1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Căn bệnh kinh niên: "Tuyệt đối hoá học thuật"

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi kenetic, 20/04/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kenetic

    kenetic Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    1.455
    Đã được thích:
    0
    ken gộp chung cái định nói với Cachep lại , nói trong đây luôn
    hôm nay lên đây mới biết bác Cachép sắp lại đi làm , lại thấy vui rồi, vì thêm một người lại rời xa đây , mình cũng vừa hoàn thành xong khoá học ngắn ngày nên lên đây ba hoa một chút
    tại sao lại có những mâu thuẫn về kiến thức , thực sự trong giới tự nhiên có tồn tại mâu thuẫn ko , hay đó chỉ là nhưng cái áp đặt ? đó là nhưng cấu hỏi lớn
    và một vấn đề nữa :
    con người quy định mọi vật bằng các thuộc tính , và bây giờ cách thức này đã là duy nhất trong nhận thức con người
    1.và sự tác động qua lại của các thuộc tính được thể hiện bằng các công thức xác lập
    2.hay là một tổng thể ko tồn tại những công thức xác lập mà chỉ là những giá trị hiện hữu (tương đối) sao cho tạo nên một tổng thể hài hoà
    cái 1 đang chiếm vai trò chủ đạo , nhưng trong những vấn đế ko phải lý thuyết , ko thể quy định thuộc tính và công thức một cách rõ ràng thì lại dùng cái 2
    đó cũng là vấn đề , vậy cái nào đúng
    còn một điều nữa : "vậy bao giờ con người lập nên một hệ thống tri thức hoàn chỉnh và thống nhất" với những tầng lớp và mối liên kết rõ ràng???
    ????
    ????
    Ai cũng có thể dạy tôi nhưng chưa ai là thầy tôi
    thảo luận về box mới ở đây nè , link
    http://www.ttvnol.com/forum/t_216000/
  2. quangvu

    quangvu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2002
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    SAI SAI SAI
    Người ta bảo xem xét lại học thuyết Darwin kg có nghĩa là học thuyết này SAI.
    Thời Darwin, thuyết tiến hóa dựa trên quan sát và nghiên cứu một cách thực tế hàng VẠN loài động thực vật trên Thế Giới, đúc kết + nghiên cứu mà thành. Đây là một học thuyế gần gủi đến múc độ bất kì ai cũng có thể tiếp cận được (từ 1 đứa trẻ học lớp 1 lớp 2 -> ông già). Kg như các học thuết khác như Newton hay Esten phai co một kiến thức nhất định nào đó.
    Học thuyết này ra đời và gần như lý giải toàn bộ LỊCH SỬ TIẾN HÓA một cách thuyết phục nhất. Đến độ Đức Giáo Hoàng và Nhà Thờ Vatican phải POTAY.COM :) .Các tời báo ở châu Âu thời đó coi ông kg phải 1 vị Thánh mà là 1 con QUI XA-TĂNG, là kẻ đã "TƯỚC BỎ QUYỀN TẠO RA LOÀI NGƯỜI CỦA CHÚA TRỜI".
    Học thuyết này ra đời trước thuết GEN Di CHUYỀN cở 100, và sau khi học thuyết về GEN ra đời, người ta mới xây dựng 1 học thuyết tiến hóa khác gọi là "Thuyêt" tiến hóa GEN" hay "Thuyêt" tiến hóa Hiện Đại". Qua học thuyết này , người ta thấy nhiều chỏ trong Thuyết Tiến Hóa của Darwin bị SAI.
    Tuy nhiên, người ta vẩn không bỏ Thuyết Tiến Hóa của Darwin vì về thực chất, Thuyết Tiến Hóa GEN chỉ là 1 học thuyết Bao trùm luôn cả Thuyết Tiến Hóa của Darwin (TTHD), cũng giống như số THỰC bào trùm số NGUYÊN, và số PHỨC bao trùm số THỰC. Vậy thôi.
    Hiên nay, TTHD vẫy được dùng rộng rãi trng các trường đại học, cao đẳng, trung học trên toàn thế giới.
