1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cải tiến, hiện đại hoá xe tăng T-54/55

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi dongadoan, 08/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chimcanhcutbeo

    chimcanhcutbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Cải tiến tăng mà làm gì, với một kiểu làm việc như thế này thì hy vọng gì vào nền Công nghiệp VNThôi, cứ dùng mấy con sắt gỉ cũng được .
    Tàu 53.000 tấn gặp sự cố sau một ngày hạ thủy
    22:20'' 08/04/2006 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Người dân quanh khu vực Công ty đóng tàu Hạ Long, Phường Giếng Đáy, TP. Quảng Ninh, hôm nay xôn xao vì tin tàu 53.000 tấn vừa hạ thủy đã bị nước tràn vào.


    Florence - con tàu được coi là lớn nhất VN do công nhân VN thi công.
    Ảnh: Tuổi Trẻ


    Thông tín viên VietNamNet đã có mặt ngay tại tàu chiều nay và xác nhận có hiện tượng nước tràn vào khoang tàu.

    Các kỹ sư của Công ty đóng tày Hạ Long giải thích: Tàu bị sự cố kỹ thuật từ sáng nay, nước tràn qua lớp vỏ ngoài cùng vào khoang.

    Sáng nay, lực lượng công nhân của công ty cho bơm nước ra ngoài, tàu không bị chìm thêm.

    Một phó Tổng Giám đốc Vinashin cho thông tín viên VietNamNet biết, ngày mai sẽ cho kéo tàu đến địa điểm kiểm tra. Công ty sẽ cử thợ lặn xuống kiểm tra nguyên nhân tràn nước.
    Ngày 6/4, Nhà máy đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh) đã hạ thủy con tàu 53.000 tấn mang tên Florence trị giá 26,5 triệu USD. Đây là con tàu được coi là lớn nhất VN do công nhân VN thi công.
    Theo thiết kế, tàu Florence có tốc độ 14 hải lý/giờ, thuộc loại tàu chở hàng có chiều dài đến 190m, chiều dài hai trụ 183,25m; chiều rộng 32,26m, chiều cao mạn 17,5m, chiều chìm 12,62m. Dung tích hầm hàng rộng tới 64.000m3.
    Có khá nhiều bộ phận trên tàu thuộc loại hiện đại nhất thế giới như hệ thống vô tuyến điện, hộp đen và báo động an ninh...
    Sau khi hạ thủy tàu Florence, Nhà máy đóng tàu Hạ Long tiếp tục đóng thêm tám con tàu có trọng tải như vậy và bàn giao cho chủ tàu Grain (Anh).
    Nhóm phóng viên VietNamNet đang trên đường đến Quảng Ninh và sẽ thông tin đến quý vị những diễn biến mới nhất công tác khắc phục sự cố.
    Tiếp tục cập nhật...

  2. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Việt Nam đã nâng cấp T-54 trước trận giải phóng Phước Long. Thông tin này từ hồi kí của một người trước thuộc QLVNCH:
    "Tiếng xích sắt nghiến trên đường nghe càng lúc càng gần, anh em 81 tại đồn CSDC la lớn "Xe tăng tới". M72 dương lên để tác xạ, và 4 chiếc T54 lù lù xuất hiện. M72 thi nhau nổ, nhưng xe tăng chỉ khựng lại và rồi lại từ từ tiến tới (Cộng quân đã học được bài học ở An Lộc, nên chúng đã biến cải xe tăng với những bửng chắn đạn M72 dầy hơn), nòng đại bác hướng về phía chúng tôi khạc đạn".
    Những chiếc T-54 bị bắn cháy trong trận An Lộc ngày 13-04-1972.
    [​IMG]
    Kể thêm câu chuyện về T-54 của Việt Nam:
    Có tin là hai lữ đoàn T-54 đầu tiên là của Fidel Castro tặng. Khi được USSR viện trợ, thay vì chuyển về Cuba thì Fidel đã bí mật chuyển hướng tới Việt Nam. (Chú ý: Đây là thông tin không chính thống, Ai có thông tin gì về vụ này không? xác nhận giúp!)
    Khó khăn khi đó là Việt Nam không có phụ tùng và khí tài thay thế do Việt Nam chưa được USSR hay Trung Quốc viện trợ chính thức, nhất là xích.
    Một chiếc T-54, muốn bò vào tới miền Nam cần cõng theo 2 (?) bộ xích để thay. Với đường đất khủng khiếp như ở Việt Nam thì chắc là ngoài tính toán của các nhà sản xuất?.
    Và cũng từ khó khăn khi đó, một nhà máy cơ khí ở Hà Nội đã sản xuất được xích cho xe T-54. Nghe đâu cũng tốt lắm, không thua gì xích theo xe.
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 23:40 ngày 08/04/2006
  3. Phudongthienvuong

    Phudongthienvuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2004
    Bài viết:
    1.442
    Đã được thích:
    0
    Lâu rồi không vào hôm nay mới tái xuất giang hồ xin chào các cựu chiến binh cũng như tân binh . Bác Trần Đoàn muốn cải tiến T-54 Tôi thấy có nhiều nước sản xuất thiết bị cho cải tiến lên đến tương tự T-72 nhưng giá thành cao so với mua T-72 củ thì không kinh tế . làm đơn giản rẻ tiền như làm thêm hộp giáp hai bên tháp pháo . Thêm giáp trước . gắn thiết bị quan sát và ngắm bắn hiện đại . thay bộ nhún mới . gắn máy truyền tin mới . gắn GPS . như vậy rẻ tiền và tăng đáng kể khả năng tác chiến . Tôi thấy nhiều nước vẫn làm như vậy với tank M-41 củ kỹ của họ .
  4. thepeoplewholovelanguages

    thepeoplewholovelanguages Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    Cái chính là VN bây giờ chủ trương mua T-72 đế có thể nâng cấp lên ngang với con T-90!Theo tôi nghĩ thì nên bán số T-54 và T-59 cho mấy anh em Châu phi còn ta thì nên nâng cấp cho Tank bắn tên lửa là vừa!T_T
  5. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Kể thêm câu chuyện về T-54 của Việt Nam:
    Có tin là hai lữ đoàn T-54 đầu tiên là của Fidel Castro tặng. Khi được USSR viện trợ, thay vì chuyển về Cuba thì Fidel đã bí mật chuyển hướng tới Việt Nam. (Chú ý: Đây là thông tin không chính thống, Ai có thông tin gì về vụ này không? xác nhận giúp!)
    Khó khăn khi đó là Việt Nam không có phụ tùng và khí tài thay thế do Việt Nam chưa được USSR hay Trung Quốc viện trợ chính thức, nhất là xích.
    Một chiếc T-54, muốn bò vào tới miền Nam cần cõng theo 2 (?) bộ xích để thay. Với đường đất khủng khiếp như ở Việt Nam thì chắc là ngoài tính toán của các nhà sản xuất?.
    Và cũng từ khó khăn khi đó, một nhà máy cơ khí ở Hà Nội đã sản xuất được xích cho xe T-54. Nghe đâu cũng tốt lắm, không thua gì xích theo xe.

