1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cái Lể trong võ thuật

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi huynhloc, 16/03/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. DHN

    DHN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    876
    Đã được thích:
    0
    Hờ hờ, 3 tiêu chí thế thì mất công chọn học trò quá ông VXDTA ơi.
    Bọn Tây nó có tiêu chí là "KHông trả tiền không dạy" he he he
    Thầy dạy tui thì "Lười tập không dạy" he he
    Duyên mới ngu cái gì co chu, thầy dốt thì trò có duyên cũng chịu, ngu hay không thì cũng do thầy. Thời buổi bận chết đi được, kiếm cơm chưa đủ thời gian thì đóng góp cho môn phái làm sao được. Mà môn phai là cái gì cơ chứ ??? Ảo tưởng về 01 tập hợp người chung 01 hobby à ??
    Tui lắm khi thấy dân tập võ quá khích hết mức, nao là "vì võ đạo vì sự phát triển của ....., vì sự chấn hưng môn phái"
    NHẢM NHÍ
    nothing is forever
  2. VXDTA

    VXDTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    657
    Đã được thích:
    0
    Hihi, quả là hơi nhảm nhí nhưng sự thật như vậy. Thầy tôi không phải ai cũng xin học được nếu không đủ mấy điều nhảm nhí đó. Còn anh em chúng tôi ngày bận kiếm cơm nhưng chiều tối vẫn vác tù và hàng tổng, mang tiền nhà đi làm CLB.
    Dạy ở CLB tiêu chí hơi khác: cố gắng chuyển từ lượng sang chất. :)
  3. DHN

    DHN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    876
    Đã được thích:
    0
    ặ, nhỏ**, tỏằ> nói nhỏÊm như là cĂi 'oỏĂn có mỏƠy ông cỏằâ thưch 'ỏằ cao môn phĂi hay là nhỏằ"i vào 'ỏĐu hỏằc trò nhỏằng cĂi gỏằi là tinh thỏĐn và 'ỏĂo v....v ỏƠy bĂc VXDTA .
    BĂc nói tiêu chư thỏ mÂu thuỏôn quĂ: không dỏĂy sao biỏt vô duyên ?? không tỏưn tơnh dỏĂy sao biỏt ngu ?? hơ hơ hơ
    Môt kinh nghiỏằ?m phĂt triỏằfn ra cỏằTng 'ỏằ"ng cỏằĐa tỏằƠi wingchun ỏằY nặỏằ>c ngoài là tỏĂo môi trặỏằng tỏưp và nhặ 01 Sỏằz THÍCH và dỏĂy sao cho kưch thưch ngặỏằi tỏưp thỏƠy cĂc hiỏằ?u quỏÊ cỏằĐa viỏằ?c tỏưp, không 'i vào sÂu lẵ luỏưn. Tỏằâc là phỏÊi làm sao nhỏằ"i vào 'ỏĐu ngặỏằi tỏưp rfng: "tỏằƠi bay 'ỏn hỏằc và nặĂi chúng tao 'i, có nhiỏằu lỏằÊi ưch lỏm, mỏằ-i thĂng chỏằ? tỏằ'n có ưt tiỏằn thôi".
    nothing is forever
  4. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Bác VXDTA, cho tui hỏi cái nầy . Phát triển hay xiển dương môn phái rồi để làm chi vậy bác ? Thầy bác có giải thích tại sao không ?
    Bác DHN, cũng do cái tinh thần thương mãi đó, nên chẳng riêng gì VX, ở các môn phái khác trên các xứ trời Tây cũng có nhiều quái thai võ thuật . Mắc cười, đi đến lò VX nào mà thấy Mỹ trắng, Mỹ đen nhiều hơn Mỹ vàng, thì cũng có thể đoán được phẩm chất rồi .
    Tui biết có vài vị người Hoa dạy võ tại gia, có ai muốn học thì phải điền đơn, cái chính để xem thằng cha nầy học hành, hay nghề nghiệp thế nào . Vô phúc cho kẻ nào học hành lem nhem, nghề nghiệp không minh bạch, mà lỡ dại có vài vết xâm trên tay, hay đeo vòng ở mủi hoặc tai, chắc chắn sẽ bị mời khéo đi về :-) Tui đã bị mời rồi . Hehehe
  5. VXDTA

    VXDTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    657
    Đã được thích:
    0
    Cũng chả phải " xiển dương" gì đâu, chẳng qua vì không muốn nó mai một đi mà thôi. Ở ngoài CLB từ trăm ngưòi lấy được vài người theo cao lên đã là đáng quý lắm rồi.
    Hơn nữa, ai tập VX cũng biết phải dạy mới nâng cao trình độ bản thân được .
  6. sathudandien

    sathudandien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/01/2003
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Xin phép hỏi các bác một câu nhá:
    Đặt các bác vào địa vị của thầy đi, tiêu chí trọn học trò của các bác sẽ thế nào?
  7. huynhloc

