1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Căn bệnh kinh niên: "Tuyệt đối hoá học thuật"

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi kenetic, 20/04/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. YanCanCook

    YanCanCook Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2004
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Kenetic muốn phê phán quan điểm nào của chủ nghĩa Mác vậy ? Mâu thuẫn hả ? Điện tích âm và điện tích dương là mâu thuẫn , đồng hoá và dị hóa là mâu thuẫn , nếu tôi không lầm thì Oxy hoá và khử cũng là mâu thuẫn ... . Còn rất nhiều ví dụ khác . Kenetic tìm sách khoa học phổ thông mà đọc .Kenetic nhiều lỗ hổng kiến thức quá ! Bớt ngạo mạn , bớt thiên kiến đi , học hành cho đàng hoàng vào .
    Muốn phê phán thì phải phê phán cho đúng .
    Nói như vậy thôi chứ nếu chủ nghĩa Mác được xem là một hệ thống quan điểm khoa học thì nó phải chịu sự phê phán mang tính khoa học của giới học giả và được kiểm định bởi thực tiễn . Chủ nghĩa Mác không đứng yên , không luôn luôn đúng với mọi thời đại . Ai coi chủ nghĩa Mác đã hoàn chỉnh , không cần được bổ sung thêm bất cứ lý luận gì , đó là kẻ giết chết chủ nghĩa Mác .
    Xã hội đã thay đổi . Sự phát triển của công nghệ thông tin và tự động hoá , sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế , vai trò của tầng lớp kỹ trị ngày càng tăng , sự sụp đổ của mô hình kinh tế quan liêu , việc nhà nước tư bản đã chấp nhận can thiệp vào nền kinh tế , ý thức dân chủ trong quần chúng ngày càng phát triển, giai cấp công nhân cổ xanh được thay thế bằng công nhân cổ trắng ... chính là những lý do khiến chúng ta phải bổ sung thiếu sót trong lý luận Marxist . Chủ nghĩa Mác không phải là một hệ thống lý luận khép kín . Nó là một hệ thống mở . Trong các tác phẩm của mình Mác luôn nhắc đi nhắc lại điều này . Quan trọng hơn nữa bạn phải hiểu rõ những thay đổi của xã hội tư bản và chỉ ra lý luận Marxist nào không còn phù hợp với thực tiễn . Có những lý luận Marxist chỉ đúng trong một điều kiện kinh tế - xã hội nhất định thôi . Trực giác không đủ để thuyết phục kẻ khác đâu kenetic à . Phải có lý luận . Lý luận càng đúng đắn , càng chặt chẽ thì càng thuyết phục người ta .
    Liên Xô sụp đổ vì họ không phát triển chủ nghĩa Mác . Người ta đối xử với chủ nghĩa Mác như một thứ tín điều chứ không phải như một hệ thống quan điểm khoa học . Giới chính trị Xô Viết chi phối tư tưởng , làm kiềm hãm sự phát triển của tư tưởng . Thật đáng tiếc !
    Tôi còn muốn nói với bạn rằng chủ nghĩa tư bản hiện nay không hoàn hảo , không nhân văn . Đó không phải là cái đích của những người tiến bộ hướng tới . Mục đích của xã hội không phải là hướng tới chủ nghĩa này hay chủ nghĩa khác . Loài người luôn tìm kiếm một cách thức tồn tại phù hợp với những nhu cầu vật chất , tinh thần của mình . Chủ nghĩa này hay chủ nghĩa khác cũng chỉ là những thuật ngữ giới học giả đưa ra để chỉ một trình độ phát triển kinh tế - xã hội nhất định thôi . Chủ nghĩa xã hội là hiện thực do nhân dân lao động sáng tạo nên chứ không phải là học thuyết . Mác đã nghiên cứu chủ nghĩa tư bản và thấy rẳng nó có nhiều hạn chế . Thế kỷ XIX , công nhân đau khổ dưới chủ nghĩa tư bản . Nhiều phong trào công nhân xuất hiện . Người lao động muốn tìm kiếm một trật tự xã hội tốt đẹp hơn . Mác là một nhà khoa học đồng thời là một nhà nhân đạo vĩ đại . Ông thấy được nguyện vọng của quần chúng . Ông nhận ra xu hướng phát triển của lịch sử . Chính vì thế ông phủ định chủ nghĩa tư bản và đề ra những biện pháp cải tạo xã hội . Sự thật lịch sử cho thấy những hạn chế của xã hội tư bản được Mác chỉ ra hoàn toàn đúng . Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản sau đại chiến thế giới II chứa đựng những biện pháp làm giảm bớt những hạn chế đó của chủ nghĩa tư bản và những hệ quả xã hội do nó đẻ ra . Sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế bằng công cụ tài chính - tiền tệ , hệ thống phúc lợi xã hội ngày càng hoàn thiện dần , nền dân chủ hình thức , ... minh chứng cho những điều tôi nói . Nhờ vậy chủ nghĩa tư bản mới có được bộ mặt như ngày hôm nay .
    Việc đi theo chủ nghĩa Mác còn một lý do sau : Nếu Việt Nam không muốn trở thành tiền đồn của Mỹ ở Đông Nam Á thì phải duy trì sự kiểm soát của Nhà nước đối với nền kinh tế , phải duy trì một ý thức hệ phi tư sản . Giai cấp tư sản Việt Nam không đủ bản lĩnh giữ vững độc lập dân tộc . Mà độc lập dân tộc đối với người Việt Nam là điều thiêng liêng . Vấn đề hiện nay như sau : bộ máy Nhà nước có nhiều tệ lậu , thiếu năng lực quản lý , thiếu khả năng sáng tạo nên sự phát triển kinh tế - xã hội không thoả mãn kỳ vọng của nhiều người . Nhà nước không sử dụng có hiệu quả khối lượng vật chất và nhân lực họ có trong tay . Thật ra sự hạn chế của bộ máy Nhà nước cũng chính là hạn chế chung của xã hội Việt Nam . Việt Nam còn thiếu một tầng lớp kỹ trị có tài . Trong một giai đoạn lịch sử nào đó , xã hội cần có một tầng lớp kỹ trị trước khi chuyển những chức năng do tầng lớp đó đảm nhiệm sang vai xã hội .
