1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cảm xúc Violin

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi ninja_in_mask, 15/03/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Lôi chủ để này lên vì thấy nó hay quá mà bây giờ mình mới đọc được.
    Hay vì nó có cái nhìn từ 2 phía. tocden_matden ( violinist chuyên nghiệp của DNGHVN ) và Cellist ( 1 fan chính hiệu của nhạc cổ điển )
    Hay nữa vì những bài cảm nhận về violin của mọi người.
    ------------
    Phải nói thật, nói về độ " mê" nhạc cổ điển, thì cellist ăn đứt một số học sinh học nhạc trong trường nhạc ( ko chỉ Nhạc Viện ), nhưng những học sinh này không được coi là học " chuyên nghiệp", ít nhất là theo quan niệm của tôi. Vì theo tôi, học " chuyên nghiệp" phải thực sự coi thứ mình học là cái " nghiệp", cái nghề của mình sau này, yêu và theo đuổi nó. Còn nói riêng về trình độ học sinh học nhạc ở VN, dĩ nhiên không thể đem ra so sánh " mặt bằng" với những nước mà nhạc cổ điển đã có từ hàng trăm năm nay được.
    Nhưng chắc bạn cellist cũng đồng ý với tôi, học sinh học nhạc của VN đang ngày càng tiến gần hơn với đẳng cấp cao hơn trên thế giới, đấy thì bạn cũng biết chúng ta cũng có học sinh du học ở Juliard , mà cái trường này có đổ đống tiền cũng chẳng vào được đâu. Mà còn các trường top consevertoire ở Nga, Đức, Pháp, Anh....đều có học sinh Vn cả, thế có phải là đáng mừng lắm thay.
    Dàn nhạc GHVN không tồi tệ tí nào. Có Colin Metters tới góp ý, chỉ huy và làm việc cùng, mà ông ấy là Diretor of Conducting Study ở R.A.M ( UK) thì bạn cũng biết là ông ý giỏi thế nào. Tôi thì tôi không nghĩ là trình độ của dàn nhạc giao hưởng VN ẹ, có lẽ chỉ thiếu một Vietnamese-conductor thật sự đỉnh cao để gắn kết họ với nhau và cần có thêm cơ hội để giao lưu , học hỏi với các dàn nhạc thế giới nữa ( cái này cần đầu tư)
    ---------------------
    Được toocky sửa chữa / chuyển vào 06:10 ngày 13/02/2005
  2. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi mọi người vì bài viết này của tôi hơi đi lạc chủ đề "Cảm xúc violin" nhưng vì bạn tooky có nói vì trình độ DNGH VN không tồi tý nào nên tôi không thể không có vài lời với các bạn.
    Tôi xin nói ngay là trình các DNGH đặc biệt là DHGHQGVN (dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN) (tôi hiểu rằng bạn tooky muốn nói tới dàn nhạc này vì đây là dàn nhạc duy nhất có sự góp mặt của nhạc trưởng người Anh Colin Metters) hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng. Vào khảng thời gian những năm 98_99 thì tôi rất vui mừng vì trình độ của DHGHQGVN rất khá nhưng đến nay thì lại "phú quí giật lùi". Mình không biết bạn tooky có ở HN hay không và nếu bạn ở HN thì bạn có hay đi nghe nhạc ở NHL hay không. Chỉ huy chính của DNGHVN hiện nay là Graham Sutcliffe_người Anh. Xuất phát điểm của vị này là vào VN những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Học chỉ huy với NS Quang Hải (mình không được biết là có bằng tốt nghiệp chưa). Trong thời gian ở Sài Gòn Graham Sutcliffe đã từng xuất hiện trong bộ phim "Đồng tiền xương máu" (thời gian xuất hiện khoảng 20 giây trong vài một thằng đang ôm một con điếm). Trình độ của vị nhạc trưởng này thế nào thì mình để các bạn tự nhận xét còn mình thì biết rằng có một nhạc công trong một buổi tập của dàn nhạc đã đứng lên chửi thẳng vào mặt vị nhạc trưởng này với lý do không đủ trình độ để chỉ huy dàn nhạc.
    Nhưng với tác động từ phía BGĐ dàn nhạc, nhạc trưởng chính của dàn nhạc vẫn không thay đổi. Vậy thì với lý do gì DNGHQGVN để một người như vậy nắm giữ một cương vị vô cùng quan trọng? Xin thưa là với mác người Anh, đồng chí này có cơ hội xin được nhiều tiền tài trợ cho dàn nhạc do đó dàn nhạc có được nhiều buổi công diễn hơn (nhưng số lượng không đi đôi với chất lượng). Dẫu biết rằng tiền là rất cần thiết nhưng chỉ vì đó mà để một tên bất tài vô dụng, một thằng Tây ba lô chỉ huy một dàn nhạc quốc gia thì thật là đau xót. Hiện nay ở HN còn xuất hiện dàn Hợp xướng quốc tế bao gồm các nhà doanh nghiệp, các nhân viên sứ quán của các nước (nói tóm lại là nghiệp dư). Dàn Hợp xuớng này đã góp mặt trong đầy đủ các chương trình: từ đêm hoà nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của Verdi đến hôm hát Carmina Burana của Carl Orff và còn rất nhiều buổi khác nữa. một dàn Hợp xướng nghiệp dư hát với một dàn nhạc quốc gia đơn giản chỉ vì họ có tiền. Thật đau xót và nhục nhã! Chúng ta mắc phải một bệnh là luôn tôn sùng Tây. Cái gì của Tây cũng tốt hơn của ta. Các Vietnamese-conductor có lẽ chỉ kém hơn các nhạc trưởng nước ngoài ở chỗ ngoại giao đi kiếm tiền thôi còn về tài năng thì còn phải bàn nhiều. Về trình độ của Colin Metters thì bạn nào có thể chỉ cho mình đĩa nhạc của ông ta được nhỉ?
