1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cần Các thuật ngữ của ngành Vận tải hàng hải để nâng cao hiểu biết

Chủ đề trong 'ĐH Hàng Hải Việt Nam (VIMARU)' bởi tungbach, 01/06/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Bình tĩnh đi chú mày, nếu phải bắt tay thì tớ bắt tay với T.C.Vinh ở phía Nam hay T.V.Uy ở phía Bắc kia. Cố gắng học giỏi tiếng Anh vào. Nếu không khi đi biển ra cảng nwớc ngoài hoa tiêu nó "Trái neo!" chú mày lại thả neo cái neo bên trái chú mày nhưng lại là neo phải tàu đánh ùm một cái rồi lại cãi nhau: "Tao thả neo trái đấy chứ".
    Số 1B HVT à? Thế hỏi ông giám đốc cũ Nguyễn Hữu Cử xem Lê văn Thanh là ai nhé?
  2. mua_mua_dong

    mua_mua_dong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/04/2004
    Bài viết:
    1.012
    Đã được thích:
    1
    các bác cứ cãi nhau đi, nhưng mà người cần hỏi có thèm nghe đâu cơ chứ, chắc người ta tìm được người giỏi , nói đúng hơn các bác rồi, đặc biệt là không hiếu thắng và khoe khoang như các bác , he he
  3. anhthangkhung

    anhthangkhung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2004
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    thằng levant57 kia ,tao chưa gặp mày mà tao đã muốn đập vào mặt mày rồi .Tao xem bài của mày mà bực mình quá .Mày dám nói điều 61 là nói đến BL hả ?thế thì mày gọi vận đơn là cái gì ,chắc là levant57 ? Rồi nữa BL mà mày gọi là hợp đồng vận chuyển thì tao bó tay với mày .Mày nói càng ngày sàng sai .Ai dạy mày vậy ,có cần tao dạy lại không Tao tuy dốt tiếng anh nhưng có thể dạy mày bằng tiếng việt đó .Tao nói thế này nha ,BL là vận đơn và chức năng của nó là :
    1 . Chứng nhận sở hữu ,định đoạt và nhận hàng .
    2. Chứng nhận hàng hoá đã được xếp lên tàu theo đúng số lượng ,chủng loại và tình trạng hàng hoá .
    3 .xác nhận mối quan hệ pháp luật giữa người vận chuyển và người nhận hàng .(trích điều 81 )
    Sao mày ,bây giờ mày tính sao ? Mày đã ngờ u mà còn bày đặt nói như mình hiểu biết lắm .Đúng là ngu+nhiệt tình = phá hoại .Tao chắc rằng mày học tiếng anh ở dhsphp rồi may mắn vớ được một chân phiên dịch ở một đại lý hh ghẻ nào đó ,rồi vò vè học lõm được vài kiến thức sơ đẵng nhất (hic nhưng mà chưa học xong đã áp dụng ,mà còn áp dụng sai mới chết chứ ).Mày tưởng mày post vài bài tiếng anh loại bét của mày lên là không ai biết gì chắc .Luật HH bằng tiếng việt mày nắm đến đâu .