    Còn bạn nào đó lầm tôi là thầy của bạn cũng đừng có ác cảm khi tôi nói những điều này nhé . Tôi cũng là một người theo chủ nghĩa Mác như thầy bạn , chỉ có điều tôi tiếp nhận mọi thứ một cách có phê phán .
    Được YanCanCook sửa chữa / chuyển vào 18:53 ngày 20/06/2004
    Được YanCanCook sửa chữa / chuyển vào 18:58 ngày 20/06/2004
  2. thichyoga

    thichyoga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/06/2004
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác,
    Kenetic đã mở một chủ đề thú vị, tuy đã được thảo luận lâu rồi, và tôi đồng ý với Ken ở một điểm là đừng nên tuyệt đối hóa kiến thức. Thuyết tiến hóa của Darwin và những qui luật di truyền của Mendel đều bắt đầu từ sự quan sát tinh tế của những bậc học giả này trước thiên nhiên trong một điều kiện thiếu thốn về những phương pháp đo lường tinh cậy. Tuy nhiên họ đã trở thành vĩ nhân vì tư tưởng của họ đã vượt trước thời đại họ đang sống. Ngày nay với nhiều công cụ tinh tường hơn cùng với hiểu biết thêm về trình tự DNA, người ta có nhiều cơ hội hơn để hỏi lại những câu hỏi mà các bậc tiền nhân đã đặt ra, không phải để bới lông tìm vết chứng tỏ những kết luận củ là sai (cũng có thể nếu nó thực sự sai), nhưng là để bổ sung sửa sai để hoàn thiện hơn nền kiến thức.
    Do đó, một kiến thức chưa được gọi là bất di bất dịch, hay tuyệt đối, khi nó chưa qua sự thử thách của thời gian và kiểm định liên tục.
    Lập luận trên đã dẫn tôi đến một phần nào đồng ý với chị Yan biết nấu ăn ;-) Trước khi đi vào những điểm của chị YanCanCook về chủ nghỉa Mác, tôi xin đóng góp một điều về đoạn mở đầu của chị. Có thể cảm tính của chị về những gì Ken viết là đúng, nhưng mắng xối xả như thế này: "Kenetic tìm sách khoa học phổ thông mà đọc .Kenetic nhiều lỗ hổng kiến thức quá ! Bớt ngạo mạn , bớt thiên kiến đi , học hành cho đàng hoàng vào" thì e rằng không đẹp mặt cho cả hai tí nào. Hơn nữa, những lý lẻ được chị trao chuốt trong bài viết của chị mặc dù có lý có tình đi nữa nhưng sự quát tháo trên đã một phần nào ảnh hưởng đến tác dụng của nó. Thảo luận online là một dạng rất dân chủ và sự phân biệt trên dưới chỉ biết được qua trình độ của người viết. Ngôn ngữ vẫn cho ta nhiều cơ hội để phản bác trong một không khí lịch sự, tôn trọng lẫn nhau.
    Cách chị lý luận về chủ nghỉa Mác thật là hiếm hoi, chứng tỏ chị là một trong những người đã học tập nghiêm túc về nó. Bởi vì chị nói:
    "Chủ nghĩa Mác không đứng yên , không luôn luôn đúng với mọi thời đại . Ai coi chủ nghĩa Mác đã hoàn chỉnh , không cần được bổ sung thêm bất cứ lý luận gì , đó là kẻ giết chết chủ nghĩa Mác"
    và lịch sử đã chứng tỏ lập luận của chị đúng vô cùng. Tôi không nghiên cứu chủ nghĩa Mác, những gì tôi biết được về chủ nghĩa này là qua báo chí và những nguồn gián tiếp. Và trên báo chí thế giới thì chủ nghĩa Mác đã bị giết chết bởi các nhà lãnh tụ Xôviết và tất cả các nước Đông Âu. Trung Quốc đã kịp thời thức tỉnh và nối gót theo là Việt Nam chúng ta. Các nhà lãnh đạo TQ và VN lúc ban đầu có nhận ra được điều này chăng? Xin thưa là không. Còn lập luận trên của chị và nó đã được TQ và VN áp dụng ngày nay là cái người ta gọi là hậu nhãn, tức là nói đúng 100% về những gì đã xảy ra rồi! Tôi không bình luận thêm về điều này, chỉ tóm gọn là, đó là một điều rất thông minh mà chị đã nói lên.
    Chị nói:
    "Xã hội đã thay đổi . Sự phát triển của công nghệ thông tin và tự động hoá , sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế , vai trò của tầng lớp kỹ trị ngày càng tăng , sự sụp đổ của mô hình kinh tế quan liêu , việc nhà nước tư bản đã chấp nhận can thiệp vào nền kinh tế , ý thức dân chủ trong quần chúng ngày càng phát triển, giai cấp công nhân cổ xanh được thay thế bằng công nhân cổ trắng ... chính là những lý do khiến chúng ta phải bổ sung thiếu sót trong lý luận Marxist . Chủ nghĩa Mác không phải là một hệ thống lý luận khép kín . Nó là một hệ thống mở . Trong các tác phẩm của mình Mác luôn nhắc đi nhắc lại điều này . Quan trọng hơn nữa bạn phải hiểu rõ những thay đổi của xã hội tư bản và chỉ ra lý luận Marxist nào không còn phù hợp với thực tiễn . Có những lý luận Marxist chỉ đúng trong một điều kiện kinh tế - xã hội nhất định thôi . Trực giác không đủ để thuyết phục kẻ khác đâu kenetic à . Phải có lý luận . Lý luận càng đúng đắn , càng chặt chẽ thì càng thuyết phục người ta".