  3. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi mọi người vì bài viết này của tôi hơi đi lạc chủ đề "Cảm xúc violin" nhưng vì bạn tooky có nói vì trình độ DNGH VN không tồi tý nào nên tôi không thể không có vài lời với các bạn.
    Tôi xin nói ngay là trình các DNGH đặc biệt là DHGHQGVN (dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN) (tôi hiểu rằng bạn tooky muốn nói tới dàn nhạc này vì đây là dàn nhạc duy nhất có sự góp mặt của nhạc trưởng người Anh Colin Metters) hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng. Vào khảng thời gian những năm 98_99 thì tôi rất vui mừng vì trình độ của DHGHQGVN rất khá nhưng đến nay thì lại "phú quí giật lùi". Mình không biết bạn tooky có ở HN hay không và nếu bạn ở HN thì bạn có hay đi nghe nhạc ở NHL hay không. Chỉ huy chính của DNGHVN hiện nay là Graham Sutcliffe_người Anh. Xuất phát điểm của vị này là vào VN những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Học chỉ huy với NS Quang Hải (mình không được biết là có bằng tốt nghiệp chưa). Trong thời gian ở Sài Gòn Graham Sutcliffe đã từng xuất hiện trong bộ phim "Đồng tiền xương máu" (thời gian xuất hiện khoảng 20 giây trong vài một thằng đang ôm một con điếm). Trình độ của vị nhạc trưởng này thế nào thì mình để các bạn tự nhận xét còn mình thì biết rằng có một nhạc công trong một buổi tập của dàn nhạc đã đứng lên chửi thẳng vào mặt vị nhạc trưởng này với lý do không đủ trình độ để chỉ huy dàn nhạc.
    Nhưng với tác động từ phía BGĐ dàn nhạc, nhạc trưởng chính của dàn nhạc vẫn không thay đổi. Vậy thì với lý do gì DNGHQGVN để một người như vậy nắm giữ một cương vị vô cùng quan trọng? Xin thưa là với mác người Anh, đồng chí này có cơ hội xin được nhiều tiền tài trợ cho dàn nhạc do đó dàn nhạc có được nhiều buổi công diễn hơn (nhưng số lượng không đi đôi với chất lượng). Dẫu biết rằng tiền là rất cần thiết nhưng chỉ vì đó mà để một tên bất tài vô dụng, một thằng Tây ba lô chỉ huy một dàn nhạc quốc gia thì thật là đau xót. Hiện nay ở HN còn xuất hiện dàn Hợp xướng quốc tế bao gồm các nhà doanh nghiệp, các nhân viên sứ quán của các nước (nói tóm lại là nghiệp dư). Dàn Hợp xuớng này đã góp mặt trong đầy đủ các chương trình: từ đêm hoà nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của Verdi đến hôm hát Carmina Burana của Carl Orff và còn rất nhiều buổi khác nữa. một dàn Hợp xướng nghiệp dư hát với một dàn nhạc quốc gia đơn giản chỉ vì họ có tiền. Thật đau xót và nhục nhã! Chúng ta mắc phải một bệnh là luôn tôn sùng Tây. Cái gì của Tây cũng tốt hơn của ta. Các Vietnamese-conductor có lẽ chỉ kém hơn các nhạc trưởng nước ngoài ở chỗ ngoại giao đi kiếm tiền thôi còn về tài năng thì còn phải bàn nhiều. Về trình độ của Colin Metters thì bạn nào có thể chỉ cho mình đĩa nhạc của ông ta được nhỉ?
  4. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Colin Metters không thấy ghi âm đĩa nào nhưng ông là mnột trong những người dạy lớp masterclass for orchestra conductors của Philharmonisches Kammerorchester Berlin. Trong đó có cả Vladimir Ponkin từ nhạc viện Tchaikovsky và Otto Werner Müller từ Juilliard School.
    Có một trang web về VNSO (không biết ai làm nhưng lâu rồi chưa update).
    http://www.angelfire.com/co/hongnam/vnso.html
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 15:21 ngày 13/02/2005
  5. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Colin Metters không thấy ghi âm đĩa nào nhưng ông là mnột trong những người dạy lớp masterclass for orchestra conductors của Philharmonisches Kammerorchester Berlin. Trong đó có cả Vladimir Ponkin từ nhạc viện Tchaikovsky và Otto Werner Müller từ Juilliard School.
    Có một trang web về VNSO (không biết ai làm nhưng lâu rồi chưa update).
    http://www.angelfire.com/co/hongnam/vnso.html
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 15:21 ngày 13/02/2005
  6. meongoansister

    meongoansister Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/09/2002
    Bài viết:
    622
    Đã được thích:
    0
    Cam on nhung loi tam huyet cua bac cobeo (Toi xin loi vi may toi ngoi khong co phong unicode). Toi la nguoi ngoai dao nen khong hieu may ve nhung uan khuc ben trong cua DNGHVN.
    Tuy nhien, co mot lan tro chuyen voi mot nhac cong cua dan nhac (choi ken), toi cung duoc biet mot dieu tuong tu ve Graham Sutcliffe , rang chi co o VN thi ong ay moi duoc la nhac truong.
