1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cầu Cần Thơ - Sao ng­ười ta không làm thẳng

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi tiemma, 14/04/2010.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. qu0ctuankid

    qu0ctuankid Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/04/2010
    Bài viết:
    840
    Đã được thích:
    0
    fần nào hiểu được ý bác, rất hay
  2. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Trước tiên xin tự nhận mình là một kỹ sư cầu.
    Thứ 2, xin nói trước là mình không trả lời những ai mang ý đả kích, những ai không biết gì nhưng cũng tưởng người khác dốt như mình
    Thứ 3 xin trả lời:
    Về mặt tiết kiệm thì làm cầu thấp tiết kiệm hơn làm cầu cao. Tiết kiệm rõ nhất là chiều cao trụ cầu giảm xuống, đỡ được bao nhiêu bê tông. Chuyên môn hơn một tí phải nói đến việc cầu thấp làm giảm nội lực tác dụng lên trụ, nên tiết kiệm được số lượng cọc đáng kể. Còn nếu bạn lý luận là chiều dài cầu lớn hơn thì xin thưa rằng diện tích của một hình bình hành có cùng chiều cao và cạnh đáy với hình chữ nhật thì vẫn bằng diện tích hình chữ nhật đó, dù chiều dài cạnh còn lại của hình bình hành lớn hơn chiều dài hình chữ nhật. Cái này là toán lớp 8, nhưng mình mạo muội nhắc lại vậy.
    Về yếu mặt năng lượng, công của một lực thế như trọng lực, chỉ phụ thuộc vào vị trí của điểm đầu và điểm cuối, chứ hoàn toàn không phụ thuộc vào dạng đường dịch chuyển, dễ hình dung hơn ta thấy xe xuống dốc rồi lên dốc, khi xuống xe được tích lũy thêm vận tốc bù cho khi lên. Tuy còn các yếu tố khác ảnh hưởng, nhưng người thiết kế đã có những giới hạn về độ dốc để nó không ảnh hưởng đến khả năng phát huy công suất và tốc độ của xe. Mặt khác trên thực tế, có nhiều công trình đường thẳng quá, dốc dài quá sẽ gây tâm lý mất tập trung cho lái xe, xảy ra nhiều tai nạn.
    Ngần ấy lý do, còn bác nào có chuyên môn vào bổ sung nốt ạ!
  3. thamtutupro

    thamtutupro Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/02/2009
    Bài viết:
    1.214
    Đã được thích:
    0

    Chuyên gia cầu đường nói thì đúng rồi!
    Thấy cây cầu mới nhất của Hà nội, cầu Vĩnh Tuy cũng có đoạn võng ở phía bắc giống như cầu Cần Thơ ở hình trên, lúc đầu vẫn nghĩ, nó làm võng xuống ở đoạn bãi ngoài sông, rồi lại vút cao lên là để cho các phương tiện giao thông di chuyển dọc đê không bị chạm vào thành cầu cơ đấy!
  4. vyhachit

    vyhachit Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    1.173
    Đã được thích:
    62
    gần giống ý nhà em, thế mà kho6gn ai khen cho 1 câu.
    đọc xong gần như sáng láng ra,
    dưng mà, đọc bài này xong:
    lại thấy nó tối mù mịt
  5. energy06

    energy06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2007
    Bài viết:
    1.323
    Đã được thích:
    0
    Tôi nghĩ có một phần vì sự dãn nở nhiệt. Cái cầu cong lên cong xuống như vậy khi bị dãn nở sẽ không có ứng suất mạnh bằng cầu thẳng. Cầu thẳng thường phải có gối ở một đầu trụ cầu để nó dãn nở tự do, trong khi cầu dây văng thì không có gối con lăn. Đây chỉ là một ý kiến, mà tôi ko phải kỹ sư cầu đường. Các bác cứ phản biện , nhưng phải đưa ra lý lẽ nhé.
  6. khongaihet01

    khongaihet01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2007
    Bài viết:
    3.029
    Đã được thích:
    1
    Mình nghĩ cây cầu cong là do theo biểu đồ chịu lực (hình sin)
  7. tiemma