    Rồi nữa ,mày nói cái gì mà thằng pilot nó hô "trái neo " rồi thằng sailor nó thả neo bên trái của nó ,tức là neo bên phải của tàu .Mày đúng là cóc biết gì về điều động tàu khi neo (quên ,mày có học ngành lái đâu mà biết ),mày có biết khi thả neo thì có bao nhiêu người đứng ở phía mũi không ,những chức danh đó là gì . Mày có biết chiều dài từ buồng lái đến đằng mũi của tàu là lớn lắm không ,làm sao thấy được thằng nào đang làm gì ,chẳng lẽ cha pilot nhìn thằng nào là thằng ấy sẽ thả neo ,siêu phàm .Đã không biết thì đừng nói ra ,coi chừng hố to .
    Tao nói cho mày nghe nhé ,khi có lệnh thả neo ,dù là của thuyền trưởng hay pilot là "Trái neo "thì thằng sailor phải thả neo trái của tàu .Mày quá ngờ u mới đưa ra tình huống như thế và chả thằng nào ngu đến mức như thế .Ví dụ như mày nói : hoa tiêu hô 5độ phải ,lúc này mặt ỗng quay về phía lái của tàu ,thế mày bảo thằng sailor sẽ lái sang trái 5 độ hả .Và mày cứ tưởng rằng chỉ có pilot ở cảng nước ngoài mới hô bằng khẩu lệnh tiếng anh đó à ,mày hơi bị thiếu thực tế ,tao cũng đã từng đi đánh thuê cho thằng nước ngoài ,thuyền trưởng là thằng Singapo ,chắc nó nói bằng tiếng việt với tao chắc .Mày làm như là dân Viêt nam không biết tiếng anh ngoài mày .
    Thôi tao cho mày thời hạn là ...5 năm để học xong ngành lái đó ,rồi sau đó ra nói chuyện với tao.Àh quên ,ông Đặng Văn Uy chứ không phải là TV Uy như mày nói Và tao gọi hỏi ông kia rồi ,ổng nói chả biết thằng Lê Văn Thanh là đứa nào cả .Đừng bóc phét nữa mày .
    to sea : Vinh ngoặt ,mày còn thiếu kinh nghiêm trận mạc nên mới bõ qua cho thằng ấy . Đùa thôi ,mày nhớ chiều thứ 6 đến ,làm giúp tao cái mớn nước cho tàu mv Đông Anh ,nhớ mang theo bảng họ đường cong GM còn bảng thuỷ tỉnh thì lên gặp ông chift ,mà mày khỏi lo mấy vụ đó đi ,không mày thì thằng khác đi lấy .Nhớ nhắc mấy ổng đem lọ nước lợ về phòng labo ,tao về kiểm tra sau ,hì hì chắc là không sai .Không có tao chắc tụi mày phải làm đến đêm hehe ,ngủ ngon ...vào ngày hôm sau nhé .Em tao dạo này khó chịu quá ,cứ đòi đi Kiên Giang ,hic tao nhìn thấy ông già nó là rợn da gà rồi .
  4. JMS

