1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Căn bệnh kinh niên: "Tuyệt đối hoá học thuật"

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi kenetic, 20/04/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    cha nội , chẳng lẽ sài nó để cãi nhau thôi
    với cả viết xong đâu , kể về nó thì còn dài , bạ đâu viết đấy thôi
    mà ko có lòng tự trọng thì vẫn còn điểm yếu , vẫn còn cái cần bảo vệ , cái phải lảng tránh , nhưng nếu dồn họ đến đường cùng thì những người này lại bảo một câu , thích gì kệ ông , ông đi đường ông tôi đi đường tôi , nói chung ko nên đánh nhau với loại này , ko được cái cóc ko gì cả
    bài còn lại viết sau , mà cứ viết thôi
    Ai cũng có thể dạy tôi nhưng chưa ai là thầy tôi
  2. nguyenducquyzen

    nguyenducquyzen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    890
    Đã được thích:
    0
    Vậy thì bác viết tiếp đi nhá!
    Thế bác muốn được cái gì nào?
  3. nguyenducquyzen

    nguyenducquyzen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    890
    Đã được thích:
    0
    Vậy thì bác viết tiếp đi nhá!
    Thế bác muốn được cái gì nào?
  4. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Cái này e chẳng cần nói cũng có thừa. Cậu cứ sang box thaoluan y, cái mục hỏi đáp thì thừa biết.
    Ta ko bàn tiếp đoạn này nhá.
    Cái này thì có một nơi chúng ta cứ post ý kiến lên, sau đó là hoặc ý kiến của chúng ta bị gọi là thằng phá hoại, có ý muốn nổi tiếng. Là chúng ta thích làm bố thiên hạ đó.
    Hoặc nếu ko có lời công kích thì là những lời cảm ơn và sau đó thì chẳng thấy hỏi han gì thêm.
    Cái này còn tuỳ con mồi, thực ra những tay tuyêt đối hóa học thuật có nhiều loại lắm. Loại thứ nhất là hết thuốc cứu chữa, loại này đến chết cũng ko chừa. Thôi khỏi bàn. Loại thứ hai rất kiêu căng. Loại này thì phải một thất bại to to thì may ra mới tỉnh ngộ.
    Loại cuối cùng, loại này thì còn nhận thức được, còn nghe nguời ta nói đuợc nên có thể chữa bằng lý luận. Xin hoi kenetic một câu đã có những lúc cậu hoàn toàn chắc chắn quan điểm nhưng mà vẫn bị chỉ ra sai ko. Cho nên mà nói, căn bệnh tuyệt đối hoá kiến thức có nhiều mức, ai cũng có và cách chữa cũng khác nhau.
    Nói như cậu e có chỗ ko ổn, thế nhưng kiến thức của tôi chưa thật sự phong phú thì sao. Tôi chỉ đọc trong sách điều đó là đúng thì sao. Thế rồi tôi phải chờ bao lâu nữa mới có thể thuyết phục nguời ta.
    Cái quan trọng là phải thảo luận thật lòng, hai thằng cùng nghe cùng quan tâm đến đối phuơng thì mới có thể học nhau đưọc. Cũng có cái chính bản thân ta cũng tuyệt đối hoá học thuật của mình. Khăng khăng cho mình là đúng. Vậy giải quyết thế nào. Tôi nghĩ chỉ có cách kiểm tra qua thực tế, đối khi thực tế có thể cho đáp án 3, 4,5 ? gì đó ngoài ý kiến chúng ta
    đoàn này đúng đó, phải bồi cho nó liên tục, cho đếnkhi nào nó tỉnh ra, nhưng mà e khó lắm. Cứ bảo cái tự học, thì số nguời tự hoc ỏ VN là bao nhiêu %. Ấy là chưa kể, căn bệnh kì thị của VN đối với ?ochủng tộc tự học nữa.?
