1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cầu Cần Thơ - Sao ng­ười ta không làm thẳng

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi tiemma, 14/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. energy06

    energy06 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2007
    Bài viết:
    1.323
    Đã được thích:
    0
    Xem kỹ hình cây cầu, tôi thấy đoạn võng xuống là khúc nối giữa cầu vượt và cầu chính. Do vậy làm võng xuống sẽ tiết kiệm đuọc một số trụ cầu cao lênh khênh.
  2. premiro

    premiro Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2008
    Bài viết:
    1.518
    Đã được thích:
    0
    Thực ra e vẫn chưa hiểu ý bác hay tại đầu óc em ngu muội nhưng thực sự thì có 1 số cầu người ta làm hoàn toàn nằm ngang, nghĩa là độ dốc dọc = 0. Còn độ dốc ngang thì chỉ khi nào vào đoạn cầu rẽ thì mới áp dụng mà e cũng chưa thấy cây cầu nào rẽ ở giữa dòng như thế cả
    Thứ 2 : Đúng là cầu dây văng thì trụ văng phải ở giữa đoạn cầu mang văng nhưng mà kết cấu phải đối xứng qua mặt phẳng dây văng thì e k đồng ý hoặc e k hiểu ý bác nói mặt phẳng dây văng là mặt phẳng nào
    Thứ 3 : Cái chỗ vàng vàng trên kia: Trụ văng thì dĩ nhiên phải cao để còn treo văng, bản chất của nó là phải thế, k những nó cao mà còn phải to nữa vì đoạn cầu đó hoàn toàn một mình nó chịu lực chứ chả có cái trụ nào khác cả. Em cũng không hiểu sao các trụ bằng nhau thì tải truyển vào nó lại lớn hơn nhiều.
    Thứ 4: Tại sao cứ chiều dài lớn thì phải chia thành 2 đoạn và, do đó phải có hình sin. Vô lý hết sức. Hình sin có tác dụng gì??? Cầu Millau ở Pháp thậm chỉ có tới 7 trụ văng chứ không phải 2 và người ta cũng không làm theo hình sin
    Túm lại là cầu dây văng hoàn toàn có thể không cong mà có thể nằm ngang, còn vì sao lại sử dụng dây văng cũng không hoàn toàn vì nó đang thịnh
  3. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    @ chủ top: Tớ chịu, bây giờ lôi kiến thức về cầu ra nói với bạn mệt lắm . nhưng kỹ sư cầu thì toán lớp mấy cũng phải biết, phải không?
    Đọc bài tớ xong mà bạn vẫn thắc mắc thế, tớ đâm ra nản! Thôi thì ... bài viết đó không để giải thích cho bạn vậy.
    Bạn thấy ai nói hay thì nghe nhé! Tớ nghỉ
  4. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Nói hay quá!
    HL1. Trong quy trình thiết kế cầu (Cứ coi là 22TCN - 272 - 05 đi) tôi chưa thấy câu nào bắt "phải" như bạn viết cả.
    HL2: Bạn xem cầu dây văng lệch chưa???
    http://images.google.com.vn/imglanding?q=cable%20stayed%20bridge&imgurl=http://www.ce.berkeley.edu/~astaneh/1-Research/Ast-Blk-Bridge/Astaneh-Black-Bridge-Photo.jpg&imgrefurl=http://www.ce.berkeley.edu/~astaneh/1-Research/Ast-Blk-Bridge/Ast-Blk-Bridge-Index.htm&usg=___heBx3CqTvesGUxCSMlQsuQKtiE=&h=362&w=571&sz=52&hl=vi&sig2=mfzGqdCPaaul71gQX-yG2Q&um=1&itbs=1&tbnid=9m4KY3vbZcTjEM:&tbnh=85&tbnw=134&prev=/images%3Fq%3Dcable%2Bstayed%2Bbridge%26um%3D1%26hl%3Dvi%26sa%3DN%26tbs%3Disch:1&ei=To_HS9LkG5uetgOp6ZT1BA&um=1&sa=N&tbs=isch:1&start=11#tbnid=9m4KY3vbZcTjEM&start=15
