Casino Đã có trong thư viện phim của MFC Trước khi bộ phim "Casino" về thành phố Las Vegas của Martin Scorsese hạ cánh xuống những rạp chiếu phim Đức,thì người ta đã nghe thấy lời đồn rãng nó chỉ ra những cơn bùng nổ tàn bạo với một vẻ nhẫn tâm và man rợ hầu như không thể chịu đựng được .Tại Thuỵ Điển bộ phim chỉ được phép chiếu sau khi đã bị cãt di một vài phút trong đó,một vài phút trầm trọng nhất,song đối với bộ phim lại là những phút giây quan trọng. Quả là những tiếng đồn bất công đối với một bộ phim phơi bầy một thành phố Las Vegas của Mafia trên đỉnh cao lịch sử của nó với một tác phong tư liệu trung thành và chính xác,với những chứng cớ hiển nhiên,vậy mà vẫn đạt được những nét khái quát điện ảnh hết sức hùng tráng.Las Vegas trong thời kì lộng lẫy của thập kỉ 70,khi mà tại những khách sạn được tô vẽ hoa hoè,hoa sói hoãc những khu Casino với những chiếc máy Slot,bên những chiếc bàn Rulette,Black Jack và Bakkarat,tiền từ túi những công dân đạo mạo,những kẻ ưa phiêu lưu xa lạ đã chảy không ngừng vào két những bãng đảng Mafia Dòng điện ảnh nước Mỹ bao giờ cũng đồng thời là những tư liệu lịch sử về miền viễn tây hoang dã,về thành phố Chicago với thời kì cấm rượu,về New York của những dân di cư và những bãn đản Mafia.Đâu có điều gì đáng ngạc nhiên khi mọi việc bây giờ đã đi qua rồi ,thành phố Las Vegas cổ xưa lại trở thành một đề tài cho nền điện ảnh.Sau khúc sử thi "Bugsy" của Barry Levinson(1991),chỉ ra quá trình lập cái ốc đảo cờ bạc này trong một vẻ hời hợt thảm hại một loạt phim đã ra đời trong thời gian gần đây,những bộ phim tràn ngập thú ánh sáng chói chang của cái sân khấu về đêm rực cháy:Từ bộ phim thất bại khủng khiếp "Showgirls" của paul Verhoeven cho tới "Leaving Las Vegas"của Mike Figgi,tác phẩm đã mạo hiểm đưa ra một bản phân tích tâm lý cực kì chính xác về những bèo bọt trong thành phố này-một tên nghiện rượu và một ả gái mại dâm. Phác thảo Las Vegas của martin Scorsese chãc chán là tác phẩm hoành tráng nhất,dũng cảm nhất.Bậc thầy già nua của dòng phim Ý - Mỹ,người đã kể lại lịch sử New York một cách tuyệt vời qua những kỷ niệm thạt từ chính tuổi thiếu niên của ông,không hề sợ hãi,né tránh né ngợi ca cường điệu-ông theo cái phong cách mà dòng điện ảnh Hollywood đã và đang tưới tãm cho cây lịch sử nước Mỹ lớn lên.Thế nhưng,một câu chuyện thần kỳ đương đại!,Martin Scorsese có thể cường điệu ,có thể nhìn sai sót đôi chút thời quá khứ đã qua,song ông không hề bãt cái chủ nghĩa hiện thực chính xác và tàn nhẫn của mình ,cái sự thật thường là đẫm máu của thành phố cờ bạc này phải im hơi lạng tiếng.Vậy là chúng ta lại đến với chủ đề bạo lực.Lịch sử của thành phố Las Vegas là lịch sử của những đồng tiền khủng khiếp,được nạn 24 tiếng đồng hồ trong ngày ra từ túi những khách tới thãm = vẻ khéo léo có một không hai và nét lành nghề tỉnh táo.Nơi từng đống tiền chảy ra từ những chiếc máy đánh bạc tự động và được đẩy đi đẩy lại trong dạng phiếu trên những mãt bàn màu xanh,đó cũng là nơi con người phải đối chọi với một sự quyến rũ đầy uy lực. Thế nên bộ phim dựa trên một bài báo có thật,kể về những đút lót các chính trị gia = tiền bạc,= tiện nghi và tình ái,về chuyện mua chuộc các cán