    Cậu ba hoa thì mình bốc phét một chút. Có gì cứ viết bài lại nhá,
    Nước chảy đá mòn
  5. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Cái này e chẳng cần nói cũng có thừa. Cậu cứ sang box thaoluan y, cái mục hỏi đáp thì thừa biết.
    Ta ko bàn tiếp đoạn này nhá.
    Cái này thì có một nơi chúng ta cứ post ý kiến lên, sau đó là hoặc ý kiến của chúng ta bị gọi là thằng phá hoại, có ý muốn nổi tiếng. Là chúng ta thích làm bố thiên hạ đó.
    Hoặc nếu ko có lời công kích thì là những lời cảm ơn và sau đó thì chẳng thấy hỏi han gì thêm.
    Cái này còn tuỳ con mồi, thực ra những tay tuyêt đối hóa học thuật có nhiều loại lắm. Loại thứ nhất là hết thuốc cứu chữa, loại này đến chết cũng ko chừa. Thôi khỏi bàn. Loại thứ hai rất kiêu căng. Loại này thì phải một thất bại to to thì may ra mới tỉnh ngộ.
    Loại cuối cùng, loại này thì còn nhận thức được, còn nghe nguời ta nói đuợc nên có thể chữa bằng lý luận. Xin hoi kenetic một câu đã có những lúc cậu hoàn toàn chắc chắn quan điểm nhưng mà vẫn bị chỉ ra sai ko. Cho nên mà nói, căn bệnh tuyệt đối hoá kiến thức có nhiều mức, ai cũng có và cách chữa cũng khác nhau.
    Nói như cậu e có chỗ ko ổn, thế nhưng kiến thức của tôi chưa thật sự phong phú thì sao. Tôi chỉ đọc trong sách điều đó là đúng thì sao. Thế rồi tôi phải chờ bao lâu nữa mới có thể thuyết phục nguời ta.
    Cái quan trọng là phải thảo luận thật lòng, hai thằng cùng nghe cùng quan tâm đến đối phuơng thì mới có thể học nhau đưọc. Cũng có cái chính bản thân ta cũng tuyệt đối hoá học thuật của mình. Khăng khăng cho mình là đúng. Vậy giải quyết thế nào. Tôi nghĩ chỉ có cách kiểm tra qua thực tế, đối khi thực tế có thể cho đáp án 3, 4,5 ? gì đó ngoài ý kiến chúng ta
    đoàn này đúng đó, phải bồi cho nó liên tục, cho đếnkhi nào nó tỉnh ra, nhưng mà e khó lắm. Cứ bảo cái tự học, thì số nguời tự hoc ỏ VN là bao nhiêu %. Ấy là chưa kể, căn bệnh kì thị của VN đối với ?ochủng tộc tự học nữa.?
    Cậu ba hoa thì mình bốc phét một chút. Có gì cứ viết bài lại nhá,
    Nước chảy đá mòn
  6. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    elvin , mấy ngày nữa thi xong vậy , zen quan tâm elvin quá ,để bạn thong thả mà thi , zen quả có lòng thương người , tình thương ở đây là tình thương nhân loại hay tình thương bè bạn
    chắc là bè bạn rồi , ko bỏ được tạm niệm thì sao vô địch thủ chứ
    đọc lại thấy có bài của rinoa VN , bạn viết cả tuần rồi mà ko ai trả lời , thôi để tôi trả lời cho :
    ---lúc mới sinh ra con người chưa biết gì cả , chứ ko phải ko biết
    ---nguyên tắc ko thuyệt đối hoá , nên ko thể dùng từ ko mà phải dùng từ chưa , cái này zen sai lè lè rồi , làm bạn ấy sai theo , mà bạn thấy zen và elvin đang dùng tuyệt đối hoá cãi nhau ko , sài tuyệt đối hoá cãi nhau về căn bệnh tuyệt đối hoá , theo bạn là đúng hay sai ? trả lời hộ là ko đúng ko sai , tại sao thì cố mà tìm hiểu
