1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cái thần trong Khiêu Vũ- Bước nhảy, dáng nhảy hay "Thần"

Chủ đề trong 'Dancing' bởi wings, 07/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. wings

    wings Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    3.552
    Đã được thích:
    4
    Cái thần trong Khiêu Vũ- Bước nhảy, dáng nhảy hay "Thần"

    Chào các bác!

    Để mọi người cùng hiểu thêm về khiêu vũ (em cũng muốn hiểu thêm mà). Nên trên Topic nầy em mạo muội nói đôi điều về Khiêu Vũ. Mong các bác sửa dùm em?.......

    _ Khiêu vũ là một bộ môn nghệ thuật + thể thao mang tính đồng đội.
    Em xin tạm chia Khiêu Vũ ra làm 3 trường phái :
    1) Trọng Bước Nhảy :
    Bước nhảy càng điêu luyện, bay ****, Făng nhiều là càng đẹp.
    Trường hợp này haygặp lắm

    2) Trọng Dáng Nhảy :
    Bước nhảy chẳng cần phải bay**** lắm, có cũng được mà đi cơ bản thôi cũng được. Chỉ cần có dáng nhảy là nhảy gì cũng đẹp tuốt.

    3) Trọng "Thần":
    Có thể bước nhảy không đẹp, dáng nhảy đẹp hay không.Tất cả đều không quan trọng. Chỉ cần là nhảy phải có "hồn" của bài hát là được. Còn chuyện "Đạp Chân" thì có thể sửa từ từ....

    Em xin nói một chút về "HỒN" của bài nhảy :(em vẫn chưa đọc hết cuốn sách về lịch sử của các bài Khiêu Vũ nên em chỉ nói những gì em biết. Còn bác nào biết thì post lên cho mọi người tham khảo nha).
    _ Rumba : là điệu tình yêu. Như là Hai người đang yêu nhau rất say đắm và đang nhảy cùng nhau. Cho nên nhảy phải mang tính chất như cả hai người đang quấn quýt bên nhau,cố gắng giữ nhau trong vòng tay không muốn xa rời... Và các bước nhảy lúc nào cũng phải thật mềm mại, lả lướt (thế mới gọi là "Nâng nhưnâng trứng" chứ).
    _ Tango : Thì nhảy "Lạnh Lùng" hơn. Như một anh chàng đang cố gắng "Tán Tỉnh" một cô gái. Anh ta thể hiện hết tất cả những gì mạnh mẽ và mong muốn được lại gần cô gái. Còn Cô Gái thì hơi "chảnh chẹ" một chút (con gái mà).Luôn muốn thoát ra khỏi vòng tay của chàng trai. Nhảy phải thật mạnh mẽ, dứt khoát (nhất là những Făng, đỡ cô gái thì phải nhanh và mạnh mẽ). Kéo, và đẩy cô gái cũng phải có tính mạnh mẽ (nhưng không bạo lực).
    _ Còn BaSo (hay còn gọi là "đấu bò):
    Thì chú trọng đến sự mềm dẻo và dứt khoát. "Mềm" dẻo trong lúc đưa Nữ (được tượng trưng là "Con Bò Hung Tợn")qua bên phải hay bên trái mình. "Dứt khoát" trong động tác (dừng là dừng ngay không động đậy gì cả). Cứ tưởng tượng ra một cuộc đấubò của người Tây Ban Nha . Nếu chỉ cần sai một chút là "bị húc ngay". Mà bò lại rất mẫn cảm với những gì chuyển động trước mắt, nên đã đưa tay lên là dừng lại ở đó, không nhúc nhích gì. Nhảy ở đây là phải chú ý đến eo, bụng, và tay......Eo và bụng phải mềm dẻo, trong khi tay phải dứt khoát và "chắc".

    ......chà để lần sau em nói tiếp. Em phải về đây. Hẹn gặp lại nha.

    ......An la chet trong long mot it.....

    Eating is Everything.........
  2. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng của topic cũng được đấy. Mọi người ủng hộ cái nhể
    Wings đã bao giờ xem một trận đấu bò chưa nhỉ? Có thấy lúc nào mà người đấu sĩ cầm 2 sừng con bò để "đưa qua bên phải hay bên trái mình" không?
    Thân mến,PantherSonE-mail: sonnm@vietnamdancesport.com
  3. N_M_S