    * Theo các nhà khoa học : Cứ 1 học thuyết ra đời, thì chỉ ĐÚNG 1 thời giang hay trong 1 pham vi nào đó. Sau đó sẽ có 1 học thuyết khác ra đời và chứng mính nó . . . SAI. Tuy nhiên, cái SAI ở đây chỉ có nghĩa tương đối.

    QuangVu
    [/size=4
  3. quangvu

    quangvu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2002
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    SAI SAI SAI
    Người ta bảo xem xét lại học thuyết Darwin kg có nghĩa là học thuyết này SAI.
    Thời Darwin, thuyết tiến hóa dựa trên quan sát và nghiên cứu một cách thực tế hàng VẠN loài động thực vật trên Thế Giới, đúc kết + nghiên cứu mà thành. Đây là một học thuyế gần gủi đến múc độ bất kì ai cũng có thể tiếp cận được (từ 1 đứa trẻ học lớp 1 lớp 2 -> ông già). Kg như các học thuết khác như Newton hay Esten phai co một kiến thức nhất định nào đó.
    Học thuyết này ra đời và gần như lý giải toàn bộ LỊCH SỬ TIẾN HÓA một cách thuyết phục nhất. Đến độ Đức Giáo Hoàng và Nhà Thờ Vatican phải POTAY.COM :) .Các tời báo ở châu Âu thời đó coi ông kg phải 1 vị Thánh mà là 1 con QUI XA-TĂNG, là kẻ đã "TƯỚC BỎ QUYỀN TẠO RA LOÀI NGƯỜI CỦA CHÚA TRỜI".
    Học thuyết này ra đời trước thuết GEN Di CHUYỀN cở 100, và sau khi học thuyết về GEN ra đời, người ta mới xây dựng 1 học thuyết tiến hóa khác gọi là "Thuyêt" tiến hóa GEN" hay "Thuyêt" tiến hóa Hiện Đại". Qua học thuyết này , người ta thấy nhiều chỏ trong Thuyết Tiến Hóa của Darwin bị SAI.
    Tuy nhiên, người ta vẩn không bỏ Thuyết Tiến Hóa của Darwin vì về thực chất, Thuyết Tiến Hóa GEN chỉ là 1 học thuyết Bao trùm luôn cả Thuyết Tiến Hóa của Darwin (TTHD), cũng giống như số THỰC bào trùm số NGUYÊN, và số PHỨC bao trùm số THỰC. Vậy thôi.
    Hiên nay, TTHD vẫy được dùng rộng rãi trng các trường đại học, cao đẳng, trung học trên toàn thế giới.
    * Theo các nhà khoa học : Cứ 1 học thuyết ra đời, thì chỉ ĐÚNG 1 thời giang hay trong 1 pham vi nào đó. Sau đó sẽ có 1 học thuyết khác ra đời và chứng mính nó . . . SAI. Tuy nhiên, cái SAI ở đây chỉ có nghĩa tương đối.

    QuangVu
    [/size=4
  4. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Thuyết tiến hoá của Darwin đuợc xem như nên tảng của tiến hóa học hiện đại. Tiến hoá học hiện đại gồm phần tiến hoá Darwin và kết hợp Di truyền học.
    Cho nên ko thể nói về tổng thể thuyết tiến hoá Darwin sai, mà có thể một số chi tuyết hoặc từng phần sai thôi.
    Thân ái
    [red]Tức nước vỡ bờ[/red][/size=6]
  5. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Thuyết tiến hoá của Darwin đuợc xem như nên tảng của tiến hóa học hiện đại. Tiến hoá học hiện đại gồm phần tiến hoá Darwin và kết hợp Di truyền học.
    Cho nên ko thể nói về tổng thể thuyết tiến hoá Darwin sai, mà có thể một số chi tuyết hoặc từng phần sai thôi.
