1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cảm xúc Violin

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi ninja_in_mask, 15/03/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. tocden-matden

    tocden-matden Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    bạn xinh xinh NV gi` ơi,hãy để mọi người được diễn tả cảm xúc tự nhiên.Đó chính là âm nhạc.Bạn hỏi mọi người vậy ,chẳng lẽ bạn hiểu hết về cây đàn violon à ?Khiêm tốn chút nhé
    Còn về chuyên học đàn thì hoc sớm sẽ thuận lợi hơn nếu bạn nào muốn học chuyên nghiệp, và nói chung là hoc gì cũng cần kiên trì tập luyện! Chuyện thưởng thức của mỗi người tuỳ theo sở thích...hãy lắng nghe cảm xúc của chính mình.Đàn violoncell nghe rất hay và cây đàn này có lợi thế ở âm khu trầm ,rất nhiều người biết .Tuy nhiên nói rằng "phần lớn các tác phẩm viết cho violon thì cello cũng chơi được" tôi mới được nghe lần đầu tiên trong đời...Để tôi đi hỏi lại nghệ sĩ violoncell nổi tiếng thế giới Rostropovich đã nhé
    Rất mừng vì ngày càng có nhiều người VN biết "thưởng thức "nhạc "classical" !
  2. Cellist

    Cellist Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    1
    À, chuyện Cello có thể chơi được phần lớn các tác phẩm viết cho violin thì dễ hiểu thôi. Tổng cộng- trên đàn violin có khoảng 3 quãng 8 rưỡi ( từ Son --->son--->son--->son...) . Còn trên Cello thì khoảng hơn 5 quãng cho nên nói chung cello còn chơi được những bản có cao độ phức tạp hơn cả violin nữa. Nếu bạn để ý một chút, thì có thể biết là đa phần các tác phẩm viết cho violin, hoặc violin chơi được, thì cello đều chơi được ( ở 2-3 quãng 8 thấp hơn ). Ví dụ từ các tiểu phẩm như Humoreske, Me***ation de Thais, Zapateado.. cho đến các bản solo phức tạp về kỹ thuật như 24 Caprices cho violin của Paganini ( tìm đĩa của Yo Yo Ma nghe thử ) hay ngay cả các concerto như concerto của Mendelssohn, Beethoven.. người ta cũng có thể chơi trên cello- ví dụ như trường hợp của Feuermann- người ta còn nói rằng ông ấy có thể chơi bản concerto của Mendelssohn viết cho violin một cách dễ dàng trên cây đàn cello của mình như một nghệ sĩ violin tài năng chơi bản nhạc này vậy.
    The Cellist
  3. Cellist

    Cellist Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    1
    À, chuyện Cello có thể chơi được phần lớn các tác phẩm viết cho violin thì dễ hiểu thôi. Tổng cộng- trên đàn violin có khoảng 3 quãng 8 rưỡi ( từ Son --->son--->son--->son...) . Còn trên Cello thì khoảng hơn 5 quãng cho nên nói chung cello còn chơi được những bản có cao độ phức tạp hơn cả violin nữa. Nếu bạn để ý một chút, thì có thể biết là đa phần các tác phẩm viết cho violin, hoặc violin chơi được, thì cello đều chơi được ( ở 2-3 quãng 8 thấp hơn ). Ví dụ từ các tiểu phẩm như Humoreske, Me***ation de Thais, Zapateado.. cho đến các bản solo phức tạp về kỹ thuật như 24 Caprices cho violin của Paganini ( tìm đĩa của Yo Yo Ma nghe thử ) hay ngay cả các concerto như concerto của Mendelssohn, Beethoven.. người ta cũng có thể chơi trên cello- ví dụ như trường hợp của Feuermann- người ta còn nói rằng ông ấy có thể chơi bản concerto của Mendelssohn viết cho violin một cách dễ dàng trên cây đàn cello của mình như một nghệ sĩ violin tài năng chơi bản nhạc này vậy.
    The Cellist
  4. ninja_in_mask

