1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cách sử dụng thắng đĩa

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi sivextien, 09/11/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    Cách sử dụng thắng đĩa

    Vào một ngày đẹp trời mưa bay bay trên phố, các bác đang vi vu lả lướt 40-50km/h trên con xe yêu quí, bất chợt từ trong ngõ hẻm, một em bé bé xinh xinh vù xe ra.....Ơ..nguy hiểm quá...bóng đang trong khu vực 16m50......
    Các bác cho em hỏi làm thế nào để mình khỏi chào sân và cô em bé bé xinh xinh kia thì vẩn bé bé xinh xinh nhỉ ???
  2. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Cái này đã có nhiều người nói trong chủ đề "Kỹ thuật điều khiển xe máy", và bác Kasanova cũng có viết trong topic Dict 4 biker - letter B-brake. (he he tớ thuộc bài k0?)
    Vần đề là nếu chỉ đạp phanh sau hoặc bóp phanh trước thì cũng sẽ xòe hoặc bổ nhào-người đi xe ở lại.
    Vậy biết kết hợp giữa bóp và đạp là 1 kỹ thuật tốt. Đặc biệt không nên bóp nghiến mà biết nhấp nhả cho hợp lý sẽ hạn chế được rủi ro. Cái này đã có nhiều bác nói rùi nên tớ k0 nói lại chi nhiều.
    Có 1 điều là khi bắt buộc phải xoè thì ngả xe và chống chân đúng nơi đúng chỗ sẽ tránh xây xát nhiều đấy. Bác nào có kinh nghiệm k0 nhỉ.
  3. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Dùng phanh đĩa bị xoè là do lực phanh mạnh hơn lực bám đường của bánh trước, nên bánh trước bị khoá cứng và không còn khả năng dẫn hướng.
    Phanh đĩa cũng không khó sử dụng đâu, chỉ cần thực tập thói quen bóp phanh trước và đạp phanh sau đồng thời là được. Khi bóp phanh trước nên tập thói quen bóp mồi một cái trước rồi mới xiết chặt tay phanh, như thế dầu phanh sẽ được nhồi vào pít tông cho cú phanh thật sự. Đồng thời khi mớm phanh thì trọng tâm sẽ dồn vào bánh trước, lúc đấy lực bám đường tác động lên bánh trước sẽ lớn hơn và làm giảm khả năng bị trượt bánh của cú phanh thật sự sau.
    Tôi đã hơn 1 lần phải thực hiện động tác này ở tốc độ 60-70km/h, và kết quả là sau cú phanh thứ 2 thì kịch giảm xóc, phanh chết đứng tại chỗ luôn, không hề lắc bánh sau gì hết.
  4. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1

    Tui thấy đối với các lọai xe gắn máy thông dụng ở Việt Nam hiện nay, chỉ cần phanh cơ dùng bố là đủ rồi, vì trọng lượng xe nhỏ, tốc độ hạn chế thấp, lực phanh của hệ thống phanh cơ là đủ đảm bảo an tòan mà lại dễ sử dụng. Phanh đĩa có ưu điểm lực phanh tốt hơn nên chỉ cần cho xe moto phân khối lớn, trọng lượng nặng, nếu dùng phanh bố mau mòn và không cung cấp đủ lực cần thiết để dừng xe.
    Có lẽ các hãng xe muốn đưa phanh đĩa vào xe gắn máy nhỏ vì tính thời trang và vẻ bề ngòai hiện đại đánh vào thị hiếu hơn là một thiết bị cần thiết, mặt khác cũng là một cách để tăng giá sản phẩm.
  5. Ngoc_Linh_new

    Ngoc_Linh_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/12/2001
    Bài viết:
    1.207
    Đã được thích:
    0

    Cách chắc chắn nhất là đi chậm thôi.
    Còn khi đã có chuyện rồi thì đừng có phanh hết tầm mà phải có cảm nhận về độ trượt của bánh với mặt đường.Bao giờ bắt đầu lết bánh thì phải nhả bớt ra.Khi đi xe nếu có chuyện xảy ra em thà đâm vào người ta ở tốc độ thấp(phanh được 1 chút) còn hơn xoè ở tốc độ cao.
    Nói chung đi phanh đĩa cũng khác gì phanh cơ mới thay má phanh và tăng phanh đâu,động nhẹ vào là lết bánh rồi.
    Em đi viva 2 đĩa,nhiều lần phanh lết cả 2 bánh trên đường 1 đoạn dài mà 2 vệt bánh trước và sau không lệch nhau 1 tý nào.Chẳng tập luyện bao giờ cả nhưng mà đến lúc gần chết thì tự nhiên tìm được con đường sống.
  6. sivextien

    sivextien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2004
    Bài viết:
    775
    Đã được thích:
    1
    Em xin lưu ý các bác là "trời mưa...đường trơn" nhé
    Nếu trong điều kiện bình thuờng ( trời nắng ...đường khô ) thì ý kiến của các bác đều đúng cả. Tuy nhiên khi trời mưa, mặt đường ướt cộng thêm bụi-> bùn trơn thì......bác nào dại dột xiết thắng mạnh là chắc chắn...ăn đất.
    Bởi vì em muốn các bác góp ý một giải pháp tốt nhất cho vấn đề này nên mới nêu ra.Không bóp thắng thì chắc chắn cả người cả xe các bác sẽ nhào vào ôm hôn cô em bé bé xinh xinh ấy. Nếu bóp thắng thì...chậc chậc....đau đớn lắm. Bác nào pro về vấn đề này nhất là các bác đã từng có kinh nghiệm...thương đau thì post cái procedure lên cho anh em học hỏi nhé.
    Thnks các bác trước !
  7. vuhn2509

    vuhn2509 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/01/2002
    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Hehe, thế thì tăng ga lên và vượt qua đầu xe đạp vậy.
    Không thì về gấp mấy số để giảm tốc cũng là 1 cách nữa.
  8. Lamborghini

    Lamborghini Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/08/2003
    Bài viết:
    636
    Đã được thích:
    0
    theo em là do cảm giác của mỗi người lái nữa chứ ngồi nói thế này khó hình dung lắm.về ý kiến cá nhân em thấy 2 phanh tang trống thì kô đủ lắm.phanh trước vẫn nên là đĩa.với lại lúc cần phanh gấp cũng nên phanh số nữa.nhưng về sô cũng vừa phải và thích hợp với tốc độ xe nữa kô thì hỏng hết xe đấy

Chia sẻ trang này