    Toi khong ranh lam ve nhac nhung qua mot so chuong trinh, toi thay Graham Sutcliffe con an dut nhac truong Hong Hai cua NHNVKVN. Ong Hai chi huy qua toi, chang qua nam vua roi chay duoc quy tai tro cua nuoc ngoai moi noi dinh dam voi chuong trinh "Lam quen voi nhac co dien" (nhung khong co hieu qua). Nghia la chi danh bong ten tuoi cua minh.
    Thoi ban cobeo a, dung buon qua nhu vay! Thoi thi trong hoan canh hien nay, doi song cua anh em trong DNGHVN co kham kha len doi chut cung la nho co su tac dong cua vi "Tay balo" nay. Toi cung thay mot vai nhac cong cho rang nho co BGD moi ma mot so anh em tre cung duoc cat nhac va nhin nhan tai nang dung muc hon. Thoi thi trong coc mat nao cha co mot vai giot dang. Cai quan trong la biet tiet che nhung dieu chua tot thoi!
  7. meongoansister

    meongoansister Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/09/2002
    Bài viết:
    622
    Đã được thích:
    0
    Cam on nhung loi tam huyet cua bac cobeo (Toi xin loi vi may toi ngoi khong co phong unicode). Toi la nguoi ngoai dao nen khong hieu may ve nhung uan khuc ben trong cua DNGHVN.
    Tuy nhien, co mot lan tro chuyen voi mot nhac cong cua dan nhac (choi ken), toi cung duoc biet mot dieu tuong tu ve Graham Sutcliffe , rang chi co o VN thi ong ay moi duoc la nhac truong.
    Toi khong ranh lam ve nhac nhung qua mot so chuong trinh, toi thay Graham Sutcliffe con an dut nhac truong Hong Hai cua NHNVKVN. Ong Hai chi huy qua toi, chang qua nam vua roi chay duoc quy tai tro cua nuoc ngoai moi noi dinh dam voi chuong trinh "Lam quen voi nhac co dien" (nhung khong co hieu qua). Nghia la chi danh bong ten tuoi cua minh.
    Thoi ban cobeo a, dung buon qua nhu vay! Thoi thi trong hoan canh hien nay, doi song cua anh em trong DNGHVN co kham kha len doi chut cung la nho co su tac dong cua vi "Tay balo" nay. Toi cung thay mot vai nhac cong cho rang nho co BGD moi ma mot so anh em tre cung duoc cat nhac va nhin nhan tai nang dung muc hon. Thoi thi trong coc mat nao cha co mot vai giot dang. Cai quan trong la biet tiet che nhung dieu chua tot thoi!
  8. meongoansister

    meongoansister Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/09/2002
    Bài viết:
    622
    Đã được thích:
    0
    Toi post len day mot bai viet ve DNGHVN tren internet de cac ban tham khao
    TUẦN LỄ NHẠC GIAO HƯỞNG CHÂU Á TẠI NHẬT BẢN
    Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia VN chinh phục Tokyo
    15:48'' 06/10/2004 (GMT+7)
    Có lẽ hơn 30 năm đã trôi qua kể từ khi tôi nghe nhạc giao hưởng Việt Nam lần cuối cùng. Thật ra trong ký ức của tôi hiện nay, những gì tôi nghe được do các dàn nhạc giao hưởng (DNGH) trong nước hồi đó trình diễn chỉ là những liên tưởng rời rạc luôn thường trực bởi mối lo ngay ngáy sợ nghe thấy những nốt nhạc chơi ?ophô? [1] sẵn sàng vang lên vào mọi thời điểm không được định trước.

    Phòng hòa nhạc tại Tokyo Opera City
    Do một sự tình cờ may mắn của số phận mà Đỗ Hồng Quân, Ngô Hoàng Quân, và tôi cùng ngồi trên một chuyến tàu chở học sinh Việt Nam từ Hà Nội sang lưu học tại Maxcơva tháng 8 năm 1976. Chúng tôi quen biết nhau từ đó. Sáu năm sau (1982) chúng tôi đều tốt nghiệp đại học: Tôi tốt nghiệp khoa vật lý Đại học Tổng hợp Quốc gia Mascơva, Đỗ Hồng Quân tốt nghiệp khoa sáng tác và Ngô Hoàng Quân - khoa cello Nhạc viện Tchaikovsky danh tiếng. Tôi và Đỗ Hồng Quân tiếp tục làm nghiên cứu sinh. Ngô Hoàng Quân về nước làm nghệ sĩ cello. Từ đó tới nay đã 22 năm trôi qua...
    Ngày hôm qua, 04.10.2004, tôi đã gặp lại hai người bạn cũ của mình trong một sự kiện văn hóa long trọng giữa thủ đô Tokyo ?" ?oTuần lễ nhạc giao hưởng châu Á tại Nhật Bản?.