    huynhloc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2002
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Thu nhận môn sinh (tiếp theo)
    Ngày nay, tiếp xúc với các vị võ sư cao niên, chúng tôi được biết rằng việc lựa chọn như trên vẫn còn duy trì , nhưng lại nhằm vào một khía cạnh cao hơn. Bởi việc truyền bá võ thuật ngày nay nằm trên diện phổ biến theo chiều rộng, để người tập có thể đạt được ba kỷ năng: tự vệ, sức khỏe, và sự tự tin , cho nên bước đầu thu nhận môn sinh không phải xét đoán, thử thách như ngày trước , mà chỉ cần bảo đảm đúng thủ tục đăng ký theo qui định của từng đơn vị mà người thầy võ cộng tác mở lớp dạy. Nhưng qua quá trình đào luyện lâu dài , không một võ sư nào lại không có ý định lựa chọn cho mình một truyền nhân xứng đáng, để có thể truyền bá hết những sở học tuyệt kỹ võ thuật của mình , hầu kế tục sự nghiệp của võ phái. Đến lúc đó, việc xét đoán,"chọn mặt gởi vàng" lại được đặt ra đối với các thầy võ : hoặc dựa vào các kinh nghiệm của bản thân, hoặc dựa vào quá trình theo học của người môn sinh đối với bản thân mình , hoặc dựa vào chính những kinh nghiệm xét đoán tâm tính con người được tập hợp từ ngàn xưa qua dung mạo, tướng tá con người.
    Vấn đề đặt ra là việc xét đoán con người để trao truyền tuyệt kỷ võ học như vậy có thể chấp nhận trong thời đại ngày nay hay là không ? Câu trả lời của riêng bản thân chúng tôi về việc này là công việc "chọn mặt gởi vàng " như trên vẫn nên giữ thành một truyền thống tốt đẹp của làng võ. Bởi lẻ võ thuật là tập hợp những kỹ thuật không những chỉ là tự vệ mà còn là để tấn công, phản công có thể gây sát thương, đã tử cho người khác, cho nên có thể nói dứt khoát là không bao giờ nên trao truyền cho một người không hội đủ nhân cách của con nhà võ.
    Trích từ "Các thầy võ ngày trước thu nhận môn sinh như thế nào?" của võ sư Hồ Tường.
    Được huynhloc sửa chữa / chuyển vào 09:00 ngày 30/05/2003
  8. huynhloc

    huynhloc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2002
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Đạo trong võ thuật cổ truyền Việt Nam
    võ sư Trần Xuân Mẫn
    Không mang ý nghĩa "tôn giáo" hoặc là " lẽ tự nhiên hợp với trời đất" như quan niệm đạo của Lão Tử. "Đạo" trong võ thuật cổ truyền Việt Nam là một khái niệm truyền thống biểu hiện các mối quan hệ giữa trò với thầy , đệ tử với môn phái và môn phái với đồng đạo võ lâm, với xã hội...
    Với một quá trình gắn chặt lâu đời và được xây dựng trên nền tảng Phật và Khổng , "Võ đạo" biểu thị thành các hành vi mang tính nhân , lễ , nghĩa , trí , tín, dũng ...Ngày nay trong tình hình một số giá trị tinh thần đang bị bỏ quên , thật đáng quý biết bao khi còn thấy những tình cảm tốt đẹp , những hành vi trọng nghĩa được thể hiện trong việc môn đồ còn xem Tổ đình , võ đường , như một mái nhà chung và hàng ngày khi đến tập luyện . Họ cẩn trọng quét nhà , dọn vườn, tưới cây , sửa sang bàn thờ nhà thầy...Cũng như không thiếu những học trò thường xuyên chăm lo miếng ăn , giấc ngủ và thang thuốc khi thầy bệnh hoạn , nhất là đối với những thầy không có con cháu bên cạnh lúc tuổi già hoặc thầy trò sống với nhau như cha con.
    ( còn tiếp)
  9. huynhloc

    huynhloc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2002
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Tại Quế Sơn (Quảng Nam) , có võ sư Nguyễn Bầu năm nay đã 85 tuổi chỉ trẻ hơn thầy Lưu Thanh Bình vài tuổi nhưng luôn luôn tôn kính thầy như cha mẹ và lúc thầy qua đời , võ sư đau xót viết văn tế khóc thầy thống thiết . Ngược lại , cũng có không ít những thầy võ cổ truyền đã xem học trò như con rút ra từ núm ruột của mình . Ở Đà Lạt , thầy Phạm đình Trọng dốc tâm biên soạn nhiều bài văn vần để rèn luyện dạy học trò trong việc đối nhân , xử thế sao cho phải đạo làm người . Ở Quảng Nam Đà Nẵng , có thầy Trương chưởng còn lưu lại nhiều bài thơ khuyên giải môn đệ tránh xa rượu chè bê tha, giữ thủy chung trong đạo chồng vợ . Nên khi thầy qua đời các học trò , đã cùng gia quyến nhà thầy lo việc tang lễ , xây mộ và hàng năm tu sửa , hương khói vào các dịp cúng Tổ, lễ Tết ...Nếu có học trò nào đó sai phạm trọng tội như sát thương , hại người, quý thầy rất khổ tâm , ân hận vì đã dạy nhầm người , tự dằn vặt như chính mình đã gây nên điều ác và ăn năn sám hối cho là mình đã gây ra điều thất đức , đoản hậu cho môn phái.
  10. huynhloc

    huynhloc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2002
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Hiện nay , trong truyền thống võ cổ truyền Việt Nam không có một môn phái nào không còn giữ lệ cúng Tổ hàng năm . Nhiều phái còn lưu giữ và bổ sung cho các nghi thức cúng Tổ ngày càng long trọng, nặng phần ấn tượng để giáo dục môn đệ về truyền thống "uống nước nhớ nguồn" và rèn luyện võ công , tu dưỡng phẩm hạnh để xứng đáng là danh môn chánh phái. Một số môn phái đã tổ chức lễ nhập môn sau thời gian thử thách võ sinh trên ba năm kể từ ngày nhập sân với nghi thức tĩnh tâm trai tịnh và qui định các nghi thức cụ thể về Quan (lễ nhập môn) - Tang (phúng điếu, đưa tiễn, đọc điếu văn) Tế (nghi lễ cúng Tổ) .

Chia sẻ trang này