1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Căn bệnh kinh niên: "Tuyệt đối hoá học thuật"

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi kenetic, 20/04/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Mục đích của bài này không phải là tôi chứng minh sự tồn tại của chất Ete, vì sự tồn tại của nó hiện nay đã được công nhận, không có gì mới. Chỉ có điều nó mang một cái tên mới mà thôi. Đó là Vacum (hay "Chân không") như tôi đã trình bày ở phần đầu. Tiên đề 2 của Anhxtanh không những không bác bỏ được chất Ete, mà nó chỉ càng chứng minh cho sự tồn tại của chất Ete mà thôi. Sự bác bỏ của nó chỉ là bác bỏ cái nhận thức sai lầm của chúng ta về chất Ete mà thôi.
    Vấn đề ở đây là tôi muốn chỉ ra chỗ sai lầm căn bản trong lập luận của Fizo và Maikenson. Chõ sai lầm mà mọi nguòi đã không phát hiện ra, làm kéo dài việc phát hiện ra sự tồn tại của chất Ete hơn nửa thế kỷ.
    Ở đây cho thấy vấn đề gì? đó là cho thấy một lỗ hổng rất lớn trong nhận thức của nền giáo dục, của thế giới hiện nay. Đó là việc coi thường những quy tắc hình thức. Không coi trọng việc rèn luyện logic hình thức, một trong những vấn đề rất quan trọng đối với sự nhận thức của con người. Vấn đề này tôi sẽ tiếp tục trình bày thành các bài viết sau khi bài này kết thúc.
    Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu thêm một số thuộc tính khác của môi trường ête này. Trước hết, ta thấy không chỉ có ánh sáng, mà tất cả các hạt cơ bản như elcetrôn, prôton, nơtron, vvv. . . Cũng đều có bản chất của một quá trình sóng, nghĩa là tất cả chúng đều là sóng. Ta hãy gọi tên chung là sóng năng lượng. Như vậy ête là bối cảnh chung, mà trên đó diễn ra sự hoạt động của tất cả các sóng năng lượng, tức bao gồm cả các hạt cơ bản. Thực ra chẳng có gì goị là ?ohạt ?ocả mà chỉ có sóng thôi. Ðối với vấn đề này ta hãy xem xét sau.
    Bây giờ, ta hãy tìm hiểu một số thuộc tính của môi trường ête và qúa trình sóng ngang diễn ra trên đó. nể cho tiện hãy so sánh nó với sóng nước. Ta thấy:
    1) - Môi trường của sóng nước là một mặt nước, có dạng mặt cầu khi nó nằm trạng thái cân bằng tĩnh.
    - Môi trường của sóng hấp dẫn là chất ête, có dạng một không gian cong tròn khép kín khi nó nằm ở trạng thái cân bằng tĩnh (chân không).
    2) - Môi trường nước là môi trường đàn hồi
    - Ête là một chất đàn hồi (nhưng không phải là đàn hồi cơ học như sống nước mà là một loại đàn hồi khác, tôi xin tạm gọi là đàn hồi ?ođiện từ?, xin bạn đọc lưu ý).
    3) - Chất nước là chất có trọng lượng, có cấu trúc, được hợp thành từ các thành phần nhỏ hơn, nó là một môi trường liên tục nếu so với sóng nước (tương đối). Nhưng xét một cách tuyệt đối thì nó là một môi trường gián đoạn, không liên tục.
    - Ête là chất không trọng lượng, không có cấu trúc, không được hợp thành từ các phần tử nhỏ hơn. Nó là một môi trường liên tục một cách tuyệt đối -không gián đoạn.
    4) - Ta có thể phân chia môi trường nước ra th.nh các phần tử nhỏ hơn
    - Ta không thể phân chia môi trường Tte ra thành các phần tử nhỏ hơn.
    5) - Nếu ta xét sóng nước trong môi trường nước, là một mặt cầu, thì môi trường của nó (mặt nước ) là hữu hạn (giới hạn bởi những đường cong), và không biên giới (vì nó khép kín).
    - Môi trường ête là hữu hạn (giới hạn bởi những đường cong), và không biên giới (vì nó khép kín).
    6) - Chất nước của môi trường nước có sanh, có diệt, có thay đổi về chất và lượng, nếu xét một cách tuyệt đối.
    - Chất ete không sanh, không diệt, không thay đổi về chất và lượng, nếu xét một cách tuyệt đối.
