1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Căn bệnh kinh niên: "Tuyệt đối hoá học thuật"

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi kenetic, 20/04/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. _vutuananh_

    _vutuananh_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    0
    Em cá là nếu thầy nói thầy không ho hoán thì thầy ế rồi !
  2. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Thầy nào vậy??? ế cái gì cơ????
  3. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Thầy nào vậy??? ế cái gì cơ????
  4. _vutuananh_

    _vutuananh_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    0
    Ế cái : Thiền trong lúc ặc.... ặc...... bên kia . Kya !
  5. _vutuananh_

    _vutuananh_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    1.386
    Đã được thích:
    0
    Ế cái : Thiền trong lúc ặc.... ặc...... bên kia . Kya !
  6. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    sub]]Trời đất!!! Buđha__vn thảo luận với bạn đâu phải để bạn chấp nhận ý kiến của Buđha__vn đâu mà bạn phải nói như vậy!!! bạn đồng ý hay không đó là việc của bạn, để trong lòng được rồi cần gì phải hô hoán lên như vậy???? [/sub]
    Lại cũng một DẠNG "xử lý nội bộ". Căn bệnh này các thầy không trị được thì còn ai biết trị ?
    Để tôi kể bác câu tưởng tượng sau :
    Vào thuở Hồng Hoang, không ai dám bước vào một khu rừng nọ, mọi người đồn rằng trong đó có một con quái vật chưa từng được biết đến. Theo mô tả thì nó cao bằng người, mắt long lanh sọc đỏ dữ dằn, gặp người thì xông vào húc với đôi sừng nhọn hoắt. Nhưng chưa ai bắt được con quái thú ấy về cho mọi người cùng xem xét. Thế rồi một thời gian sau, có một người thợ săn ở làng bên, anh ta săn được một con vật cũng có hình dạng như con quái thú trên, nhưng nó lại có đặc điểm là có đôi mắt nai hiền lành. Anh ta bèn hô hoán lên rằng : ah, tôi đã bắt được con quái thú trên rồi đây. Mọi người đều khâm phục anh ta và yên tâm về con quái thú trên.
    Nhận xét : Học thuật bắt nguồn từ đầu óc biết phân biệt (có lẽ não người có nhiều nếp nhăn là do quá trình cố gắng phân biệt sự vật, những vị bô lão trong làng thường uyên bác, tinh tế và sâu sắc). Chính sự nhận biết sự khác biệt của sự vật đã đưa đến sự hình thành ngôn ngữ riêng của các dân tộc.
    Trở lại vấn đề e-te, uh thì theo tôi cái mà nó ma sát với ánh sáng chính là trường hấp dẫn vậy. Còn con quái thú e-te thì vẫn chưa có ai tìm được, có lẽ nó nấp vào một "khu rừng khác".
  7. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    sub]]Trời đất!!! Buđha__vn thảo luận với bạn đâu phải để bạn chấp nhận ý kiến của Buđha__vn đâu mà bạn phải nói như vậy!!! bạn đồng ý hay không đó là việc của bạn, để trong lòng được rồi cần gì phải hô hoán lên như vậy???? [/sub]
    Lại cũng một DẠNG "xử lý nội bộ". Căn bệnh này các thầy không trị được thì còn ai biết trị ?
    Để tôi kể bác câu tưởng tượng sau :
    Vào thuở Hồng Hoang, không ai dám bước vào một khu rừng nọ, mọi người đồn rằng trong đó có một con quái vật chưa từng được biết đến. Theo mô tả thì nó cao bằng người, mắt long lanh sọc đỏ dữ dằn, gặp người thì xông vào húc với đôi sừng nhọn hoắt. Nhưng chưa ai bắt được con quái thú ấy về cho mọi người cùng xem xét. Thế rồi một thời gian sau, có một người thợ săn ở làng bên, anh ta săn được một con vật cũng có hình dạng như con quái thú trên, nhưng nó lại có đặc điểm là có đôi mắt nai hiền lành. Anh ta bèn hô hoán lên rằng : ah, tôi đã bắt được con quái thú trên rồi đây. Mọi người đều khâm phục anh ta và yên tâm về con quái thú trên.
