1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cái thần trong Khiêu Vũ- Bước nhảy, dáng nhảy hay "Thần"

Chủ đề trong 'Dancing' bởi wings, 07/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. victorcharlie

    victorcharlie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2003
    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    0
    Đoạn này bạn viết hay quá. Phải công nhận khiêu vũ hay bất cứ môn nghệ thuật nào khác đều cần tới cái "thần". Cái "thần" là điểm giúp phân biệt giữa một "bài thể dục theo ngạc" và môt điệu nhảy. Ở Việt Nam hiện giờ có mấy khunh hướng khiêu vũ
    - Trọng giáng nhảy, sùng bái kỹ thuật, như wings nói, nhưng không phải ai theo khunh hướng này dáng cũng đẹp. Cảm giác dễ có đấy là sự khô cứng thiếu gợi cảm.
    - Bay **** tung trười chẳng giống ai. Trường hợp này người trong cuộc không hiểu họ có cảm hứng gì không còn người xem thì có một cảm giác mà....Thôi khỏi cần nói
    - Loại 3 là những người nắm được ít nhiều kỹ thuật nhưng điều mà người ngoài để ý ở họ không phải là nhiều phăng hay kỹ thuật mà là sự gợi cảm.
    Với mọi môn nghệ thuật nếu không có được cái thần coi như bỏ đi.
    VC
    <FONT face=Verdana><EM>"LOVE MEANS YOU NEVER HAVE TO SAY YOU''RE SORRY"</EM></FONT>
    Được victorcharlie sửa chữa / chuyển vào 13:48 ngày 10/02/2004
  2. tuanvu145

    tuanvu145 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/05/2002
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    0
    _ Còn BaSo (hay còn gọi là "đấu bò):
    Thì chú trọng đến sự mềm dẻo và dứt khoát. "Mềm" dẻo trong lúc đưa Nữ (được tượng trưng là "Con Bò Hung Tợn")qua bên phải hay bên trái mình. "
    heev he, đoạn này em thấy rất đúng. Phụ nữ tượng trưng cho những cô bò hung tợn" (Ai đã xem bài biểu dsiễn Paso của Dance Festival 2002 ở Tokyo thì thấy rõ mà ).
    Chị em TDC có ý kiến gì ko vậy?" cho biêt nhé.
    heeeeehehehhehehehe
    Listen to the rhythm of the falling rain, telling me just what a fool I''ve been...
    Được tuanvu145 sửa chữa / chuyển vào 14:02 ngày 10/02/2004
  3. HanhLAVIE

    HanhLAVIE Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2003
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    0
    Những cô "bò" TDC hung tợn nhưng dễ thương ... không chịu nổi
  4. forgetmenot

