1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cần hiểu cho đúng về hình thức tiếp thị mạng lưới- MLM(BlackWolf88 Modified)

Chủ đề trong 'Cần Thơ' bởi TMChau, 21/08/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. aslongasyouloveme

    aslongasyouloveme Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    II. Một số phân tích về bán hàng đa cấp (tìm được + tổng hợp trên Internet). tiếp theo
    Bán hàng một cấp và bán hàng đa cấp
    TTCN - Một trong những hình thức tiêu thụ sản phẩm một cách ?okhác thường? thông qua hoạt động của một số công ty gọi là ?otruyền tiêu đa cấp? hay ?obán hàng đa cấp?. Thực tế đây chỉ là một cách lôi kéo dây chuyền từ nhóm người ban đầu đến những nhóm người khác vào một ?otrò chơi? không có hồi kết, thiệt hại luôn thuộc về khách hàng.
    Truyền tiêu (bán hàng) một cấp
    Thoạt nhìn cung cách tiếp thị có vẻ rất chân chính, không có dấu hiệu gian dối. Cụ thể như sau:
    Giá mỗi xe đạp là: 50.000 đông, chỉ cần 10.000 đồng là có thể mua được xe.
    Bước I: Người mua đầu tiên chỉ phải trả 10.000 đồng với điều kiện là: sau khi trả 10.000 đồng, người mua chưa được nhận xe đạp mà chỉ nhận được 4 phiếu (tạm gọi là phiếu loại I) của hãng. Người mua có trách nhiệm bán 4 phiếu này cho bôn người khác với giá 10.000 đồng mỗi phiếu rồi đem tiền về nộp cho hãng để được nhận xe.
    Bước II: Những người mua được 1 phiếu (loại I) có quyền đem phiếu này đến hãng để đổi lấy năm phiếu (loại II) sau đó đem bán cho năm người khác với giá 10.000 đồng mỗi phiếu rồi đem tiền về nộp cho hãng để được nhận xe.
    Thoạt nhìn ta thấy không có sự lừa dối nào cả. Quyền lợi người mua xe được bảo đảm, cụ thể là chỉ bỏ ra 10.000 đồng để được sở hữu xe giá 50.000 đông, còn hãng sản xuất xe cũng không lỗ vốn vì các trường hợp nhận xe đều phải nộp đủ tiền.
    Tuy nhiên bản chất của sự việc càng lộ rõ khi số đợt người mua tăng lên và khi hiểu ra thì đã quá muộn. Ta hãy thử phân tích cách bán hàng này với giả thiết là: những người đầu tiên đến hãng mua xe chỉ một người (xem bảng dưới).
    Từ bảng dưới ta thấy: Chỉ cần một người ban đầu, hãng xe bán cho người đó một xe với đúng giá bán, qua sáu bước tiếp theo người này đã lôi kéo được số người tham gia khổng lồ là 62.500 người (số người tham gia mua xe ở bước sau bằng số phiếu nhận để bán ở bước trước đó).
    Vậy nếu số người đầu tiên đến mua xe là 10 người thì số người bị lôi kéo theo sẽ là 625.000 người. Đây là một con số không tưởng.
    Như vậy đến một lúc nào đó số người nhận phiếu để bán sẽ không tìm ra người mua và số tiền họ bỏ ra đã dùng để trả tiền mua xe cho những người mua xe trước đó. Ví dụ như nếu bôn người ở bước hai không bán được 20 phiếu thì rõ ràng họ mất đi mỗi người 10.000 đồng (số tiền này đã dùng để mua xe cho người đầu tiên).
    Truyền tiêu (bán hàng) đa cấp
    Cách thức bán hàng này hiện nay nở rộ ở mọi nơi. Ngoài những khu vực đông dân cư như các thành phố lớn, gần đây đã có dấu hiệu len lỏi về những vùng sâu, vùng xa. Một mặt nó đánh vào những người thiếu hiểu biết, mặt khác nó khơi dậy lòng tham ở một số người lợi dụng cách này mà bất chấp tình nghĩa, đạo lý nhằm thu lợi cá nhân.
    Xét về cách bán hàng này không khác mấy hình thức bán hàng một cấp như đã trình bày ở trên. Trước hết ta hãy phân tích cách bán hàng này đê tiện cho việc so sánh mặc dù bản chất của chúng là hoàn toàn giống nhau.