    Chị nhận xét vô cùng chính xác qua sự phát triển tự nhiên của xả hội, và đã bổ sung những thiếu sót của Mác một cách kịp thời, qua sự học hỏi từ một thể chế xã hội tư bản, một trọng tâm thảo luận trong bộ Tư Bản của Mác. Cũng như vậy, tôi kết luận ở đây cũng giống như trên, hậu nhãn hay vừa đi vừa học.
    Sẳn chị đề cập đến "nếu chủ nghĩa Mác được xem là một hệ thống quan điểm khoa học thì nó phải chịu sự phê phán mang tính khoa học của giới học giả và được kiểm định bởi thực tiễn" tôi thiết nghĩ rằng, bằng những nhận xét sâu sắc của chị trong việc bổ sung thiếu sót của Mác ở trên, chủ nghĩa Mác vẫn chưa được hoàn thiện. Chưa hoàn thiện vì nó vẫn còn đang "...chịu sự phê phán" và cần "... được kiểm định". Khi một lý thuyết chưa được hoàn thiện thì đừng vội áp dụng hay thí nghiệm nó lên người dân vô tội.
    Đây là cái mà tôi thích chị nhất từ trước đến nay trong box này:
    "Liên Xô sụp đổ vì họ không phát triển chủ nghĩa Mác . Người ta đối xử với chủ nghĩa Mác như một thứ tín điều chứ không phải như một hệ thống quan điểm khoa học . Giới chính trị Xô Viết chi phối tư tưởng , làm kiềm hãm sự phát triển của tư tưởng . Thật đáng tiếc !"
    Đáng lẽ tôi đã không đề cập đến Việt Nam ở đây, nhưng chủ nghĩa Mác được giảng dạy và phổ biến trên nhiều phương diện của xã hội Việt Nam ngày nay, liệu cách suy nghĩ uyển chuyển của chị có được áp dụng trong giảng dạy để việc "chi phối tư tưởng , làm kiềm hãm sự phát triển của tư tưởng" không bị lập lại cho giới trẽ VN như giới trẽ Xôviết đã bị trước đây?
    Cái kế tiếp này thì chị nói rất đúng, chỉ trừ ý là chủ nghĩa tư bản không có nhân văn, chị nên tìm hiểu kỹ hơn về khía cạnh này, đừng lấy mấy cái dẫn chứng từ báo chí.
    "Tôi còn muốn nói với bạn rằng chủ nghĩa tư bản hiện nay không hoàn hảo , không nhân văn . Đó không phải là cái đích của những người tiến bộ hướng tới . Mục đích của xã hội không phải là hướng tới chủ nghĩa này hay chủ nghĩa khác . Loài người luôn tìm kiếm một cách thức tồn tại phù hợp với những nhu cầu vật chất , tinh thần của mình . Chủ nghĩa này hay chủ nghĩa khác cũng chỉ là những thuật ngữ giới học giả đưa ra để chỉ một trình độ phát triển kinh tế - xã hội nhất định thôi . Chủ nghĩa xã hội là hiện thực do nhân dân lao động sáng tạo nên chứ không phải là học thuyết . Mác đã nghiên cứu chủ nghĩa tư bản và thấy rẳng nó có nhiều hạn chế . Thế kỷ XIX , công nhân đau khổ dưới chủ nghĩa tư bản . Nhiều phong trào công nhân xuất hiện . Người lao động muốn tìm kiếm một trật tự xã hội tốt đẹp hơn . Mác là một nhà khoa học đồng thời là một nhà nhân đạo vĩ đại . Ông thấy được nguyện vọng của quần chúng . Ông nhận ra xu hướng phát triển của lịch sử . Chính vì thế ông phủ định chủ nghĩa tư bản và đề ra những biện pháp cải tạo xã hội . Sự thật lịch sử cho thấy những hạn chế của xã hội tư bản được Mác chỉ ra hoàn toàn đúng . Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản sau đại chiến thế giới II chứa đựng những biện pháp làm giảm bớt những hạn chế đó của chủ nghĩa tư bản và những hệ quả xã hội do nó đẻ ra . Sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế bằng công cụ tài chính - tiền tệ , hệ thống phúc lợi xã hội ngày càng hoàn thiện dần , nền dân chủ hình thức , ... minh chứng cho những điều tôi nói . Nhờ vậy chủ nghĩa tư bản mới có được bộ mặt như ngày hôm nay. "
    Một tí bình luận về đoạn cuối của chi:
    "Việc đi theo chủ nghĩa Mác còn một lý do sau : Nếu Việt Nam không muốn trở thành tiền đồn của Mỹ ở Đông Nam Á thì phải duy trì sự kiểm soát của Nhà nước đối với nền kinh tế , phải duy trì một ý thức hệ phi tư sản . Giai cấp tư sản Việt Nam không đủ bản lĩnh giữ vững độc lập dân tộc . Mà độc lập dân tộc đối với người Việt Nam là điều thiêng liêng . Vấn đề hiện nay như sau : bộ máy Nhà nước có nhiều tệ lậu , thiếu năng lực quản lý , thiếu khả năng sáng tạo nên sự phát triển kinh tế - xã hội không thoả mãn kỳ vọng của nhiều người . Nhà nước không sử dụng có hiệu quả khối lượng vật chất và nhân lực họ có trong tay . Thật ra sự hạn chế của bộ máy Nhà nước cũng chính là hạn chế chung của xã hội Việt Nam . Việt Nam còn thiếu một tầng lớp kỹ trị có tài . Trong một giai đoạn lịch sử nào đó , xã hội cần có một tầng lớp kỹ trị trước khi chuyển những chức năng do tầng lớp đó đảm nhiệm sang vai xã hội ."