    forgetmenot Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0
    tớ có vẻ khoái cái chủ đề này rồi đây.
    xin mạn phép cho em có đôi lời
    Các bác khi đã ra ngoài sàn nhảy thì đừng đòi hỏi cao quá: nào là vừa muốn người ta nhảy đúng bước, dáng đẹp và có hồn vì chúng ta chưa có nền tảng cơ bản đồng đều cả nam lẫn nữ, nếu chúng ta cứ coi như phổ cập cả mặt bằng chung của dân khiêu vũ lên một bậc có nghĩa là ai cũng có thể đi được những bước cơ bản theo đúng chuẩn quốc tế và đương nhiên là có dáng nhảy thì đảm bảo chúng ta sẽ nhảy có hồn ngay không cần phải đi chung với cạ nhảy tha hồ mà đắm chìm vào điệu nhạc mà sáng tạo (nhưng có lẽ bây giờ thì chưa thực hiện được)
    vậy chúng ta chưa bàn đến phần "hồn" vội
    Bây giờ phần "xác" đi một nơi hồn một nẻo thì quả là không giống ai, tớ cũng công nhận với bác wings là nếu cứ nhìn ai nhảy cũng như ai thì quá ra chúng ta xem máy nhảy à ?
    Tớ rất mê nhảy từ khi tớ chẳng biết tí gì về KV cả, cho tới khi biết được chút chút (chưa tập KVQT) thì đã ra lắng ngoắng loạn xằng ngầu nhưng nói chung là mọi người thích vì nhảy rất bốc tuy ko đẹp, vì cứ nhạc lên là quên tuốt tuồn tuột chỉ có mình và ta ta và mình mọi thứ xung quanh như không có và khi "mở mắt ra" thì thấy cũng chỉ còn mình ta.
    Sau này khi bắt đầu bước vào ngưỡng cửa của các điệu nhảy theo chuẩn thì không phải là ta mất đi cái hồn mà ta sẽ thực hiện tốt hơn cái hồn ấy với những bước đi đẹp hơn, uyển chuyển hơn và có nét hơn vậy thì bước đi đúng và dáng đẹp là công cụ hỗ trợ quan trọng cho việc thể hiện cái hồn của đôi nhảy và cái hồn của bài nhạc
    Tớ ko lầm thì khi xem các giải đấu trên băng đĩa thì đôi nào nhảy càng tự nhiên, càng thoải mái bao nhiêu thì lại nhất (vì kỹ thuật của các đôi chỉ xê xích nhau đôi chút vì tất cả các kỹ thuật đều được tập luyện công phu trong hàng chục năm trời thì hơn nhau chỉ còn vào cái "hồn" thôi vì ko ai giống ai được.
    Tớ đề cao phần "Hồn" nhưng dựa trên Bước và Dáng nên phải khổ công, phải ngấm từ từ chứ đừng qúa nôn nóng.Luyện từng ly từng tý một tạo thành 1 bản năng thì ta không còn phải chú ý đến nó nữa chỉ còn phần sáng tạo thôi phải không các bác ?
    Phải công nhận bác Wings có cái nhìn về cách KV của các điệu rất thú vị đề nghị bác viết tiếp.
    Vote cho bác 5 ông sao to tướng luôn
  5. mediaplayer

    mediaplayer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2003
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    0
    " Bước nhảy , dáng nhảy, hay cái " thần" trong khiêu vũ ?
    Đã có nhiều bạn bàn luận về vấn đề này rồi và chúng ta đều có thể thấy là để đạt được cái " thần" của khiêu vũ thì không thể bỏ qua cả 2 yếu tố " bước nhảy","dáng nhảy" ( gọi chung là kỹ thuật ). Nhưng để đạt được cái "thần" của khiêu vũ thì sẽ mất bao nhiêu năm? MP xin tạm đưa ra một bảng so sánh :
    Nếu coi khiêu vũ như một quá trình học ngoại ngữ(Anh văn chẳng hạn) thì mức độ A là dành cho beginner , ở cấp độ này người học được học về các bước nhảy từ cơ bản đến nâng cao 1, nâng cao 2... cách nhảy đúng phách nhạc. Ở giai đoạn này người học đặc biệt ham thích các bước mới, bay ****, các bước "phăng","te" được ưa chuộng( có ai giải thích xem thuật ngữ phăng và te là từ tiếng nước nào không ?) Người học sẽ mất khoảng 2 năm học liên tục với các lò khác nhau và cũng nắm được kha khá bước. Sau 2 năm, 90% người học thấy hài lòng và không có nhu cầu học thêm nữa. 10% còn lại sẽ vào được chương trình B.
    - Chương trình B. Intermediate
    Ở chương trình này người học lại được bắt đầu quá trình ...học lại. Từ cách nghe nhạc, vào nhạc đến các kỹ thuật chuyển động cơ bản. Thực hiện các bước đúng kỹ thuật, kết hợp thêm chuyển dộng của người, tay. Sau từ 3-5 năm tập luyện kiên trì dưới sự hướng dẫn của vũ sư có trình độ.Người học đã có thể chuyển động khá mềm mại theo nhạc. Chỉ ước chừng 1% người học là đạt đủ trình độ để vào lớp C.
    - Chương trình C- Upper - Intermediate
    Ở cấp độ này người học được học dưới sự hướng dẫn của vũ sư có kinh nghiệm và trình độ cao, nhưng sự tự tập là chủ yếu. Người học phải có nhạc cảm tốt, thực hiện các bước nhảy điêu luyện và có sự am hiểu về kỹ thuật từng điệu, từng bước.
    Quá trình này sẽ mất khoảng từ 5-7 năm với người học chuyên cần và có năng khiếu. 10% số người học có thể kết thúc khoá học và theo tiếp lên chương trình nâng cao.( Advanced ) Số người tốt nghiệp C này đã có khả năng thi đấu các " Đôi giầy vàng" " Đôi nhảy đẹp" cấp địa phương.
    - Chương trình Advanced.
    Lúc này người học đã chuyển hẳn sang mức độ chuyên nghiệp, tập luyện và thi đấu ở các giải trong và ngoài nước. Họ đã có nhạc cảm rất sâu, am hiểu sâu sắc về kỹ thuật. Có khả năng biểu cảm và sáng tạo cao.1% số người từ C chuyển lên có thể theo học thành công. Thời gian tập luyện lúc này khó có thể tính hết được. Trung bình từ 8-12 tiếng 1 ngày trong nhiều năm liên tục.
    Và lúc này chúng ta thử làm con tính, với 1 triệu người theo học khiêu vũ thì sẽ có 100.000 người học vào B, để vào C thì chỉ còn 1000 người. Trong số 1000 người này thì chỉ có 100 người tốt nghiệp và đủ khả năng tập luyện chuyển lên chuyên nghiệp. Nhưng cuối cùng thì cũng chỉ còn 1 người là đạt được cấp độ chuyên nghiệp.
    Như vậy có thể thấy để đạt được cấp độ chuyên nghiệp, để có thể thể hiện cái " thần" của điệu nhảy phải mất ít nhất 15 năm và trong cả triệu người đam mê khiêu vũ mới có một người làm được như vậy. Trong mỗi cấp độ cũng còn chia nhỏ ra nhiều mức nữa : bắt đầu( kém) - trung bình - khá - giỏi. Và chúng ta có thể nhìn nhận xem mình đang đứng ở vị trí nào trong bảng xếp hạng.
    Nếu căn cứ theo bảng này thì MP với hơn 5 năm làm quen với dancing cũng đang chỉ mới bắt đầu bước vào giáo trình B thôi và cũng chưa biết lúc nào mới kết thúc được khoá học này.Cho dù thậm trí không bao giờ đi đến điểm cuối nhưng MP vẫn sẽ giữ niềm đam mê của mình và tập luyện để một ngày nào đó có thể cảm nhận vẻ đẹp của từng nốt nhạc rung động trên mỗi bước nhảy của mình.
  6. TraiTimTrongTrang

