1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cao thủ nào đã luyện ít nhất 200 bộ truyện thì hãy vào đây

Chủ đề trong 'Kiếm hiệp cốc' bởi pro, 01/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cdtphuc

    cdtphuc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/10/2001
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Xin có vài lời với các vị huynh đài:
    -Cổ Long và Nam Kim Thạch chỉ là một. NKT là chỉ là một bút danh khác của CL.
    -Nhất Giang chỉ là một tác giả "ảo", được các nhà xuất bản lậu ở VN sau 1975 gán cho là tác giả của các truyện mà họ "xào" lại, chủ yếu là của Trần Thanh Vân, cũng có khi là Kim Dung hay Cổ Long.
    -Người đọc KH hầu hết chỉ chú ý đến truyện KD mà ít để tâm đến các tác giả khác bởi lẽ trình độ của ông đã vượt những người còn lại một khoảng rất xa, thậm chí ngay cả Cổ Long, Ngoạ Long Sinh , Lương Vũ Sinh...cũng không thể sánh kịp.Trong khi truyện của các tác giả khác đa phần chỉ dừng lại ở mức độ giải trí thì truyện của KD đã được nâng lên thành mức độ tác phẩm văn chương. Tính nghệ thuật trong tác phẩm KD là điều đã được nhiều học giả thừa nhận. Đây là điều không thể có được hay hầu như rất hiếm khi bắt gặp được ở các tác giả khác.
    -Trong số các tác phẩm của Cổ Long thì các bộ truyện về nhân vật Tiểu Phi-Lưu Hương Đạo Soái (cái từ Sở Lưu Hương chỉ là do các vị làm phim HK đặt ra mà thôi), và các bộ Giang hồ thập ác-Tuyệt đại song kiều... được thừa nhận như các truyện đắc ý nhất của tiên sinh. Các truyện như Viên Nguyệt Loan đao, Lưu tinh hồ điệp kiếm...được viết lúc CL không còn ở phong độ đỉnh cao, thậm chí có nhiều đoạn là do người khác viết thế (CL có cả một "xưởng" văn học, nhiều bộ truyện ông chỉ chấm phá vài nét hay thậm chí chỉ ký tên để lấy tiếng). Đọc các truyện như thế ta dễ nhận thấy sự nhợt nhạt, đôi khi là hời hợt trong tác phẩm. Chúng không còn đặc sắc và "đậm đà" như các tác phẩm nổi tiếng khác của ông.
    -Về tác giả Trần Thanh Vân, nếu tại hạ nhớ không lầm thì ông chưa bao giờ được đánh giá cao cả, dù chỉ là xếp ngang hàng với Ngoạ Long Sinh hay Độc Cô Hồng...
    Tất nhiên là mỗi người đều có sở thích khác nhau và sở thích đó cần được tôn trọng. Riêng tại hạ không đánh giá cao TTV bởi lẽ truyện của ông cũng như của một số vị tương tự nhuốm quá nhiều màu sắc bạo lực. Những lời thoại giữa các nhân vật khá vô vị. Các nhân vật thường chỉ suy nghĩ và hành động theo cảm tính chủ quan của tác giả chứ không theo logic của một người thực tế phải làm. Điều này đặc biệt khác với những tác phẩm của KD, và ở một chừng mực nào đó, ở truyện của CL, Ngoạ Long Sinh...