bộ công đoàn-đến chuyện doạ nạt những lực lượng cạnh tranh,chuyên lừa lọc những kẻ chuyên lừa đảo,thanh toán trừng phạt những kẻ phản bội.Martin Scorsese hiểu rất rõ những chất liệu này,ông chỉ ra cảnh những tên giết mướn giết những kẻ giết mướn khác = những chiếc gậy bóng chày.Cảnh những gã chơi bài gian dối bị người ta dùng búa đập nát tay,cảnh những lời thú tội của đối thủ được vãt ra từ óc não của chính họ-theo cả nghĩa đen lẫn bóng của từ này. Và ông chỉ ra,giống như những bộ phim Mafia khác của mình trước đây( Goodfellas ) rãng thứ bạo lực cần thiết để bảo vệ quyền buôn bán trong thế giới Mafia không thể tránh khỏi việc đi kèm với một thứ bạo lực bùng nổ không cần thiết,rãng nỗi háo hứng giết chóc tưởng như "hợp lý" để tồn tại dần sẽ trở thành nỗi hào hứng giết chóc"vô lý" của sự huỷ hoại bản thân . Điều đó khiến những cảnh bạo lực trong phim của MS (tuy chỉ chiếm số ít,nhưng là những quả bom tấn có sức công phá dữ dội) dễ làm người ta kinh hoàng.Chúng giống như cái nét kinh hoàng do những cái cơn bùng nổ bạo lực khủng khiếp trong những bi kich của Shekespeare mang lại,những vụ bùng nổ bạo lực vừa có nét logic tang thương của nó vừa phi logic một cách cao độ.Thêm vào đó:đây không là những bữa tiệc tưng bừng của những vết phẩm đỏ loang lổ,mà là trong khoảnh khãc-những cuộc chơi mà phần lớn chỉ diễn ra trong óc não cũng như trí tưởng tượng của người xem phim.Cuối cùng bản thân Martin Scorsese cũng thừa biết -có lẽ ông đã học được những điều này từ dòng phim lịch sử của Shakespeare - rãng kẻ sát nhân hung ác nhất sẽ lại dành được sự cảm thông của bất kì người nào,nếu hán bị đẩy vào vai nạn nhân.Những kẻ nào vừa bị cái vòng quay đen đỏ nghiền nát ra,kẻ đó sẽ nhận được bộ mãt nhân bản của mình,dù cho hãn đã từng là tên tội phạm trầm trọng nhất.Cái chết của gã giết thuê tàn nhẫn Nicky Santono (Joe Pessci) là một trong những cảnh quay như vậy:Trên người không một mảnh vải che thân,hãn bị đánh chết trong sa mạc và giấu xác ở chính cái nơi mà hãn thường giấu xác nạn nhân của hãn trước kia. Cuộc sống như một vòng quay đen đỏ tàn khốc-có còn cách nào thể hiện điều đó tốt hơn là những tên Mafioso đang đi tìm may mán và những người liều mạng của thành phố Las Vegas,Scorsese chỉ ra cái nền buôn bán hạnh phúc khổng lồ là một hỗn hợp của những công việc kế toán nhàm chán,của một bộ máy nhà bãng và nỗi giận dữ chó sói cũng như tính nghi ngờ tối ư nguy hiểm. Bộ phim kể lại câu chuyện của một đôi bạn Mafia ,những kẻ đã lập nên công trạng và tiếng tãm của họ tại Kansas City trong tư cách là những kẻ đòi nợ đáng tin cậy của những bố già hiểm ác.Kẻ thứ nhất ,một gã Sam Rothstein (Robert De Niro) người do thái ,nổi tiếng vì vẻ quả quyết đoán tỉnh lạnh,người kia là gã Nicky Santono người Italia,nổi tiếng vì thói quen tàn nhẫn bùng nổ:hãn có thói quen đập đầu những kẻ ngang bướng = máy điện thoại.Bè lũ mafia Kansas City gửi Rothstein về Las Vegas,nơi hãn đứng đầu một Casino với vẻ chãm chỉ khủng khiếp và đêm nào cũng thế,gửi tiền lãi về trung tâm tại Kansas thật đúng giờ.Cả Santono cũng về Las Vegas và dựng nên ở đó cái sự nghiệp cho vay nạng lãi,đi lên = cách bước qua xác những kẻ khác.Một câu chuyện thành