    7) - Ngoài ra chất ete còn có các đặc điểm riêng sau:
    + Nó là thực thể vật chất duy nhất tồn tại, và thỏa mãn định luật bảo toàn vật chất: ?Vật chất không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi, mà nó chỉ biến đổi từ dạng này sang dạng khác?. Những sự kiện phức tạp, muôn màu muôn vẻ, xảy ra trong tự nhiên chỉ là các biểu hiện khác nhau, trong những lhởng không gian và thời gian khác nhau, của cùng một thực thể thống nhất, vận động theo những qui luật nhất định, là chất ête này.
    + Nó là thực thể vừa là lớn nhất, vừa là nhỏ nhất, vì chỉ có một mình nó là duy nhất tồn tại.
    8) - Phương truyền của sóng nước là những đường cong.
    - Phương truyền của sóng năng lượng là những tia cong .
    9) - Sóng nước lan truyền trong mặt truyền sóng là mặt cầu, nằm trùng khít với mặt của khối cầu nước khi nó ở vị trí cân bằng tĩnh.
    - Sóng năng lượng lan truyền trong không gian truyền sóng là không gian cong tròn khép kín, nằm trùng khít với không gian của ête khi nó ở vị trí cân bằng tĩnh.
    10) - Phương dao động của sóng nước vuông góc với tiếp tuyến của phương truyền sóng.
    - Phương dao động của sóng năng lượng là phương của vectơ dao động, vuông góc với tiếp tuyến của phương truyền sóng.
    11) - Tất cả các sóng nước đếu có chung một phương dao động.
    - Các sóng năng lượng có thể có nhiều phương dao động so với nhau (dẫn đến hiện tượng phân cực ánh sáng).
    12) - Tại cùng một thời điểm, một sóng nước chỉ có một phương dao động.
    - Tại cùng một thời điểm, một sóng năng lượng có thể có nhiều phương dao động (ví dụ sóng điện từ có cả phương B và E)
    13) - Sóng nước không thể có hiện tượng đổi phương dao động trong quá trình hoạt động.
    - Sóng năng lượng có thể có hiên tượng đổi phương dao động, theo một qui luật nào đó, trong quá trình hoạt động (ví dụ hiện tượng tự xoay cuả electrôn).
    14) Ngoài ra sóng năng lượng còn có đặc tính sau:
    - Tại ví trí bất kỳ của môi trường ete, mà tại đó nhiệt độ tuyệt đối bằng 0, thì nó phải nằm ở vị trí cân bằng. Nhưng không phải ở tất cả các điểm nằm ở vị trí cân bằng thuộc môi trường, đều có nhiệt độ tuyệt đối = 0.
    - Các sóng năng lượng có tương tác lực với nhau, theo một qui luật xác định nào đó, phụ thuộc vào qui luật dao động của mỗi sóng.
    Sự tương tác lực giữa các sóng năng lượng với nhau, chỉ xảy ra đối với những vùng lệch cùng phía, so với vị trí cân bằng. Ðiều đó có nghĩa là trong sự tương tác lực nào đó, xảy ra giữa hai sóng bất kỳ, thì vùng dương của sóng này chỉ tương tác với vùng dương của sóng kia; và vùng âm của sóng này chỉ tương tác với vùng âm của sóng kia.
    Từ đặc điểm này, ta thấy chất ête có một thuộc tính đặc biệt là:
    - Khi một vùng nào đó của ête, lệch khỏi vị trí cân bằng thì chất ête được giới hạn bởi vùng ấy sẽ xuất hiện khả năng tương tác lực với các vùng khác, theo một qui luật nào đó, phụ thuộc vào qui luật dao động của sóng.
    - Lực tương tác càng mạnh, nếu độ lệch khỏi vị trí cân bằng càng cao.
    - Lực tương tác giữa hai khu vực phụ thuộc vào khoảng cách giữa hai khu vực đó.
    - Khu vực chịu ảnh hưởng tương tác do vůng đó tạo ra, người ta gọi là trường. Bản chất của trường, phụ thuộc vào bản chất dao động của sóng.
    Ta thấy, chính đặc điểm:?sự tương tác lực chỉ xuất hiện giữa các vùng nằm cùng một phía so với vị trí cân bằng, của chất ête?, đã qui định nên cái gọi là ?tính chất hạt? của ánh sáng cũng như các hạt cơ bản khác. Nó giải thích bản chất của hiện tượng quang điện, và tính chất lượng tử của các sóng năng lượng.