    Lần đầu tiên, DNGH quốc gia (DNGHQG) Việt Nam ?ođem chuông đi đánh xứ?hoa anh đào?, sánh vai với 4 dàn nhạc lớn khác của châu Á là DNGH Thượng Hải (Trung Quốc), DNGH Seoul (Hàn Quốc), DNGHQG Malaysia, và DNGH Osaka (Nhật Bản). Theo quy định của chương trình văn hóa này mà tôi đọc được từ báo Japan Time - tờ báo hàng ngày bằng tiếng Anh lớn nhất của Nhật ?" mỗi dàn nhạc nói trên phải trình bày ba tác phẩm: tác phẩm thứ nhất phải được sáng tác bởi một nhà soạn nhạc của chính quốc gia đó; tác phẩm thứ hai là một concerto - một thể loại âm nhạc viết cho một nhạc cụ độc tấu và dàn nhạc đệm ?" được trình diễn bởi một soloist (nghệ sĩ độc tấu) xuất sắc nhất của dàn nhạc đó; tác phẩm thứ ba là một giao hưởng thuộc loại kinh điển thế giới mà dàn nhạc đó có thể chơi tốt nhất. Nghệ thuật là tiếng nói và bộ mặt của quốc gia, vì thế đây là dịp các nước ?oxuất chưởng?. Trông sang Trung quốc, soloist của họ lần này là nghệ sĩ violon Huang Mengla (sinh 1980) - người vừa đoạt giải nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế danh tiếng mang tên Paganini lần thứ 49 năm 2002. Soloist của Hàn quốc là nghệ sĩ cello danh tiếng Yang Sung-Won, tốt nghiệp nhạc viện Paris và Đại học tổng hợp Indiana (Hoa Kỳ), giáo sư cello đại học âm nhạc Yonsei. Soloist của Malaysia là nghệ sĩ piano Musaffar Abdullah, tốt nghiệp Ecole Normale de Musique và Nhạc viện châu Âu tại Paris, người từng đoạt nhiều giải thuởng tại các cuộc thi âm nhạc quốc tế.
    Trong bối cảnh đó, chương trình của DNGHQG Việt Nam cũng rất độc đáo vì nó gồm toàn các tác phẩm không ?odễ nghe? một chút nào, đòi hỏi trình độ cao của cả các nhạc công lẫn công chúng nghe nhạc. Đó là Rhapsody Vietnam [2] của Đỗ Hồng Quân, Concerto số 1 cung La thứ của Dmitri Shostakovich và Giao hưởng số 5 cung Rê thứ cũng của Dmitri Shostakovich. Nhật Bản đài thọ toàn bộ kinh phí cho DNGHVN gồm 86 thành viên trong thời gian khoảng một tuần lễ lưu diễn tại hai thành phố đồng thời là hai trung tâm văn hóa lớn nhất nước Nhật là Tokyo và Osaka.
    Đối với công chúng Tokyo nói chung, hai bất ngờ thú vị của DNGHQG Việt Nam có lẽ là:
    - Chỉ huy DNGHQG Việt Nam là một người Nhật - nhạc trưởng Tetsuji Honna - cố vấn âm nhạc và đồng thời là nhạc trưởng của DNGHQG Việt Nam từ hơn 3 năm nay

    - Soloist vĩ cầm (violin) của DNGHQG Việt Nam là Bùi Công Duy (sinh năm 1981). Sau nhiều giải nhất trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, trong đó có giải nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Tchaikovsky cho lứa tuổi thiếu niên năm 1997 khi anh mới 16 tuổi, Bùi Công Duy hiện được giới phê bình âm nhạc quốc tế coi là ?ohòn ngọc của châu Á?. Báo chí Nhật Bản còn gọi anh là ?omột ngôi sao đang lên của Việt Nam sau nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn?.
    Ngoài hai bất ngờ nói trên, đối với cá nhân tôi còn có một bất ngờ thú vị nữa: Giám đốc của DNGHQG Việt Nam không phải ai xa lạ mà chính là Ngô Hoàng Quân. Tôi biết được tin này từ Nguyễn Mai Xuân Quỳnh - nghệ sĩ violin trong DNGHQG Việt Nam cũng sang biểu diễn lần này. Quỳnh và chị là Mai Trang - nghệ sĩ dương cầm ?" vốn là bạn từ thuở nhỏ của tôi và cả gia đình tôi. Vợ chồng tôi may mắn được Quỳnh cho hai vé mời đến nghe buổi trình diễn của DNGHQG Việt Nam tại Tokyo đêm 04.10.2004.
    Buổi hoà nhạc diễn ra tại phòng hoà nhạc của Tokyo Opera City - một quần thể phục vụ cho âm nhạc cao 54 tầng tọa lạc tại Shinjuku - một trong những trung tâm lớn của Tokyo. Phòng hoà nhạc nằm trên tầng 3, được khánh thành năm 1997. Đây là một phòng hòa nhạc sang trọng 1632 chỗ ngồi với toàn bộ nội thất được lát bằng gỗ sồi. Kiến trúc trần hình tháp và công nghệ âm thanh hiện đại vào bậc nhất là điều kiện lý tưởng cho hòa âm và đem lại cảm giác yên tĩnh dễ chịu cho người thưởng thức. Mặc dù bên ngoài trời mưa khá to nhưng thính giả đến rất đông, ngồi hầu như kín hết mọi chỗ.
    Tuy về lý trí tôi hiểu rằng nhạc giao hưởng trong nước hiện nay phải tốt hơn nhiều so với trước kia, nhưng những gì tôi nghe thấy đêm 04.10 vẫn làm tôi thật sự ngạc nhiên và kính nể, vì trình độ hiện nay của DNGHQG Việt Nam đã hơn đứt những gì tôi đã từng nghe và nhìn thấy trong nước 30 năm về trước. Đại đa số các nhạc công đều trẻ, một số khá xinh đẹp?
    Tôi không có ý định và cũng không thể diễn tả lại âm nhạc bằng lời văn. Tôi chỉ mô tả lại quang cảnh của buổi hòa nhạc với hy vọng truyền lại phần nào tới bạn đọc bầu không khí trong phòng hòa nhạc.

    Sau Rhapsody Việt Nam của Đỗ Hồng Quân ?" mà tôi đã từng được nghe lần đầu tiên vào năm 1985 tại Maxcơva ?" tiếng vỗ tay nổi lên rầm rĩ và kéo dài trong suốt thời gian Đỗ Hồng Quân đứng lên từ chỗ ngồi, bước lên sân khấu, nhận hoa, cúi chào nhiều lần, và tiếng vỗ tay vẫn còn kéo dài sau đó.
