẻ kinh nghiệm cùng các bạn khác.
  2. mimixinhdep

    mimixinhdep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/05/2004
    Bài viết:
    2.209
    Đã được thích:
    0
    vấn đề là how long does your presentation take?
    nếu là một bài dài thì phức tạp lắm, nhưng nếu là một bài ngắn tính bằng phút thì có vài vấn đề sau:
    1. introduction:
    phần này ko cần dài dòng nhưng phải đầy đủ về bản thân, chủ đề sẽ trình bày, nên có greeting trước. ví dụ nếu bạn dùng powerpoint thì có thể gây ấn tượng bằng cách show ra một số pics liên quan đến topic rồi mới vào đề .
    2. main ideas:
    phần này bạn nên nói rõ là bạn định trình bày mấy ý,
    ví dụ: my topic is devided into 2 or 3 parts. I mention ... in the first point and the second one will be ...
    sau đó vào mỗi phần bạn phải có những ý cụ thể và rõ ràng để mọi ng theo dõi dễ dàng.
    bạn nên nhớ đến nguyên tắc SEE khi làm pres:s là statement, e là example and e cuối cùng là explaination
    3. conclusion
    nói ngắn gọn về ý kiến của bạn và đưa ra các thông tin liên quan mà có thể giúp ích cho audience để người nghe cảm thấy bạn có quan tâm đến họ.
    ví dụ: sau khi giới thiệu về thời trang vn, bạn có một slide gọi là the guide cho người nghe và show cho họ vài địa chỉ uy tín ở HN va HCM chẳng hạn
    CHÚ Ý: bạn phải có từ nôí sau mỗi phần. ví dụ từ ý1 chuyển sang ý 2 thì bạn nói: ý 2 sẽ cùng ý 1 bổ sung cho chủ đề ntn và đi vào ý 2. hoặc khi conclude thi bạn nói; in short; in conclusion, hay dài dòng hơn thì nói: due to the time limited, I should end my pres here by a brief conclusion...
    chúc bạn thành công
  3. Vietrung

    Vietrung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/06/2004
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    There is one thing we need to care that how can we express our ideas before many people??/
  4. amateur_in_rock

    amateur_in_rock Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/01/2002
    Bài viết:
    4.007
    Đã được thích:
    0
    tất nhiên đó là eye contact với hand gesture rồi
    VD như nếu trình bày trước lớp để ăn điểm thì cũng đừng có dòm lom lom vào tutor làm gì, mình diễn giải cho audience nên cứ nhìn xuống audience thôi, đấy cũng là cách để đánh giá xem khán giả có thích thú với bài presentation của mình ko, nếu thấy họ có vẻ boring thì phải dùng các tricks khác để khuấy động phong trào
    Cũng đừng để mang tiếng là presentation mà lại đứng đọc từ A-Z
    mà nếu trình bày bằng slide hoặc power point tối kị việc đứng chắn mất 1 phần màn hình, nói thì dễ nhưng lúc mình diễn thuyết ko để ý rất dễ đứng lấn vào màn hình máy chiếu ----> bị trừ điểm
    tàm tạm thì là thế đã
  5. vitamin3010

    vitamin3010 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    4.919
    Đã được thích:
    1
    Còn phụ thuộc xem bạn làm presentation với mục đích gì. Nếu mục đích của bạn là "tell" (inform) thì cách làm sẽ hơi khác với mục đích "sell" (persuade)
    Thông thường, bạn quan tâm nhiều hơn đến persuasive presentations (e.g: thuyết phục ur new president thông qua một kế hoạch ..)
    Có một số điểm sau bạn nên lưu ý:
    - Bạn hãy nghĩ xem bài thuyết trình của bạn consider the position, needs, interests cũng như knowledge của người nghe thế nào?
    - Nếu nói đến một vấn đề mà cả hai đều biết (e.g bạn muốn tiếp tục 1 project nhưng chief nhất quyết đòi eliminate) thì bạn nên vào thẳng vấn đề, đừng vòng vo.
    - Bạn đừng nên quá phụ thuộc vào notes, đừng để người nghe có cảm giác bạn không hiểu rõ vấn đề mình đang trình bày. Một điểm chú ý nữa: khi bạn nói, tránh đứng sau một cái bàn, nó sẽ làm người nghe nghĩ bạn đang cố hiding something.
    - Hãy enthusiastic as much as you can, tránh tình trạng stand - still. Cố gắng nói đủ nghe, gãy gọn.
    - Nếu bạn sử dụng visual aid thì hãy làm sao cho thật memorable với những descriptve heading tập trung vào viewpoints, goals, or actions. Đừngg dùng quá nhiều animation, người nghe sẽ bị distracted. Bạn có thể theo công thức six-six : không quá 6 dòng/slide, ko quá 6 chữ/dòng (nếu dùng PP)
    - Nếu bạn dùng Powerpoint, hãy dành một -hai phút nói về slide khi bạn chiếu nó lên. Vì sao ? vì khi bạn display, người nghe sẽ tập trung nhìn vào slide đó, ko nghe bạn nói đâu ==> những đoạn quan trọng sẽ bị bỏ sót. Thế nên hãy nói : let''''''''s take a look at ......
    Có một tip là, khi bạn muốn mọi người tập trung khi bạn nói, sau khi chiếu slide được 1-2 fút, bạn hãy tắt nó đi. Người nghe ko có gì để nhìn, họ sẽ tập trung vào bạn.
    Được embemuathu sửa chữa / chuyển vào 20:30 ngày 13/02/2005
    Được embemuathu sửa chữa / chuyển vào 20:58 ngày 13/02/2005
  6. vitamin3010