    Việt Nam hiện nay đang phân vân bởi sự chi phối của các cường quốc lớn như TQ, Mỹ và Nga (cũng như hồi nào đến giờ, chúng ta có được để yên đâu), do đó việc quyết định đi theo một đường lối nào đó thì ngoài phạm vi thảo luận ở đây. Tuy nhiên việc chọn đi theo chủ nghĩa Mác như chi nói ở trên có lẽ mâu thuẩn với những ý kiến về việc chưa hoàn thiện của lý thuyết Mác học mà chị đã trình bày. Nhiều người đã thấy điều này, và nếu Đảng không muốn lập lại bánh xe đổ của việc chi phối kìm hảm tư tưởng nhằm đạt được sự đoàn kết lý trí của toàn dân, thì nó sẽ là bài toán khó chị ạ. Thật ra những ý kiến của chị trong đoạn cuối này đã nói lên hết được cái vòng luẫn quẫn của đất nước chúng ta ngày nay.
    Cám ơn chị Yan đã cho một cơ hội bàn luận những điểm trên.
  3. thichyoga

    thichyoga Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/06/2004
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác,
    Kenetic đã mở một chủ đề thú vị, tuy đã được thảo luận lâu rồi, và tôi đồng ý với Ken ở một điểm là đừng nên tuyệt đối hóa kiến thức. Thuyết tiến hóa của Darwin và những qui luật di truyền của Mendel đều bắt đầu từ sự quan sát tinh tế của những bậc học giả này trước thiên nhiên trong một điều kiện thiếu thốn về những phương pháp đo lường tinh cậy. Tuy nhiên họ đã trở thành vĩ nhân vì tư tưởng của họ đã vượt trước thời đại họ đang sống. Ngày nay với nhiều công cụ tinh tường hơn cùng với hiểu biết thêm về trình tự DNA, người ta có nhiều cơ hội hơn để hỏi lại những câu hỏi mà các bậc tiền nhân đã đặt ra, không phải để bới lông tìm vết chứng tỏ những kết luận củ là sai (cũng có thể nếu nó thực sự sai), nhưng là để bổ sung sửa sai để hoàn thiện hơn nền kiến thức.
    Do đó, một kiến thức chưa được gọi là bất di bất dịch, hay tuyệt đối, khi nó chưa qua sự thử thách của thời gian và kiểm định liên tục.
    Lập luận trên đã dẫn tôi đến một phần nào đồng ý với chị Yan biết nấu ăn ;-) Trước khi đi vào những điểm của chị YanCanCook về chủ nghỉa Mác, tôi xin đóng góp một điều về đoạn mở đầu của chị. Có thể cảm tính của chị về những gì Ken viết là đúng, nhưng mắng xối xả như thế này: "Kenetic tìm sách khoa học phổ thông mà đọc .Kenetic nhiều lỗ hổng kiến thức quá ! Bớt ngạo mạn , bớt thiên kiến đi , học hành cho đàng hoàng vào" thì e rằng không đẹp mặt cho cả hai tí nào. Hơn nữa, những lý lẻ được chị trao chuốt trong bài viết của chị mặc dù có lý có tình đi nữa nhưng sự quát tháo trên đã một phần nào ảnh hưởng đến tác dụng của nó. Thảo luận online là một dạng rất dân chủ và sự phân biệt trên dưới chỉ biết được qua trình độ của người viết. Ngôn ngữ vẫn cho ta nhiều cơ hội để phản bác trong một không khí lịch sự, tôn trọng lẫn nhau.
    Cách chị lý luận về chủ nghỉa Mác thật là hiếm hoi, chứng tỏ chị là một trong những người đã học tập nghiêm túc về nó. Bởi vì chị nói:
    "Chủ nghĩa Mác không đứng yên , không luôn luôn đúng với mọi thời đại . Ai coi chủ nghĩa Mác đã hoàn chỉnh , không cần được bổ sung thêm bất cứ lý luận gì , đó là kẻ giết chết chủ nghĩa Mác"
    và lịch sử đã chứng tỏ lập luận của chị đúng vô cùng. Tôi không nghiên cứu chủ nghĩa Mác, những gì tôi biết được về chủ nghĩa này là qua báo chí và những nguồn gián tiếp. Và trên báo chí thế giới thì chủ nghĩa Mác đã bị giết chết bởi các nhà lãnh tụ Xôviết và tất cả các nước Đông Âu. Trung Quốc đã kịp thời thức tỉnh và nối gót theo là Việt Nam chúng ta. Các nhà lãnh đạo TQ và VN lúc ban đầu có nhận ra được điều này chăng? Xin thưa là không. Còn lập luận trên của chị và nó đã được TQ và VN áp dụng ngày nay là cái người ta gọi là hậu nhãn, tức là nói đúng 100% về những gì đã xảy ra rồi! Tôi không bình luận thêm về điều này, chỉ tóm gọn là, đó là một điều rất thông minh mà chị đã nói lên.
    Chị nói:
    "Xã hội đã thay đổi . Sự phát triển của công nghệ thông tin và tự động hoá , sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế , vai trò của tầng lớp kỹ trị ngày càng tăng , sự sụp đổ của mô hình kinh tế quan liêu , việc nhà nước tư bản đã chấp nhận can thiệp vào nền kinh tế , ý thức dân chủ trong quần chúng ngày càng phát triển, giai cấp công nhân cổ xanh được thay thế bằng công nhân cổ trắng ... chính là những lý do khiến chúng ta phải bổ sung thiếu sót trong lý luận Marxist . Chủ nghĩa Mác không phải là một hệ thống lý luận khép kín . Nó là một hệ thống mở . Trong các tác phẩm của mình Mác luôn nhắc đi nhắc lại điều này . Quan trọng hơn nữa bạn phải hiểu rõ những thay đổi của xã hội tư bản và chỉ ra lý luận Marxist nào không còn phù hợp với thực tiễn . Có những lý luận Marxist chỉ đúng trong một điều kiện kinh tế - xã hội nhất định thôi . Trực giác không đủ để thuyết phục kẻ khác đâu kenetic à . Phải có lý luận . Lý luận càng đúng đắn , càng chặt chẽ thì càng thuyết phục người ta".