    Thân ái
    [red]Tức nước vỡ bờ[/red][/size=6]
  6. YanCanCook

    YanCanCook Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2004
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Ý kenetic muốn nói là xét lại chủ nghĩa Mác xem nó có còn thích hợp với thời đại hiện nay không ấy mà . Nói thẳng ra , làm gì phải ỡm ờ , quanh co . Mác chưa từng nói rằng tôi - một nhà tư tưỏng vĩ đại của giai cấp lao động - đã đưa ra một thứ chủ nghĩa đây này , các bạn chỉ việc đi theo thôi nhé , chớ có phê phán đấy . Muốn phê phán Mác xin cứ viết sách ra mà phê phán . Phê phán đúng mọi người thừa nhận , phê phán sai mọi người phản bác . Có khi nhờ phê phán Mác mà có ảnh hưởng lên nhân loại hơn Mác đấy chứ . Khoa học là phải tự do , phải có tranh luận , có phê phán . Chớ có ăn nói vô căn cứ để gieo rắc thiên kiến vào đầu óc người khác . Cái cách đó chỉ lừa được bọn trẻ con chứ không lừa được những người hiểu biết sâu sắc đâu .
    Mà kenetic đã đọc bất cứ tác phẩm nào của Mác chưa hay mới chỉ biết chủ nghĩa Mác qua sách giáo khoa . Giáo khoa chỉ là thứ sách đưa ra một kiến thức rồi nói rằng nó đúng . Thế là đám học sinh chỉ việc thừa nhận nó đúng mà không hiểu tại sao nó đúng , người ta đã dùng những luận chứng nào , những dữ liệu thực tế nào để chứng minh nó đúng . Chỉ có đọc chính tác phẩm của Mác mới có hiểu biết thật sự về chủ nghĩa Mác thôi kenetic à . Khi đọc thì nên dẹp thiên kiến qua một bên . Thiên kiến là kẻ thù của khoa học .
    Mác không đưa ra một lược đồ mang tính tiên nghiệm cho lịch sử loài người . Ông ta chỉ nêu ra quy luật và xu hướng vận động dựa trên những chứng cứ lịch sử mà ông ta có được . Còn việc xã hội vận động qua những con đường quanh co lắt léo nào thì làm sao Mác dự đoán được . Nhân tiện xin hỏi kenetic muốn phê phán quan điểm nào của chủ nghĩa Mác ? Chủ nghĩa Mác thật đáng ghét vì nó dám phủ định chủ nghĩa tư bản phải không ? Phải chi Mác không phủ nhận chủ nghĩa tư bản để đám công nhân vô học không vin vào đó làm lý luận chống phá trật tự tư bản thì có lẽ người ta đã không ghét chủ nghĩa Mác đến vậy . Đáng đời !!!
    Được YanCanCook sửa chữa / chuyển vào 23:36 ngày 18/06/2004
  7. YanCanCook

    YanCanCook Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2004
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Ý kenetic muốn nói là xét lại chủ nghĩa Mác xem nó có còn thích hợp với thời đại hiện nay không ấy mà . Nói thẳng ra , làm gì phải ỡm ờ , quanh co . Mác chưa từng nói rằng tôi - một nhà tư tưỏng vĩ đại của giai cấp lao động - đã đưa ra một thứ chủ nghĩa đây này , các bạn chỉ việc đi theo thôi nhé , chớ có phê phán đấy . Muốn phê phán Mác xin cứ viết sách ra mà phê phán . Phê phán đúng mọi người thừa nhận , phê phán sai mọi người phản bác . Có khi nhờ phê phán Mác mà có ảnh hưởng lên nhân loại hơn Mác đấy chứ . Khoa học là phải tự do , phải có tranh luận , có phê phán . Chớ có ăn nói vô căn cứ để gieo rắc thiên kiến vào đầu óc người khác . Cái cách đó chỉ lừa được bọn trẻ con chứ không lừa được những người hiểu biết sâu sắc đâu .
    Mà kenetic đã đọc bất cứ tác phẩm nào của Mác chưa hay mới chỉ biết chủ nghĩa Mác qua sách giáo khoa . Giáo khoa chỉ là thứ sách đưa ra một kiến thức rồi nói rằng nó đúng . Thế là đám học sinh chỉ việc thừa nhận nó đúng mà không hiểu tại sao nó đúng , người ta đã dùng những luận chứng nào , những dữ liệu thực tế nào để chứng minh nó đúng . Chỉ có đọc chính tác phẩm của Mác mới có hiểu biết thật sự về chủ nghĩa Mác thôi kenetic à . Khi đọc thì nên dẹp thiên kiến qua một bên . Thiên kiến là kẻ thù của khoa học .