    N_M_S Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2004
    Bài viết:
    547
    Đã được thích:
    0
    Có đôi điều muốn bàn thêm:
    1. Cái "thần" nói như trong nhiều lĩnh vực (võ thuật, âm nhạc, hội hoạ.v.v.) là cảnh giới cao nhất. Cho nên đối với những người mới học được một thời gian thì làm sao đạt được? Trong khiêu vũ, theo tôi trước tiên là đi đúng bước, đúng nhạc, tiếp theo là dáng... rồi mới đến "thần". Những người mới học dancing như tôi thì chỉ cần đến nhạc và dáng thôi, để nói tới cái "thần"thì phải dành cho "dân chuyên nghiệp", có chăng chúng ta thêm tý chút "ngẫu hứng" vào thôi. Mà để có được ngẫu hứng thì phải thuộc cơ bản đã chứ?
    Tôi nghĩ là Paso.
    Ấy chết, ông đừng có gọi chị em như thế, họ lại lôi ông ra mà xa luân chiến bây giờ thì khốn!
    Nữ trong trường hợp này là "Mảnh vải" thì đúng hơn.
    NMS
    Love all, trust a few, do harm to none
  4. HanhLAVIE

    HanhLAVIE Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2003
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    0
    Nói như anh Sơn thì hoá ra bò còn biết mặc cả ...váy nữa cơ à ???
  5. Chu_ong_nho

    Chu_ong_nho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/01/2004
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    Wings đã bao giờ xem một trận đấu bò chưa nhỉ? Có thấy lúc nào mà người đấu sĩ cầm 2 sừng con bò để "đưa qua bên phải hay bên trái mình" không?
    <P>Thân mến,
    PantherSon
    E-mail: sonnm@vietnamdancesport.com</P>
    [/QUOTE]
    Bác Sơn nói gì nhỉ ? " Người đấu sĩ cấm sừng bò đưa sang hai bên ..." hay đấy . Theo Chu_ong_nho , điệu Paso không phải chỉ là đấu sĩ cầm sừng bò mà có cả võ sĩ giác đấu cầm kiếm .Nên trong các bước nhảy Paso trong các cuộc thi Latin Dancepost đều có những bước nam và nữ vung tay sang phải hoặc sang trái có thể là cùng chiều hoặc có thể là ngược chiều theo phương đối diện nhau . Theo vốn kiến thức hạn hẹp về Paso của Chu_ong_nho lúc ấy nhìn cặp nhảy như đang múa kiếm tuyệt đẹp. Vừa rồi cuộc thi " Đôi giày vàng HN 2003 " có đôi Hoàng Việt - Thu Trang o có sắc thái mặt rất ấn tượng nhưng lại rất ít các bước múa kiếm .
    Wings ơi ! bạn kể tiếp về các điệu tiếp theo đi : Samba,Mambo,Walt ....Chu_ong_nho nghĩ mỗi người có một cách cảm nhận khác nhau về các điệu nhảy nên hãy mạnh dạn đưa ra thảo luận ở đây , chủ đề này theo hay đấy . Còn nhiều nữa cả nhà cùng chờ Wings nhé !
    Cuộc sống sẽ tươi đẹp biết bao nếu bạn biết Khiêu Vũ !
  6. voyeurdancer