    Nhưng đến khi nghệ sĩ vĩ cầm Bùi Công Duy bước ra sân khấu thì ?" suy bụng ta ra bụng người ?" tôi chắc mọi người mới được một phen ? thật sự kinh ngạc! Theo tôi thì có lẽ đây là nhạc công Việt Nam? đẹp trai nhất mà tôi từng thấy trong đời mình: cao to dễ đến trên 1m80, trắng trẻo, với một vẻ mặt đẹp và ngây thơ của một người thông minh, có tài. Tôi tiếc là đã không chụp được bức hình nào anh ta đang biểu diễn vì quy định cấm chụp hình trong phòng hòa nhạc.
    Bùi Công Duy chơi rất tuyệt! Tôi có cảm giác là anh không chỉ đơn thuần chơi với kỹ thuật rất xuất sắc mà còn hơn thế. Anh đã đạt được đẳng cấp mà hiếm người có thể vươn tới: ?ochơi đàn như nói?. Anh chơi rất lôi cuốn, nhưng đồng thời làm chủ được cảm giác của mình. Những nốt harmonic của Duy rất vang, sáng và trong trẻo?
    Hợp âm cuối cùng của Concerto số 1 cung La thứ của Shostakovich do Bùi Công Duy chơi cùng DNGHQG Việt Nam dưới đũa chỉ huy của nhạc trưởng Tetsuji Honna vừa dứt, tiếng vỗ tay của hơn 1500 thính giả nổi lền rầm rầm. Từ phía sau tôi, một số người hét to: ?oBravo! Bravo!...?. Tôi nghĩ bụng: ?oThắng to rồi!?. Quả vậy, tiếng vỗ tay vẫn kéo dài, khiến chàng soloist 23 tuổi phải đi ra đi vào liên tục, còn các nam thanh nữ tú trong dàn nhạc của ta được một phen? đứng lên ngồi xuống mấy lần để chào khán giả! Sau Giao hưởng số 5 cung Rê thứ của Shostakovich với Bùi Công Duy là violon số 1 kết thúc, tiếng vỗ tay kéo dài lại nổi lên, và nhạc trưởng Tetsuji Honna tuyên bố DNGHQG Việt Nam sẽ chơi tặng thính giả một ?oencore? [3] ngắn - một sáng tác của nhạc sĩ Việt Nam. Buổi biểu diễn chỉ thật sự ?ohạ màn? sau khi các nhạc công Việt Nam đứng lên đi vào cánh gà trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt lắng dần xuống của các thính giả.
    Tại cuộc gặp gỡ ngắn ngủi sau buổi hòa nhạc, giám đốc DNGHQG Việt Nam Ngô Hoàng Quân nói với tôi: ?oTôi nghĩ rằng kết quả hôm nay khá ?ohoành tráng? vì khán giả phần lớn là người Nhật. Họ chỉ vỗ tay nồng nhiệt khi họ thực sự thích. Thế mới là fair play?. Hoàng Quân muốn nói đến một số buổi biểu diễn của các dàn nhạc khác với rất nhiều ?ocổ động viên người nhà? trong số khán giả. Tối 6 tháng 10 DNGHQG Việt Nam sẽ trình diễn tại Osaka. Tôi không nghi ngờ các nghệ sĩ Việt Nam sẽ lại chinh phục công chúng Osaka như họ đã làm đêm qua tại Tokyo.
    Trên đường về vợ tôi nói: ?oCác nghệ sĩ của mình thật đáng khâm phục. Họ là những người suốt đời đeo đuổi nghệ thuật, lao động vất vả vì nghệ thuật? Hy vọng xã hội Việt Nam sớm vươn tới mức có thể hiểu nổi giá trị của họ, để đối đãi họ tốt hơn. Chứ như bây giờ thì nhiều khi những kẻ có tiền, có quyền lực, lại được ?otrọng vọng?, mặc dù rõ ràng là có rất nhiều đồng tiền nhơ bẩn. Nghệ thuật dù sao cũng ngăn con người bớt làm những điều xấu xa??.
    Mưa vẫn còn rơi trên đường chúng tôi đi. Xen trong tiếng mưa rơi như có tiếng vĩ cầm của Bùi Công Duy. Những hạt mưa bay xiên xiên chập chờn trước ánh đèn cao áp làm tôi liên tưởng tới chuyển động của các archet [4] của các nghệ sĩ Việt Nam đang chơi Rhapsody của Đỗ Hồng Quân?
    Quả thật, có lẽ chỉ có nghệ thuật mới cứu rỗi được thế giới!
    Tokyo, 05.10.2004
    NGUYỄN ĐÌNH ĐĂNG
    Chú giải:
    [1] ?ophô" ?" phiên âm từ tiếng Pháp ?ofaux?: sai, giả. Đây là tính từ các nhạc sĩ Việt Nam thường dùng để gọi những nốt nhạc bấm sai nghe rất ?okhổ? tai.
    [2] rhapsody - một loại tác phẩm âm nhạc giàu cảm xúc, thường viết theo dạng tự do mang tính tùy hứng.
    [3] encore - tiếng Pháp có nghĩa là ?omột lần nữa?. Trong trình diễn nghệ thuật, từ này biểu thị nguyện vọng của công chúng muốn dàn nhạc, hay các nghệ sĩ chơi nữa, hoặc là phần biểu diễn thêm của các nghệ sĩ nhằm đáp ứng yêu cầu nói trên của công chúng.