    Chị nhận xét vô cùng chính xác qua sự phát triển tự nhiên của xả hội, và đã bổ sung những thiếu sót của Mác một cách kịp thời, qua sự học hỏi từ một thể chế xã hội tư bản, một trọng tâm thảo luận trong bộ Tư Bản của Mác. Cũng như vậy, tôi kết luận ở đây cũng giống như trên, hậu nhãn hay vừa đi vừa học.
    Sẳn chị đề cập đến "nếu chủ nghĩa Mác được xem là một hệ thống quan điểm khoa học thì nó phải chịu sự phê phán mang tính khoa học của giới học giả và được kiểm định bởi thực tiễn" tôi thiết nghĩ rằng, bằng những nhận xét sâu sắc của chị trong việc bổ sung thiếu sót của Mác ở trên, chủ nghĩa Mác vẫn chưa được hoàn thiện. Chưa hoàn thiện vì nó vẫn còn đang "...chịu sự phê phán" và cần "... được kiểm định". Khi một lý thuyết chưa được hoàn thiện thì đừng vội áp dụng hay thí nghiệm nó lên người dân vô tội.
    Đây là cái mà tôi thích chị nhất từ trước đến nay trong box này:
    "Liên Xô sụp đổ vì họ không phát triển chủ nghĩa Mác . Người ta đối xử với chủ nghĩa Mác như một thứ tín điều chứ không phải như một hệ thống quan điểm khoa học . Giới chính trị Xô Viết chi phối tư tưởng , làm kiềm hãm sự phát triển của tư tưởng . Thật đáng tiếc !"
    Đáng lẽ tôi đã không đề cập đến Việt Nam ở đây, nhưng chủ nghĩa Mác được giảng dạy và phổ biến trên nhiều phương diện của xã hội Việt Nam ngày nay, liệu cách suy nghĩ uyển chuyển của chị có được áp dụng trong giảng dạy để việc "chi phối tư tưởng , làm kiềm hãm sự phát triển của tư tưởng" không bị lập lại cho giới trẽ VN như giới trẽ Xôviết đã bị trước đây?
    Cái kế tiếp này thì chị nói rất đúng, chỉ trừ ý là chủ nghĩa tư bản không có nhân văn, chị nên tìm hiểu kỹ hơn về khía cạnh này, đừng lấy mấy cái dẫn chứng từ báo chí.
    "Tôi còn muốn nói với bạn rằng chủ nghĩa tư bản hiện nay không hoàn hảo , không nhân văn . Đó không phải là cái đích của những người tiến bộ hướng tới . Mục đích của xã hội không phải là hướng tới chủ nghĩa này hay chủ nghĩa khác . Loài người luôn tìm kiếm một cách thức tồn tại phù hợp với những nhu cầu vật chất , tinh thần của mình . Chủ nghĩa này hay chủ nghĩa khác cũng chỉ là những thuật ngữ giới học giả đưa ra để chỉ một trình độ phát triển kinh tế - xã hội nhất định thôi . Chủ nghĩa xã hội là hiện thực do nhân dân lao động sáng tạo nên chứ không phải là học thuyết . Mác đã nghiên cứu chủ nghĩa tư bản và thấy rẳng nó có nhiều hạn chế . Thế kỷ XIX , công nhân đau khổ dưới chủ nghĩa tư bản . Nhiều phong trào công nhân xuất hiện . Người lao động muốn tìm kiếm một trật tự xã hội tốt đẹp hơn . Mác là một nhà khoa học đồng thời là một nhà nhân đạo vĩ đại . Ông thấy được nguyện vọng của quần chúng . Ông nhận ra xu hướng phát triển của lịch sử . Chính vì thế ông phủ định chủ nghĩa tư bản và đề ra những biện pháp cải tạo xã hội . Sự thật lịch sử cho thấy những hạn chế của xã hội tư bản được Mác chỉ ra hoàn toàn đúng . Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản sau đại chiến thế giới II chứa đựng những biện pháp làm giảm bớt những hạn chế đó của chủ nghĩa tư bản và những hệ quả xã hội do nó đẻ ra . Sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế bằng công cụ tài chính - tiền tệ , hệ thống phúc lợi xã hội ngày càng hoàn thiện dần , nền dân chủ hình thức , ... minh chứng cho những điều tôi nói . Nhờ vậy chủ nghĩa tư bản mới có được bộ mặt như ngày hôm nay. "
    Một tí bình luận về đoạn cuối của chi:
    "Việc đi theo chủ nghĩa Mác còn một lý do sau : Nếu Việt Nam không muốn trở thành tiền đồn của Mỹ ở Đông Nam Á thì phải duy trì sự kiểm soát của Nhà nước đối với nền kinh tế , phải duy trì một ý thức hệ phi tư sản . Giai cấp tư sản Việt Nam không đủ bản lĩnh giữ vững độc lập dân tộc . Mà độc lập dân tộc đối với người Việt Nam là điều thiêng liêng . Vấn đề hiện nay như sau : bộ máy Nhà nước có nhiều tệ lậu , thiếu năng lực quản lý , thiếu khả năng sáng tạo nên sự phát triển kinh tế - xã hội không thoả mãn kỳ vọng của nhiều người . Nhà nước không sử dụng có hiệu quả khối lượng vật chất và nhân lực họ có trong tay . Thật ra sự hạn chế của bộ máy Nhà nước cũng chính là hạn chế chung của xã hội Việt Nam . Việt Nam còn thiếu một tầng lớp kỹ trị có tài . Trong một giai đoạn lịch sử nào đó , xã hội cần có một tầng lớp kỹ trị trước khi chuyển những chức năng do tầng lớp đó đảm nhiệm sang vai xã hội ."