    Lấy lại ví dụ về hãng xe trên:
    Bước I: Người đầu tiên đến mua xe sẽ phải nộp một khoản tiền lớn hơn nhiều lần giá trị của xe (có thể gấp từ 6 - 10 lần giá trị thật tùy theo qui định) để được:
    1/ Nhận xe ngay.
    2/ Được công nhận là truyền tiêu cấp I (TTC I).
    Bước II: TTC I có trách nhiệm giới thiệu một số người khác (số lượng tùy theo qui định) vào mua xe với giá cũng như TTC I đã mua để được:
    1/ Nhận xe ngay.
    2/ Được công nhận là TTC I.
    Sau bước này người đầu tiên ở bước I được công nhận là TTC II và được trả một khoản tiền phần trăm tùy theo số lượng TTC I mà mình vừa lôi kéo vào.
    Bước III: Những người vừa được công nhận là TTC I lại có trách nhiệm lôi kéo một số người khác (theo qui định) vào mua xe của hãng với giá cao để được:
    1/ Nhận xe ngay.
    2/ Được công nhận là TTC I.
    Sau bước này người đầu tiên ở bước I được công nhận là TTC III, người ở bước II được công nhận là TTC II và được hưởng tiền phần trăm theo cấp của mình. Lúc này TTC III đã hình thành một mạng lưới truyền tiêu luôn đôn đốc cấp dưới mình để lôi kéo được càng nhiều người vào mạng lưới của mình càng tốt, nhằm tăng cấp bậc cho mình và dĩ nhiên tiền phần trăm được hưởng cũng cao lên.
    Cứ như thế cho đến khi người đầu tiên lên được khoảng cấp X thì số lượng TTC I mới vào không thể tìm ra người để mà lôi kéo. Hậu quả như thế nào là quá rõ.
    Kết luận
    Qua hai ví dụ trên ta nhận thấy rằng bản chất của bán hàng truyền tiêu một cấp hay đa cấp chỉ là nhằm tiêu thụ sản phẩm thật nhanh, tạo ra một số lượng người khổng lồ lừa đảo lẫn nhau. Hãng sản xuất chỉ đóng vai trò cầu nối cho quá trình lừa đảo đó.
    Ở cách bán hàng thứ nhất, hãng sản xuất bán đúng giá, chỉ cần bán được nhiều sản phẩm. Những người đã nhận được sản phẩm không có sự ràng buộc nào với hãng và những người vào sau.
    Ở cách bán hàng thứ hai (truyền tiêu đa cấp), hình thức cũng tương tự nhưng mức độ lừa đảo tinh vi hơn.
    Cụ thể là: Để được công nhận là thành viên của mạng lưới người mua đầu tiên phải chấp nhận mua hàng giá cao. Nếu người này không lôi kéo người khác tham gia mua hàng thì chắc chắn họ bị thiệt nên họ phải cố gắng dụ dỗ những người khác để được lên cấp và hưởng tiền phần trăm cao hơn nhằm bù vào thiệt hại ban đầu của họ, thậm chí có thể kiếm lãi nếu mạng lưới của họ có nhiều cấp. Tất nhiên lúc này số người bị lừa đã tăng lên rất nhiều. Hãng bán hàng do bán được nhiều sản phẩm với giá quá cao nên số tiền chênh lệch thừa sức trả phần trăm cho những người có cấp bậc.
    Tiền phần trăm là động lực chính để những người vào trước rủ rê, lôi kéo những người vào sau, tạo thành một hệ thống lừa đảo lẫn nhau và đây cũng là yếu tố quyết định sự ràng buộc giữa họ và hãng bán hàng.
    Có thể khẳng đinh chắc chắn hình thức bán hàng truyền tiêu đa cấp là tạo ra một số lượng lớn những người lừa đảo lẫn nhau, những người vào sau là nạn nhân của những người vào trước mà hãng bán hàng là môi trường tạo ra, nuôi dưỡng và phát triển quá trình lừa đảo đó.
    Đây là bài viết được đăng trên báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật cách đây 2.. 3 năm, tôi tìm lại được từ nguồn http://hanoicorner.com/phpBB2/viewtopic.php?t=3109&start=0&sid=cde16511992d760cfc03aecf0be736bc
    Được aslongasyouloveme sửa chữa / chuyển vào 13:07 ngày 29/08/2006
  2. aslongasyouloveme