    Mác không đưa ra một lược đồ mang tính tiên nghiệm cho lịch sử loài người . Ông ta chỉ nêu ra quy luật và xu hướng vận động dựa trên những chứng cứ lịch sử mà ông ta có được . Còn việc xã hội vận động qua những con đường quanh co lắt léo nào thì làm sao Mác dự đoán được . Nhân tiện xin hỏi kenetic muốn phê phán quan điểm nào của chủ nghĩa Mác ? Chủ nghĩa Mác thật đáng ghét vì nó dám phủ định chủ nghĩa tư bản phải không ? Phải chi Mác không phủ nhận chủ nghĩa tư bản để đám công nhân vô học không vin vào đó làm lý luận chống phá trật tự tư bản thì có lẽ người ta đã không ghét chủ nghĩa Mác đến vậy . Đáng đời !!!
    Được YanCanCook sửa chữa / chuyển vào 23:36 ngày 18/06/2004
  8. caygay

    caygay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Hi hi hi em biết rồi, nich YanCanCook là thầy Bình nè, thầy dạy Triết ở trường em nè, đúng không thầy. Em nhớ đến thầy vì cách giảng dạy và đặt vấn đến của thầy rất hay. Tựu chung lại thì đầu giờ vô thầy viết hay nói rằng : đây không phải là A. Thế là mọi người thay nhau đưa ra các lập luận lý lẽ từ sách vở cho đến ví dụ cuộc sống để chứng minh rằng đó thật sự là A. Còn khoảng 15-20 phút thì thầy mới chốt lại vấn đề và nói: đúng vậy đó chính là A. Thầy còn nói, thay vì tôi đưa cho các em những lý luận mà sách giáo khoa có viết thì các em chỉ đọc và chấp nhận nó một cách máy móc và các em không nhớ lâu. Còn ở đây tôi đưa ra phản vấn đề để các em tập phản biện và bảo vệ lý lẽ của mình bằng những lập luận sẵn có trong sách. Sau đó thì thầy gợi ý cho nên đọc thêm những tài liệu gì để chuẩn bị cho bài học kỳ sau. Nhờ cách giảng này mà khả năng lý luận bọn em khá hẳn lên và giờ triết không còn khô khan nữa, thậm chí SV trường khác như KH Tự nhiên, nhân văn, y còn qua nghe nữa là. Chưa hết đâu thầy còn cộng điểm cho những bạn phát biểu hay và đúng nữa. Em được thầy cộng 2 điểm kỳ thi vừa rồi nè.
    Bây giờ em gặp thầy ở đây, hi hi hi, vui ghê. Mấy anh chị ơi, đừng có mắc bẫy thầy em nghe. Vì cuối cùng thế nào thầy cũng nói: đó, ý tôi là vậy đó.
    Mà có 1 điều mà bọn em ấn tượng nhất là những phản vấn đề thầy đặt ra. Kỳ đó gần thi, thầy mới hỏi, lớp có thăc mắc gì không, cứ mạnh dạn. Bạn lớp trưởng của em ngập ngừng mãi mới đứng lên thưa: Thưa thầy bọn em không hiểu là vô tình hay cố ý mà những phản vấn đề thầy đưa ra rất ngô nghê, vừa nghe hay đọc qua thì thấy có tính triết học, học thuật, nhưng khi đọc kỹ, nghe kỹ thì thấy cứ như một anh thất học nhà quê vừa đọc được vài ba cuốn sách Triết vỡ lòng đã vội đi tranh luận chuyện cao sang.