    Việt Nam hiện nay đang phân vân bởi sự chi phối của các cường quốc lớn như TQ, Mỹ và Nga (cũng như hồi nào đến giờ, chúng ta có được để yên đâu), do đó việc quyết định đi theo một đường lối nào đó thì ngoài phạm vi thảo luận ở đây. Tuy nhiên việc chọn đi theo chủ nghĩa Mác như chi nói ở trên có lẽ mâu thuẩn với những ý kiến về việc chưa hoàn thiện của lý thuyết Mác học mà chị đã trình bày. Nhiều người đã thấy điều này, và nếu Đảng không muốn lập lại bánh xe đổ của việc chi phối kìm hảm tư tưởng nhằm đạt được sự đoàn kết lý trí của toàn dân, thì nó sẽ là bài toán khó chị ạ. Thật ra những ý kiến của chị trong đoạn cuối này đã nói lên hết được cái vòng luẫn quẫn của đất nước chúng ta ngày nay.
    Cám ơn chị Yan đã cho một cơ hội bàn luận những điểm trên.
  4. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    lâu lắm lên đây mới có người đụng đến chủ đề này
    ken nói chủ đề này vì đối với ken mỗi chủ đề là khác nhau
    ken cũng ko hiểu cô gái Yan đã đọc hết chủ đề này chưa hả
    nếu đọc hết thì bạn chỉ ra ở đâu trong chủ đề này nói về Mac vậy
    theo ken nghĩ , ken nghĩ thôi
    thi Yan đã bị tuyệt đối hoá suy nghĩ , nghĩ rằng những cái mình nghĩ là đúng
    khi viết chủ đề này ken ko hề nghĩ gì liên quan về Mac
    nếu bạn ko thể chứng minh thì bạn nên tự xem lại mình
    -------------------------------------------
    nghe ghê quá , tác phẩm Mac viết thì ken chưa được đọc rồi , nhưng cái cỡ tư tưởng thì đọc rồi , còn ken ko hứng thú bàn về tư tuơng của Mac đâu , ken chỉ quan tâm đến tư tương của nhân loại thôi , đó là làm sao có cuộc sống cho tốt , cái này thì mấy cái vớ vẫn ko nói đuợc gì đâu
    hiểu chủ nghĩa Mac để làm gì hả cưng , để như cưng lên đây nổi hứng viết mấy lời sao , ngu vừa thôi
    ko tiến bộ được , em này thuộc loại hết thuốc chữa , ken ko quan tâm đến cả 2 cái chủ nghĩa trên , bởi vì mọi cái liên quan tới "chủ nghĩa" đã vứt đi hết rồi, chỉ có cuộc sống là trên hết
  5. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    lâu lắm lên đây mới có người đụng đến chủ đề này
    ken nói chủ đề này vì đối với ken mỗi chủ đề là khác nhau
    ken cũng ko hiểu cô gái Yan đã đọc hết chủ đề này chưa hả
    nếu đọc hết thì bạn chỉ ra ở đâu trong chủ đề này nói về Mac vậy
    theo ken nghĩ , ken nghĩ thôi
    thi Yan đã bị tuyệt đối hoá suy nghĩ , nghĩ rằng những cái mình nghĩ là đúng
    khi viết chủ đề này ken ko hề nghĩ gì liên quan về Mac
    nếu bạn ko thể chứng minh thì bạn nên tự xem lại mình
    -------------------------------------------
    nghe ghê quá , tác phẩm Mac viết thì ken chưa được đọc rồi , nhưng cái cỡ tư tưởng thì đọc rồi , còn ken ko hứng thú bàn về tư tuơng của Mac đâu , ken chỉ quan tâm đến tư tương của nhân loại thôi , đó là làm sao có cuộc sống cho tốt , cái này thì mấy cái vớ vẫn ko nói đuợc gì đâu
    hiểu chủ nghĩa Mac để làm gì hả cưng , để như cưng lên đây nổi hứng viết mấy lời sao , ngu vừa thôi
    ko tiến bộ được , em này thuộc loại hết thuốc chữa , ken ko quan tâm đến cả 2 cái chủ nghĩa trên , bởi vì mọi cái liên quan tới "chủ nghĩa" đã vứt đi hết rồi, chỉ có cuộc sống là trên hết
  6. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    vậy có cái nào sai hả cưng , cho ví dụ coi , đừng nói suông
    em ko thuyết phục được anh rồi , chỉ có trực giác là ko đủ đâu , chỉ có lý luận suông cũng vậy , em có đưa ra cái vd nào đâu, mà anh nhớ ko nhầm bài truớc em nói về chủ nghĩa tư bản , anh vẫn ko hiểu nó là cái gì, giải thích hộ được ko
    xã hội ở các nước mà em gọi là tư bản , phát triển được đến như thể này , cóc phải nhờ cái chủ nghĩa nào cả , mà nhờ những cái như :
    ---sư phát triển , năm sau tốt hơn năm trước về cả kinh tế và xã hội
    ---sự trao đổi thông tin và tri thức , và đặc biết nhờ cuộc canh mạng thông tin , nhưng điều quan trọng nhất là các phương tiện để truyền thông tin : báo chí , sách , đài , ty vi , net.....