    tiemma Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    0
    Chiên da về cầu giải đáp ---> quá hay
    Không bình luận
    Xin nói rõ đây ko phải là cầu thấp hay cầu cao mà là sao đoạn giữa cầu chính và cầu dẫn không làm thẳng mà lại võng xuống như thấy trên ảnh
    Tuy nhiên theo lý giải của bác thì tôi thấy:
    Đầu tư ban đầu: Giảm được bê tông trụ + cọc nhưng tăng chiều dài dầm ----> Tiết kiệm cái lọ thì mất cái chai. Ko biết có lợi hơn không.
    Nội lực: Cột trụ thấp làm giản nội lực. Nhưng dầm cầu không theo phương ngang (lên dốc, xuống dốc) cũng làm phát sinh nội lực tác động lên trụ ----> giảm được cái lọ thì thêm cái chai. Ko biết có lợi hơn không
    Nhận xét: Lợi hay không lợi thì các nhà chuyên môn đều phải có bài tính đúng ko các bác. Chắc là họ có lý về mặt kỹ thuật
    Về cảnh quan thấy nó uốn lượn như dải lụa trên cánh đồng xanh mướt cũng đẹp đấy chứ mấy bác.
    Nhưng mà: Những người tham gia giao thông thấy ko có lý khi quãng đường bị kéo dài ra và phải đi lên dốc, xuống dốc. Xe nặng thì biết tay nhau ngay.
    - Xuống dốc phải phanh ---> hại xe, tốn nhiên liệu.
    - Lên dốc phải tăng ga ---> hại xe, tốn nhiên liệu, hại môi trường v.v..
    Người ta đề cập về chiều dài cạnh bác lại diễn giải về diện tích
    Khen bác rất giỏi ở lớp 8, nhưng nghi ngờ điều thứ nhất: bạn là chiên gia về cầu
    - Thực tế nó khác với phòng thì nghiệm bác ạ. Ko phải xe nào cũng để tự do trôi dốc để tích lũy động năng để lên dốc. Chưa kể ma sát với mặt đường làm tiêu hao không như lý thuyết viên bi lăn với ma sát bằng 0 ở bài toán vật lý phổ thông
    - Thực tế đường ở đây ko hề thẳng, mà có nhiều chỗ ngoặt. bác cứ xem trên vệ tinh thì thấy lên không vì lý do đó mà phải làm uốn lượn.
    Vẫn chờ chuyên gia nữa ạ
  8. xfreez

    xfreez Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2009
    Bài viết:
    1.066
    Đã được thích:
    12
    Đây chuyên gia cầu này:. bạn j ở trên nói toàn đi đâu!!!
    - Về thiết kế cầu dành cho xe chạy thì phải có độ dốc dọc và độ dốc ngang.
    Cầu dây văng thì yêu cầu kết cấu phải đối xứng qua mặt phẳng dây văng và qua trụ cột chứa dây.
    - Riêng trụ chính do chịu tải từ cáp truyền xuống nên có cao trình lớn nhất nhằm giảm bớt một phần tải cho trụ khác. (Nếu các trụ bằng nhau thì tải truyền vào nó sẽ lớn hơn rất nhiều).
    - Chiều dài cầu lớn nên phải chia làm hai đoạn như thế -> Có hình sin.
    Giải thích dài dòng về tính chịu lực thế thôi túm lại là cầu dây văng thì bao giờ cũng phải cong và đối xứng.
    Còn vì sao sử dụng loại cầu dây văng này là do loại cầu này đang thịnh (kiểu như thời trang ý)
  9. nguyensg7

    nguyensg7 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/04/2007
    Bài viết:
    459
    Đã được thích:
    0
    Luôn tiện nhờ các chú giải thích giùm về bảng chỉ giao thông nầy :
    [​IMG]
  10. nguyensg7

    nguyensg7 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    15/04/2007
    Bài viết:
    459
    Đã được thích:
    0

    [​IMG]

Chia sẻ trang này