1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cao thủ vào đây giúp mô phỏng tín hiệu

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi dobby, 11/07/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    Tài liệu tham khảo: KỸ THUẬT MÔ PHỎNG
    1. Khái niệm về mô phỏng
    Có khá nhiều định nghĩa về khái niệm mô phỏng.
    Trong đời sống hàng ngày, theo ngữ nghĩa, mô phỏng có nghĩa là bắt chước (Từ điển tiếng Việt). Bản chất của việc bắt chước này là tái tạo những sự vật, hiện tượng đã cảm nhận được qua tác động trực quan.
    Xét dưới góc độ thuật ngữ khoa học, người ta hiểu mô phỏng là thực nghiệm quan sát được và điều khiển được trên mô hình của đối tượng khảo sát. Trong nghiên cứu khoa học, mô phỏng là một trong những phương pháp nghiên cứu quan trọng. Đó là quá trình nghiên cứu tiến hành trên vật nhân tạo, tái tạo sự vật, hiện tượng (trên mô hình) mà người nghiên cứu cần quan sát, thực nghiệm.
    Việc mô phỏng đã được áp dụng từ rất lâu trong nhiều ngành khoa học cũng như trong thực tế đời sống con người. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên các mô hình để qua đó thấy được kết quả trên hệ thống thực. Các kiến trúc sư khi thiết kế công trình của mình, để có sự hài hoà với địa hình cũng như các công trình tồn tại xung quanh đã phải lập nên sa bàn phỏng theo địa hình nơi công trình được thiết kế để có được cái nhìn tổng quan. Các nhà quân sự, trong huấn luyện cũng phải dùng phương pháp tập trận phỏng theo tình huống chiến đấu để binh sỹ làm quen với môi trường chiến trận.
    Dưới đây là một số định nghĩa về mô phỏng đã và đang được sử dụng phổ biến hiện nay:
    - Mô phỏng là phương pháp nhận thức thế giới thực thông qua nghiên cứu, thực nghiệm trên mô hình của đối tượng mà ta quan tâm.
    - Mô phỏng là thực nghiệm quan sát được và điều khiển được trên mô hình của đối tượng khảo sát.
    - Mô phỏng là phương pháp nhận thức thế giới thực thông qua nghiên cứu, thực nghiệm trên mô hình của đối tượng mà con người quan tâm.
    Như các định nghĩa đã nêu, trong mô phỏng người ta có sử dụng mô hình. Nhưng tại sao phải nghiên cứu trên mô hình mà không nghiên cứu trên hệ thống thực? Có thể có các trường hợp sau đây:
    - Trong thực tế NCKH có nhiều thí nghiệm trong điều kiện nguy hiểm như sử dụng chất nổ, chất cháy, phóng xạ, v.v ..., nếu tiến hành trên những chất liệu thật khi chưa có những biện pháp kiểm soát hậu quả thì có thể xảy ra những tổn thất không thể lường được về người và của.
    - Khi nghiên cứu những thiết bị đắt tiền, những thiết bị có cấu tạo phức tạp, để tiết kiệm kinh phí và đơn giản hoá việc nghiên cứu, người ta thường tạo ra những đối tượng tương tự như đối tượng thật đang cần nghiên cứu nhưng đơn giản và rẻ hơn nhiều, v.v...
    - Khi nghiên cứu những khái niệm mang tính trừu tượng như sự chuyển động của dòng điện, nếu nó được trực quan hoá thì việc nhận thức vấn đề sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
    Trong multimedia, thành phần rất được ưa chuộng và quan trọng bậc nhất của kỹ thuật hiện đại này là hoạt hình và mô phỏng. Mô phỏng là hiển thị một chuỗi các hình ảnh hoặc khung hình trên màn hình phỏng theo một chuyển động nào đó. Thực ra, ở đây, mô phỏng là một dạng ảo ảnh thị giác, tạo nên sự năng động, truyền sinh khí và chuyển động cho những đối tượng khô khan, bổ sung chiều kích thời gian cho hình ảnh.
    (còn tiếp)
    ---------------------------------------------------------------------
    @ Dự án Giáo dục Kỹ thuật & Dạy nghề (Tài liệu Bồi dưỡng Phương pháp Dạy học ?" Đào tạo Mở rộng)