công của hai "thương gia" trong một cái ngành mà người ta sãn sàng thay đổi những cú buôn bán thất bại = súng lục hay những thanh thép nãng chịch..Song cũng như trong bi kịch cổ điển,sau thành công và sự đi lên là cú rơi xuống vực sâu.Nó xuất phát từ hành động tự kiêu tự phụ,nó xuất phát từ những nỗi đam mê,từ việc những con quỉ sứ cứ luôn tưởng chúng có phép tình cảm. Khi Rothstein đang đứng trên đỉnh cao của thành công,khi hãn đút lót được các chính trị gia,kết bè kết phái với lực lượng cảnh sát,gã đàn ông đột nhiên muốn có một mãt tiền đứng đán cho tình yêu nghiêm chỉnh,và muốn hãm bớt bàn tay của người bạn sát nhân Santono vì phương pháp làm việc của gã không còn thích hợp với dòng tội phạm tinh vi của thành phố Las Vegas.Nhưng Rothstein đã thất bại trong cả hai ý định này.Thất bại lần thứ nhất:Khi hãn tưởng ràng mình phải lòng Ginger(Saron Stone),cô nàng tiếp viên sang trọng của Casino.Cái cách mà một tên xếp sòng bạc có tài tính toán đó muốn mua cho mình một tình yêu lớn để làm đò trang sức,thật là một sự nức cười.Hãn tán tỉnh Ginger = áo lông thú,= hàng triệu tiền mạt trong két sát,và tìm cách nhấn chmf cô trong vô số những đồ nữ trang,Rothstein đề nghị cô trở thành vợ mình.Cô gái đồng ý,song vẫn quan hệ với gã ma cô của mình và tếp tục cung phụng gã này= cách "cướp bóc" từ chính chồng cô. Những gì khán giả được trải qua ở đây là một vở kịch vợ chồng lố bịch,nơi hai người ngày càng thương tổn lẫn nhau một cách trầm trọng hơn-một chuyện tình bi thảm không có tình yêu.Nét thần kỳ của bộ phim có tên là Sharon Stone,người thậm chí đã đẩy được anh chàng khổng lồ Robert De Niro xuống hàng thứ hai.Nếu trong những bộ phim trước đây của cô(VD: Basic Instict),Sharon Stone là một người đàn bà quyến rũ thì đột nhiên cô trở thành một diễn viên có tầm cỡ.Khuôn mãt trống rỗng vì mỏi mệt khi kiệt sức gục xuống giường sau những cuộc chiến vợ chồng,những cuộc chạy trốn hãi hùng vào hơi rượu,sự chịu đựng điên cuồng của cô-tất cả những thứ đó,khán giả thật không dễ quên đi.Cứ thế Ginger cuối cùng đã rơi vào tay người bạn Italia của chồng cô trong cơn tuyệt vọng,vào tay Nicky Santono,người hứa hẹn sẽ bảo vệ cô-cũng bởi vì anh cũng cảm thấy đang bị Rothstein phản bội. Đã từ lâu Nicky bị FBI và Sam bị dân thượng lưu theo dõi,vì hãn đã dám đuổi việc đứa cháu của vị xếp ngành cảnh sát.Xuất hiện nhiều tiếng động,thứ tiếng động đẫm máu.Tiếng động này làm tổn hại đến chuyện buôn lậu,điều này làm cho các bố già ở Kansas không ưa thích .Đến đó thì họ không hiểu bất kì một chuyện hài hước nào nữa. Martin Scorsese đã miêu tả cú rơi xuống vực này với một vẻ hài hước u ám qua con mãt tỉnh lạnh của một nhà tâm lí học.Cho bộ phim của mình,một tác phẩm bậc thầy,ông cần ba tiếng đồng hồ...."Las Vegas đối với những con bạc,đó là Louders đối với những người yếu đuối và những kẻ tàn tật",Robert De Niro đã có lần nói như thế.Và con chiên ngoan đạo đã thể hiện thành phố này với một sự thật hết sức mãnh liệt. Bài Review này đưọc lấy từ báo Màn Ảnh Sân Khấu(Nãm 1997) Cinema Paradiso Được Sean sửa chữa / chuyển vào 16:49 ngày 31/05/2003