    -Về tác giả Ưu Đàm Hoa, thú thực là tại hạ chưa có dịp đọc qua nhiều, chỉ mới lướt qua vài chương của bộ Du Già Đại Pháp, một trong các truyện được nhiều người khen của ông. Nhận xét ban đầu là bút pháp của ông cũng không có gì đặc sắc lắm, dù có sự cố gắng gom góp các tinh hoa của những người đi trước. Cá tính nhân vật không rõ nét, lời thoại không hay (có thể la do người dịch). Về truyện Bích Nhãn thần quân thì tại hạ không có ấn tượng lắm (phần đầu có vẻ xem được nhưng càng về sau càng đuối).
    -Cuối cùng, liệu có cần phải "luyện" đến hơn 200 bộ truyện mới có thể "có tư cách" đánh giá chăng? Theo kinh nghiệm bản thân và một số bằng hữu thì khi mới bước chân vào chốn giang hồ, chúng ta thường tìm đến với các bộ truyện kiểu "thù sâu như biển...chưởng bay ầm ầm...thịt xương văng tung toé..." giống như "Lệnh hành quyết" hay "Lệnh xé xác".... Tuy nhiên, sau một thời gian các truyện kiểu này sẽ trở nên nhàm chán và người đọc (thường) có khuynh hướng chuyển sang các truyện có tính thực hơn, các nhân vật hành động mang tính người hơn, và ít nhiều có tính nhân bản, và dĩ nhiên không thể bỏ qua tác phẩm của KD. Dù bạn có đọc KD ngay từ những ngày đầu đọc KH thì sau này, sau khi đã tích luỹ được một số "công lực" kha khá, quay trở lại đọc KD bạn vẫn sẽ phát hiện ra những điểm hay, mới, lạ trong truyện của ông, những điểm hầu như không thể bắt gặp trong các truyện của các tác giả khác (dù họ cũng đã rất cố gắng để "học" lấy vài phần cái "thần" của tiên sinh). Đến lúc này nếu có dịp quay trở lại với những truyện đã đọc "thuở ban đầu", bạn sẽ không khỏi cảm thấy khó chịu với cách viết đầy khiên cưỡng, gượng ép trong các truyện đó, và có khi còn tự cưòi vào sự si mê khờ dại lúc mới xuất đạo của mình.
    Do vậy, trong một số trường hợp, không nhất thiết phải đọc xong một bộ truyện mới đánh giá được sự hay dở của nó. Có khi chỉ cần một tập hay nửa cuốn, hay vài mươi trang hay đôi khi thậm chí chỉ cần đọc trang đầu là ta có thể đánh giá được truyện đó có nên đọc hay không ? Các đoạn miêu tả võ công, lời thoại thể hiện rõ nhất trình độ của tác giả. Sâu xa hơn, có thể xét đến bố cục nội dung, cách xây dựng tình huống và tâm lý nhân vật .... Đến một quầy thuê truyện bạn sẽ bắt gặp hàng trăm bộ truyện. Lúc ấy, "kỹ năng" đánh giá tác phẩm chớp nhoáng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tiền bạc đáng kể, tránh khỏi sự bực mình khi đã vác một bộ về nhà, đọc thấy chán lại phải quay lại để đổi !