    http://images.google.com.vn/imglanding?q=cable%20stayed%20bridge&imgurl=http://www.ce.berkeley.edu/~astaneh/1-Research/Ast-Blk-Bridge/Astaneh-Black-Bridge-Photo.jpg&imgrefurl=http://www.ce.berkeley.edu/~astaneh/1-Research/Ast-Blk-Bridge/Ast-Blk-Bridge-Index.htm&usg=___heBx3CqTvesGUxCSMlQsuQKtiE=&h=362&w=571&sz=52&hl=vi&sig2=mfzGqdCPaaul71gQX-yG2Q&um=1&itbs=1&tbnid=9m4KY3vbZcTjEM:&tbnh=85&tbnw=134&prev=/images%3Fq%3Dcable%2Bstayed%2Bbridge%26um%3D1%26hl%3Dvi%26sa%3DN%26tbs%3Disch:1&ei=To_HS9LkG5uetgOp6ZT1BA&um=1&sa=N&tbs=isch:1&start=11#tbnid=R6VMEJ8QroM7JM&start=643
    Xem rồi làm ơn bớt phát biểu lung tung nhé!
    Đoạn nói về tính chịu lực của cầu của bạn thì bó tay toàn tập
    Ngày trước có người bảo bạn là đàn bà, mình thấy nghi nghi
  5. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Tớ mạn phép thay mặt "chuyên gia" trả lời bạn nhé!
    Thứ nhất: Cầu được thiết kế dốc dọc chủ yếu là để vượt khổ thông thuyền, tức là dốc để cầu cao lên, tàu bè có thể đi lại bên dưới. Còn dốc ngang thì để thoát nước bạn ạ. Hầu hết các cầu đều dốc về hai phía, độ dốc thường khoảng 2%. Khi cầu cong thì người ta làm dốc một phía, để tạo lực hướng tâm cho xe đi trong đường cong dễ hơn.
    Thứ 2: Bạn xem 2 hình tớ đưa link ở bài trên nhé! Giải thích cái này loằng ngoằng lắm
    Thứ 3: Bạn đúng. Nguyên lý chịu lực của cầu dây văng là dầm treo trên dây. Tải trọng tác dụng lên dầm theo phương thẳng đứng nên góc của dây so với phương đứng càng lớn thì lực tác dụng lên dây (cũng như lên cột) càng nhỏ). vì thế phải làm tháp cao. Lưu ý là tháp cao hay không thì mặt cầu cũng có thể làm thẳng được, không phải là tháp cao thì mặt cầu cũng phải tít lên cao theo, đua đòi!
    Thứ 4: Cam đoan với bạn là chị xfreez chưa nhìn thấy biểu đồ nội lực cầu dây văng lần nào trong đời đâu (nghe phát biểu tớ biết thế ). Trên thực tế để vượt các nhịp lớn người ta làm cầu dây văng hoặc dây võng, giống như ta treo các vật trên dây phơi, Lúc đó thay vì tải trọng tác dụng lên nhiều trụ, kết cấu dầm cầu được treo bằng hệ dây và truyền tải trọng về trụ chính. Hầu hết các cầu nhịp lớn (cỡ trên 200m) đều là cầu dây, có một số là cầu vòm, vì hệ dầm - trụ nếu chỉ kinh tế ở khoảng nhịp dưới 150m mà thôi, nếu lớn hơn sẽ tăng chiều cao mặt cắt, tốn kém lắm
    Đoạn cầu làm thấp thì nếu có thể bạn làm ơn tin tưởng cách giải thích của mình ở bài trước. Còn nếu bạn có hứng thú thêm về cầu thì PM cho mình, mình gửi bạn xem mấy cái biểu đồ nội lực, hình gì thì tớ không biết chứ cam đoan là nó khác hình sin nhiều lắm . Các cầu ở nước ngoài, ngoài việc đảm bảo chịu lực còn một yếu tố rất quan trọng là mỹ thuật, Milau là một ví dụ. VN mình cũng thèm đẹp lắm, nhưng tiền ít . Với lại cầu dây văng cũng không có gì là thịnh đâu, ở VN mình có chưa đến chục cái cầu lớn bằng dây văng. Hơn nữa việc tính toán và kiểm soát nội lực của cầu dây văng hơi khó, nó lại đắt tiền, nếu làm được cầu nhịp ngắn thay thế thì rẻ hơn nhiều, nên chỉ khi có yêu cầu thông thuyền, vượt thung lũng ... hay nhiều tiền thích hoành tráng thì người ta mới làm thôi.
    Có gì trao đổi thêm nhé!
  6. xfreez