    Thầy nghe xong cười rất sảng khoái nói là: Tôi chờ mãi mới nghe câu hỏi này, thú vị lắm. Rồi thầy giải thích là thực chất những câu lập luận, phản đề mà thầy đưa cho bọn em không phải là của thầy. Thầy bảo là thầy hay lên những trang web của bọn lưu manh, lưu vong, ********* nước ngoài. Chúng rất căm thù chế độ nhà nước ta, nên ra sức gào thét chống phá, chúng chửi Đảng, chửi Nhà nước, xuyên tạc lãnh tụ, đả phá những tư tưởng Hồ Chí Minh, Triết Mác- Lê. Thầy chọn ra những lập luận gọi là ưu tứu nhất, xuất sắc nhất của bọn chúng cho chúng em tập tành phản biện. Thì với những cái gọi là ưu tứu nhất mà chúng em còn coi như đứa con nít lên 3 tập nói thì những lập luận khác còn có giá trị gì nữa. Hơn nữa, qua cách lập luận thế này, giúp các em khi gặp những luận điệu xuyên tạc đó thì các em biết cách phải trả lời ra sao chứ.
    Cả lớp vỗ tay quá trời.
    Hi hi hi, giờ thầy lại đưa một trong những lập luận xuất sắc của bọn ********* để dụ bọn em nè. Em biết câu trả lời nhưng em không trả lời đâu, vì em còn đang bận nghiên cứu về Hình thái xã hội, và tư tưởng HCM nữa. Thầy ơi thầy rảnh thì thầy vô bàn luận tư tưởng HCM đi thầy.
    Em chào thầy hen.
  9. caygay

    caygay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Hi hi hi em biết rồi, nich YanCanCook là thầy Bình nè, thầy dạy Triết ở trường em nè, đúng không thầy. Em nhớ đến thầy vì cách giảng dạy và đặt vấn đến của thầy rất hay. Tựu chung lại thì đầu giờ vô thầy viết hay nói rằng : đây không phải là A. Thế là mọi người thay nhau đưa ra các lập luận lý lẽ từ sách vở cho đến ví dụ cuộc sống để chứng minh rằng đó thật sự là A. Còn khoảng 15-20 phút thì thầy mới chốt lại vấn đề và nói: đúng vậy đó chính là A. Thầy còn nói, thay vì tôi đưa cho các em những lý luận mà sách giáo khoa có viết thì các em chỉ đọc và chấp nhận nó một cách máy móc và các em không nhớ lâu. Còn ở đây tôi đưa ra phản vấn đề để các em tập phản biện và bảo vệ lý lẽ của mình bằng những lập luận sẵn có trong sách. Sau đó thì thầy gợi ý cho nên đọc thêm những tài liệu gì để chuẩn bị cho bài học kỳ sau. Nhờ cách giảng này mà khả năng lý luận bọn em khá hẳn lên và giờ triết không còn khô khan nữa, thậm chí SV trường khác như KH Tự nhiên, nhân văn, y còn qua nghe nữa là. Chưa hết đâu thầy còn cộng điểm cho những bạn phát biểu hay và đúng nữa. Em được thầy cộng 2 điểm kỳ thi vừa rồi nè.
    Bây giờ em gặp thầy ở đây, hi hi hi, vui ghê. Mấy anh chị ơi, đừng có mắc bẫy thầy em nghe. Vì cuối cùng thế nào thầy cũng nói: đó, ý tôi là vậy đó.
    Mà có 1 điều mà bọn em ấn tượng nhất là những phản vấn đề thầy đặt ra. Kỳ đó gần thi, thầy mới hỏi, lớp có thăc mắc gì không, cứ mạnh dạn. Bạn lớp trưởng của em ngập ngừng mãi mới đứng lên thưa: Thưa thầy bọn em không hiểu là vô tình hay cố ý mà những phản vấn đề thầy đưa ra rất ngô nghê, vừa nghe hay đọc qua thì thấy có tính triết học, học thuật, nhưng khi đọc kỹ, nghe kỹ thì thấy cứ như một anh thất học nhà quê vừa đọc được vài ba cuốn sách Triết vỡ lòng đã vội đi tranh luận chuyện cao sang.