    chứ ko phải cái vớ vẩn mà em nói đâu
    em đã nghe câu : "phú quý sinh lễ nghĩa chưa" , về mà học lại đi
    hi họng em có thể tiếp nhận
  7. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    vậy có cái nào sai hả cưng , cho ví dụ coi , đừng nói suông
    em ko thuyết phục được anh rồi , chỉ có trực giác là ko đủ đâu , chỉ có lý luận suông cũng vậy , em có đưa ra cái vd nào đâu, mà anh nhớ ko nhầm bài truớc em nói về chủ nghĩa tư bản , anh vẫn ko hiểu nó là cái gì, giải thích hộ được ko
    xã hội ở các nước mà em gọi là tư bản , phát triển được đến như thể này , cóc phải nhờ cái chủ nghĩa nào cả , mà nhờ những cái như :
    ---sư phát triển , năm sau tốt hơn năm trước về cả kinh tế và xã hội
    ---sự trao đổi thông tin và tri thức , và đặc biết nhờ cuộc canh mạng thông tin , nhưng điều quan trọng nhất là các phương tiện để truyền thông tin : báo chí , sách , đài , ty vi , net.....
    chứ ko phải cái vớ vẩn mà em nói đâu
    em đã nghe câu : "phú quý sinh lễ nghĩa chưa" , về mà học lại đi
    hi họng em có thể tiếp nhận
  8. YanCanCook

    YanCanCook Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2004
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Kenetic viết không chỉ nhằm phê phán chủ nghĩa Mác như tôi nói hả ? Nhầm ! Xin lỗi ! Hề , hề ... bữa đó đọc chỉ vài bài của Kenetic thôi .
    Hề , hề ... muốn bàn về những quan điểm của học thuyết duy vật biện chứng và học thuyết duy vật lịch sử một cách đầy đủ , có lập luận chặt chẽ , có dẫn chứng thực tế rõ ràng , có trích dẫn đầy đủ tác phẩm của Mác để chống lại hiểu lầm và sự xuyên tạc Mác có lẽ phải viết hàng tá sách dàp cộp ấy chứ . Cứ tranh cãi theo kiểu cái box " Học thuật " này còn lâu mới ngã ngũ . Còn việc trình độ sản xuất , trình độ tổ chức xã hội của nhân loại đã có những thay đổi đòi hỏi người ta phải bổ sung lý luận là có thật đấy ạ ! Muốn nói về những vấn đề này lại còn phải viết ra hàng tá sách dày cộp khác nữa .
    Việc Kenetic có chấp nhận hay không chấp nhận một hệ thống quan điểm khoa học nào đó là chuyện cá nhân của Kenetic . Nhưng xin thưa Kenetic , nếu Kenetic nói với giới học giả rằng :
    ?o xã hội ở các nước mà em gọi là tư bản , phát triển được đến như thể này , cóc phải nhờ cái chủ nghĩa nào cả , mà nhờ những cái như :
    ---sư phát triển , năm sau tốt hơn năm trước về cả kinh tế và xã hội
    ---sự trao đổi thông tin và tri thức , và đặc biết nhờ cuộc canh mạng thông tin , nhưng điều quan trọng nhất là các phương tiện để truyền thông tin : báo chí , sách , đài , ty vi , net.....
    chứ ko phải cái vớ vẩn mà em nói đâu "
    người ta sẽ cười thối mũi kenetic đấy ạ ! Kenetic đi hỏi mấy lão dạy kinh tế học hoặc xã hội học đi , mấy lão sẽ giải thích cho kenetic biết người ta đã phải dựa vào những gì để điều chỉnh sự vận động của xã hội .
    còn như những điều kenetic nói sau đây :
    " vớ vẩn , VN theo chủ nghĩa Mac khi nào , và VN theo cái chủ nghĩa nào đây thì đâu phải vì ko thích Mỹ đâu , em học lịch sử chưa vậy ?o
    thì một học sinh lớp 10 cũng nhận ra kenetic nói đúng hay nói sai .Chớ có nói ẩu !
    Bớt thiên kiến đi , đầu óc nhiều thiên kiến quá ! Hãy chịu khó tiếp thu tri thức hơn là cứ giữ khư khư lấy thiên kiến của mình . Đừng coi thường những tri thức xã hội chỉ vì cái tên của nó . Đừng bao giờ cho rằng xã hội có thể phát triển mà không cần đến sự hướng dẫn của tri thức . Ngày nay người ta không còn sùng bái sự tự điều chỉnh của thị trường như thời A . Smith đâu .

    Còn bạn nào đó phản đối khi tôi nói rằng chủ nghĩa tư bản hiện nay không nhân văn thì tôi xin trả lời như sau : Tôi vẫn bảo lưu ý kiến của mình . Cứ nhìn vào cách Mỹ đối xử với Iraq và Afghanistan , nhìn vào con số người chết vì súng đạn , nhìn vào tỷ lệ tù nhân / dân số , nhìn vào cách Mỹ và các nước phát triển khác đang duy trì nền kinh tế tiêu thụ của mình dựa trên tài nguyên và sức lao động rẻ mạt của các nước kém phát triển , nhìn vào quan hệ tiền trao cháo múc vô tình , và còn nhìn vào nhiều cái khác nữa tôi khẳng định lại một lần nữa chủ nghĩa tư bản hiện nay không nhân văn . Dĩ nhiên Việt Nam thua phương Tây về mọi mặt nên cần nhìn những mặt tốt của thiên hạ để học hỏi chứ không nên chăm chăm nhìn vào mặt xấu của người ta . Mặt xấu của thiên hạ ta có hết , thậm chí còn tệ hơn thiên hạ ấy chứ .
  9. YanCanCook

    YanCanCook Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2004
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Kenetic viết không chỉ nhằm phê phán chủ nghĩa Mác như tôi nói hả ? Nhầm ! Xin lỗi ! Hề , hề ... bữa đó đọc chỉ vài bài của Kenetic thôi .