    vitamin3010 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    4.919
    Đã được thích:
    1
    Để bắt đầu làm một presentation, thông thường, các bạn nghĩ đến content trước tiên, bạn băn khoăn ko hiểu mình sẽ nói gì, sẽ có bao nhiêu phần trong bài thuyết trình của bạn và nó sẽ kéo dài bao lâu? Đừng chú ý đến điều đó vội, hãy bắt đầu từ Objective và Audience.
    Objective của bạn là gì ? hãy ghi nó ra giấy thật to để khi bạn nhìn vào, bạn sẽ biết mình đi đúng hướng. Let''''s assume bạn định thuyết phục sếp (s) nhé.
    Hãy dành một chút thời gian phân tích Audience của bạn. Ví dụ: tự hỏi xem họ low interested hay high interested, hãy xem proble bias của họ thế nào : negatively biased hay positively biased? Quan trọng nhất bạn fải state được "what''''s in it for them", hãy nghĩ audience của bạn sẽ benefit được cái gì? Nếu bạn làm được điểu này thì sẽ motivate được họ
    Rồi bạn tự hỏi xem credibility của mình khi trình bày vấn đề (e.g : hãy tưởng tượng bạn là a senior employee , trình bày 1 dự án trước board of manager). Bạn sẽ sử dụng credibility của bạn ra sao ?.
    Sau đó hãy nghĩ đến Content : ví dụ, arguments của bạn thế nào? bạn sẽ nói trực tiếp hay gián tiếp vấn đề?
    Hì, còn nhiều cái lém. Tớ vừa được học môn Biz Communications mà. Công nhận rất rất rất bổ ích. Mình present xong bọn ở lớp và thấy giáo sẽ comments , đánh giá, cho điểm. Buồn cười, nhóm tớ có 3 đứa, 2 con kia người Thuỵ Điển, cao ngất trời, tớ đứng giữa như nấm lùn. Đến lúc xem lại đoạn băng video thầy giáo quay (xem lại để rút kinh nghiệm) mình chỉ muốn đập tan cái TV
    Được embemuathu sửa chữa / chuyển vào 20:50 ngày 13/02/2005
  7. silentsoul

    silentsoul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2003
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Bài post của embemuathu giàu thông tin và bổ ích quá...bravo. Mình đọc lại bài của bạn mới gợi nhớ lại nhiều cái môn biz communication ngày xưa mình đọc....chứ không phải được học như bạn. Ah, tiện đây cũng nói luôn, nếu bạn nào ở HN muốn đọc về cách viết essay hay làm presentation thế này hãy lên thư viện Hà Nội (tớ chưa bao h lên TV quốc gia), vào phòng ngoại văn rồi tìm là có sách về chủ đề này đấy. Các bạn chịu khó lên đấy đọc sẽ tìm được nhiều quyển hay lắm. Ngày xưa tôi suốt ngày chui lên đó đọc, dzui lắm......
    Quay lại với chủ đề nhểy. Bạn embemuathu đã trình bày cho các bạn kinh nghiệm và kiến thức làm present trên lớp rồi, tôi muốn nói về cách presentation khi thi oral, đặc biệt là thi IELTS.
    -/ Trước khi presentation hãy tóm tắt lại ý chính mà bạn vừa đọc hay tổng hợp từ các articles họ đưa cho bạn.
    -/ Gạch dưới các số liệu (nếu có) trong article đó để đến lúc trình bày bạn có thể lấy ra dễ dàng làm ví dụ. Chú ý, việc đưa số liệu vào được đánh giá khá tốt đó.
    -/ Khi vào gặp examinator, hãy thoải mái và tự tin. Để tránh bị "run", bạn có thể hỏi vui examinator, kiểu như....."You seem a little bit nervous like me, are you ready?."....sau đó "nở một nụ cười thật tươi và ....bắt đầu. Do chỉ có một examinator nên tránh nhìn liên tục vào mắt người ta mà chỉ nhìn chốc lát rồi dùng gesture của mình để tăng thêm hiệu quả trình bày.
    -/ Nhớ sử dụng thật tốt articulation như là: firstly, then, next, from the point of view of, in terms of, in brief...etc.
    -/ Chú ý: nếu subject đòi hỏi đưa personal views thì bạn hãy đưa vào. Nếu không có thì sau khi finish bạn có thể hỏi xem giám khảo có cần hỏi điều j không.
    Có vài kinh nghiệm nhỏ đóng góp cùng các bạn.
    Được silentsoul sửa chữa / chuyển vào 03:26 ngày 14/02/2005
  8. Amore1982

    Amore1982 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/01/2002
    Bài viết:
    1.762
    Đã được thích:
    0
    Những gì ở trên là nhg điều rất bổ ích, mình chỉ muốn thêm là: mình có nhg bài presentation bằng powper point của 1 số môn mình đã học và đc thầy cô đánh giá là tốt.. bạn nào có nhu cầu gửi mail cho tớ tớ gửi cho. Đchỉ: amore1892@yahoo.co.uk
  9. silentsoul

    silentsoul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2003
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Hay quá ta, chuyến này phải nhờ bạn amore gửi cho mới được. Nói thật lâu lắm rồi mình ko xem lại mấy cái presentation in english. Có gì bạn upload cho mình cái nhé.
    Mail của mình là traitimsoida0123@yahoo.fr. Thanks

Chia sẻ trang này