    ninja_in_mask Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/02/2002
    Bài viết:
    451
    Đã được thích:
    0
    Bạn thân mến,hôm nay tôi muốn kể lại cho bạn một câu chuyện cũ xưa đã cuốn đi theo chiều gió . Rất có thể bạn đã từng đọc cuốn sách đó , nhưng tôi không biết bạn có những cảm giác như tôi không , khi mà chàng thanh niên quý tộc điển hình Ashley nhận thức được rằng cuộc sống hiện thực không cho phép anh được thả hồn trong những điệu nhạc vần thơ và những cuộc vui chơi bất tận của một thời tuổi trẻ. Ashley đã cay đắng nói với Scarlett rằng , anh biết , hơn ai hết một điều , đó là ?o kẻ nào không theo kip sẽ bị loại trừ ?o . Tôi đã thấy bàng hoàng như vừa chợt tỉnh giấc mơ , chẳng ai muốn bị loại trừ ra khỏi một thế giới có quá nhiều khát vọng mà ta hằng ước mơ đạt được.
    Bạn thân mến , tôi cũng như bạn , và hàng ngàn hàng vạn bạn trẻ khác đang ngày đem dốc hết sức lực mình cho một công cuộc cải cách lại vị thế của bản thân . Rồi đến một ngày , không hiểu vì sao nguồn năng lượng tưởng chừng vô tạn trong con người tôi cạn kiệt khiến thể xác khô héo trước một mùa hạ chói chang khắc nghiệt . Và tôi tìm đến Nhạc Tranh, đi một mình như một kẻ lữ hành đơn độc tìm tới một làn nước trong mát cho sa mạc khô cằn.
    Tôi cùng mọt người tối hôm đó đã chờ đợi chương trình khá lâu , nhưng sự chờ đợi đó chỉ làm tăng thêm cơn khát bỏng trong tâm hồn để sẵn sàng hơn cho một đêm nhạc tuyệt vời đến thế . Và người ta đã gọi đó là sự ngẫu hứng của cảm xúc khi mà chính những nghệ sĩ cũng chẳng biết mi`nh sẽ chơi bản nhạc nào tiếp theo , tôi cảm giác chưa bao giờ họ gần gũi với thính giả đến như thế , cũng bàn bạc sôi nổi cho nhạc phẩm tiếp theo , cũng băn khoăn chọn lựa và trên tất cả là những nụ cười ? nhiều hơn bao giờ hết và cũng rặng rỡ hơn bao giờ hết ?
    Tôi muốn nhớ tới cảm giác nhẹ bẫng của tâm hồn khi giai điệu đầu tiên của tiếng vĩ cầm vang lên trong căn phòng ấm áp Bạn thân mến , hãy thử nhắm mắt lại để cảm nhận những dòng suối mát lành của âm thanh chảy tràn trên làn da nóng bỏng , xoá đi những nếp nhăn lo phiền trên gương mặt bạn như một mầm cây non đón nhận nhựa sống để được hồi sinh . Những bản nhạc cổ điển bất hủ hay những giai điệu của thể loại ca khúc trữ tình ? tôi đã nói với các bạn về âm thanh gợi nhớ đến mùa xuân mát dịu, đến tình yêu ngọt lịm, đến làn nắng buổi sớm mai và gió nhẹ ban chiều . Nhưng bạn đã bao giờ ?othấy? cảm xúc của violin chưa , đó chính là những hiệu quả âm thanh đã được người nghệ sĩ tạo ra, qua một chu trình hết sức phức tạp của bộ não , của trái tim để rồi được thể hiện trên mỗi gương mặt người nghe như một bức hoạ .Tôi chợt ngắm nhìn những thính giả bên tôi , họ ở đang ở đây với một gương mặt bình thản hơn bao giờ hết , cũng đã từng kiệt sức vì căng thẳng , lo âu vì cuộc sống hay cau có tức giận trước những phiền toái hết sức đời thường . Nhưng giờ đây , dưới ánh nến mờ ảo , khuôn mặt ấy hiền hoà và thân thiện lạ lùng , tưởng chùng những ưu phiền đã cuốn đi theo từng bản nhạc. Tôi đã đựợc thấy họ mỉm cười hạnh phúc, tôi đã thấy họ lặng đi trước một tình khúc buồn hay rạng rỡ say sưa trước một điệu nhảy dân gian .
    Lạ lùng làm sao sự luyến tiếc ngập tràn lòng tôi khi người dẫn chương trình tuyên bố kết thúc . Lần nào cũng vậy , tôi biết rằng chỉ cần tôi bước chân ra khỏi nơi đây , tôi sẽ lại trở về với những thử thách mới đang chờ đợi ở phía trước , và không phải lúc nào cũng ngọt ngào và thơm ngát như bản Million roses . Nhưnng tôi biết rằng phải niếm trải vị đắng cay ta mới hiểu thế nào là mật ngọt , phải đớn đau mới biết thế nào là hạnh phúc , và phải nhớ tiếc mới biết trân trọng cái cảm giác xúc động đến run rẩy của tâm hồn .
    .