    Tất nhiên, đây chỉ là ý kiến cá nhân của tại hạ. Mỗi người có những cảm nhận, sở thích khác nhau về truyện KH và tại hạ tôn trọng sở thích đó của các vị huynh đài. Tuy nhiên, chúng ta nên có một cái nhìn "mềm" hơn một tí về truyện KH. Nếu có thể, xin pro cô nương hãy sửa cái tiêu đề của topic lại đi, kẻo lại làm cho các vị tiền bối phương xa ghé lại phải "giật mình"!
    ---------------------------------------------------

    Quand je la regarde, moi l'homme loup au coeur d'acier
    Devant son corps de femme, je suis un géant de papier
  2. pro

    pro Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    cdtphuc nói đúng lắm. Thực ra pro cũng không nghĩ lập topic này để những người đọc trên 200 truyện vào mà chẳng qua muốn lập một topic bình chọn truyện hay để mọi người cùng biết mà đọc thôi. Lấy tên như vậy để kích thích trí tò mò của các bạn lúc đầu ý mà. Nhưng có lẽ pro ko nên đổi tên nữa để tránh nhầm lẫn.
    Còn quả thật pro đọc nhiều truyện cũng biết khá nhiều trang Web kiếm hiệp nhưng lại ko mấy để ý đến tiểu sử tác giả (trừ KD ra) cho nên cũng ko tránh khỏi nhầm lẫn cám ơn bạn đã cho biết.
    Về đánh giá tác giả, hình như pro nhớ chưa bao giờ khen Trần Thanh Vân và Ưu đàm hoa cả, chẳng qua chỉ nhắc nhở đến thôi (mình cũng đã nói chuyện ƯĐH đọc chỉ để giải trí mà) . Mình cũng cho rằng KD là tác giả nổi tiếng nhất đương nhiên là có cơ sở rồi, nhưng đâu chỉ có truyện KD là hay và cũng đâu phải KD ko có chuyện dở. Hơn nữa mỗi người một ý thích bạn nói truyên KD hơn các tác giả khác một đoạn rất xa dường như hơi quá cực đoan đó. Ngoài ra pro nhìn truyện KH một cách hoàn toàn khách quan hay như cách bạn nói là khá "mềm" cho nên mình mới không tập trung vào một tác giả nào cả, cứ truyện nào thấy hay là đọc thôi. Tuy nhiên 13 truyện KD mình cũng đọc hết rồi và ko chỉ một lần cuối cùng mới đưa ra kết luận đó
    Mình cũng xin nhắc lại mỗi người một ý thích có lẽ mình là dân kinh tế cho nên đọc chuyện chú trọng nhất tính lôgic và cốt truyện, tính trí tuệ (hay nói cách khác là mưu kế) hơn là nghệ thuật, còn các bạn khác có thể chú trọng khác nhau.
    Theo mình thấy cách đánh giá về truyện KD của cdtphuc cũng giống như của các nhà phê bình mà mình đã đọc (ko biết bạn đã đọc những bài đó chưa ?) Cách đánh giá của các nhà phê bình thì thường có lý nhưng có nhất thiết phải theo ko ? Ý mình là tác phẩm văn học dẫu sao cũng là một tác phẩm hư cấu, cho nên cách nhìn nhận cũng tuỳ từng người đọc thôi và lời của nhà phê bình cũng không phải là định lý. Như các định luật kinh tế của mình còn phải tuỳ thời tuỳ người vận dụng nữa là. Một lý do mình tạo topic này cũng vì muốn có 1 topic dành cho người đọc truyện KH nói chung với nhiều ý thích khác nhau vì chẵng nhẽ ai cũng phải trao đổi về KD hết sao ?
    Đây cũng chỉ là thiển ý của mình vậy có gì hơi quá mong các bạn bỏ qua. Mình biết những người mê KD đều là những cao thủ truyện KH cả mong các bạn đừng giận mà góp ý cho topic này

    L.I
  3. fantasyhn

    fantasyhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/07/2002
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    MÌnh đã đọc Việt nữ kiếm của KD rồi thấy phát ốm, mà Bạch mã khiếu Tây phong cũng chẳng mấy hay, Uyên Ương đao thì chưa đọc. Mình cũng cho rằng không nhất thiết cứ cực đoan hoá KD như vậy