    JMS Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/05/2002
    Bài viết:
    765
    Đã được thích:
    0
    Có thể vì lúc type tôi không cầm cáiB/L trong tay nên có chỗ bị nhầm. Nhưng cái shipper mà levant57 bảo là người vận tải thì hơi bị n,g và u đấy nhỉ. Sao lại có người có thể lỗn lận shipper (người gửi hàng) và carrier (người vận tải) như thế được nhỉ? Thế mà cái bọn Mẽo gì đó nó không Fire cho 1 phát thì cũng lạ đấy. Nếu mà levant57 bảo bọn Mẽo đó chính là American President Lines thì không thể tin được. Thời nay kiếm đâu ra người đạt đủ 3 tiêu chuẩn: n,g và u như thế chứ.
  5. nguoithep

    nguoithep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/06/2004
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Thôi thôi các bác ơi. Em xin cảm ơn các bác đã tham gia diễn đàn này. Mục đích của em là để nâng cao hiểu biết, nhìn nhận về một lĩnh vực thương mại liên quan đến vận tải chứ không nhằm mục đích để gây ra mâu thuẫn hiểu nhầm giữa các bác.
    Tuy nhiên, để tìm ra chân lý thì phải đấu tranh mà. Em hy vọng là học hỏi được nhiều điều về các bác trong lĩnh vực tàu bè này. Các bác có thiện chí giúp em thì cho em xin địa chỉ email để em liên hệ. Email của em là volambangchu@yahoo.com.
    Rất mong các giúp đỡ.
  6. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    hay nhỉ ? em mua_mua_dong này sao đấy nhỉ .Tự nhiên lại xen vào chổ người lớn nói chuyện .Bọn anh không khoe khoang (mà có gì để khoe đâu nhỉ ngoài những kiến thức nằm trong đầu mình ) bọn anh chỉ tham gia để học hỏi những điều chưa biết và những điều đã biết nhưng quên ,bọn anh có nói là bọn anh giỏi hơn ai đâu nhờ ,nhưng ít ra bọn anh cũng giỏi hơn em đó .Các thiếu niên dũng cảm như em đi tìm nơi khác mà trổ tài nhé ( nghe nói em định lấy tài liệu gì đó của bố em để post bài lên topic này mà chứng tỏ khả năng đi em )
  7. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    vâng vâng ,em nghĩ rằng một số thuật ngữ còn gây tranh cãi trong giới chuyên môn huống hồ là những người như chúng ta,nhưng những từ bình thường thì lại được hiểu theo nghĩa khác đấy ạ . Chưa ai nói đến những thuật ngữ tiếp theo ,thế mà có những người đưa ra trước rồi bình luận người này người nọ là sai ,đúng là cầm đèn pin chạy trước ô tô .Em chỉ nói thế thôi ,chúng ta bắt đầu đi vào trọng tâm của vấn đề đi .
    to anhthangkhung : tui đang cần tiền nên mới nhận lời giúp ông anh đó ,ông anh cứ sung sướng bên người đẹp của ông anh đi ,tui làm sai cho ông anh lãnh hậu quả khôn lường khổ lại mất ngủ nữa rồi .àh quên ,lịch thi tốt nghiệp đợt 2 khoá tui là 31 tháng 8 thi môn hàng hải tổng hợp (hàng hải học và hàng hải kỹ thuật ) khốn nạn sao năm nay "nó" lại gộp 2 môn này thành một nhỉ ,16 tháng 9 môn hàng hải nghiệp vụ ( xếp dỡ ,điều động ,tránh va ,pháp luật HH ) ,30 tháng này tui về qn ,hehe sau đó ra bắc thăm em .Chắc tui nhờ ông chỉ giúp môn tránh va quá .
    id của tớ : jascha2103 ,xin cùng bác nguoithep học hỏi kinh nghiệm lẩn nhau
  8. anhthangkhung