    voyeurdancer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2004
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Bạn Wings có những ý tưởng rất hay về dancing. Tuy nhiên, ý kiến của bạn có thể khiến một số người đi lạc hướng trong việc học và chơi khiêu vũ . Bởi vì trước khi đi sâu vào những vấn đề ?ochót vót? của khiêu vũ, bạn chơi khiêu vũ hãy cần dành nhiêu thì giờ cho việc học tập những vấn đề cơ bản nhất của khiêu vũ.
    Khiêu vũ xét về bản chất là một cách thức để thưởng thức âm nhạc. Nói rõ hơn khiêu vũ là dùng những động tác của cơ thể theo những ước lệ nào đó để lắng nghe âm nhạc. Nói thì ngắn gọn như vậy đấy, nhưng để nhận thức được vấn đề này một cách tương đối ta cần có một thời gian chơi khiêu vũ đủ lâu, thường phải tính bằng năm chứ không phải bằng tháng.
    Ngày nay dù ?ochơi? bất cứ món gì cũng cần có sự đầu tư học tập thích đáng. Cho dù là chơi cây cảnh, chơi gà chọi, xem bóng đá, chơi tem ...mà muốn cảm nhận được thú vị đích thực của các thú chơi đó nhất định phải bỏ công tìm hiểu và thực hành các thú chơi đó. Giả dụ bạn muốn thưởng thức thơ ca, ít ra là bạn phải nhớ lại những bài học về văn học ở trưòng phổ thông. Bạn muốn làm thơ. Có thể bạn là người có tâm hồn rất nhậy cảm, có khả năng rung động trước mỗi trạng huống của cuộc đời như người ta thường nói bạn hồn thơ lai láng, ý thơ tràn trề... Nhưng trước tiên bạn cần học các quy tắc của thơ ca như niêm, luật , cấu tứ, tu từ ... Chơi khiêu vũ cũng vậy. Bạn không thể chỉ học tập qua loa một số bước nhảy cơ bản của một điệu nhảy nào đó mà đã vội nói đến cái ?othần? của khiêu vũ. Bởi vì ngay cả đến học vài bước cơ bản nhất của một điệu nhảy Rumba chẳng hạn cũng cần khá nhiều thời gian đấy. Nếu chưa nắm được những điều cốt lõi nhất mà đã nghĩ đến những chuyện trên 9 tầng mây thì e rằng bạn rất dễ bị sa vào cái bệnh tự biên, tự diễn nhiều khi rât nhố nhăng mà ta thường gặp khá nhiều trên các sàn nhảy hiện nay. Nó cũng giống như có một số người học chơi đàn Guitare, vừa mới học được vài hợp âm, vài âm hình tiết tấu đã gõ đàn âm ỹ, bất chấp mọi quy tắc hoà thanh nói riêng và âm nhạc nói chung. Đồng ý là điệu Rumba có tính chất trữ tình, nhưng cái cung cách trữ tình của Rumba không giống cung cách trữ tình của Waltz. Tango thì lạnh lùng, Pasodoble thì kiêu hùng nhưng cách thức thể hiện cái sự lạnh lùng lùng, cái sự kiêu hùng đó ra sao thì phải học, phải theo những gì mà nhiều thế hệ khiêu vũ của năm châu bốn biển đã để lại chứ không thể tự biên tự diễn được đâu.
    Tôi chưa được tiếp xúc với bạn và không dám đánh giá thấp về bạn riêng về mặt khiêu vũ. Tuy nhiên qua những gì bạn viết có thể thấy với khiêu vũ bạn có những suy nghĩ sâu săc nhưng mới chỉ ở mức độ cảm tính cần nhiều công sức tìm hiểu hơn với những vấn đề cụ thể hơn của kỹ thuật khiêu vũ trước khi nói đến cái thần, cái hồn của khiêu vũ . Thí dụ bạn nói Tango thì cần mạnh mẽ & dứt khoát, ?oBaso? thì phải mềm dẻo & dứt khoát. Nhận thức chung chung như vậy sẽ không giúp được bạn bao nhiêu trong khiêu vũ mà có thể dẫn bạn vào một mê hồn trận, chẳng biết lối vào, chẳng biết lối ra.
    Đừng quên rằng khiêu vũ là một hoạt động có đôi (không kể những điệu nhảy tự do hoặc tâp thể) và vì thế không thể mạnh ai nấy làm. Học nói một ngoại ngữ ta cần học các từ, cách sử dụng các từ, và quan trọng hơn là cách sử dụng các từ đó tức là các quy tắc ngữ pháp ...hãy khoan nói đến học hùng biện. Học khiêu vũ cũng là học một cách giao tiếp, trước hết là học các bước nhảy và quan trọng hơn là học cách nhảy. Tất cả những cái đó đã có sự tích luỹ của rất nhiều thế hệ khiêu vũ có bề dày hàng nhiều chục năm trên toàn thế giói. Người chơi khiêu vũ đừng quên khiêu vũ là một hoạt động của cả trí tuệ lẫn cơ bắp. Biển học khiêu vũ cũng mênh mông lắm đấy, có thể phải học suôt đời, cho dù chỉ để chơi thôi.
    Một lần nữa tôi muốn nói rằng học khiêu vũ, chúng ta cần phải bắt đầu và tiếp tục dài dài với những bài học cụ thể cả lý thuyết lẫn thực hành trước khi bàn đến những cái cao siêu. Thân và chúc thành công.
    voyeurdancer
    email: meyeu38@yahoo.com
  7. V-heart

    V-heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2001
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    đồng ý với bạn voyeurdancer về chuyện cần nắm vững căn bản truớc khi nói về cái "thần trong khiêu vũ" :-D , hì hì, bạn wings dùng chữ ngộ thật, mình thì hay nói là : nhìn buớc nhảy có hồn áh . Đã từng có dịp nhảy vài điệu với bạn wings, mình nhận xét là : nếu so sánh khiêu vũ như 1 ngoại ngữ (xin muợn từ cua ban voyeurdancer) thì wings hoàn toàn có khả năng dùng ngoại ngữ đó để hùng biện chứ không chỉ để loè thiên hạ với 3 cái tín chỉ A B C vớ vẩn .
    Thân !
    P.S: hihi, tuy nhiên wings dáng hơi bị mi-nhon áh, giá đóng đuợc đôi giày 3-5 phân thì nhìn sẽ oai hơn hì hì - j/k thôi, cấm đuợc giận nhé
  8. latin_sky