    Ta cũng không lọai trừ khả năng là còn có những sóng năng lượng khác, mà phương dao động của nó có thể không vuông góc mà trùng với phương truyền sóng (sóng dọc). Ðiều này còn phải tìm hiểu thêm.
  2. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    II. Ý NGHĨA TRIẾT HỌC CỦA VẤN ÐỀ.
    Từ những kết quả trên về sự tồn tại của chất ête, ta rút ra được gì về mặt triết học?
    Ta thấy:
    Sự tồn tại của ête khẳng định: Tính chất lưỡng tính sóng hạt của các hạt cơ bản-cơ sở vật chất, thực ra là không đúng! không có gì gọi là?hạt cơ bản cả?, mà chỉ có những? lượn sóng năng lượng? tồn tại trong môi trường ête mà thôi. Nếu ta gọi những sóng đó là hạt, thì ngay lập tức: Ta sẽ bị vi phạm luật đồng nhất trong logich hình thức. Hai khái niệm: sóng và hạt, là hai khái niệm hoàn toàn mâu thuẩn nhau về mặt logich. Còn xét về mặt ngọai diên, và nội hàm, thì giữa hai khái niệm này chẳng có gì dính dáng với nhau cả. Nghĩa là: tự thân các hạt cơ bản không phải là vật chất. Chúng chỉ là một dạng biểu hiện của vật chất (ête) ở những phạm vi khác nhau, trong những khỏang thời gian nhất định nào đó mà thôi. Và tòan thể thế giới vật chất này, được tạo nên từ các hạt cơ bản, về thực chất không phải là vật chất. Nó chỉ là những hiện tượng, biểu hiện của vật chất ở những khu vực khác nhau, trong những khỏang thời gian nào đó mà thôi.
    ?oVật chất?, thật sự theo đúng ý nghĩa của từ đó, chỉ có ête, một chất không có cấu trúc, không có trọng lượng, không có khối lượng, vvv. . . Nó là thực thể duy nhất tồn tại từ trước tới nay, và mãi mãi về sau. Chỉ có nó mới thỏa mãn một cách tuyệt đối định luật bảo tòan vật chất: ?Vật chất không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi. Mà nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác?.
    Trong định luật này:
    Chữ?Vật chất? ứng với chất ?oête?
    Chữ ?Dạng? ứng với các sóng năng lượng, các hạt cơ bản, và các tổ chức cao hơn như nguyên tử, phân tử, các vật thể vô cơ, hữu cơ từ thấp đến cao, vvv. . .
    Những kết luận này sẽ làm thay đổi hòan tòan cách nhìn của chúng ta về thế giới xung quanh, và làm thay đổi nhiều quan niệm triết học cũ của chúng ta.
    Ví dụ:
    - Những cái mà trước kia ta vẫn cho là vật chất, thì bây giờ nó trở thành không còn là vật chất nữa, mà chỉ còn là những hiện tượng, biểu hiện của vật chất mà thôi.
    - Quan niệm cũ về vật chất là phải có cấu trúc, phải có trọng lượng, phải có khối lượng, vvv. . . , sẽ phải thay bằng một quan niệm mới về vật chất là: Không có cấu trúc, không có trọng lượng, không có khối lượng,vv.v. . . Hay nói đúng hơn, các khái niệm này không tồn tại trong thế giới của vật chất (giống như khái niệm?kg?không tồn tại trong thế giới của đơn vị đo chiều dài chẳng hạn). Cái mà trước kia ta cho là không tồn tại, thì bây giờ lại là cái duy nhất tồn tại thật sự. Ðó chính là ête.
    - Tất cả mọi sự vật trên thế gian, kể cả con người, điều chỉ là những hiện tượng muôn màu muôn vẻ, biểu hiện của cùng một vật thể, ở những khu vực khác nhau, trong những khỏang thời gian nào đó mà thôi.
  3. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    II. Ý NGHĨA TRIẾT HỌC CỦA VẤN ÐỀ.
    Từ những kết quả trên về sự tồn tại của chất ête, ta rút ra được gì về mặt triết học?