  2. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    Tài liệu tham khảo: KỸ THUẬT MÔ PHỎNG (tiếp theo)
    2. Khái niệm về mô hình
    Mô hình là một mô phỏng bằng thực thể (Substantial Reproduction) hay bằng khái niệm (Conceptial Reproduction) một số thuộc tính và quan hệ đặc trưng của đối tượng nào đó (gọi là đối tượng mô hình hoá hay nguyên hình) với mục đích nhận biết, làm đối tượng quan sát thay cho nguyên hình hoặc đối tượng nghiên cứu về nguyên hình.
    Các đối tượng có thể được mô hình hoá bao gồm các hệ thống từ đơn giản đến phức tạp như sau:
    - Hệ thống vô cơ (các cấu trúc đơn giản nhất của vật lý: nguyên tử, phân tử; các kết cấu cơ học: cầu cống, nhà cửa, đường xá; ...)
    - Hệ thống cơ học (các cấu trúc động học: động cơ điện, máy tiện, máy xúc, ...)
    - Hệ thống sinh học (hệ thống sống có khả năng trao đổi nguồn lực với môi trường: động thực vật, con người - sinh học, ...)
    - Hệ thống xã hội, đó là những hệ thống có khả năng trao đổi nguồn lực với bên ngoài và đồng thời có khả năng biến đổi thích nghi cùng với môi trường.
    Rất nhiều tình huống trong lao động nghề nghiệp có thể được mô phỏng để vận dụng trong dạy học thông qua các trò chơi, đóng vai như tình huống tiếp khách lễ tân ở khách sạn, tiếp khách ở cơ quan, cứu thương, giải quyết công văn giấy tờ của người thư ký, thương thảo hợp đồng, v.v...
    (còn tiếp)
    ---------------------------------------------------------------------
    @ Dự án Giáo dục Kỹ thuật & Dạy nghề (Tài liệu Bồi dưỡng Phương pháp Dạy học ?" Đào tạo Mở rộng)

    Được lan0303 sửa chữa / chuyển vào 12:44 ngày 30/07/2008
  3. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    Tài liệu tham khảo: KỸ THUẬT MÔ PHỎNG (tiếp theo)
    4. Tính chất, các loại mô hình và các bước xây dựng mô hình trong mô phỏng
    4.1. Tính chất của mô hình
    Mô hình có ba tính chất đặc trưng là:
    - Tính tương tự:
    Mô hình phản ánh các thuộc tính cần nghiên cứu của đối tượng nghiên cứu, do đó kết quả nghiên cứu trên ô hình cũng giống như kết quả nghiên cứu trên nguyên mẫu.
    - Tính đơn giản:
    Khi xây dựng mô hình theo một mục đích nghiên cứu nhất định, mô hình chỉmang các thuộc tính và quan hệ đặc trưng, cơ bản của đối tượng nghiên cứu, còn các thuộc tính khác không ảnh hưởng tới quá trình nghiên cứu thì đều đã bị lược bỏ.
    - Tính khái quát:
    Mô hình thường mang thuộc tính đặc trưng của một lớp các đối tượng cùng loại, do đó có thể dùng mô hình để nghiên cứu những đối tượng khác thuộc lớp đó. Ví dụ: mô hình động cơ 4 kỳ có thể đại diện cho động cơ 4 kỳ xe máy, ôtô, ...
    4.2. Các loại mô hình
    Mô hình thường được phân ra làm hai loại là mô hình vật chất và mô hình lý thuyết.
    - Mô hình vật chất (còn được gọi là mô hình cảm tính vì nó giúp ta tri giác trực tiếp được bằng các giác quan như thị giác, xúc giác, ...). Ví dụ: mô hình động cơ; mô hình pitông; mô hình tàu thuỷ; ...
    - Mô hình lí thuyết (còn được gọi là mô hình lôgíc vì nó giúp cho việc suy luận, phán đoán trong nhận thức). Ví dụ: mô hình thuyết động học phân tử các chất khí cho phép ta giải thích được một số tính chất, hiện tượng về chất khí; mô hình nguyên tử; ...
    Trong kỹ thuật, mô hình còn được chia ra:
    - Mô hình động: là loại mô hình mô phỏng nguyên lý hoạt động của các đối tượng như mô hình động cơ, mô hình hộp số, ...
    - Mô hình tĩnh: là loại mô hình mô phỏng hình ảnh, cấu tạo của các đối tượng như mô hình mũi khoan, tranh vẽ, ...
    - Mô hình tháo được: là loại mô hình có cấu tạo gồm nhiều chi tiết ráp lại với nhau, nó phản ánh cấu tạo của đối tượng nghiên cứu như mô hình động cơ 4 kỳ, mô hình hộp số, ...
    - Mô hình không tháo được: là mô hình có cấu tạo là một khối thống nhất như mô hình xilanh, mô hình pitông, v.v...
    4.3. Các bước xây dựng mô hình
    Việc xây dựng mô hình có thể được thực hiện theo các bước dưới đây.
    (1) Xác định mục đích nghiên cứu
    Đây là bước đầu tiên, bắt buộc phải có của mọi quá trình nghiên cứu khoa học. Để có đường lối nghiên cứu đúng đắn cần xác định rõ mục đích nghiên cứu. Mục đích nghiên cứu sẽ hướng dẫn các bước đi chiến lược của công trình để đạt tới đích cuối cùng.
    (2) Xác định các thuộc tính cần mô phỏng của đối tượng
    Trên các đối tượng có rất nhiều thuộc tính khác nhau. Dựa vào mục đích nghiên cứu đặt ra phải xác định rõ những thuộc tính của đối tượng có liên quan, lược bỏ đi các thuộc tính không cơ bản, không ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu, từ đó làm cho việc mô phỏng đảm bảo được cả tính tương tự và tính đơn giản của mô hình.
    (3) Xây dựng mô hình
    Dựa vào những thuộc tính đặc trưng, cơ bản đã lựa chọn ở bước 2, cần xác định mối liên hệ giữa các thuộc tính, quan hệ giữa các tham số đầu vào, đầu ra (nếu có), xây dựng các phương trình biểu thị các quan hệ đó. Từ đó thiết kế các chi tiết của mô hình theo các tham số đã tính toán và ráp thành mô hình trên cơ sở quan hệ giữa các chi tiết với nhau.
    (4) Nghiên cứu trên mô hình
    Sau khi có được mô hình ở bước 3, tiến hành nghiên cứu thực nghiệm trên mô hình đó, thu nhận các kết quả.
    (5) Kiểm tra, đánh giá
    Đem kết quả thu được ở bước 4 so sánh với kết quả nghiên cứu, tính toán trên lý thuyết và kết quả thí nghiệm trên nguyên mẫu, nếu thấy phù hợp thì nên tiến hành xác định ưu nhược điểm của mô hình so với nguyên mẫu để xét xem có thể đưa mô hình này vào áp dụng được hay không.
    (còn tiếp)
    ---------------------------------------------------------------------
    @ Dự án Giáo dục Kỹ thuật & Dạy nghề (Tài liệu Bồi dưỡng Phương pháp Dạy học ?" Đào tạo Mở rộng)