    [4] archet ?" (tiếng Pháp) dụng cụ dùng có hình một cái cần dài với nhiều sợi tơ bằng lông đuôi ngựa căng ở bên dưới để làm các cây đàn dây như violin, viola, cello, contrabass, v.v. phát ra tiếng khi kéo trên dây đàn.
  9. meongoansister

    meongoansister Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/09/2002
    Bài viết:
    622
    Đã được thích:
    0
    Toi post len day mot bai viet ve DNGHVN tren internet de cac ban tham khao
    TUẦN LỄ NHẠC GIAO HƯỞNG CHÂU Á TẠI NHẬT BẢN
    Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia VN chinh phục Tokyo
    15:48'' 06/10/2004 (GMT+7)
    Có lẽ hơn 30 năm đã trôi qua kể từ khi tôi nghe nhạc giao hưởng Việt Nam lần cuối cùng. Thật ra trong ký ức của tôi hiện nay, những gì tôi nghe được do các dàn nhạc giao hưởng (DNGH) trong nước hồi đó trình diễn chỉ là những liên tưởng rời rạc luôn thường trực bởi mối lo ngay ngáy sợ nghe thấy những nốt nhạc chơi ?ophô? [1] sẵn sàng vang lên vào mọi thời điểm không được định trước.

    Phòng hòa nhạc tại Tokyo Opera City
    Do một sự tình cờ may mắn của số phận mà Đỗ Hồng Quân, Ngô Hoàng Quân, và tôi cùng ngồi trên một chuyến tàu chở học sinh Việt Nam từ Hà Nội sang lưu học tại Maxcơva tháng 8 năm 1976. Chúng tôi quen biết nhau từ đó. Sáu năm sau (1982) chúng tôi đều tốt nghiệp đại học: Tôi tốt nghiệp khoa vật lý Đại học Tổng hợp Quốc gia Mascơva, Đỗ Hồng Quân tốt nghiệp khoa sáng tác và Ngô Hoàng Quân - khoa cello Nhạc viện Tchaikovsky danh tiếng. Tôi và Đỗ Hồng Quân tiếp tục làm nghiên cứu sinh. Ngô Hoàng Quân về nước làm nghệ sĩ cello. Từ đó tới nay đã 22 năm trôi qua...
    Ngày hôm qua, 04.10.2004, tôi đã gặp lại hai người bạn cũ của mình trong một sự kiện văn hóa long trọng giữa thủ đô Tokyo ?" ?oTuần lễ nhạc giao hưởng châu Á tại Nhật Bản?.
    Lần đầu tiên, DNGH quốc gia (DNGHQG) Việt Nam ?ođem chuông đi đánh xứ?hoa anh đào?, sánh vai với 4 dàn nhạc lớn khác của châu Á là DNGH Thượng Hải (Trung Quốc), DNGH Seoul (Hàn Quốc), DNGHQG Malaysia, và DNGH Osaka (Nhật Bản). Theo quy định của chương trình văn hóa này mà tôi đọc được từ báo Japan Time - tờ báo hàng ngày bằng tiếng Anh lớn nhất của Nhật ?" mỗi dàn nhạc nói trên phải trình bày ba tác phẩm: tác phẩm thứ nhất phải được sáng tác bởi một nhà soạn nhạc của chính quốc gia đó; tác phẩm thứ hai là một concerto - một thể loại âm nhạc viết cho một nhạc cụ độc tấu và dàn nhạc đệm ?" được trình diễn bởi một soloist (nghệ sĩ độc tấu) xuất sắc nhất của dàn nhạc đó; tác phẩm thứ ba là một giao hưởng thuộc loại kinh điển thế giới mà dàn nhạc đó có thể chơi tốt nhất. Nghệ thuật là tiếng nói và bộ mặt của quốc gia, vì thế đây là dịp các nước ?oxuất chưởng?. Trông sang Trung quốc, soloist của họ lần này là nghệ sĩ violon Huang Mengla (sinh 1980) - người vừa đoạt giải nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế danh tiếng mang tên Paganini lần thứ 49 năm 2002. Soloist của Hàn quốc là nghệ sĩ cello danh tiếng Yang Sung-Won, tốt nghiệp nhạc viện Paris và Đại học tổng hợp Indiana (Hoa Kỳ), giáo sư cello đại học âm nhạc Yonsei. Soloist của Malaysia là nghệ sĩ piano Musaffar Abdullah, tốt nghiệp Ecole Normale de Musique và Nhạc viện châu Âu tại Paris, người từng đoạt nhiều giải thuởng tại các cuộc thi âm nhạc quốc tế.
    Trong bối cảnh đó, chương trình của DNGHQG Việt Nam cũng rất độc đáo vì nó gồm toàn các tác phẩm không ?odễ nghe? một chút nào, đòi hỏi trình độ cao của cả các nhạc công lẫn công chúng nghe nhạc. Đó là Rhapsody Vietnam [2] của Đỗ Hồng Quân, Concerto số 1 cung La thứ của Dmitri Shostakovich và Giao hưởng số 5 cung Rê thứ cũng của Dmitri Shostakovich. Nhật Bản đài thọ toàn bộ kinh phí cho DNGHVN gồm 86 thành viên trong thời gian khoảng một tuần lễ lưu diễn tại hai thành phố đồng thời là hai trung tâm văn hóa lớn nhất nước Nhật là Tokyo và Osaka.