    Nhận xét : Học thuật bắt nguồn từ đầu óc biết phân biệt (có lẽ não người có nhiều nếp nhăn là do quá trình cố gắng phân biệt sự vật, những vị bô lão trong làng thường uyên bác, tinh tế và sâu sắc). Chính sự nhận biết sự khác biệt của sự vật đã đưa đến sự hình thành ngôn ngữ riêng của các dân tộc.
    Trở lại vấn đề e-te, uh thì theo tôi cái mà nó ma sát với ánh sáng chính là trường hấp dẫn vậy. Còn con quái thú e-te thì vẫn chưa có ai tìm được, có lẽ nó nấp vào một "khu rừng khác".
  8. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Việc của ai người đó trị!!! nếu bản thân người bệnh không muốn trị thì đến Phật cũng chào thua, huống chi là các thầy!!!
    Xin tặng cho bạn cái này:
    1-
    "Các hạt mới xuất hiện trong chân không đúng như những xoáy nước trên những mặt sông bằng phẳng. Nhưng các xoáy nước là do nước tạo ra, vậy còn nguồn hạt thì từ đâu ra? Ðó là là ete (Lại một lần nữa ete!) - Một chất lấp đầy toàn bộ không gian, và tương tác với tín hiệu năng lượng vào bằng cách sinh ra các hạt.
    Tất nhiên đó không có nghĩa là ete của thế kỷ trước - một môi trường đàn hồi vô cùng dễ thấm - song lại là một cái gì đó mơ hồ hơn. Do đó các nhà vật lý tránh gọi là ete mà nói thẳng là "Chân không". Tuy nhiên các tính chất của ete này rất phức tạp và chẳng có gì giống như tình trạng trống rỗng với nghiã "Chẳng có gì". Chân không của vật lý là cái gì ? nó cấu tạo từ cái gì ? Ðến đây tốt hơn hết chúng ta không nên trả lời mọi câu hỏi mà nói thẳng " Chúng tôi không biết"" (các hạt lượng tử sóng trang 84-85).
    Ðoạn này được trích trongcuốn: "Các hạt, lượng tử sóng"; Trang 84-85.(Của nhà xuất bản "Khoa học và Kỹ thuật", xuất bản năm 1982, in 5.100 cuốn tại xí nghiệp CTHD in số 3; 173, Cô Giang, TP. Hồ Chí Minh. Số xuất bản: 51-82/KHKT. In xong tháng 10 năm 1982. Nộp lưu chiểu tháng 10 năm 1982.)
    Người dịch: Nguyễn Ðiền, Nguyễn Ngọc, dịch của tác giả YA. A. SMORODINSKY(Theo như ghi trên sách vì em không có kịp kiểm chứng)
    Người biên tập: Ðặng văn Sử, Người sửa bài: Hoàng Hiền.
    2-
    Tiện đây Buđha__vn xin phép trích luôn một số đọan trong một số cuốn sách khác nữa là cuốn "Vũ trụ nhìn thấy và không nhìn thấy" tác giả V. N. Kômarov, người dịch: Nguyễn Ðạt, Nguyễn Hiền, Trần Hưng, Nguyễn Sơn. Do nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật xuất bản năm 1985, có liên quan đến vấn đề này nhé.
    1- Trang: 195
    ... một vật vi mô như eletron chẳng hạn, không bao giờ có thể ở trạng thái nghỉ. Nếu không nguyên lý bất định có thể bị vi phạm. Nếu eletron bất động thì tốc độ của nó bằng không. Và do đó vị trí trong không gian, và tốc độ của nó được xác định một cách đơn trị. Mà theo quan điểm của nguyên lý bất định, thì những điều đó hoàn toàn không tương hợp. Bởi vậy, ta không thể lấy toàn bộ năng lượng khỏi eletron, trong bất kỳ trường hợp nào, nó vẫn chuyển động- rung động. Ðó là điều khẳng định chính, mấu chốt trong các quan niệm hiện đại về Chân không. Mọi hệ vi mô đều phải luôn luôn chuyển động. Trong mỗi thể tích bé nhỏ của không gian liên tục sinh ra các cặp "hạt-phản hạt". Chúng sinh ra và lại bị hủy ngay, đồng thời phát ra các lượng tử ấnh sáng, mà đến lượt chúng lại bị hấp thụ ngay. Về trung bình thì chẳng có gì cả, và chúng ta chẳng nhìn thấy gì, dù rằng ở mõi thời điểm trong thể tich đang xét vẫn tồn tại một đa tạp hạt và lượng tử bức xạ. Ða tạp đó luôn luôn xuất hiện và lại bị hủy đi. Hiện tượng này mang tên dao động điểm không của chân không."