    Ta thấy:
    Sự tồn tại của ête khẳng định: Tính chất lưỡng tính sóng hạt của các hạt cơ bản-cơ sở vật chất, thực ra là không đúng! không có gì gọi là?hạt cơ bản cả?, mà chỉ có những? lượn sóng năng lượng? tồn tại trong môi trường ête mà thôi. Nếu ta gọi những sóng đó là hạt, thì ngay lập tức: Ta sẽ bị vi phạm luật đồng nhất trong logich hình thức. Hai khái niệm: sóng và hạt, là hai khái niệm hoàn toàn mâu thuẩn nhau về mặt logich. Còn xét về mặt ngọai diên, và nội hàm, thì giữa hai khái niệm này chẳng có gì dính dáng với nhau cả. Nghĩa là: tự thân các hạt cơ bản không phải là vật chất. Chúng chỉ là một dạng biểu hiện của vật chất (ête) ở những phạm vi khác nhau, trong những khỏang thời gian nhất định nào đó mà thôi. Và tòan thể thế giới vật chất này, được tạo nên từ các hạt cơ bản, về thực chất không phải là vật chất. Nó chỉ là những hiện tượng, biểu hiện của vật chất ở những khu vực khác nhau, trong những khỏang thời gian nào đó mà thôi.
    ?oVật chất?, thật sự theo đúng ý nghĩa của từ đó, chỉ có ête, một chất không có cấu trúc, không có trọng lượng, không có khối lượng, vvv. . . Nó là thực thể duy nhất tồn tại từ trước tới nay, và mãi mãi về sau. Chỉ có nó mới thỏa mãn một cách tuyệt đối định luật bảo tòan vật chất: ?Vật chất không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi. Mà nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác?.
    Trong định luật này:
    Chữ?Vật chất? ứng với chất ?oête?
    Chữ ?Dạng? ứng với các sóng năng lượng, các hạt cơ bản, và các tổ chức cao hơn như nguyên tử, phân tử, các vật thể vô cơ, hữu cơ từ thấp đến cao, vvv. . .
    Những kết luận này sẽ làm thay đổi hòan tòan cách nhìn của chúng ta về thế giới xung quanh, và làm thay đổi nhiều quan niệm triết học cũ của chúng ta.
    Ví dụ:
    - Những cái mà trước kia ta vẫn cho là vật chất, thì bây giờ nó trở thành không còn là vật chất nữa, mà chỉ còn là những hiện tượng, biểu hiện của vật chất mà thôi.
    - Quan niệm cũ về vật chất là phải có cấu trúc, phải có trọng lượng, phải có khối lượng, vvv. . . , sẽ phải thay bằng một quan niệm mới về vật chất là: Không có cấu trúc, không có trọng lượng, không có khối lượng,vv.v. . . Hay nói đúng hơn, các khái niệm này không tồn tại trong thế giới của vật chất (giống như khái niệm?kg?không tồn tại trong thế giới của đơn vị đo chiều dài chẳng hạn). Cái mà trước kia ta cho là không tồn tại, thì bây giờ lại là cái duy nhất tồn tại thật sự. Ðó chính là ête.
    - Tất cả mọi sự vật trên thế gian, kể cả con người, điều chỉ là những hiện tượng muôn màu muôn vẻ, biểu hiện của cùng một vật thể, ở những khu vực khác nhau, trong những khỏang thời gian nào đó mà thôi.
  4. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Đây là một đoạn trong một bài viết của một thành viên trên ttvnol có liên quan đến vấn đề mà bạn viết: "Một con bò thì có đặc điểm là có sừng, nếu nó không có sừng thì không gọi là con bò", Buddha__vn copy lại để bạn đọc tham khảo thêm.
  5. buddha__vn

    buddha__vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/09/2003
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    0
    Đây là một đoạn trong một bài viết của một thành viên trên ttvnol có liên quan đến vấn đề mà bạn viết: "Một con bò thì có đặc điểm là có sừng, nếu nó không có sừng thì không gọi là con bò", Buddha__vn copy lại để bạn đọc tham khảo thêm.
  6. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Có thể tôi chấp nhận một thứ VẬT CHẤT NGUYÊN THỦY như bác đã trình bày. Nhưng tôi muốn phân biệt và nhận thức theo quan điểm của tôi.
    Tôi có thể ví dụ như sau:
    Tạm gọi câu :
    - Trái đất là trung tâm vũ trụ là mệnh đề A (bạn đã biết trong mệnh đề A, người đã nghĩ ra vô số những điều kiện như ông Mai-ken-son)
    Thời gian sau người ta chứng minh quả đất không phải trung tâm vũ trụ (tam gọi là B) vì thực tế những điều kiện mà người ta gán cho nó không đúng.
