1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cảnh báo về mất nhãn hiệu cà phê ở nước ngoài

Chủ đề trong 'PR' bởi cobala12, 01/08/2016.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. cobala12

    cobala12 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/06/2016
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Dù VN đã thắng trong vụ kiện đòi lại chỉ dẫn địa lý “Buôn Ma Thuột” bị đánh cắp nhưng vụ việc này một lần nữa lại gióng lên tiếng chuông cảnh báo về vấn đề không mới nhưng chưa từng cũ: vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của VN tại nước bên cạnh.
    Cà phê của DN Việt Nam (ảnh trái) có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột và sản phẩm của Cty TNHH cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu (ảnh phải) Trung Quốc
    Cà phê của DN Việt Nam (ảnh trái) mang chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột và sản phẩm của Cty TNHH cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu (ảnh phải) Trung Quốc
    tin tức nhãn hàng (Chỉ dẫn địa lý) “Buôn Ma Thuột” bị đánh cắp và được đòi lại tại Trung Quốc là một bài học thực tiễn đắt giá, sinh động và sát sườn cho vài cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành nghề, DN, thương nhân VN.

    Câu chuyện ko mới

    Việc quyền SHTT của VN đề cập chung, chỉ dẫn thương mại nói riêng (bao gồm nhãn hàng, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại) của DN VN bị DN của nước không tính đăng ký bảo hộ tại thị trường nước họ không phải là câu chuyện hiếm gặp.

    Chỉ cần mất vài phút dạo trên Internet là sở hữu thể thấy hàng loạt các nhãn hiệu được coi là “nổi tiếng” của VN bị DN nước ngoại trừ đăng ký trên thị trường nước họ. Đơn cử như vào năm 2002, TCty thuốc lá VN phát hiện nhãn hàng Vinabata của mình bị Cty P.T Putrastabat Industri của Indonesia đăng ký bảo hộ tại 12 nước trong khu vực, trong đó với những nước đã cấp văn bằng bảo hộ. nhãn hàng cà phê Trung Nguyên cũng đã từng bị “người khác” đăng ký ở đa dạng quốc gia, yêu cầu mất đa dạng thời gian theo đuổi tại thị trường Mỹ và các nước khác để mang thể được “sử dụng” nhãn hàng của chính mình. nhãn hiệu Đức Thành của Cty Vinamit cũng đề nghị mất hơn 4 năm theo kiện tại Trung Quốc mới chính máy xay cafe thức được trả lại cho chính chủ… Còn mọi ví dụ khác có thể đưa ra về việc nhãn hiệu của DN VN bị “chiếm đoạt” tại nước bên cạnh. Tuy nhiên, đối với chỉ dẫn địa lý của VN thì việc bị chiếm đoạt tại thị trường nước không tính có tránh hơn bởi vì tính chất đặc biệt của việc bảo hộ đối tượng này. ko kể chỉ dẫn địa lý "Buôn Ma Thuột" của VN bị đăng ký bảo hộ tại Trung Quốc thì còn có ví như chỉ dẫn địa lý “nước mắm Phú Quốc” bị đăng ký tại thị trường nước ngoài. Mặc Tuy nhưng, mang thể thấy rằng, việc bảo hộ quyền SHTT trong đó mang một vài chỉ dẫn thương mại của VN tại nước không tính không hề là vấn đề mới nhưng chưa bao giờ là cũ. có đa dạng Lý do cho tình trạng này.

    đầu tiên, ko ít các DN VN ko tự đồ vật cho mình các kiến thức pháp lý cần phải có trong hoạt động thương mại, đặc thù trong giao dịch thương mại quốc tế và họ cũng chưa sở hữu thói quen dùng dịch vụ pháp lý cho một số hoạt động của mình. Thường thì lúc tranh chấp xảy ra, DN mới nghĩ đến việc sử dụng dịch vụ pháp lý.