    ---do zen phân tích chưa sâu nên sự phân loại về dạng có lẽ là sai , vì mọi người chỉ hiểu theo ý nghĩa đơn thuần của từ ngữ thì sẽ thấy cái gì đó bất ổn , mà ko cố hiểu vì sao zen lại chia làm 2 loại đó , và từ 2 loại đó zen muốn nói gì , nên ko hiểu cái zen nói , này zen cái này ken đang suy từ bụng của zen ra đó , nên có thể ko phải ý nghĩ của zen , vì ken ko phải zen :
    -------đầu tiên các bạn phải đọc loại đoạn zen viết , trước khi zen viết về 2 loại có đưa ra một câu :"trên nguyên tắc ko biết , ko có nghĩa là ko có" , từ đó ta thấy rằng 2 loại zen đưa ra là laọi hiểu và ko hiểu điều này , hiểu khác với biết
    -------vì vậy lần sau đừng cắt nghĩa đoạn viết của người khác
    ---về sự chuyển giai đoạn mà bạn nói , nó ko đơn thuần là sự chuyển từ loại 1 sang 2 hay ngược lại , cũng ko phải là chuyển từ hiểu cái điều trên sang ko hiểu cái điều trên , bởi vì cái này ko ảnh hưởng đến sự biến đổi nhận thức , mà sự chuyển ở đây là một quá trình to lớn mà cái bạn nói chỉ là một cái nhỏ nhoi , có phần nào ý nghĩa quyết định trong đó thôi
    ---vậy sự chuyển giai đoạn tổng thể mà tôi muốn nói là gì ?
    đầu tiên tôi ba hoa lan man một chút
    ------một đứa trẻ sinh ra(sinh ở đây có nghĩa là khởi nguồn đầu tiên của đứa trẻ) , chưa biết gì , vời những cái nhìn và quan sát đầu đời , với những sự cảm nhận của giác quan , các thông tin từ môi trường bên ngoài tác động vào nó, bộ não(có thể dùng từ tri giác tốt hơn ) của đứa trẻ tiếp thu toàn bộ , vì nó chưa có thông tin gì ở bên trong , tất cả nhưng gì là mới mẻ nó tiếp thu toàn bộ ko cần đánh giá , quá trình tiếp thu toàn bộ ko cần đánh giá có thể sảy ra trong toàn bộ cuộc đời , vì vậy sự cố chấp nào đó mà ta hay nói tới cũng chỉ là "tương đối" , ko có sự cố chấp "tuyêt đối" (câu này cũng tương đối thôi, mọi câu đều vậy) , còn những thông tin nào có tính chất lặp lại , hoặc tương tự thì trong đứa trẻ lúc đầu hình thành sự so sánh , về sau thì chuyển sang so sánh kết hợp với đánh giá , đồng thời đứa trẻ cũng suy luận tạo ra thông tin mới (cái này có viết ở đâu đó)
    ------nghĩa là quá trình tư duy được phát triển theo thời gian , với sự phát triển ko ngừng của tri giác , từ các cấp độ thấp lên cao , từ đơn giản tới phức tạp ,qúa trình này đồng thời định hình nên tính cách con người , sự cố chấp của họ , và mức độ của căn bệnh "tuyệt đối hoá"
    ------sự thay đổi sau quá trình chuyển giai đoạn nào đó , ko phải là sự chuyển đổi giữa 2 cái đối lập , mà là sự biết dạng tỷ lệ phần trăm của nhưng thành phần trong đó , trong một hệ tổng quát của bản thân người đó , của tri thức của họ , các thanh phần này gồm nhiều cái ,như (tôi chỉ nêu một số thôi ) :
    ----------sự chấp nhận toàn bộ
    ----------sự so sánh : gồm : phép so sánh , phép liên tưởng
    ----------sự suy luận : gồm suy luân logic , suy luân cảm nhận (phi logic , moi suy luận đều là logic nhưng do năng lực con người kém cỏi nên chưa tìm ra cái logic của nó)
    ----------sự tiếp thu (cái này ko hề trùng với cái 1)