    aslongasyouloveme Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Như vậy, bản chất của kinh doanh đa cấp (MLM) là không xấu, xấu hay tốt là do có nhiều biến tướng, nhiều người lợi dụng mô hình để chèo kéo khách hàng, sản phẩm đưa ra mập mờ, siêu lợi nhuận... (đang phổ biến ở Việt Nam hiện nay) . Một số doanh nghiệp đã yêu cầu người muốn tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền là không đúng với bản chất của hoạt động bán hàng đa cấp.
    Hiện nay các nước + nước ta đã đang thay đổi từ chỗ "phản đối" đến việc quy định kinh doanh MLM theo pháp luật.
    Mời các bác đọc bài này:
    Xóa bỏ tư duy ?ocấm đoán?
    Quyền và phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang được Bộ Thương mại dự kiến mở rộng thông qua sự ?ocởi bỏ? hoàn toàn tư duy ?ocấm đoán? của luật pháp đối với phương thức kinh doanh khá đặc thù này. Đây được đánh giá là một ?ocuộc cách mạng? trong tư tưởng xây dựng pháp luật nói chung và trong lĩnh vực thương mại nói riêng, khẳng định chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho mọi thành phần kinh tế hoạt động kinh doanh, cũng như củng cố và cải tổ hệ thống phân phối hàng hoá của Nhà nước.
    Theo Dự thảo Nghị định Giám sát hoạt động bán hàng đa cấp mới nhất vừa được Ban soạn thảo đưa ra, các doanh nghiệp có quyền kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp đối với mọi loại hàng hoá, trừ những hàng hoá thuộc Danh mục hàng hoá cấm lưu thông, Danh mục hàng hoá hạn chế kinh doanh, hàng giả, hàng nhập lậu theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp cũng được phép thực hiện mọi hành vi kinh doanh trừ những hành vi mà pháp luật cấm do có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh và quyền lợi của người tiêu dùng.
    Đánh giá về dự thảo các quy định này, Tiến sĩ Nguyễn Minh Chí, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam, nguyên là Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Thương mại, Phó trưởng ban soạn thảo Luật Cạnh tranh cho rằng, đây là một bước tiến lớn trong tư tưởng xây dựng pháp luật, đặc biệt là đối với việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh phương thức kinh doanh vốn được coi là khá phức tạp và nhạy cảm này. Phân tích cụ thể nhận định trên, ông Chí đưa ra một dẫn chứng điển hình về sự thay đổi cơ bản trong tinh thần của dự thảo Nghị định so với các văn bản trước đây, đó là việc thể hiện quan điểm doanh nghiệp được quyền kinh doanh mọi lĩnh vực mà pháp luật không cấm thay vì tư duy truyền thống là doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh những gì mà pháp luật cho phép. Theo ông Chí, với sự thừa nhận này, pháp luật Việt Nam không chỉ hoàn toàn công nhận tính hợp pháp của phương thức bán hàng đa cấp như là một trong những hình thức phân phối hàng hoá, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp mở rộng quyền và phạm vi kinh doanh một cách lành mạnh theo đúng pháp luật. Đồng tình với quan điểm trên, Phó Giáo sư Tiến sĩ Đặng Văn Thanh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách Quốc hội khẳng định, bản chất của hoạt động kinh doanh đa cấp truyền tiêu là một phương thức kinh doanh hiện đại, hiệu quả, rất phổ biến ở các nước đang phát triển. Việc phương thức này xuất hiện ở Việt Nam gây ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội và quyền lợi của người tiêu dùng thời gian qua chỉ là hiện tượng nhỏ lẻ, bị biến tướng và bóp méo bởi một số thương nhân làm ăn không chân chính nhằm phục vụ mục đích tư lợi cá nhân. Theo ông Thanh, nếu chỉ vì một vài hiện tượng cá biệt này mà không thừa nhận sự tồn tại của phương thức kinh doanh đa cấp cũng như những tác động tích cực của nó trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng của xã hội, tăng cường lưu thông hàng hoá để thúc đẩy kinh tế phát triển sẽ là một quan điểm hết sức sai lầm và không phù hợp với chủ trương hội nhập kinh tế. ?oVấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để có thể quản lý được hoạt động kinh doanh này một cách có hiệu quả và đưa nó vào quỹ đạo lành mạnh, góp phần củng cố hệ thống phân phối hàng hoá của Việt Nam hiện nay và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân?, ông Thanh nói.
    Như vậy, có thể thấy rằng, để thực hiện được điều này thì rõ ràng pháp luật, mà cụ thể ở đây là các văn bản pháp quy bao gồm cả các luật có liên quan và các văn bản hướng dẫn dưới luật cần làm tốt vai trò giám sát và hướng dẫn các doanh nghiệp thực thi một cách lành mạnh và không trái luật. Về vấn đề này, ông Chí cho rằng, bên cạnh việc đưa ra những quy định hướng dẫn cụ thể hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, Nghị định Giám sát hoạt động bán hàng đa cấp cần có đầy đủ các chế tài đủ mạnh để xây dựng ý thức của các doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật cũng như răn đe và trừng phạt thoả đáng đối với những hành vi vi phạm. Cũng theo ông Chí, bản chất răn đe và kêu gọi chấp hành pháp luật của các chế tài không chỉ xuất hiện tại các điều khoản về xử lý hành vi vi phạm, mà nên được cụ thể hoá ngay cả trong các điều khoản quy định về thủ tục đăng ký kinh doanh, hoạt động để hướng các doanh nghiệp có ý thức chấp hành pháp luật ngay từ đầu hơn là để vi phạm rồi bị trừng phạt.