    thiết bị hai, ý thức của DN VN về việc bảo vệ quyền SHTT của mình chưa cao. nhiều DN lúc đạt được sự bảo hộ quyền SHTT tại VN là tự “thỏa mãn” mà không mường tượng việc bắt buộc đề nghị đăng ký bảo hộ tại nước bên cạnh. Văn bằng bảo hộ đối có nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý kể riêng, một số đối tượng có công nghiệp (SHCN) kể chung chỉ với hiệu lực trong phạm vi lãnh thổ quốc gia được cấp văn bằng đấy. Muốn được bảo hộ tại nước khác thì chủ mang yêu cầu nộp đơn đăng ký bảo hộ tại nước ngoại trừ ấy. giả dụ ko thì trong giả dụ nhãn hàng hay chỉ dẫn địa lý đã được DN của nước quý khách đăng ký bảo hộ, DN của VN sẽ ko thể xuất khẩu hàng hóa mang vài chỉ dẫn thương mại này sang thị trường nước ấy. DN VN hoặc chưa có kiến thức về vấn đề này hoặc ngại chi phí tốn kém và và thủ tục pháp lý phức tạp, thường chưa chú trọng tới việc bảo hộ nhãn hiệu của mình tại thị trường nước không tính. Nhưng DN VN chưa nhìn xa hơn là trong ví như chỉ dẫn thương mại bị “chiếm đoạt” tại nước không tính thì việc “đòi lại” một số chỉ dẫn thương mại đó còn phức tạp và tốn kém hơn rất nhiều.

    Phòng hơn tránh

    cách thức cao cấp nhất để bảo vệ mình là DN nên xác định vài thị trường xuất khẩu và thị trường với tiềm năng xuất khẩu hàng hóa của mình để tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hàng của mình. Đối có chỉ dẫn địa lý, vấn đề sở hữu phức tạp hơn.

    Theo pháp luật VN, quyền có đối có chỉ dẫn địa lý của VN thuộc về Nhà nước VN. Nhà nước trao quyền quản lý chỉ dẫn địa lý đã được đăng ký bảo hộ cho 1 tổ chức đại diện nhà nước và về nguyên tắc, mọi vài tổ chức buôn bán trong khu vực địa lý đấy đều mang thể được sử dụng chỉ dẫn địa lý đó giả dụ đáp ứng một số điều kiện đặt ra. Quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý của VN cũng thuộc Nhà nước VN. Nhà nước sở hữu thể cho phép tổ chức, cá nhân cung cấp sản phẩm sở hữu chỉ dẫn địa lý hoặc tổ chức tập thể đại diện cho tổ chức, cá nhân đó hoặc cơ quan hành chính quản lý địa phương nơi mang chỉ dẫn địa lý thực hiện quyền đăng ký chỉ dẫn địa lý. Khác có nhãn hiệu, thuộc quyền với của một tổ chức, cá nhân cụ thể và chủ có thương hiệu thường sẽ chủ động hơn trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình. Còn đối mang chỉ dẫn địa lý, việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoại trừ chưa nhận được sự sử dụng rộng rãi đúng mức. bởi vì thường thì DN chế tạo sản phẩm sở hữu chỉ dẫn địa lý không có thẩm quyền tự mình đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường nước bên cạnh. Cũng không cần quy trách nhiệm hoàn toàn cho cơ quan quản lý hành chính địa phương – đơn vị được giao thẩm quyền thay mặt nhà nước quản lý chỉ dẫn địa lý – thường là UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - trong việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Thường thì UBND sẽ ủy quyền giao quyền quản lý, khai thác cho những Hiệp hội ngành nghề. Và chính Hiệp hội ngành nghề này yêu cầu đề nghị chủ động trong việc xác định vài thị trường bắt buộc buộc phải tiến hành đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý này để kiến nghị lên một vài cơ quan với thẩm quyền đăng ký. vì vậy, siêu cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ba chủ thể: cơ quan quản lý hành chính địa phương, Hiệp hội ngành nghề và DN phân phối sản phẩm có chỉ dẫn địa lý.

    Việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường nước không tính cũng có nhiều điểm khác biệt so sở hữu việc đăng ký bảo hộ nhãn hàng. nhãn hàng của DN VN lúc đăng ký bảo hộ tại thị trường nước không tính sở hữu thể đăng ký bảo hộ theo hệ thống Madrid (bao gồm Hiệp định Madrid năm 1891 về đăng ký quốc tế thương hiệu hàng hóa và Nghị định thư liên quan đến Hiệp định Madrid) hoặc theo thủ tục quốc gia. Đối có chỉ dẫn địa lý thì chỉ có thể đăng ký theo thủ tục của quốc gia nơi đề nghị bảo hộ. Mặt khác, pháp luật của vài nước quy định rất khác nhau về vấn đề bảo hộ chỉ dẫn địa lý và thông thường chỉ dẫn địa lý siêu khó đạt được sự bảo hộ tại nước ko kể. Thậm chí với các nước không bảo hộ chỉ dẫn địa lý như Mỹ thì khi này cần đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý bắt buộc tiến hành dưới hình thức đăng ký bảo hộ các thương hiệu đặc biệt như nhãn máy xay cà phê mini hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể... bởi vậy, mẹo thức cao cấp nhất là đề nghị dùng dịch vụ pháp lý. một số công ty luật, một số văn phòng luật sư sẽ tư vấn cho DN đối mang thị trường cụ thể thì đề nghị bảo hộ chỉ dẫn địa lý dưới bí quyết thức nào, vài tài liệu nào nhu yếu cho việc đăng ký bảo hộ... Ví dụ như ví như chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột. Buôn Ma Thuột được bảo hộ tại VN dưới hình thức chỉ dẫn địa lý nhưng lúc đăng ký tại một vài nước, chỉ mang những ít nước chấp nhận bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý. Còn đa dạng nước khác chúng ta nên đăng ký bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận, ví dụ tại Mỹ và Pháp, vài nước khác đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, ví dụ tại những nước Benelux, Thụy Sĩ, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore.


    Và đòi lại ra sao ?

    Tuy nhiên, chẳng hề giả dụ nào cũng có thể phòng hạn chế. Trong ví như xảy ra một số tranh chấp nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý hoặc các quyền mang trí tuệ khác tại thị trường nước ko kể, DN bắt buộc bình tĩnh chọn phương pháp tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của mình. Việc bảo vệ quyền của DN có thể được tiến hành bằng rộng rãi mẹo thức khác nhau, phụ thuộc vào từng nếu cụ thể. Trong giả dụ văn bằng bảo hộ chưa được cấp, mới đang trong quá trình xét nghiệm thì cách thức thường được dùng là nộp đơn phản đối cấp văn bằng bảo hộ. Đối mang thương hiệu và chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ, phương pháp thức thường được tiêu dùng là đề nghị cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại hủy bỏ hiệu lực của văn bằng bảo hộ hoặc khởi kiện ra tòa án.

    không tính ra, sự hỗ trợ từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền như Cục SHTT VN cũng vô cùng hữu ích. Trong ví như xảy ra tranh chấp, việc đầu tiên DN cần hình dung là tìm 1 văn phòng luật sư hay một Cty luật mang chất lượng để tư vấn chọn giải pháp giải quyết. Dù rằng các vụ kiện hay khiếu nại ở nước ko kể, cần được thực hiện bởi 1 Cty luật của nước bên cạnh ấy nhưng điều đấy ko sở hữu nghĩa rằng một vài Cty luật của VN ko giữ vai trò quan trọng. Chính các Cty luật của VN sẽ tư vấn để đưa ra bí quyết thức giải quyết vụ việc tốt nhất, lựa tìm đối tác có uy tín của nước ngoại trừ để đại diện DN VN tại nước bên cạnh, thu thập và rà soát các tài liệu cần phải có để có cở sở đưa ra các buộc phải cho yêu thích. Và một vài Cty Luật cũng sẽ thay mặt DN theo dõi qúa trình giải quyết ở nước không tính, chủ động nên hoặc thay đổi đề nghị pháp lý cho thích hợp. ko kể ra, chi phí cho việc sử dụng dịch vụ pháp lý của VN thường tương đối tốt, ví dụ, giá tiền cho tất cả vụ tranh chấp chỉ dẫn địa lý “Buôn Ma Thuột” khoảng hơn 4.000 USD.

    Rõ ràng, câu chuyện đã với một dòng kết có hậu. Nhìn sự việc 1 phương ca đánh sữa inox pháp đơn thuần, nhẹ nhàng thì đây là việc chúng ta mất cảnh giác. Nhưng qua đó cũng là bài học, tuy rằng ko mới, rằng trường hợp chúng ta chỉ chăm chăm nghĩ tới việc xây dựng lợi kinh tế từ sản phẩm mà xem nhẹ chi tiết cần bảo vệ, nâng niu nó thì mẫu giá cần trả sẽ ko phải nhỏ.

Chia sẻ trang này