    fantasy

  4. Tudi_ftu

    Tudi_ftu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/07/2002
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Chào cả lò, có ai đọc hết bộ Độc thủ phật tâm chưa? Nói cho tôi biết với nhé,,,,
    2-D
  5. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Thế huynh muốn hỏi cái gì?
    Theo thiển ý của tại hạ thì chắc chưa có ai đã đọc hết 200 bộ truyện kiếm hiệp đâu. Bộ TKH đầu tiên tại hạ đọc cũng khá hay, nhưng kô nhớ đến tên tác phẩm và tác giả. Bộ thứ 2 là Xạ điêu anh hùng truyện của Kim Dung. Tiếp sau đó là các tác phẩm "đinh" như Thần Điêu hiệp lữ, Ỷ Thiên Đồ Long kí, Tiếu ngạo giang hồ, Thiên Long Bát Bộ - Lục Mạch Thần Kiếm, Hiệp Khách Hành và kết thúc là Lộc Đỉnh Kí. Từ khi làm quen với TKH trên mạng thì mới biết đến những tác phẩm của Cổ Long (Tiểu Lý phi đao, Huyết tâm lệnh, Long hổ phong vân, Lục Tiểu Phụng, Viên Nguyệt loan đao, Yến Thập Tam), Ngọa Long Sinh (Xác chết loạn giang hồ, Đàn chỉ thần công, Điệu sáo mê hồn), Trần Thanh Vân, Ưu Đàm Hoa, v.v... và thêm những bộ còn lại của Kim Dung. Thật ra trong các tác phẩm của Kim Dung thì những tác phẩm tại hạ vừa kể trên mới thật sự có giá trị nổi bật, còn những tác phẩm còn lại chưa đủ tầm vóc, mặc dù Liên Thành Quyết (còn gọi là Tố tâm kiếm) cũng khá hay. Những tác phẩm xuất sắc của Kim Dung, quả thật, đã vượt xa các tác phẩm xuất sắc của các tác giả khác. So với Cổ Long thì Kim Dung kô những viết truyện giàu nghệ thuật hơn, cốt truyện hay hơn, mà còn đồng đều về chất lượng hơn. Các tác giả khác thì khỏi nói tới. Ngọa Long Sinh thì còn đáng xem 1 chút. Trần Thanh Vân viết truyện thì đầy máu me, lâu lâu lại có những đoạn kô phù hợp cho U-16. Ưu Đàm Hoa thì chỉ để giải trí. Nói chung, nếu muốn tiết kiệm khi mướn truyện, thì ban đầu chỉ nên mướn chừng 1-2 cuốn (trong tổng số 15-20 cuốn), về nhà đọc, sau đó đủ biết có nên tiếp tục đọc tiếp hay kô.
    Si l'amour existe encore
  6. prankster

    prankster Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/05/2002
    Bài viết:
    1.885
    Đã được thích:
    0

    Tớ dây dọc truyện kiếm hiệp từ năm tớ học lớp 3 lúc dó nhiều khi nhiều chữ không biết dọc còn phải dánh vần mà vẫn thấy là từ trước dến nay chưa có tác giả nào có nhiều truyện hay như Kim Dung . DĨ nhiên là không phải truyện nào cũng hay , nhưng da phần là hay và trên cả hay với lại tuy có hâm mộ Kim Dung thiệt nhưng Kim Dung cũng dâu phải là người viết truyện duy nhất hìhì ... Nhưng dạo này thấy truyện chán quá thà ngồi dọc lại mấy truyện cũ còn hay hơn , biết bao giờ mới có một Kim Dung thứ hai dây ???
    Hehe... với lại chủ dề của bác dọc tên lên tiểu dệ thấy hãi quá , không biết mình dọc truyện mười mấy năm rồi có dú 200 bộ chưa
    Được prankster sửa chữa / chuyển vào 08/07/2002 ngày 10:21
  7. pro

    pro Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Vậy sao ? Tui đọc truyện chua tròn 10 năm mà ít nhất đã đọc trên 200 bọ ròi ( chỉ riêng trong đĩa đã khoảng gần 150 bọ) Chắc là tại tui rõi hơi quá !
    Nhu*ng topic này đ ể bình chọn truyện hay/dở đ ể mọi nguời biết mà dọc kia mà thôi tù* nay miễn tranh cãi truyện KD và các tác giả khác ai hay n­ũ*a nhé
    A` nhắn bạn tudi_ftu truyện Đọc thủ phật tâm cũng ko hay lắm đâu nếu bạn đang rảnh thì hãy đọc

    L.I
  8. fantasyhn

    fantasyhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/07/2002
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    pro tỉ tỉ đừng ngạc nhiên, mấy vị tự xưng là cao thủ đó muốn ra vẻ sành điệu cho nên suốt đời chỉ ngâm mấy chuyện KD mà thôi ko như chúng ta rỗi hơi cho nên mới đọc nhiều chuyện vậy. Mà chị vào Vietforever đi, ở đó mọi người tôn trọng ý thích của nhau nói chuyện thoải mái lắm

    fantasy

  9. pro

    pro Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Ùh chị cũng vào đó rồi, đang đợi Trúc Đào tỉ tỉ dịch truyện Ngân câu đổ phường mỏi cả cổ