    TraiTimTrongTrang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/04/2002
    Bài viết:
    379
    Đã được thích:
    0
    Công nhận là bác MP nói đúng!
    Nhưng mà em thấy như bác nói vậy thì chắc là chúng ta khó có thể lên tới trình độ B được vì dân ta kể cả những Vũ sư danh tiếng thì cũng không chắc đã đạt tới trình độ C Uper-intermidiate như bác nói vậy thì ai sẽ dạy cho chúng ta lên trình độ chuyên nghiệp bây giờ!
    Bây giờ qua thời Tôn Ngộ không tầm sư học đạo để thành tiên rồi!
    cho nên học để chơi thôi thì liệu chúng ta có đặt vấn đề trở nên nặng nề như vậy hay không?
    Em cũng thích khiêu vũ và KV đẹp thì lại càng thích hơn!Nhưng chắc là em chỉ có thể gọi là biết bước theo timing và chỉ gọi là hơi hơi khớp nhạc mà thôi!
    Híc mà bây giờ chúng ta muốn xã hội hoá KV thì cứ được xong cái Beginer thôi cũng đã là thành công lớn!Chẳng cần đưa họ lên B làm cái gì cả!mặc dù họ cũng yêu thích cũng ham mê KV lắm!
    Vậy mà chẳng hiểu sao em vẫn thấy thật nan giải!
    Trái Tim Sỏi đá cũng có lúc rung động vì tình!
  7. victorcharlie

    victorcharlie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2003
    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    0
    Không thể đồng ý với mediaplayer được. Nói như vậy thì mọi người lên sàn để "tập thể dục" hết à. Tôi nghĩ với bất cứ cấp độ nào việc chú ý đến cái "thần" luôn cần thiết. Tất nhiên như bạn nói có thể hiện được hay không, có thể hiện được hết hay không phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật, thời gian luyện tập nhưng điều quan trọng nhất trong việc thể hiện cái "thần", theo tôi, đó là khả năng cảm thụ nghệ thuật của mỗi người.
    VC
    You'r all my reasons,your the reason of my life 
  8. tuanvu145