    từ những cái trên đã tạo nên một quá trình nhìn nhận vấn đề mới , cái tổng thể trên trong một thời gian hữu hạn nào đó đã tạo ra một lượng lơn tri thức mới cho họ với cái nhìn từ góc độ mới , nên tạo ra nhân sinh quan mới và tình cách mới
    ------sự thay đổi của cơ cấu tỷ lệ , nhiều hay ít , thới gian ngắn hay dài đã tạo ra sự đổi thay nhỏ nhoi hay lớn lao của con người , nhưng dù lớn lao tới đâu cũng ko có đối lập
    định viết thêm nhưng phải chat rồi nên tạm bỏ dở , ai có ý kiến post lại
    Ai cũng có thể dạy tôi nhưng chưa ai là thầy tôi
  7. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    elvin , mấy ngày nữa thi xong vậy , zen quan tâm elvin quá ,để bạn thong thả mà thi , zen quả có lòng thương người , tình thương ở đây là tình thương nhân loại hay tình thương bè bạn
    chắc là bè bạn rồi , ko bỏ được tạm niệm thì sao vô địch thủ chứ
    đọc lại thấy có bài của rinoa VN , bạn viết cả tuần rồi mà ko ai trả lời , thôi để tôi trả lời cho :
    ---lúc mới sinh ra con người chưa biết gì cả , chứ ko phải ko biết
    ---nguyên tắc ko thuyệt đối hoá , nên ko thể dùng từ ko mà phải dùng từ chưa , cái này zen sai lè lè rồi , làm bạn ấy sai theo , mà bạn thấy zen và elvin đang dùng tuyệt đối hoá cãi nhau ko , sài tuyệt đối hoá cãi nhau về căn bệnh tuyệt đối hoá , theo bạn là đúng hay sai ? trả lời hộ là ko đúng ko sai , tại sao thì cố mà tìm hiểu
    ---do zen phân tích chưa sâu nên sự phân loại về dạng có lẽ là sai , vì mọi người chỉ hiểu theo ý nghĩa đơn thuần của từ ngữ thì sẽ thấy cái gì đó bất ổn , mà ko cố hiểu vì sao zen lại chia làm 2 loại đó , và từ 2 loại đó zen muốn nói gì , nên ko hiểu cái zen nói , này zen cái này ken đang suy từ bụng của zen ra đó , nên có thể ko phải ý nghĩ của zen , vì ken ko phải zen :
    -------đầu tiên các bạn phải đọc loại đoạn zen viết , trước khi zen viết về 2 loại có đưa ra một câu :"trên nguyên tắc ko biết , ko có nghĩa là ko có" , từ đó ta thấy rằng 2 loại zen đưa ra là laọi hiểu và ko hiểu điều này , hiểu khác với biết
    -------vì vậy lần sau đừng cắt nghĩa đoạn viết của người khác
    ---về sự chuyển giai đoạn mà bạn nói , nó ko đơn thuần là sự chuyển từ loại 1 sang 2 hay ngược lại , cũng ko phải là chuyển từ hiểu cái điều trên sang ko hiểu cái điều trên , bởi vì cái này ko ảnh hưởng đến sự biến đổi nhận thức , mà sự chuyển ở đây là một quá trình to lớn mà cái bạn nói chỉ là một cái nhỏ nhoi , có phần nào ý nghĩa quyết định trong đó thôi
    ---vậy sự chuyển giai đoạn tổng thể mà tôi muốn nói là gì ?
    đầu tiên tôi ba hoa lan man một chút
    ------một đứa trẻ sinh ra(sinh ở đây có nghĩa là khởi nguồn đầu tiên của đứa trẻ) , chưa biết gì , vời những cái nhìn và quan sát đầu đời , với những sự cảm nhận của giác quan , các thông tin từ môi trường bên ngoài tác động vào nó, bộ não(có thể dùng từ tri giác tốt hơn ) của đứa trẻ tiếp thu toàn bộ , vì nó chưa có thông tin gì ở bên trong , tất cả nhưng gì là mới mẻ nó tiếp thu toàn bộ ko cần đánh giá , quá trình tiếp thu toàn bộ ko cần đánh giá có thể sảy ra trong toàn bộ cuộc đời , vì vậy sự cố chấp nào đó mà ta hay nói tới cũng chỉ là "tương đối" , ko có sự cố chấp "tuyêt đối" (câu này cũng tương đối thôi, mọi câu đều vậy) , còn những thông tin nào có tính chất lặp lại , hoặc tương tự thì trong đứa trẻ lúc đầu hình thành sự so sánh , về sau thì chuyển sang so sánh kết hợp với đánh giá , đồng thời đứa trẻ cũng suy luận tạo ra thông tin mới (cái này có viết ở đâu đó)