    L.I
  10. cdtphuc

    cdtphuc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/10/2001
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Xin cáo lỗi cùng các vị là mấy hôm nay tại hạ có phần bận rộn nên chưa phúc đáp cho pro cô nương được. Bây giờ xin trả lời một số điểm.
    Pro cô nương viết:
    Theo mình thấy cách đánh giá về truyện KD của cdtphuc cũng giống như của các nhà phê bình mà mình đã đọc (ko biết bạn đã đọc những bài đó chưa ?) Cách đánh giá của các nhà phê bình thì thường có lý nhưng có nhất thiết phải theo ko ? Ý mình là tác phẩm văn học dẫu sao cũng là một tác phẩm hư cấu, cho nên cách nhìn nhận cũng tuỳ từng người đọc thôi và lời của nhà phê bình cũng không phải là định lý. Như các định luật kinh tế của mình còn phải tuỳ thời tuỳ người vận dụng nữa là. Một lý do mình tạo topic này cũng vì muốn có 1 topic dành cho người đọc truyện KH nói chung với nhiều ý thích khác nhau vì chẵng nhẽ ai cũng phải trao đổi về KD hết sao ?
    Phải chăng cô nương muốn nói rằng những tại hạ viết chẳng qua chỉ dựa theo những gì các nhà phê bình đã nói? Nếu quả vậy thì tại hạ xin cảm tạ sự câu hỏi "tế nhị" của cô nương. Nhân đây cũng xin nói rằng những gì tại hạ nói ở đây không phải "xào lại" từ một nhà phê bình nào cả, cũng không phải nói cho "ra vẻ sành điệu" hay "tỏ ra ta là cao thủ" v.v...như có vị cô nương nào đó đã phát biểu. Đó hoàn toàn là cảm nhận cá nhân của tại hạ về truyện KH và tại hạ post lên đây như một sự chia sẻ với các vị về sự yêu thích truyện TKH mà thôi. Nếu cô nương hỏi lại những người quen biết tại hạ ở đây như Kiều huynh đệ chẳng hạn, hoặc đọc lại một số bài viết cũ tại hạ viết đã khá lâu, thì sẽ rõ hơn về những gì tại hạ viết.
    Tại hạ cũng đồng ý với cô nương là cảm nhận và sự yêu thích của mỗi người là khác nhau, và ta chẳng cần phải "theo đuôi" một ai cả. Tuy nhiên, tại hạ sẽ rất vui nếu có ai đó chỉ thêm cho mình về những điểm đặc sắc ở tác phẩm này hay chỗ hạn chế ở một tác phẩm khác, nó sẽ giúp ta cảm nhận và hiểu rõ hơn về tác phẩm mà mình yêu thích (hì hì, dĩ nhiên là sự chỉ giáo đó phải "hợp lý" rùi! ).
    Xin quay trở lại "vấn đề Kim Dung". Tại hạ hơi ngạc nhiên là dường như cô nương không mấy "mặn mà" với KD tiên sinh. Nếu cô nương không muốn đề cập đến ông thì cũng nên nói rõ ngay từ đầu chứ ? . Cô nương cho rằng tại hạ đã "cực đoan" khi quá đề cao KD. Đó là ý kiến của cô nương. Riêng tại hạ thì vẫn cho rằng KD đã ở một đẳng cấp vượt trội so với các tác giả còn lại, không thể so sánh theo kiểu một tám một mười được ! Lý do tại hạ đã nói rồi, đó là bởi các tác phẩm của KD đã vượt khỏi khuôn khổ giải trí đơn thuần như các truyện KH khác, mà đã được nâng lên mức nghệ thuật rồi. Ta hãy thử lấy một khía cạnh để xem xét (vắn tắt thôi ! ). Đó là tình yêu.