  4. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    Tài liệu tham khảo: KỸ THUẬT MÔ PHỎNG (tiếp theo)
    5. Những điều cần lưu ý
    Trong việc xây dựng và sử dụng mô phỏng trong dạy học cần phải chú ý một số điều cốt yếu sau:
    - Bảo đảm rằng các sự vật, hiện tượng, các hoạt động, các tình huống được xem là thực.
    - Các mục tiêu, nguyên tắc phải được giải thích rõ ràng.
    - Người học phải có các kỹ năng cần thiết để tham gia vào tình huống dạy học có sử dụng mô phỏng như thao tác trên thiết bị mô phỏng, kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng giao tiếp, v.v...
    - Phản hồi kịp thời trong quá trình và khi kết thúc quá trình dạy học có sử dụng mô phỏng.
    - Bản thân giáo viên cần phải sử dụng thành thạo các mô phỏng được đưa vào dạy học.
    - Cần phải lựa chọn và đưa vào sử dụng các mô phỏng phù hợp.
    ---------------------------------------------------------------------
    @ Dự án Giáo dục Kỹ thuật & Dạy nghề (Tài liệu Bồi dưỡng Phương pháp Dạy học ?" Đào tạo Mở rộng)

  5. dobby

    dobby Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/01/2002
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn các bác đã giúp. Em đã tìm được quyển của thầy Nguyễn Phùng Quang có nói về vấn đề này. Chúc các pác vui khỏe.
    Mod giúp em kết thúc chủ đề nhé. Thanks
  6. bluesky2189

    bluesky2189 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2008
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    up
  7. lan0303

    lan0303 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/05/2003
    Bài viết:
    2.622
    Đã được thích:
    0
    @ Bác bluesky2189: HiHi! Lan tui thấy rồi! - tài liệu tham khảo tại http://www10.ttvnol.com/forum/dtvt/1069312/trang-2.ttvn xin đọc lại theo toạ độ mới duới đây:
    Tài liệu tham khảo:
    - TÍNH TOÁN MÔ PHỎNG BẰNG KỸ THUẬT SỐ @ TS. Huỳnh Quang Linh Giảng viên PFIEV - Khoa KHOA HỌC ỨNG DỤNG
    Xem tiếp http://66.165.124.246/hcmut.edu/~huynhqlinh/default.htm
    - Modeling, analysis and optimization of complex manufacturing and engineering design systems using computational intelligence (artificial neural networks, evolutionary algorithms and fuzzy systems) combined with techniques from probability and statistics and from operations research. Primary application areas include manufacturing process and quality control, design for reliability and manufacturability, facilities design and economic modeling @ Alice E. Smith, Ph.D., P.E.
    Xem tiếp http://66.165.124.246/eet/~aesmith/aesmith1.htm

    TRÂN TRỌNG!

Chia sẻ trang này