    Tôi tư duy , vậy tôi tồn tại ! ! !
  5. ninja_in_mask

    ninja_in_mask Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/02/2002
    Bài viết:
    451
    Đã được thích:
    0
    Bạn thân mến,hôm nay tôi muốn kể lại cho bạn một câu chuyện cũ xưa đã cuốn đi theo chiều gió . Rất có thể bạn đã từng đọc cuốn sách đó , nhưng tôi không biết bạn có những cảm giác như tôi không , khi mà chàng thanh niên quý tộc điển hình Ashley nhận thức được rằng cuộc sống hiện thực không cho phép anh được thả hồn trong những điệu nhạc vần thơ và những cuộc vui chơi bất tận của một thời tuổi trẻ. Ashley đã cay đắng nói với Scarlett rằng , anh biết , hơn ai hết một điều , đó là ?o kẻ nào không theo kip sẽ bị loại trừ ?o . Tôi đã thấy bàng hoàng như vừa chợt tỉnh giấc mơ , chẳng ai muốn bị loại trừ ra khỏi một thế giới có quá nhiều khát vọng mà ta hằng ước mơ đạt được.
    Bạn thân mến , tôi cũng như bạn , và hàng ngàn hàng vạn bạn trẻ khác đang ngày đem dốc hết sức lực mình cho một công cuộc cải cách lại vị thế của bản thân . Rồi đến một ngày , không hiểu vì sao nguồn năng lượng tưởng chừng vô tạn trong con người tôi cạn kiệt khiến thể xác khô héo trước một mùa hạ chói chang khắc nghiệt . Và tôi tìm đến Nhạc Tranh, đi một mình như một kẻ lữ hành đơn độc tìm tới một làn nước trong mát cho sa mạc khô cằn.
    Tôi cùng mọt người tối hôm đó đã chờ đợi chương trình khá lâu , nhưng sự chờ đợi đó chỉ làm tăng thêm cơn khát bỏng trong tâm hồn để sẵn sàng hơn cho một đêm nhạc tuyệt vời đến thế . Và người ta đã gọi đó là sự ngẫu hứng của cảm xúc khi mà chính những nghệ sĩ cũng chẳng biết mi`nh sẽ chơi bản nhạc nào tiếp theo , tôi cảm giác chưa bao giờ họ gần gũi với thính giả đến như thế , cũng bàn bạc sôi nổi cho nhạc phẩm tiếp theo , cũng băn khoăn chọn lựa và trên tất cả là những nụ cười ? nhiều hơn bao giờ hết và cũng rặng rỡ hơn bao giờ hết ?
    Tôi muốn nhớ tới cảm giác nhẹ bẫng của tâm hồn khi giai điệu đầu tiên của tiếng vĩ cầm vang lên trong căn phòng ấm áp Bạn thân mến , hãy thử nhắm mắt lại để cảm nhận những dòng suối mát lành của âm thanh chảy tràn trên làn da nóng bỏng , xoá đi những nếp nhăn lo phiền trên gương mặt bạn như một mầm cây non đón nhận nhựa sống để được hồi sinh . Những bản nhạc cổ điển bất hủ hay những giai điệu của thể loại ca khúc trữ tình ? tôi đã nói với các bạn về âm thanh gợi nhớ đến mùa xuân mát dịu, đến tình yêu ngọt lịm, đến làn nắng buổi sớm mai và gió nhẹ ban chiều . Nhưng bạn đã bao giờ ?othấy? cảm xúc của violin chưa , đó chính là những hiệu quả âm thanh đã được người nghệ sĩ tạo ra, qua một chu trình hết sức phức tạp của bộ não , của trái tim để rồi được thể hiện trên mỗi gương mặt người nghe như một bức hoạ .Tôi chợt ngắm nhìn những thính giả bên tôi , họ ở đang ở đây với một gương mặt bình thản hơn bao giờ hết , cũng đã từng kiệt sức vì căng thẳng , lo âu vì cuộc sống hay cau có tức giận trước những phiền toái hết sức đời thường . Nhưng giờ đây , dưới ánh nến mờ ảo , khuôn mặt ấy hiền hoà và thân thiện lạ lùng , tưởng chùng những ưu phiền đã cuốn đi theo từng bản nhạc. Tôi đã đựợc thấy họ mỉm cười hạnh phúc, tôi đã thấy họ lặng đi trước một tình khúc buồn hay rạng rỡ say sưa trước một điệu nhảy dân gian .
    Lạ lùng làm sao sự luyến tiếc ngập tràn lòng tôi khi người dẫn chương trình tuyên bố kết thúc . Lần nào cũng vậy , tôi biết rằng chỉ cần tôi bước chân ra khỏi nơi đây , tôi sẽ lại trở về với những thử thách mới đang chờ đợi ở phía trước , và không phải lúc nào cũng ngọt ngào và thơm ngát như bản Million roses . Nhưnng tôi biết rằng phải niếm trải vị đắng cay ta mới hiểu thế nào là mật ngọt , phải đớn đau mới biết thế nào là hạnh phúc , và phải nhớ tiếc mới biết trân trọng cái cảm giác xúc động đến run rẩy của tâm hồn .
    .