    xfreez Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2009
    Bài viết:
    1.066
    Đã được thích:
    12
    Được xfreez sửa chữa / chuyển vào 09:39 ngày 16/04/2010
  7. xfreez

    xfreez Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2009
    Bài viết:
    1.066
    Đã được thích:
    12
  8. premiro

    premiro Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2008
    Bài viết:
    1.518
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý với quan điểm bên trên của bác. Thực ra hôm qua em có đọc lại bài và thấy bài của mình có vài điểu k ổn như bác nói đấy, cơ mà sửa không được vì cái ttvn này nó bị điên
    Về độ dốc dọc và độ dốc ngang bác nói đúng rồi, cái mà em định nói là em không đồng ý với quan điểm của bác bên trên là bác ý cho rẳng độ dốc ngang là để phục vụ xe chạy ( theo ý em hiểu phục vụ xe chạy ở đây là tạo siêu cao cho nền đường) còn thoát nước thì k nói đến làm gì chỗ nào chả phải làm độ dốc ngang để thoát nước, cứ gì cầu .
    Cái thứ 2 ấy thì em đồng ý. Hôm qua định sửa bài chỗ đó mà không được.
    Còn cái bài trước của bác nói thật là e cũng không hiểu lắm.
    Về mặt thẩm mỹ và tính khả dụng thì theo cảm nhận của em, thì người Nhật họ đánh giá cao tính khả dụng sau đó mới đến mặt thẩm mỹ. Tất nhiên là về yếu tố thẩm mỹ thì cũng quan trọng, cơ mviệc làm cầu dây văng hoàn toàn không phải là một thứ đang thịnh hành như kiểu mode thời trang, đúng như bác nói VN mình chưa có nhiều tiền để chạy theo cái đó, vốn làm cầu toàn là vốn vay, sau này con cháu nó oằn mình mà trả nợ.
    Cầu dây võng ở VN hình như có cầu Thuận Phước phải khôg bác
    P.S Thực sự em khôg phải là chuyên gia cầu.
  9. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    He he, đừng tự vả vào mồm mình thế chứ!
    Ở trên thì nói "Kết cấu phải đối xứng", ở dưới thì lại bảo chịu lực đối xứng.
    Đúng là chuyên môn cao thật, không biết đã học kết cấu chưa, có học chắc thi chưa qua đâu nhỉ! Đọc thêm sách về kết cấu đi đã rồi lên đây mà thể hiện nhé!
    Tớ hỏi thật có thích thi kiến thức với tớ không?
  10. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Tớ đã nói là nó để vượt nhịp lớn mà, do yêu cầu thông thuyền hoặc qua thung lũng, sông sâu, địa chất bất lợi ... Ở cầu Cần Thơ thì chắc là vì thông thuyền rồi.
    Cầu dây võng ở nước mình to nhất có cầu Thuận Phước ở Đà Nẵng, Nếu bạn lên các vùng cao, cầu vượt sông và thung lũng tải trọng nhẹ người ta cũng có làm cầu dây võng, mình cũng từng làm 3 cái như thế rồi.

Chia sẻ trang này