    Như vậy A vẫn tồn tại trong tri thức của loài người, về phương diện lịch sử chẳng hạn. Còn những điều kiện mà người ta gán cho A chỉ là trò trẻ con thôi.
    Cái thực tế tồn tại vẫn là B (với những điều kiện hoàn toàn khác).
    Người Á Đông họ cho rằng có một con vật rất là uy vũ là con Rồng hay con Lân. Nhưng đến bây giờ chưa ai tóm được một con rồng theo như mô tả của họ cả. Chỉ là những con rồng của Trạng Quỳnh, rồng commando. Và nó mang một cái tên khác, vâng, luôn mang một cái tên khác. Dễ gì người ta chấp nhận một con Rồng (Long) như vậy. Nhưng một số người vẫn bảo những con vật mà họ tìm được :Ấy, đấy là con rồng mà người ta vẫn nói đấy ! Còn tôi, tôi vẫn không tin đó là con rồng thần thoại. Thực tế nó vẫn mang cái tên khác cơ mà.
    Vấn đề e-te cũng vậy. E-te là một kỉ niệm đẹp của lịch sử khoa học. Nhắc đến e-te, người ta sẽ nhớ đến những con người say mê khoa học, họ cũng sai lầm, ngộ nhận trên con đường tìm liếm chân lý. Và tôi cũng như họ, tôi cũng sẽ nghĩ ra nhưng "những từ ngữ mời" để nói về những vấn đề mới. Liệu nó có tồn tại không ?
  7. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Có thể tôi chấp nhận một thứ VẬT CHẤT NGUYÊN THỦY như bác đã trình bày. Nhưng tôi muốn phân biệt và nhận thức theo quan điểm của tôi.
    Tôi có thể ví dụ như sau:
    Tạm gọi câu :
    - Trái đất là trung tâm vũ trụ là mệnh đề A (bạn đã biết trong mệnh đề A, người đã nghĩ ra vô số những điều kiện như ông Mai-ken-son)
    Thời gian sau người ta chứng minh quả đất không phải trung tâm vũ trụ (tam gọi là B) vì thực tế những điều kiện mà người ta gán cho nó không đúng.
    Như vậy A vẫn tồn tại trong tri thức của loài người, về phương diện lịch sử chẳng hạn. Còn những điều kiện mà người ta gán cho A chỉ là trò trẻ con thôi.
    Cái thực tế tồn tại vẫn là B (với những điều kiện hoàn toàn khác).
    Người Á Đông họ cho rằng có một con vật rất là uy vũ là con Rồng hay con Lân. Nhưng đến bây giờ chưa ai tóm được một con rồng theo như mô tả của họ cả. Chỉ là những con rồng của Trạng Quỳnh, rồng commando. Và nó mang một cái tên khác, vâng, luôn mang một cái tên khác. Dễ gì người ta chấp nhận một con Rồng (Long) như vậy. Nhưng một số người vẫn bảo những con vật mà họ tìm được :Ấy, đấy là con rồng mà người ta vẫn nói đấy ! Còn tôi, tôi vẫn không tin đó là con rồng thần thoại. Thực tế nó vẫn mang cái tên khác cơ mà.
    Vấn đề e-te cũng vậy. E-te là một kỉ niệm đẹp của lịch sử khoa học. Nhắc đến e-te, người ta sẽ nhớ đến những con người say mê khoa học, họ cũng sai lầm, ngộ nhận trên con đường tìm liếm chân lý. Và tôi cũng như họ, tôi cũng sẽ nghĩ ra nhưng "những từ ngữ mời" để nói về những vấn đề mới. Liệu nó có tồn tại không ?
  8. cacaca

    cacaca Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2004
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    theo lời bạn đầu tiên: "cái gì cũng tương đối hết á" chính là
    1 điều tuyệt đối --> mâu thuẫn .
    Vài lời thô sơ.
  9. cacaca

    cacaca Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2004
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    theo lời bạn đầu tiên: "cái gì cũng tương đối hết á" chính là
    1 điều tuyệt đối --> mâu thuẫn .
    Vài lời thô sơ.
  10. cacaca

    cacaca Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2004
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    anh chị em không đồng ý câu nói này? Vậy nếu không thì có phải cái gì cũng tương đối không?

Chia sẻ trang này