    Tôi tư duy , vậy tôi tồn tại ! ! !
  6. DE_LA_FERE

    DE_LA_FERE Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    1.825
    Đã được thích:
    0
    khà khà , hoá ra chui vào đây.. nhạc cổ điển, Ninja .
    Hôm nọ trên đài phát thanh cũng có một buổi giới thiệu về cello và có chơi vài bài của BACH, không biết cái tai trâu của tôi thế nào chứ Cello nghe quen quá mà bây giờ mới biết, cáo lỗi với CELLO..
    Xúc cảm VIolin của NinGIAn, nghe cậu ta viết rồi vò đầu bứt tai chả hiểu cậu ta lấy những cảm xúc đó ở đâu, có lẽ vì mình ít học quá. NInGIan, chú em lấy cái đó ở đâu ra thế, sao những lúc nói chuyện không thấy em bật ra nhỉ, mà phục em thật đấy, viết ... rõ lắm, người ta đọc hết rùi, lúc người ta cưa thì chú em chỉ có đổ chỏng gọng ...
    Tôi chỉ có một ý kiến ... đó là nhạc violin chẳng hạn, đang chơi mấy bài của VIVALDI lại trộn thêm vài hoà tấu ( kiểu như RAIN AND TEARs, Feeling, tối qua nghe trên FM không ngửi được) .. thì có ảnh hưởng xấu đến thói quen nghe nhạc không nhỉ ???
    vì cHất lượng của chúng khác nhau nhiều quá...
    Eight days a week, I will send all my loving to you
  7. DE_LA_FERE

    DE_LA_FERE Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    1.825
    Đã được thích:
    0
    khà khà , hoá ra chui vào đây.. nhạc cổ điển, Ninja .
    Hôm nọ trên đài phát thanh cũng có một buổi giới thiệu về cello và có chơi vài bài của BACH, không biết cái tai trâu của tôi thế nào chứ Cello nghe quen quá mà bây giờ mới biết, cáo lỗi với CELLO..
    Xúc cảm VIolin của NinGIAn, nghe cậu ta viết rồi vò đầu bứt tai chả hiểu cậu ta lấy những cảm xúc đó ở đâu, có lẽ vì mình ít học quá. NInGIan, chú em lấy cái đó ở đâu ra thế, sao những lúc nói chuyện không thấy em bật ra nhỉ, mà phục em thật đấy, viết ... rõ lắm, người ta đọc hết rùi, lúc người ta cưa thì chú em chỉ có đổ chỏng gọng ...
    Tôi chỉ có một ý kiến ... đó là nhạc violin chẳng hạn, đang chơi mấy bài của VIVALDI lại trộn thêm vài hoà tấu ( kiểu như RAIN AND TEARs, Feeling, tối qua nghe trên FM không ngửi được) .. thì có ảnh hưởng xấu đến thói quen nghe nhạc không nhỉ ???
    vì cHất lượng của chúng khác nhau nhiều quá...
    Eight days a week, I will send all my loving to you
  8. tocden-matden