    Đối với công chúng Tokyo nói chung, hai bất ngờ thú vị của DNGHQG Việt Nam có lẽ là:
    - Chỉ huy DNGHQG Việt Nam là một người Nhật - nhạc trưởng Tetsuji Honna - cố vấn âm nhạc và đồng thời là nhạc trưởng của DNGHQG Việt Nam từ hơn 3 năm nay

    - Soloist vĩ cầm (violin) của DNGHQG Việt Nam là Bùi Công Duy (sinh năm 1981). Sau nhiều giải nhất trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, trong đó có giải nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Tchaikovsky cho lứa tuổi thiếu niên năm 1997 khi anh mới 16 tuổi, Bùi Công Duy hiện được giới phê bình âm nhạc quốc tế coi là ?ohòn ngọc của châu Á?. Báo chí Nhật Bản còn gọi anh là ?omột ngôi sao đang lên của Việt Nam sau nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn?.
    Ngoài hai bất ngờ nói trên, đối với cá nhân tôi còn có một bất ngờ thú vị nữa: Giám đốc của DNGHQG Việt Nam không phải ai xa lạ mà chính là Ngô Hoàng Quân. Tôi biết được tin này từ Nguyễn Mai Xuân Quỳnh - nghệ sĩ violin trong DNGHQG Việt Nam cũng sang biểu diễn lần này. Quỳnh và chị là Mai Trang - nghệ sĩ dương cầm ?" vốn là bạn từ thuở nhỏ của tôi và cả gia đình tôi. Vợ chồng tôi may mắn được Quỳnh cho hai vé mời đến nghe buổi trình diễn của DNGHQG Việt Nam tại Tokyo đêm 04.10.2004.
    Buổi hoà nhạc diễn ra tại phòng hoà nhạc của Tokyo Opera City - một quần thể phục vụ cho âm nhạc cao 54 tầng tọa lạc tại Shinjuku - một trong những trung tâm lớn của Tokyo. Phòng hoà nhạc nằm trên tầng 3, được khánh thành năm 1997. Đây là một phòng hòa nhạc sang trọng 1632 chỗ ngồi với toàn bộ nội thất được lát bằng gỗ sồi. Kiến trúc trần hình tháp và công nghệ âm thanh hiện đại vào bậc nhất là điều kiện lý tưởng cho hòa âm và đem lại cảm giác yên tĩnh dễ chịu cho người thưởng thức. Mặc dù bên ngoài trời mưa khá to nhưng thính giả đến rất đông, ngồi hầu như kín hết mọi chỗ.
    Tuy về lý trí tôi hiểu rằng nhạc giao hưởng trong nước hiện nay phải tốt hơn nhiều so với trước kia, nhưng những gì tôi nghe thấy đêm 04.10 vẫn làm tôi thật sự ngạc nhiên và kính nể, vì trình độ hiện nay của DNGHQG Việt Nam đã hơn đứt những gì tôi đã từng nghe và nhìn thấy trong nước 30 năm về trước. Đại đa số các nhạc công đều trẻ, một số khá xinh đẹp?
    Tôi không có ý định và cũng không thể diễn tả lại âm nhạc bằng lời văn. Tôi chỉ mô tả lại quang cảnh của buổi hòa nhạc với hy vọng truyền lại phần nào tới bạn đọc bầu không khí trong phòng hòa nhạc.

    Sau Rhapsody Việt Nam của Đỗ Hồng Quân ?" mà tôi đã từng được nghe lần đầu tiên vào năm 1985 tại Maxcơva ?" tiếng vỗ tay nổi lên rầm rĩ và kéo dài trong suốt thời gian Đỗ Hồng Quân đứng lên từ chỗ ngồi, bước lên sân khấu, nhận hoa, cúi chào nhiều lần, và tiếng vỗ tay vẫn còn kéo dài sau đó.
    Nhưng đến khi nghệ sĩ vĩ cầm Bùi Công Duy bước ra sân khấu thì ?" suy bụng ta ra bụng người ?" tôi chắc mọi người mới được một phen ? thật sự kinh ngạc! Theo tôi thì có lẽ đây là nhạc công Việt Nam? đẹp trai nhất mà tôi từng thấy trong đời mình: cao to dễ đến trên 1m80, trắng trẻo, với một vẻ mặt đẹp và ngây thơ của một người thông minh, có tài. Tôi tiếc là đã không chụp được bức hình nào anh ta đang biểu diễn vì quy định cấm chụp hình trong phòng hòa nhạc.
    Bùi Công Duy chơi rất tuyệt! Tôi có cảm giác là anh không chỉ đơn thuần chơi với kỹ thuật rất xuất sắc mà còn hơn thế. Anh đã đạt được đẳng cấp mà hiếm người có thể vươn tới: ?ochơi đàn như nói?. Anh chơi rất lôi cuốn, nhưng đồng thời làm chủ được cảm giác của mình. Những nốt harmonic của Duy rất vang, sáng và trong trẻo?
    Hợp âm cuối cùng của Concerto số 1 cung La thứ của Shostakovich do Bùi Công Duy chơi cùng DNGHQG Việt Nam dưới đũa chỉ huy của nhạc trưởng Tetsuji Honna vừa dứt, tiếng vỗ tay của hơn 1500 thính giả nổi lền rầm rầm. Từ phía sau tôi, một số người hét to: ?oBravo! Bravo!...?. Tôi nghĩ bụng: ?oThắng to rồi!?. Quả vậy, tiếng vỗ tay vẫn kéo dài, khiến chàng soloist 23 tuổi phải đi ra đi vào liên tục, còn các nam thanh nữ tú trong dàn nhạc của ta được một phen? đứng lên ngồi xuống mấy lần để chào khán giả! Sau Giao hưởng số 5 cung Rê thứ của Shostakovich với Bùi Công Duy là violon số 1 kết thúc, tiếng vỗ tay kéo dài lại nổi lên, và nhạc trưởng Tetsuji Honna tuyên bố DNGHQG Việt Nam sẽ chơi tặng thính giả một ?oencore? [3] ngắn - một sáng tác của nhạc sĩ Việt Nam. Buổi biểu diễn chỉ thật sự ?ohạ màn? sau khi các nhạc công Việt Nam đứng lên đi vào cánh gà trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt lắng dần xuống của các thính giả.