    latin_sky Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    1.721
    Đã được thích:
    0
    hơ! ! ! topic của bạn hay lắm, quả thật tôi là người trọng dáng dấp và không trọng đến vũ hình nhiều , nhưng khổ nỗi dáng dấp tôi tập mãi cung không khá khẩm gì bởi lẽ ...nói thật là khi tôi đứng khép chân lại , bảo đảm 1 chú heo con chạy giữa hai chân cũng lọt qua....vây nên tôi trọng cái thần vậy... bạn thấy có đúng không ??! cho ý kiến với nhé
    [side=4]latin_sky[/side=4]
  9. voyeurdancer

    voyeurdancer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/02/2004
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Trong ý kiến của bạn Wings có rất nhiều lần đề cập đến tính ?omạnh mẽ? trong khiêu vũ. Hình như đa số các bạn khiêu vũ trẻ đều thích thể hiện tính cách này và đó có thể là một trong những lý do mà các bạn thích các điệu nhảy Latin như Rumba, Cha Cha Cha hơn các điệu nhảy Standard. Sự mạnh mẽ này thường được các bạn thể hiện bằng những cú Arm styling hết biên độ, những cú lắc hông rất ?odứt khoát?.... Theo tôi nghĩ, khiêu vũ là chuyện trò thân tình giữa đôi bạn, chứ không phải là tranh luận. Cho nên cần ?onói? nhỏ nhẹ, đôi khi thầm thì chứ không cần và không nên la hét. Cho dù trong các điệu nhảy sôi nổi như Cha Cha Cha, Jive hay hừng hực khí thế đấu trường như Pasodoble chăng nữa thì sức mạnh lại thường được tiềm ẩn bên trong tone của các bắp thịt nhiều hơn là bằng những động tác có khi làm bạn nhảy bên cạnh hết hồn. Sự mạnh mẽ trong khiêu vũ thể hiện trong năng lượng mà nó tích chứa nhiều hơn là trong cường độ của lực mà nó phát ra, nó giống như năng lượng của một chiếc lò xo bị nén ...Khiêu vũ cần sự uyển chuyển nhịp nhàng nhiều hơn là các xung lực. Điều này thể hiện trong kỹ thuật của hip motion, vốn là cái hồn của các điệu nhảy Latin, trong kỹ thuật này hông chủ yếu là được đảo tròn chứ không phải là lắc ngang, nếu có chuyển động ngang thì cũng là Swing lateral là move softly chứ không phải đầy chưởng lực như trong các đòn võ của các nhân vật của Kim Dung đâu.
    Bạn Wings và một số bạn khác đã phân biệt ra các cách nhảy ?otrọng bước nhảy? và trọng ?odáng?. Thật ra trong kỹ thuật thực hiện các bước nhảy là đã bao gồm cả những yêu cầu về ?odáng? rồi. Một bước nhảy chỉ có thể được coi là điêu luyện khi về ?odáng? đã tương đối hoàn hảo rồi . Có lẽ các bạn quan niệm thực hiện một bước nhảy chỉ là dậm chân sao cho khớp nhạc một timing nào đó .
    Tôi rất hoan hô các bạn chú ý đến ?odáng? trong khi khiêu vũ nhiều hơn là chú trọng đến các bước nhảy. Tuy nhiên ?odáng? của khiêu vũ không phải phụ thuộc nhiều lắm đâu vào ngoại hình của các bạn. Rất nhiều người thấp bé hoặc béo lùn mà khiêu vũ rất có duyên, rất ?obắt mắt? đấy. Bởi vì ?odáng? của khiêu vũ còn nằm ở trong cái cách mà ta khiêu vũ trong đó có một yếu tố quan trọng là kỹ thuật ?odẫn? và ?otheo?. Cho nên người ta mới nói rằng một vũ sư tồi dạy các bước nhảy, một vũ sư giỏi dạy cách nhảy. Bạn Latin_Sky không cần phải lo lắng nhiều quá cho cái ngoại hình có thể có khiếm khuyết nào đó của mình trong việc học và chơi khiêu vũ đâu. Nói thế thôi chứ tôi có đoán bạn là người có ngoại hình rất đẹp đấy. Thân.
  10. handsome_baby

    handsome_baby Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/05/2003
    Bài viết:
    2.889
    Đã được thích:
    0
    bài viết của bạn rất chất lượng
    Đánh hông không những xoay tròn mà chính xác là hình số 8
    Mà còn số 8 còn có 2 chiều hay 3 chiều nữa kia
    Nhảy phải có hồn thì mới nên nhảy mà cái hồn phần lớn xuất phát từ sự yêu thích ham mê
    Anh Tú jive nhảy điệu jive đỉnh vì ngoài kĩ thuật ra anh còn cái hồn với điệu jive
    Tôi thà không nhảy cổ điển chỉ nhảy latinh vì tôi ham mê với latinh-ít nhất là đến bây giờ







    Trái tim bốc lửa & Tâm hồn lãng mạn & Lý trí thép

Chia sẻ trang này