    ------nghĩa là quá trình tư duy được phát triển theo thời gian , với sự phát triển ko ngừng của tri giác , từ các cấp độ thấp lên cao , từ đơn giản tới phức tạp ,qúa trình này đồng thời định hình nên tính cách con người , sự cố chấp của họ , và mức độ của căn bệnh "tuyệt đối hoá"
    ------sự thay đổi sau quá trình chuyển giai đoạn nào đó , ko phải là sự chuyển đổi giữa 2 cái đối lập , mà là sự biết dạng tỷ lệ phần trăm của nhưng thành phần trong đó , trong một hệ tổng quát của bản thân người đó , của tri thức của họ , các thanh phần này gồm nhiều cái ,như (tôi chỉ nêu một số thôi ) :
    ----------sự chấp nhận toàn bộ
    ----------sự so sánh : gồm : phép so sánh , phép liên tưởng
    ----------sự suy luận : gồm suy luân logic , suy luân cảm nhận (phi logic , moi suy luận đều là logic nhưng do năng lực con người kém cỏi nên chưa tìm ra cái logic của nó)
    ----------sự tiếp thu (cái này ko hề trùng với cái 1)
    từ những cái trên đã tạo nên một quá trình nhìn nhận vấn đề mới , cái tổng thể trên trong một thời gian hữu hạn nào đó đã tạo ra một lượng lơn tri thức mới cho họ với cái nhìn từ góc độ mới , nên tạo ra nhân sinh quan mới và tình cách mới
    ------sự thay đổi của cơ cấu tỷ lệ , nhiều hay ít , thới gian ngắn hay dài đã tạo ra sự đổi thay nhỏ nhoi hay lớn lao của con người , nhưng dù lớn lao tới đâu cũng ko có đối lập
    định viết thêm nhưng phải chat rồi nên tạm bỏ dở , ai có ý kiến post lại
    Ai cũng có thể dạy tôi nhưng chưa ai là thầy tôi
  8. Elvin

    Elvin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2001
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    0
    Hi, tui thi xong rồi, đang ráo riết chuẩn bị vali, ngày 7/5 sẽ về TpHCM. Nhưng có lẽ kỳ này về lại mất 2 tuần cách ly rồi, chán quá

    Hardware runs the world, software controls the hardware, code generates the software, have you coded today?
    - Neil Franklin
  9. Elvin

    Elvin Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2001
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    0
    Hi, tui thi xong rồi, đang ráo riết chuẩn bị vali, ngày 7/5 sẽ về TpHCM. Nhưng có lẽ kỳ này về lại mất 2 tuần cách ly rồi, chán quá

    Hardware runs the world, software controls the hardware, code generates the software, have you coded today?
    - Neil Franklin
  10. nguyenducquyzen

    nguyenducquyzen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    890
    Đã được thích:
    0
    Bác Evil cứ yên tâm đi! em sẽ chờ bác!
    Còn bác kenetic thì chịu khó chờ em nhé!

Chia sẻ trang này