    Tại cuộc gặp gỡ ngắn ngủi sau buổi hòa nhạc, giám đốc DNGHQG Việt Nam Ngô Hoàng Quân nói với tôi: ?oTôi nghĩ rằng kết quả hôm nay khá ?ohoành tráng? vì khán giả phần lớn là người Nhật. Họ chỉ vỗ tay nồng nhiệt khi họ thực sự thích. Thế mới là fair play?. Hoàng Quân muốn nói đến một số buổi biểu diễn của các dàn nhạc khác với rất nhiều ?ocổ động viên người nhà? trong số khán giả. Tối 6 tháng 10 DNGHQG Việt Nam sẽ trình diễn tại Osaka. Tôi không nghi ngờ các nghệ sĩ Việt Nam sẽ lại chinh phục công chúng Osaka như họ đã làm đêm qua tại Tokyo.
    Trên đường về vợ tôi nói: ?oCác nghệ sĩ của mình thật đáng khâm phục. Họ là những người suốt đời đeo đuổi nghệ thuật, lao động vất vả vì nghệ thuật? Hy vọng xã hội Việt Nam sớm vươn tới mức có thể hiểu nổi giá trị của họ, để đối đãi họ tốt hơn. Chứ như bây giờ thì nhiều khi những kẻ có tiền, có quyền lực, lại được ?otrọng vọng?, mặc dù rõ ràng là có rất nhiều đồng tiền nhơ bẩn. Nghệ thuật dù sao cũng ngăn con người bớt làm những điều xấu xa??.
    Mưa vẫn còn rơi trên đường chúng tôi đi. Xen trong tiếng mưa rơi như có tiếng vĩ cầm của Bùi Công Duy. Những hạt mưa bay xiên xiên chập chờn trước ánh đèn cao áp làm tôi liên tưởng tới chuyển động của các archet [4] của các nghệ sĩ Việt Nam đang chơi Rhapsody của Đỗ Hồng Quân?
    Quả thật, có lẽ chỉ có nghệ thuật mới cứu rỗi được thế giới!
    Tokyo, 05.10.2004
    NGUYỄN ĐÌNH ĐĂNG
    Chú giải:
    [1] ?ophô" ?" phiên âm từ tiếng Pháp ?ofaux?: sai, giả. Đây là tính từ các nhạc sĩ Việt Nam thường dùng để gọi những nốt nhạc bấm sai nghe rất ?okhổ? tai.
    [2] rhapsody - một loại tác phẩm âm nhạc giàu cảm xúc, thường viết theo dạng tự do mang tính tùy hứng.
    [3] encore - tiếng Pháp có nghĩa là ?omột lần nữa?. Trong trình diễn nghệ thuật, từ này biểu thị nguyện vọng của công chúng muốn dàn nhạc, hay các nghệ sĩ chơi nữa, hoặc là phần biểu diễn thêm của các nghệ sĩ nhằm đáp ứng yêu cầu nói trên của công chúng.
    [4] archet ?" (tiếng Pháp) dụng cụ dùng có hình một cái cần dài với nhiều sợi tơ bằng lông đuôi ngựa căng ở bên dưới để làm các cây đàn dây như violin, viola, cello, contrabass, v.v. phát ra tiếng khi kéo trên dây đàn.
  10. Cellist

    Cellist Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn bạn toocky đã có lời khen. Nếu là cách đây 2 năm, hẳn mình đã sung sướng vô cùng. Nhưng giờ khí huyết trong người đã giảm, nên không còn cảm thấy sự bốc đồng dâng lên quật khởi nữa.
    Cũng phải nói là đọc lại mấy bài ngày xưa mình viết, bản thân mình cũng không khỏi buồn cười. Thú thật là ngày đó mình sống trong tâm trạng nặng nề, đầu óc chập chập, cho nên phải viết nhiều để giải toả tinh thần. Không chỉ trong nhạc cổ điển này, mà còn ở nhiều chỗ khác, về nhiều thứ khác. Mình lúc đó không biết sợ là gì nên ba hoa xít tốc toè hoe khắp nơi.
    Tuy vậy cũng phải nói là giờ có muốn bốc đồng được như xưa, để làm được mấy bài thơ cụt lủn giật gân hay viết được mấy bài "thằng mù ngắm gái" về nhạc cổ điển ở đây mình cũng không còn dũng khí để làm. Càng ngày mình càng cảm thấy mình khô cằn và an phận hơn.
    Chúc nguồn sinh lực trong các bạn còn chãy mãi.
    Xe.
    --------------------
    PS: tháng 3 tớ về VN thăm nhà. Nếu vào thời điểm đó các bạn có tổ chức offline thì xin thông báo cho mình với. Mình rất muốn được tham gia để học hỏi và nghe các bạn biết chơi đàn biểu diễn. Nếu bạn nào có nhã hứng muốn uống rượu, thì xin mời tham gia một buổi gặp mặt diễn ra khoảng từ ngày 10-15 tháng 3 do mình tổ chức để mời tất cả bạn bè (kể cả quen lẫn chưa quen) đi uống rượu. Thông tin chi tiết có ở trong box Quán Trọ Zimbabwe.

Chia sẻ trang này