    Thầy nghe xong cười rất sảng khoái nói là: Tôi chờ mãi mới nghe câu hỏi này, thú vị lắm. Rồi thầy giải thích là thực chất những câu lập luận, phản đề mà thầy đưa cho bọn em không phải là của thầy. Thầy bảo là thầy hay lên những trang web của bọn lưu manh, lưu vong, ********* nước ngoài. Chúng rất căm thù chế độ nhà nước ta, nên ra sức gào thét chống phá, chúng chửi Đảng, chửi Nhà nước, xuyên tạc lãnh tụ, đả phá những tư tưởng Hồ Chí Minh, Triết Mác- Lê. Thầy chọn ra những lập luận gọi là ưu tứu nhất, xuất sắc nhất của bọn chúng cho chúng em tập tành phản biện. Thì với những cái gọi là ưu tứu nhất mà chúng em còn coi như đứa con nít lên 3 tập nói thì những lập luận khác còn có giá trị gì nữa. Hơn nữa, qua cách lập luận thế này, giúp các em khi gặp những luận điệu xuyên tạc đó thì các em biết cách phải trả lời ra sao chứ.
    Cả lớp vỗ tay quá trời.
    Hi hi hi, giờ thầy lại đưa một trong những lập luận xuất sắc của bọn ********* để dụ bọn em nè. Em biết câu trả lời nhưng em không trả lời đâu, vì em còn đang bận nghiên cứu về Hình thái xã hội, và tư tưởng HCM nữa. Thầy ơi thầy rảnh thì thầy vô bàn luận tư tưởng HCM đi thầy.
    Em chào thầy hen.
  10. YanCanCook

    YanCanCook Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2004
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Kenetic muốn phê phán quan điểm nào của chủ nghĩa Mác vậy ? Mâu thuẫn hả ? Điện tích âm và điện tích dương là mâu thuẫn , đồng hoá và dị hóa là mâu thuẫn , nếu tôi không lầm thì Oxy hoá và khử cũng là mâu thuẫn ... . Còn rất nhiều ví dụ khác . Kenetic tìm sách khoa học phổ thông mà đọc .Kenetic nhiều lỗ hổng kiến thức quá ! Bớt ngạo mạn , bớt thiên kiến đi , học hành cho đàng hoàng vào .
    Muốn phê phán thì phải phê phán cho đúng .
    Nói như vậy thôi chứ nếu chủ nghĩa Mác được xem là một hệ thống quan điểm khoa học thì nó phải chịu sự phê phán mang tính khoa học của giới học giả và được kiểm định bởi thực tiễn . Chủ nghĩa Mác không đứng yên , không luôn luôn đúng với mọi thời đại . Ai coi chủ nghĩa Mác đã hoàn chỉnh , không cần được bổ sung thêm bất cứ lý luận gì , đó là kẻ giết chết chủ nghĩa Mác .
    Xã hội đã thay đổi . Sự phát triển của công nghệ thông tin và tự động hoá , sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế , vai trò của tầng lớp kỹ trị ngày càng tăng , sự sụp đổ của mô hình kinh tế quan liêu , việc nhà nước tư bản đã chấp nhận can thiệp vào nền kinh tế , ý thức dân chủ trong quần chúng ngày càng phát triển, giai cấp công nhân cổ xanh được thay thế bằng công nhân cổ trắng ... chính là những lý do khiến chúng ta phải bổ sung thiếu sót trong lý luận Marxist . Chủ nghĩa Mác không phải là một hệ thống lý luận khép kín . Nó là một hệ thống mở . Trong các tác phẩm của mình Mác luôn nhắc đi nhắc lại điều này . Quan trọng hơn nữa bạn phải hiểu rõ những thay đổi của xã hội tư bản và chỉ ra lý luận Marxist nào không còn phù hợp với thực tiễn . Có những lý luận Marxist chỉ đúng trong một điều kiện kinh tế - xã hội nhất định thôi . Trực giác không đủ để thuyết phục kẻ khác đâu kenetic à . Phải có lý luận . Lý luận càng đúng đắn , càng chặt chẽ thì càng thuyết phục người ta .