  9. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Việc của ai người đó trị!!! nếu bản thân người bệnh không muốn trị thì đến Phật cũng chào thua, huống chi là các thầy!!!
    Xin tặng cho bạn cái này:
    1-
    "Các hạt mới xuất hiện trong chân không đúng như những xoáy nước trên những mặt sông bằng phẳng. Nhưng các xoáy nước là do nước tạo ra, vậy còn nguồn hạt thì từ đâu ra? Ðó là là ete (Lại một lần nữa ete!) - Một chất lấp đầy toàn bộ không gian, và tương tác với tín hiệu năng lượng vào bằng cách sinh ra các hạt.
    Tất nhiên đó không có nghĩa là ete của thế kỷ trước - một môi trường đàn hồi vô cùng dễ thấm - song lại là một cái gì đó mơ hồ hơn. Do đó các nhà vật lý tránh gọi là ete mà nói thẳng là "Chân không". Tuy nhiên các tính chất của ete này rất phức tạp và chẳng có gì giống như tình trạng trống rỗng với nghiã "Chẳng có gì". Chân không của vật lý là cái gì ? nó cấu tạo từ cái gì ? Ðến đây tốt hơn hết chúng ta không nên trả lời mọi câu hỏi mà nói thẳng " Chúng tôi không biết"" (các hạt lượng tử sóng trang 84-85).
    Ðoạn này được trích trongcuốn: "Các hạt, lượng tử sóng"; Trang 84-85.(Của nhà xuất bản "Khoa học và Kỹ thuật", xuất bản năm 1982, in 5.100 cuốn tại xí nghiệp CTHD in số 3; 173, Cô Giang, TP. Hồ Chí Minh. Số xuất bản: 51-82/KHKT. In xong tháng 10 năm 1982. Nộp lưu chiểu tháng 10 năm 1982.)
    Người dịch: Nguyễn Ðiền, Nguyễn Ngọc, dịch của tác giả YA. A. SMORODINSKY(Theo như ghi trên sách vì em không có kịp kiểm chứng)
    Người biên tập: Ðặng văn Sử, Người sửa bài: Hoàng Hiền.
    2-
    Tiện đây Buđha__vn xin phép trích luôn một số đọan trong một số cuốn sách khác nữa là cuốn "Vũ trụ nhìn thấy và không nhìn thấy" tác giả V. N. Kômarov, người dịch: Nguyễn Ðạt, Nguyễn Hiền, Trần Hưng, Nguyễn Sơn. Do nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật xuất bản năm 1985, có liên quan đến vấn đề này nhé.
    1- Trang: 195
    ... một vật vi mô như eletron chẳng hạn, không bao giờ có thể ở trạng thái nghỉ. Nếu không nguyên lý bất định có thể bị vi phạm. Nếu eletron bất động thì tốc độ của nó bằng không. Và do đó vị trí trong không gian, và tốc độ của nó được xác định một cách đơn trị. Mà theo quan điểm của nguyên lý bất định, thì những điều đó hoàn toàn không tương hợp. Bởi vậy, ta không thể lấy toàn bộ năng lượng khỏi eletron, trong bất kỳ trường hợp nào, nó vẫn chuyển động- rung động. Ðó là điều khẳng định chính, mấu chốt trong các quan niệm hiện đại về Chân không. Mọi hệ vi mô đều phải luôn luôn chuyển động. Trong mỗi thể tích bé nhỏ của không gian liên tục sinh ra các cặp "hạt-phản hạt". Chúng sinh ra và lại bị hủy ngay, đồng thời phát ra các lượng tử ấnh sáng, mà đến lượt chúng lại bị hấp thụ ngay. Về trung bình thì chẳng có gì cả, và chúng ta chẳng nhìn thấy gì, dù rằng ở mõi thời điểm trong thể tich đang xét vẫn tồn tại một đa tạp hạt và lượng tử bức xạ. Ða tạp đó luôn luôn xuất hiện và lại bị hủy đi. Hiện tượng này mang tên dao động điểm không của chân không."
  10. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Cái gọi là "sắc sắc, không không" lại là đây. Phật pháp quả là linh động.
    Trở lại vấn đề : bác viết là : "e-te tương tác với tín hiệu năng lượng vào và sinh ra các hạt".
    Thì ta cứ xem chân không vật lý như môi trường nước đi. Và một con cá lấy o-xy sẽ nhả ra o-xit các-bon, taọ thành những bọt khí nổi lên mặt nước.
    Tín hiệu năng lượng cũng là HẠT, và hạt cũng là TÍN HIỆU. Vậy ta có thể xem "e-te của bác" như một bức tường và người ta có thể ném một quả dưa chín vào đó phải không ?
    Thông tin của bác rất hay, tôi sẽ nghiên cứu thêm. Cảm ơn.

Chia sẻ trang này