    Tình yêu trong các tác phẩm của KD đã được xây dựng rất thành công. Các mối tình "Vô Kỵ-Triệu Minh", "Dương Qua-Tiểu Long Nữ","Quách Tỉnh-Hoàng Dung" đã làm "say đắm" nhiều thế hệ độc giả, già trẻ lớn bé đủ cả ! Tại hạ được biết có một số khán giả (nữ) còn thích những chuyện tình trong KD hơn trong các tiểu thuyết diễm tình của nữ sĩ Quỳnh Dao. Đó là những mối tình được mô tả rất tinh tế, rất thực, ...rất người. Ta hãy thử nhìn lại xem các tác giả khác đã mô tả chuyện tình yêu trong tác phẩm của họ như thế nào ? Những mối quen biết hời hợt nhanh chóng dẫn đến những mối tình tay ba, tay tư ...không để lại một dấu ấn nào cả. Không phải họ không muốn xây dựng cho câu chuyện tình thêm phần thi vị nhưng việc đó, phải nói là đã vượt ngoài tầm tay của họ.
    Tất nhiên, có bạn sẽ nói là truyện của các tác giả ấy không chú trọng đến chuyện tình yêu ..."linh tinh" mà là ở các phần khác. Nhưng dù có xét ở khía cạnh nào thì việc vượt trội của KD cũng là điều có thể dễ dàng nhận ra cả. Đạc biệt, nếu cô nương muốn nói đến "tính logic và cốt truyện , tính trí tuệ" thì tại hạ có thể khẳng định rằng về mặt logic và cốt truyện, cũng như về mưu trí không ai có thể qua mặt được KD tiên sinh cả.
    Còn về một số tác phẩm "chất lượng yếu" mà cô nương đề cập thì hầu hết là được viết trong thời kỳ tiên sinh mới "xuất đạo", không thể vin vào đó để đánh giá trình độ của ông được (và chắc chắn chúng sẽ bị mai một đi cùng thời gian). Nếu cô nương để ý sẽ thấy các tác phẩm sau này ông càng viết càng tỏ ra xuất sắc. Từ "Bích huyết kiếm", "Thư kiếm ân cừu lục"... đến "Lục mạch thần kiếm", "Tiếu ngạo giang hồ", "Lộc đỉnh ký" bút pháp của ông đã có sự tiến bộ vượt bậc, lão luyện và sắc sảo hẳn lên.
    Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là tại hạ "khinh rẻ" hay "hắt hủi" những tác giả khác. Thực ra, ngoài một số độc giả cực kỳ kén chọn, đòi hỏi "sản phẩm tinh thần" mà họ thưởng thức phải luôn có "chất lượng" cao nhất thì hầu hết người đọc KH vẫn tìm đến một số tác giả khác. Bởi lẽ đọc truyện KD có đến mười lần thì cũng phải chờ cho "quên bớt" đi thì đọc lại mới có hứng. Muốn cho "đã ghiền" thì phải tập ..."bớt kén cá chọn canh" đi.
    Tại hạ cũng thích đọc các truyện "Xác chết loạn giang hồ", "Đàn chỉ thần công" của Ngoạ Long Sinh. Bên cạnh một số truyện nổi tiếng của Cổ Long tại hạ còn thấy một số truyện khác của ông cũng khá hay như "Huyết sử võ lâm", "Hồng bào quái nhân"...
    Và thể theo lời yêu cầu của cô nương thì tại hạ xin bầu chọn thêm "Đề ấn giang hồ", "Nửa cõi sơn hà", "Tàn hồng linh điệp ký" ... Đó là những truyện mà theo tại hạ, tác giả đã đầu tư viết khá cẩn thận, bố cục hợp lý, không bị rơi vào cảnh "đầu voi đuôi chuột". Không biết cô nương thế nào chứ tại hạ đi thuê truyện mà bắt gặp được những quyển thế này giữa một rừng các quyển khác thì vô cùng mừng rỡ . Tiếc là những quyển như thế ngày càng hiếm đi trên các kệ sách ở các quầy cho thuê truyện.
    ---------------------------------------------------

    Quand je la regarde, moi l'homme loup au coeur d'acier
    Devant son corps de femme, je suis un géant de papier

Chia sẻ trang này