    anhthangkhung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2004
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Trước hết tao phải phân tích bài viết này của mày .
    Mày nói :"Charter Party: Là một hợp đồng mà chủ tàu đồng ý cho bên thứ ba, người thuê tàu" thế tao hỏi mày ,người thứ ba là ai ? ngoài tao (thằng cho thuê tàu ) và bạn tao (thằng thuê tàu của tao ) là 2 thằng ký kết CP để vận chuyển hàng hoặc cho thuê nguyên con tàu ,thằng thứ 3 chắc là mày hả levant57 ,mày làm gì ở đây (phục vụ trà nước cho bọn tao à ).
    Mày nói sea_star đã nhầm CP thành một hợp đồng vận chuyển ,mày nhìn lại điều 62 (BLHH VN )
    Hợp đồng vận chuyển hàng hoá có thể được ký kết với điều kiện người vận chuyển phải dành cho người thuê vận chuyển nguyên tầu hoặc một phần tầu cụ thể để vận chuyển hàng hoá theo chuyến hoặc trong thời hạn nhất định, sau đây gọi là hợp đồng thuê tầu.(khoản 1 )
    Mày thấy sao hả ? chắc mày không hiểu tiếng việt ,xem thử lời mày nói có gì mâu thuẫn không .
    Rồi nữa ,mày nói là " Time Charter: Là một loại hợp đồng mà chủ tàu cho người thuê tàu thuê trong một khoảng thời gian thoả thuận hoặc theo một chuyến .để nhận cước phí trên cơ sở tấn deadweight hoặc cước phí tính theo ngày"
    Thế mày đã bỏ khái niệm của thuật ngữ Voyage Charter ở đâu vậy .Tao thông báo cho mày biết là Time Charter và Voyage Charter là khác nhau hoàn toàn đấy nhé (tuy cùng là thuê tàu ) .Voyage Charter là hợp đồng thuê chuyến ,tức là tàu được thuê cho một chuyến đi cụ thể .Còn Time Charter là hợp đồng thuê định hạn .Mày đã gộp chung 2 cái lại thành Time Charter ,rồi gì nữa "để nhận cước phí trên cơ sở tấn deadweight hoặc cước phí tính theo ngày" nói như mày thì thằng không học nói cũng được ,cước phí trên cơ sở tấn deaweight là của tàu hay là của hàng hoá được chuyên chở ?? Bây giờ tao hỏi mày GRT của tàu và DWT của tàu khác nhau chổ nào ?Nếu trả lời được thì xem tiếp ,ở Voyage Charter ,tiền thuê tàu được trả cho chủ tàu dưới hình thức giá cước trên một tấn hàng vận chuyển .Trong trường hợp này ,quyền điều khiển tàu vẫn thuộc về chủ tàu ,người thuê tàu chỉ thuê dung tích để sử dụng .Còn ở Time Charter thì chủ tàu được trả tiền thuê tàu từ phía người thuê trên một tháng (chứ không phải là trả theo ngày như mày nói đâu nhé ),cuớc này được tính theo tấn trọng tải /tháng của con tàu .
    Và đây : "Bareboat Charter: Hợp đồng thuê tàu trần (Bare boat: Tàu rỗng). Tức là chủ tàu cho bên thuê tàu (Charterer) thuê xác con tàu, cước tính trên cơ sở ngày thuê. Còn người thuê tàu tự lo thuyền bộ và chịu chi phí khai thác con tàu đó như nhiên liệu, cầu bến, hoa tiêu như thể người thuê tàu là chủ tàu vậy." Mày nói cước tính trên cơ sở ngày thuê hả ? xin lỗi mày à .Nghe nè Tiền cước thuê tàu trần được trả theo tấn trọng tải mớn nước mùa hè cho mỗi tháng niên lịch .Tao nghỉ rằng mày là thằng keo kiệt nên mới trả tiền thuê tàu theo ngày ,mày có biết rằng người ta thuê tàu (thuê tàu trần đi ) là thuê theo tháng ,ai lại đi thuê theo ngày ,lỡ may tàu đến ngày phải giao lại cho chủ của nó nhưng lúc này nó vẫn còn đâu đâu ngoài khơi ,vẫn còn ôm trong bụng của nó hàng nghìn tấn hàng .Bây giờ chủ của nó đòi lại (theo đúng luật ) thì mày biết tính sao ,đúng là mày chưa đi biển bao giờ nên chưa biết .Nếu mày thuê theo tháng thì vẫn còn thời hạn dự phòng để khắc phục sự cố (ví dụ tàu gặp bão phải lùi ngày đến lại )
    Rồi nữa ,mày nói :"Trong cả hai trường hợp, Người thuê tàu thường được gọi là OPERATOR tức là người khai thác." Mày hiểu cái từ người khai thác nghĩa là gì mà dám nói trong cả 2 trường hợp trên .Nếu là cho trường hợp Bare boat charter thì tao còn chấp nhận ,còn cho trường hợp Time Charter thì mày đã nói sai về phần này trước nên tao không biết mày dang nghĩ gì .

  9. anhthangkhung

    anhthangkhung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2004
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    bác JMS nói em mới để ý đến từ shipper ,hắn nói shipper là người vận chuyển thì em có mà cho con đi học đạo Ala .
    Được anhthangkhung sửa chữa / chuyển vào 21:47 ngày 22/06/2004
  10. em_rat_hien

    em_rat_hien Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    2.532
    Đã được thích:
    8
    Bác anhthangkhung làm sao thế? Có gì bức xúc thì cứ nói lịch sự để cùng nhau giải quyết chứ? Mọi người ởi đây đều xưng hô rất lịch sự mà, sao bác lại cứ thằng này thằng nọ thế?

Chia sẻ trang này