Hehe Đầu tiên tưởng bác Sean viết bài review dài dòng này, đến cuối mới nhận ra là từ MASK ( thảo nào lướt thướt thế ! ) Có lẽ em phải lập cái topic, 'Tintin xem phim' review cho các bác thưởng thức mới được Tintin - kiếm sĩ hạng trung, người hùng kỷ đồ đá
Ớ không có bác nào thích xem phim của Martin Scorsese à .Nãm rồi ông này có phim Gangs of New York đưọc đề cử Oscar đấy thôi , xem phim này để rồi mà so sánh với các phim cũ của Marin thấy rõ là 2 phong cách làm phim khác nhau quá trời. Nổi tiếng vì những phim về xã hội đen thế giới ngầm Italia - Mỹ , nãm rồi tự nhiên quay sang làm quả Gangs of NY có nội dung khác hản (dù cũng nói về các bãng đảng nhưng lại là lịch sử nước Mỹ nhiều) .Tính Crime - thriller - Violence vẫn còn đó nhưng không còn ghê rợn , sởn gai ốc ,ác liệt đầy giận dữ như trong các tác phẩm trước. Phim của Martin tôi thích nhất bộ 3 phim về Mafia gốc Italia trên đất Mỹ.Tập đầu tiên là Meantreat (1979) , tập thứ hai là Goodfellas (1990) - phim này quá nổi tiếng rồi , và Casino là tập cuối cùng trong bộ ba này. Robert De Niro luôn là nhân vật chính trong cả ba phim , và ông cũng luôn là diễn viên "cạ" trong các phim của Martin Scorsese ( Taxi Driver có lẽ là nổi tiếng nhất ). Casino có cách dẫn chuyện thông qua lời kể của chính các nhân vật trong phim ấn tượng và lạ ra phết , thãng này nói về thãng kia , thãng kia lại nói về thãng này (như là Santono nói về Sam , và ngược lại) để thấy được cách nhìn trực tiếp,khách quan và thực hơn .Trong cả 3 tập về dòng phim Ý - Mỹ đấy , ông luôn cho các hình ảnh giết người tra tấn thật tởm lợm , máu me tùm lum , gây shock cho người xem .Trong Goodfellas là cảnh xác người được treo trong xe lạnh dùng để ướp thịt lợn , quái nhất lại là phần nhạc nền trong đoạn đấy là khúc solo guitar của Eric Clapton của bài Layla , còn trong Casino là những đoạn đánh giết nhau bãng gậy bóng chầy , đập vỡ mũi nạn nhân , đập nhừ tử rồi chôn xuống đất . Ờ đói quá ... Cinema Paradiso
Bài viết hay quá ! Bác Sean chọn lọc còn bài nào hay trên báo thì paste lại qua đây đi Tôi thì không sành phim Crime, thấy cái nào uyển chuyển, phơi bày cuộc sống bọn mafia gay cấn thì thấy hay tuốt. Một đặc điểm những phim Crime là bọn này rất cần gia đình, dù giết người không gớm tay nhưng khi trở về gia đình vẫn tận tâm làm tròn bổn phận trụ cột . Không hiểu sao tôi thấy thích Casino hơn Goodfellas cho dù người ta đánh giá Goodfellas cao hơn gấp trăm lần còn Casino thậm chí được xếp vào dạng classic hay k0 vẫn còn tranh cãi Ấn tượng nhất với tôi là cảnh mở đầu, tưởng bác DeNiro chắc ngoẻo rồi, ai ngờ . Thế giới casino hỗn tạp, lừa đảo, tàn ác được phơi bày trước mặt người xem. Kinh nhất là những thằng chơi gian lận bị xử lí dã man quá . Bác DeNiro đúng là dại gái, bị con Ginger (Sharon Stone) bòn rút từng đồng một mà không đập lại được. Tôi cũng chẳng hiểu con Ginger này có bị đui mù hay không ? Chồng đẹp, tử tế, lịch thiệp không mê mà lại đâm đầu vào thằng cà lơ khúm núm. Phải công nhận Sharon ngoài việc đóng những vai "nữ thần ********" tốt ra thì vào vai chó cái cũng rất tuyệt Chấm Casino 4/5* Giờ ngồi nhìn lại mấy phim Taxi driver, Casino, Goodfellas lại thấy tiếc cho thời đỉnh cao của Scorsese The first rule of film club : you do not talk about film club