    tocden-matden Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Tôi xin được trả lời bạn Cellist rằng trong khoảng 20 năm cầm cây đàn violon (chuyên nghành violon -khoa dây NVHN )bây giờ mới được biết thêm rằng violon chỉ chơi được khoảng 3 quãng 8 rưỡi(co`n tuỳ thuộc vào chất lượng đàn và âm thanh phát ra)Bản thân tôi đã chơi đến nốt son của quãng 8 thứ tư.Tôi sẽ xem lại một cách chính xác 1 cây đàn cello thuộc loại rất tốt ở VN để trả lời bạn sau nhưng chắc chắn cello không thể chơi được một âm vực rộng đến thế.Cây đàn cello có cần đàn dài hơn violon rất nhiều ,nhưng khoảng cách giữa các nốt (hay giữa các cung ) lớn vì vậy Cello không thể chơi với âm vực rộng hơn violon và nhanh bằng violon (tất nhiên tốc độ không phải là tất cả )
    24 caprices viết cho violon của N. Paganini thì ghita cũng đã chơi nhưng tôi dám chắc chắn rằng bạn không phải là người chơi đàn chuyên nghiệp ở khoa dây như tôi nên bạn mới có thể đưa ra một thông tin không đúng rằng phần lớn các tác phẩm viết cho violon thì Cello cũng chơi được ! Nếu cố tình chế biến thì đàn nhị cũng có thể chơi được tương đối nhiều bản nhạc viết cho đàn violon.Nhưng phần lớn nhưng người có trách nhiệm với nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng sẽ không dám làm ẩu vì điều quan trọng không phải loại nhạc cụ nào chơi mà là chơi như thế nào .Bạn có thể không tin tôi .Nhưng bạn có thể hỏi rất nhiều người đã học và chơi đàn chuyên nghiệp trong khoa dây.
    Trường hợp của Feuermann được nhắc đến như một ví dụ điển hình về kỹ thuật trình tấu ở trình độ cao của nghệ sĩ cũng như khả năng biểu cảm lớn của cây đàn cello .Tuy nhiên ví dụ điển hình không nên suy luận thành tổng quát (cho mọi tác phẩm) và concerto E-moll for violon and orchestra của Felix Mendelsssohn Bathondy mặc dù là 1 conceto điển hình cho phong cách lãng mạn mà hầu như ai đã từng chơi violon ở trình độ cuối trung cấp đều đã từng tập thì đó cũng không phải là concerto "xương " (về mặt kỹ thuật ) của violon.
    Dù sao cũng rất vui được thảo luận với ban_bạn Cellist .
  9. tocden-matden

    tocden-matden Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Tôi xin được trả lời bạn Cellist rằng trong khoảng 20 năm cầm cây đàn violon (chuyên nghành violon -khoa dây NVHN )bây giờ mới được biết thêm rằng violon chỉ chơi được khoảng 3 quãng 8 rưỡi(co`n tuỳ thuộc vào chất lượng đàn và âm thanh phát ra)Bản thân tôi đã chơi đến nốt son của quãng 8 thứ tư.Tôi sẽ xem lại một cách chính xác 1 cây đàn cello thuộc loại rất tốt ở VN để trả lời bạn sau nhưng chắc chắn cello không thể chơi được một âm vực rộng đến thế.Cây đàn cello có cần đàn dài hơn violon rất nhiều ,nhưng khoảng cách giữa các nốt (hay giữa các cung ) lớn vì vậy Cello không thể chơi với âm vực rộng hơn violon và nhanh bằng violon (tất nhiên tốc độ không phải là tất cả )
    24 caprices viết cho violon của N. Paganini thì ghita cũng đã chơi nhưng tôi dám chắc chắn rằng bạn không phải là người chơi đàn chuyên nghiệp ở khoa dây như tôi nên bạn mới có thể đưa ra một thông tin không đúng rằng phần lớn các tác phẩm viết cho violon thì Cello cũng chơi được ! Nếu cố tình chế biến thì đàn nhị cũng có thể chơi được tương đối nhiều bản nhạc viết cho đàn violon.Nhưng phần lớn nhưng người có trách nhiệm với nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng sẽ không dám làm ẩu vì điều quan trọng không phải loại nhạc cụ nào chơi mà là chơi như thế nào .Bạn có thể không tin tôi .Nhưng bạn có thể hỏi rất nhiều người đã học và chơi đàn chuyên nghiệp trong khoa dây.
    Trường hợp của Feuermann được nhắc đến như một ví dụ điển hình về kỹ thuật trình tấu ở trình độ cao của nghệ sĩ cũng như khả năng biểu cảm lớn của cây đàn cello .Tuy nhiên ví dụ điển hình không nên suy luận thành tổng quát (cho mọi tác phẩm) và concerto E-moll for violon and orchestra của Felix Mendelsssohn Bathondy mặc dù là 1 conceto điển hình cho phong cách lãng mạn mà hầu như ai đã từng chơi violon ở trình độ cuối trung cấp đều đã từng tập thì đó cũng không phải là concerto "xương " (về mặt kỹ thuật ) của violon.
    Dù sao cũng rất vui được thảo luận với ban_bạn Cellist .
  10. hung2452

    hung2452 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    Cái chuyện cello đánh được những bài của violon thì có gì mà khó hiểu cơ chứ,tuy nhiên những bài như vậy không nhiều,và đúng là cây đàn nhị cũng có thể chơi những bản nhạc mà violon hay chơi cụ thể là "vũ khúc Rumani,hành khúc thổ nhĩ kì,hay la môt số bản nhạc khác".Còn nói đến âm vực thì tât nhiên là cello không thể có âm vực cao hơn violon được,tính ra thì cello vẫn còn thấp hơn cả viola nữa mà.
    size=4[/blue]/size=4]

Chia sẻ trang này