    Liên Xô sụp đổ vì họ không phát triển chủ nghĩa Mác . Người ta đối xử với chủ nghĩa Mác như một thứ tín điều chứ không phải như một hệ thống quan điểm khoa học . Giới chính trị Xô Viết chi phối tư tưởng , làm kiềm hãm sự phát triển của tư tưởng . Thật đáng tiếc !
    Tôi còn muốn nói với bạn rằng chủ nghĩa tư bản hiện nay không hoàn hảo , không nhân văn . Đó không phải là cái đích của những người tiến bộ hướng tới . Mục đích của xã hội không phải là hướng tới chủ nghĩa này hay chủ nghĩa khác . Loài người luôn tìm kiếm một cách thức tồn tại phù hợp với những nhu cầu vật chất , tinh thần của mình . Chủ nghĩa này hay chủ nghĩa khác cũng chỉ là những thuật ngữ giới học giả đưa ra để chỉ một trình độ phát triển kinh tế - xã hội nhất định thôi . Chủ nghĩa xã hội là hiện thực do nhân dân lao động sáng tạo nên chứ không phải là học thuyết . Mác đã nghiên cứu chủ nghĩa tư bản và thấy rẳng nó có nhiều hạn chế . Thế kỷ XIX , công nhân đau khổ dưới chủ nghĩa tư bản . Nhiều phong trào công nhân xuất hiện . Người lao động muốn tìm kiếm một trật tự xã hội tốt đẹp hơn . Mác là một nhà khoa học đồng thời là một nhà nhân đạo vĩ đại . Ông thấy được nguyện vọng của quần chúng . Ông nhận ra xu hướng phát triển của lịch sử . Chính vì thế ông phủ định chủ nghĩa tư bản và đề ra những biện pháp cải tạo xã hội . Sự thật lịch sử cho thấy những hạn chế của xã hội tư bản được Mác chỉ ra hoàn toàn đúng . Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản sau đại chiến thế giới II chứa đựng những biện pháp làm giảm bớt những hạn chế đó của chủ nghĩa tư bản và những hệ quả xã hội do nó đẻ ra . Sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế bằng công cụ tài chính - tiền tệ , hệ thống phúc lợi xã hội ngày càng hoàn thiện dần , nền dân chủ hình thức , ... minh chứng cho những điều tôi nói . Nhờ vậy chủ nghĩa tư bản mới có được bộ mặt như ngày hôm nay .
    Việc đi theo chủ nghĩa Mác còn một lý do sau : Nếu Việt Nam không muốn trở thành tiền đồn của Mỹ ở Đông Nam Á thì phải duy trì sự kiểm soát của Nhà nước đối với nền kinh tế , phải duy trì một ý thức hệ phi tư sản . Giai cấp tư sản Việt Nam không đủ bản lĩnh giữ vững độc lập dân tộc . Mà độc lập dân tộc đối với người Việt Nam là điều thiêng liêng . Vấn đề hiện nay như sau : bộ máy Nhà nước có nhiều tệ lậu , thiếu năng lực quản lý , thiếu khả năng sáng tạo nên sự phát triển kinh tế - xã hội không thoả mãn kỳ vọng của nhiều người . Nhà nước không sử dụng có hiệu quả khối lượng vật chất và nhân lực họ có trong tay . Thật ra sự hạn chế của bộ máy Nhà nước cũng chính là hạn chế chung của xã hội Việt Nam . Việt Nam còn thiếu một tầng lớp kỹ trị có tài . Trong một giai đoạn lịch sử nào đó , xã hội cần có một tầng lớp kỹ trị trước khi chuyển những chức năng do tầng lớp đó đảm nhiệm sang vai xã hội .
    Còn bạn nào đó lầm tôi là thầy của bạn cũng đừng có ác cảm khi tôi nói những điều này nhé . Tôi cũng là một người theo chủ nghĩa Mác như thầy bạn , chỉ có điều tôi tiếp nhận mọi thứ một cách có phê phán .
    Được YanCanCook sửa chữa / chuyển vào 18:53 ngày 20/06/2004
    Được YanCanCook sửa chữa / chuyển vào 18:58 ngày 20/06/2004

Chia sẻ trang này