    Hề , hề ... muốn bàn về những quan điểm của học thuyết duy vật biện chứng và học thuyết duy vật lịch sử một cách đầy đủ , có lập luận chặt chẽ , có dẫn chứng thực tế rõ ràng , có trích dẫn đầy đủ tác phẩm của Mác để chống lại hiểu lầm và sự xuyên tạc Mác có lẽ phải viết hàng tá sách dàp cộp ấy chứ . Cứ tranh cãi theo kiểu cái box " Học thuật " này còn lâu mới ngã ngũ . Còn việc trình độ sản xuất , trình độ tổ chức xã hội của nhân loại đã có những thay đổi đòi hỏi người ta phải bổ sung lý luận là có thật đấy ạ ! Muốn nói về những vấn đề này lại còn phải viết ra hàng tá sách dày cộp khác nữa .
    Việc Kenetic có chấp nhận hay không chấp nhận một hệ thống quan điểm khoa học nào đó là chuyện cá nhân của Kenetic . Nhưng xin thưa Kenetic , nếu Kenetic nói với giới học giả rằng :
    ?o xã hội ở các nước mà em gọi là tư bản , phát triển được đến như thể này , cóc phải nhờ cái chủ nghĩa nào cả , mà nhờ những cái như :
    ---sư phát triển , năm sau tốt hơn năm trước về cả kinh tế và xã hội
    ---sự trao đổi thông tin và tri thức , và đặc biết nhờ cuộc canh mạng thông tin , nhưng điều quan trọng nhất là các phương tiện để truyền thông tin : báo chí , sách , đài , ty vi , net.....
    chứ ko phải cái vớ vẩn mà em nói đâu "
    người ta sẽ cười thối mũi kenetic đấy ạ ! Kenetic đi hỏi mấy lão dạy kinh tế học hoặc xã hội học đi , mấy lão sẽ giải thích cho kenetic biết người ta đã phải dựa vào những gì để điều chỉnh sự vận động của xã hội .
    còn như những điều kenetic nói sau đây :
    " vớ vẩn , VN theo chủ nghĩa Mac khi nào , và VN theo cái chủ nghĩa nào đây thì đâu phải vì ko thích Mỹ đâu , em học lịch sử chưa vậy ?o
    thì một học sinh lớp 10 cũng nhận ra kenetic nói đúng hay nói sai .Chớ có nói ẩu !
    Bớt thiên kiến đi , đầu óc nhiều thiên kiến quá ! Hãy chịu khó tiếp thu tri thức hơn là cứ giữ khư khư lấy thiên kiến của mình . Đừng coi thường những tri thức xã hội chỉ vì cái tên của nó . Đừng bao giờ cho rằng xã hội có thể phát triển mà không cần đến sự hướng dẫn của tri thức . Ngày nay người ta không còn sùng bái sự tự điều chỉnh của thị trường như thời A . Smith đâu .

    Còn bạn nào đó phản đối khi tôi nói rằng chủ nghĩa tư bản hiện nay không nhân văn thì tôi xin trả lời như sau : Tôi vẫn bảo lưu ý kiến của mình . Cứ nhìn vào cách Mỹ đối xử với Iraq và Afghanistan , nhìn vào con số người chết vì súng đạn , nhìn vào tỷ lệ tù nhân / dân số , nhìn vào cách Mỹ và các nước phát triển khác đang duy trì nền kinh tế tiêu thụ của mình dựa trên tài nguyên và sức lao động rẻ mạt của các nước kém phát triển , nhìn vào quan hệ tiền trao cháo múc vô tình , và còn nhìn vào nhiều cái khác nữa tôi khẳng định lại một lần nữa chủ nghĩa tư bản hiện nay không nhân văn . Dĩ nhiên Việt Nam thua phương Tây về mọi mặt nên cần nhìn những mặt tốt của thiên hạ để học hỏi chứ không nên chăm chăm nhìn vào mặt xấu của người ta . Mặt xấu của thiên hạ ta có hết , thậm chí còn tệ hơn thiên hạ ấy chứ .
  10. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    người hiểu biết sâu sắc mà nhầm như vậy sao
    tất cả các bài từ trước ko hề đựng đến Mac mà sao suy diễn như vậy , có tâm ko tốt mới suy diễn , chứ đọc một bài để học hỏi thì ko có từ nhầm đâu
    xem lại câu đâu tiên đi, đó là chuyện riêng của anh , vậy em rỗi hơi viết 2 bài làm gì , anh chấp nhận nó hay ko đó là chuyện của anh mà, lắm người thích tự chửi mình quá
    nghĩa là em biết về kinh tế học và xã hội học hả, nói thử qua cho anh xem em đã đọc qua sách gì và học qua nhưng gì
    em có thể cho anh biết để phân tích đặc điểm xã hội của mỗi nước hoặc mỗi dân tộc thì phải phân tích những yếu tố gì
    và ko cần mấy ông thầy đó em có thể giải thích cho anh xem
    về cố tra sách nhé em , VN theo chủ nghĩa Mac khi nào? và VN theo chủ nghĩa Mac có phải vì Mỹ hay ko?
    chứ cái câu
    em nên nhớ cái tên chủ đề là : Căn bệnh kinh niên: "Tuyệt đối hoá học thuật"
    em đọc được vài bài cũng chưa hiểu nổi cái gì đâu
    có câu "đất lành chim đậu"
    anh hỏi em là người ta muốn sang Mỹ hay muốn sang các nước theo chủ nghĩa Mác như VN?
    đừng chỉ nghe mấy cái VTV và TTXVN
    em biết tự do báo chí VN đứng ở đâu trên thế giới này ,cái điễn đàn này chỉ vì viết mấy bài còn bị khoá nick, diẽn đàn thì ngứng hoạt động
    mở rộng tầm mắt đi em, sang Mỹ sống thử vài năm, nếu em có tài, rồi về bàn tiếp với anh
    -------------------
    hình như em ko có thành ý thì phải
    vì anh hỏi em rất nhiều câu nhưng ko thấy em trả lời
    còn em viết ra ý nào bài nào thì anh đều phúc đáp đầy đủ
    gặp lai lúc khác , cuộc đời tươi đẹp

Chia sẻ trang này