    --------------------------------------------------------------------------------
    Bác ov10 nghe thông tin ở đâu vậy ? Theo tin chính thức (Lịch sử binh chủng Tăng thiết giáp - Tập 1 1959-1975) thì trong thành phần trung đoàn 202 tăng thiết giáp đầu tiên của VN đã có tăng T-54 rồi. Tớ xin chép nguyên văn đoạn dưới đây:
    Để xây dựng chính quy, trung đoàn thống nhất tổ chức lại biên chế, trang bị: Tiểu đoàn 1 trang bị xe tăng T-54, tiểu đoàn 2 trang bị xe tăng T-34, tiểu đoàn 3 làm nhiệm vụ huấn luyện trang bị xe tăng T-34 và pháo tự hành 76mm để sẵn sàng chiến đấu, tiểu đoàn 4 trang bị xe tăng bơi PT-76. Các đại đội trực thuộc gồm các đại đội sửa chữa, đại đội cao xạ 57, các đại đội công binh, thông tin, vệ binh v.v...cùng 4 cơ quan của trung đoàn bộ.
    ------------------------------------------------------------------------------
    Xin lưu ý thời điểm nêu trên là đầu năm 1961 sau khi trung đoàn 202 thành lập được hơn 1 năm (ban đầu ta được viện trợ xe tăng T-34-85 và ASU-76). Mãi sau này, năm 1965 mới thành lập thêm trung đoàn xe tăng 203 và từ đó mới thành lập Bộ tư lệnh thiết giáp. Đến năm 1973, sau khi các quân đoàn chủ lực được thành lập mới có quyết định phát triển các trung đoàn tăng thiết giáp 202, 203, 201, 215 thành lữ đoàn và chuyển thuộc các lữ đoàn trên vào biên chế các quân đoàn chủ lực.
    Còn về việc xe tăng cơ động bánh xích vào Nam chiến đấu thì bác ov10 nói rất chính xác. Trong tính toán khi cơ động trên đường dài tăng thường nằm trên lưng mấy chú xe chở như Maz...chỉ riêng ở VN mới có chuyện cho xe tăng bò dọc Trường Sơn để vào Nam. Đoạn trích dưới đây có thống kê về hư hỏng xích của tăng PT-76 khi vào đánh trận Tà Mây- Làng Vây :
    Khó khăn lớn nhất là bảo đảm kỹ thuật xe hành quân đường dài, Bánh đỡ nặng và xích xe tăng hỏng nhiều (mỗi đại đội hỏng từ 84-89 % bánh đỡ nặng và 44-46 % mảnh xích). Nhiều bánh đỡ nặng vỡ hết phần cao su bọc ngoài, chỉ còn trơ bánh thép, chốt xích mòn vẹt, má xích gãy vú, cong vênh, rạn nứt. Anh em phải tháo rời từng mảnh xích, chọn những mảnh còn dùng được, chuyển từ phải qua trái hoặc ngược lại, lắp xen kẽ mảnh xích hỏng với mảnh xích lành để có thể tiếp tục hành quân chiến đấu...
  6. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Hi!!! dongadoan.
    Vụ hai lữ tank T-54 đầu tiên của Việt Nam tớ chưa thấy qua một văn bản chính thức nào ghi nhận điều đó, nhưng ít nhất tớ đã nghe 5 người nói về chuyện này. Xin lưu ý những người này là những người không quen biết nhau và đều ở phía Bắc trong thời kỳ chiến tranh, họ nói cho tớ nghe ở những thời điểm khác nhau... Vì vậy tớ đưa thông tin này nhằm mong được biết thêm thông khác tin từ anh em.
    Vấn đề khác tớ muốn nói: Lịch sử là lịch sử - một nửa lịch sử không phải là lịch sử (tớ thay sự thật bằng lịch sử) vì vậy khi đọc kỉ yếu (hay đại khai như vậy ) của các bác nhà mình viết thì chúng ta cần có cái nhìn sao cho thật khách quan... Có thể các bác ấy viết không sai nhưng tớ có thể nói chắc là họ viết không đầy đủ. Tớ ngại những thứ không đầy đủ ấy lắm...
    Nói tiếp chuyện về xích xe tank. Khi đúc xích xe tank cần loại thép hợp kim thích hợp, Tớ nhớ là loại thép này không hít nam châm. Tại sao như vậy? thì tớ không rõ lắm, không biết tại yêu cầu sử dụng như vậy hay do tính chất của loại thép đúc xích xe tank?
    Sau khi đúc xong người ta phải nhiệt luyện để đạt được độ cứng phù hợp, nhưng chỉ mặt ngoài của xích đỏi hỏi phải thật cứng để chịu va đập vì khi tôi cứng quá thì rễ vỡ và phía trong lõi của xích lại phải mềm dẻo. Họ gia công bằng phương pháp dùng lò cao tần gia nhiệt để tôi.
    Đối với các nước khác thì cùng loại xe tank cũng có nhiều loại xích khác nhau, ví dụ xích chạy đường đá cần có hình dáng đặc biệt và cứng hơn, xích chạy đường đất là loại xích phổ thông nhất, xích chạy đường lầy có nhiều vấu và bản rộng hơn và xích chạy đường nhựa có gắn thêm các guốc cao su. Họ thay loại phù hợp cho từng chiến trường, còn ở ta không biết có điều kiện vậy không?
    Về việc nâng cấp xe tank T-54 và T-55 tớ có ý kiến là chỉ cố mà khắc phục các nhược điểm của dòng xe này thôi để dùng cho các nhiệm vụ thích hợp. Việc hiện đại hoá là không thể tránh khỏi.
    Cần đầu tư cho các lực luợng hỗ trợ chứ xe tank mà ra trận không có hỗ trợ tương xứng thì thua là cái chắc.
    Hãy nhớ vụ M-1 A1 bị du kích PLO bắn cháy.
  7. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Vấn đề khác tớ muốn nói: Lịch sử là lịch sử - một nửa lịch sử không phải là lịch sử (tớ thay sự thật bằng lịch sử) vì vậy khi đọc kỉ yếu (hay đại khai như vậy ) của các bác nhà mình viết thì chúng ta cần có cái nhìn sao cho thật khách quan... Có thể các bác ấy viết không sai nhưng tớ có thể nói chắc là họ viết không đầy đủ. Tớ ngại những thứ không đầy đủ ấy lắm...
    --------------------------------------------------------------------------------
    Cái bác nói không sai ! Thường khi viết quân sử (các loại như Lịch sử Binh chủng, sư đoàn...) người viết thường tránh nói đến những tổn thất, hy sinh, mất mát. Cái này thì cũng không phải chỉ riêng nhà ta mới mắc, ngay cả các chú VNCH, Mẽo cũng chả khách quan hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể ta đang bàn tới thì mình tin là cuốn Lịch sử binh chủng Tăng thiết giáp không viết sai bởi thông tin bác nghe được là về 2 lữ đoàn tăng T-54 đầu tiên, mà tất cả chúng ta đều biết đơn vị tăng thiết giáp đầu tiên của VN là trung đoàn 202, ban đầu chỉ được trang bị tăng T 34-85 và ASU-76.
    Đối với các nước khác thì cùng loại xe tank cũng có nhiều loại xích khác nhau, ví dụ xích chạy đường đá cần có hình dáng đặc biệt và cứng hơn, xích chạy đường đất là loại xích phổ thông nhất, xích chạy đường lầy có nhiều vấu và bản rộng hơn và xích chạy đường nhựa có gắn thêm các guốc cao su. Họ thay loại phù hợp cho từng chiến trường, còn ở ta không biết có điều kiện vậy không?
    --------------------------------------------------------------------------------
    He...he, tăng Nga mà NC đang sử dụng chỉ xài một loại xích duy nhất cho tất cả các loại đường. Bác nào có đ/k lên đường Cu Ba gần Sơn Tây xem vết xích của xe tăng cày mặt đường thì biết !
  8. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Đoạn này dongadoan hiều sai ý tớ mất rồi. Tới muốn nói hai lữ tank T-54 đầu tiên (T-54) chứ không phải hai lữ đoàn tank đầu tiên (có thể bất cứ loại nào khác).
  9. vinhvinh

    vinhvinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    957
    Đã được thích:
    2
    Xích xe tăng làm bằng hợp kim gì em quên mất tên rồi , nhưng nó không sợ gặp đá cứng , càng cứng thì khi biến dạng nó càng bền. Xích này chỉ sợ nhất là đất , cát vì nó sẽ mòn nhanh hơn rất nhiều so với đá cứng.
  10. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Theo mình biết về những cuốn kỷ yếu thì đều chung 1 dạng: làm việc lâu năm ở cơ quan đơn vị, tham gia vào giai đoạn hình thành lực lượng. Cụ thể như chuyện xe tăng này, kỷ yếu do những người trực tiếp thừa hành nhiệm vụ viết ra, nếu chuyện tặng xe tăng là có thật thì họ, những người viết kỷ yếu, cũng không thể tiếp cận với thông tin loại mật như nguồn vũ khí ở đâu ra. Là người lính họ không có thói quen hỏi vũ khí ở đâu mà có, nên về nguồn gốc họ không thể khẳng định chắc chắn nên không đưa vào kỷ yếu là điều dễ hiểu.
    Xét về tư duy, tính cách chính trị cũng như về quan hệ, chuyện tặng xe tăng là hoàn toàn có thể. Cũng như mọi người rất bất ngờ khi hàng chục năm sau mới biết phi công Cu ba huấn luyện phi công Việt nam ném bom hạm đội 7 dù duy nhất chỉ 1 lần.

Chia sẻ trang này