    Hiển Long
    Nguồn: Báo Đầu Tư http://www.vir.com.vn/Client/Dautu/dautu.asp?CatID=6&DocID=7194
    Đói bụng ròi, hẹn các bác khi khác.
    Được aslongasyouloveme sửa chữa / chuyển vào 13:26 ngày 29/08/2006
  3. mrhugolina

    mrhugolina Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    5.936
    Đã được thích:
    47
    Tôi nhấn mạnh là chả ai ở box CT nói hình thức tiếp thị mạng lưới là sai.
  4. nguyenxuanhoang76

    nguyenxuanhoang76 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2006
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Tôi đồng ý với Hugo và tôi nghĩ mọi người trong box này đều nghĩ như vậy. Mặc dù đang rất bận vì phải làm xong việc trong ngày hôm nay để mai sẽ nghỉ phép hết 2/9 nhưng tôi cũng cần phải nói thêm là: những công ty bán sản phẩm quá đắt đến người tiêu dùng (cụ thể trong trường hợp này là thuốc của mấy công ty dược) mà người tiêu dùng lại là bệnh nhân nghèo thì đừng nên vào box này để thảo luận làm mất thời gian của mọi người. Nếu chỉ là cung cấp thông tin về bán hàng đa cấp như bạn aslongasyouloveme thì tôi rất ủng hộ.
    Thân.
  5. aslongasyouloveme

    aslongasyouloveme Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Theo điều 05 của nghị định 110/2005/NĐ-CP ngày 24/8/2005 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp thì dưọc phẩm là hàng hóa không được kinh doanh theo hình thức đa cấp.
    -----------------------------------------------------------------------------------------------------
    Điều 5. Hàng hóa được kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp
    1. Tất cả hàng hóa đều được kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp , trừ những trường hợp sau đây:
    a. Hàng hoá thuộc Danh mục hàng hoá cấm lưu thông, Danh mục hàng hoá hạn chế kinh doanh, hàng giả, hàng nhập lậu theo quy định của pháp luật;
    b. Hàng hoá là thuốc phòng chữa bệnh cho người; các loại vắc xin, sinh phẩm; trang thiết bị y tế và dụng cụ y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản), thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh; các loại hoá chất độc hại và sản phẩm có hoá chất độc hại theo quy định của pháp luật.
    ...
    -----------------------------------------------------------------------------------------------

    Có lẽ ý của Anh Hoàng nói đến giá thuốc quá cao hiện nay , giá thuốc cao thì có lẽ do những nguyên nhân khá, báo chí cũng đễ bàn nhiều.
    Mình cũng xin khẳng định điều là hiện nay mình không tham gia hình thức kinh doanh đa cấp. Mình post các bài chỉ với ý định đúng với tiêu đề của luồng nay (Cần hiểu cho đúng về hình thức tiếp thị mạng lưới), vì thế mình đã cung cấp các thông tin theo các góc nhìn khác nhau.
  6. mrhugolina

    mrhugolina Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    22/10/2005
    Bài viết:
    5.936
    Đã được thích:
    47
    Cảm ơn bạn aslongasyouloveme rất nhiều, bài sưu tầm của bạn rất đầy đủ. Để từ từ tôi sẽ nghiên cứu.

Chia sẻ trang này