    tuanvu145 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/05/2002
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    0
    Em ủng hộ ý kiến của bác MP, voyeurdancer và forgetmenot , để được cái "thần" thì trước hết cần phải nhảy đúng đã, chú ý đến dáng nhảy, khi các bước nhảy đã đượcthực hiện đúng kỹ thuật một cách nhuần nhuyễn, bạn nhảy tự nhiên như đang đi dạo thì lúc đó là bạn sẽ có cái "thần".
    Còn nếu ko đủ thời gian và công sức luyện tập nhiều thì chỉ tập cơ bản thôi, cỡ chục năm gì đấy thì sẽ có cái thần của bước nhảy cơ bản, mà có khi cũng chẳng đạt đến mức đấy.
    còn khi vui chơi thì thế nào cũng được, miễn là bản thân mình và bạn nhảy cảm thấy thoải mái, tạm quên đi những lo toan của cuộc sống thường ngày là được, đây là điểm mà em cho là thú vị nhất của dancing
    Listen to the rhythm of the falling rain, telling me just what a fool I''ve been...
    Được tuanvu145 sửa chữa / chuyển vào 20:26 ngày 13/02/2004
  9. Meeko

    Meeko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    684
    Đã được thích:
    0
    Oe oe, nếu mà như MP nói thì phải chia thế này hợp lý hơn: Cấp 1 - Cấp 2 - Cấp 3 - Đại Học - Tiến Sĩ . Mà coi bộ học dancing còn khó hơn học ngoại ngữ nhiều à! Học ngoại ngữ ngoài lý do say mê ra còn có lý do vô cùng nặng ký "mai mốt dễ kiếm việc", chứ dancing thì khó có vế thứ 2. Hiếm "Tiến Sĩ" là điều dễ hiểu .
    Theo M thấy thì cái "thần" mọi người nói là do người ngoài nhận xét. Mà dancing thì tính chất biểu diễn cho người khác xem ko quan trọng bằng cảm nhận của chính đương sự như tuanvu145 đã nói. Tất nhiên học bất cứ điều gì đến 1 mức độ nào đấy thì ai cũng muốn mình giỏi, mình đẹp cả, nhưng đừng để điều đó làm mất đi cảm giác vui vẻ, thoải mái thuần túy của nó.
    I ain't got nobody that I can depend onJust me, myself, and I
  10. TEdison

    TEdison Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    27/02/2002
    Bài viết:
    982
    Đã được thích:
    0
    Thật là dễ hiểu, nói về bất cứ bộ môn nào thì đều phải nói đến sự chuẩn mực, còn mọi người giải trí với nó thì không cần đòi hỏi mức cao như chuyên nghiệp.
    Với hai quan điểm trên, mọi người cứ tranh luận thì chắc không ngã ngũ được vì là hai quan điểm khác nhau.
    Cái hồn (thần) trong khiêu vũ cũng có thể được hiểu theo hai cách: của dân chuyên nghiệp (hay cái hồn của điệu nhảy) thì chắc chắn phải vượt qua kỹ thuật rồi mới dám nói đến. Còn cái hồn của người giải trí thì có thể chẳng cần kỹ thuật, miễn là trông "hay hay" là được. Nhưng rõ ràng cái hồn này là hồn của người nhảy chứ không phải cái hồn của điệu nhảy, có những người nhảy Tango mà trông "cái hồn" cũng giống giống như của Paso, người không hiểu biết về kỹ thuật hoặc không hiểu biết về điệu đó thì có thể cho như thế là có hồn rồi, "còn hơn mấy đôi có kỹ thuật mà vô hồn" (hì, nghe câu này nhiều quá, chẳng hiểu vì sao có kỹ thuật lại vô hồn nữa).
    Hôm Ted có thấy một đôi, được đánh giá là nhảy cũng tạm được, thế nhưng khi họ nhảy Foxtrot, footwork lại gần giống với Tango, còn khuôn mặt của họ thì thể hiện như bất cứ điệu Ballroom khác, vậy với một đôi nhảy như vậy (xin nói thêm trông nét mặt rất "có hồn"), các bạn bảo hồn của họ ở đâu.
    Edison
    Hạnh phúc là sáng muốn đi làm, chiều muốn về nhà.

Chia sẻ trang này