1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Cầu Cần Thơ - Sao ng­ười ta không làm thẳng

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi tiemma, 14/04/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. xfreez

    xfreez Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2009
    Bài viết:
    1.066
    Đã được thích:
    12

    [​IMG]
    Nếu ông j BK không nhìn thấy đối xứng thì vui lòng đếm số cáp hai bên cột xem co bằng nhau không (Cách này chưa hẳn là tuyệt đôi nếu muốn vẫn bắt bẻ).
    Cầu này nhìn nằm ngang thế thôi nhưng vẫn có độ dốc dọc tối thiểu theo tk đường. Độ dốc không thể lớn hơn vì sẽ không an toàn cho xe chạy do mất tầm nhìn vì có đoạn gấp khúc.
  2. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Ôi ôi, xem cái ảnh thứ 2 ở bài trên, cầu Rodtedam ở Hà Lan đấy nhé, biết mỗi cái này thôi à?
    Đã đọc TCVN 4054 - 95 chưa mà phát biểu hào hùng thế! Down về đọc nhé, xem nó có quy định dốc tối thiểu chỗ nào không?
    Muốn làm người "chuyên môn" cũng nên đọc qua sách vở tí, chứ đừng có phán bừa thế, buồn cười lắm!
  3. xfreez

    xfreez Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2009
    Bài viết:
    1.066
    Đã được thích:
    12
    Gửi cái ảnh cũng ko ra hồn. Tôi xem rồi tiếc là tôi vẫn đếm chuẩn! Và nó lại đối xứng.
    4054-2005 cái này hả ông.
    [​IMG]

  4. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Cái cầu đó nó một bên nhiều dây, một bên 2 dây neo trụ tháp theo phương dọc cầu.
    Mình ko xem được ảnh nên bạn gái nếu có rồi thì đọc và trả lời câu hỏi của mình đi chứ, định đánh trống lảng à?
  5. xfreez

    xfreez Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2009
    Bài viết:
    1.066
    Đã được thích:
    12
    Ông bị hoa mắt hay sao mà ko đọc được ah. Thôi chú còn muốn hỏi j về tiêu chuẩn nữa không? ASHHTO anh cũng có
  6. vyhachit

    vyhachit Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    12/04/2007
    Bài viết:
    1.173
    Đã được thích:
    62
    Nhà các kụ nói cầu đỏ
    [​IMG]
    hay cầu trắng??
    [​IMG]
    [​IMG]
    cầu trắng há mõm được cơ
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nhà em thấy nó thẳng tưng chứ có cong queo đâu
    Được vyhachit sửa chữa / chuyển vào 13:09 ngày 16/04/2010
  7. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Ô kìa, bạn gái của chúng ta đang ngồi học quy trình, hay đang đếm số dây không biết nữa???
    Quy trình thì phổ biến lắm, người ta đưa ra, đăng trên mạng, in sách ... để cho ai đi làm cũng có thể dễ dàng tìm và áp dụng. Vậy có quy trình trong tay mà không biết đọc thì chỉ giống giấy gói xôi thôi! Tầm "chuyên gia" người ta thường thế!
    Mình hỏi bạn gái lúc trước là bạn gái thử tìm trong 4054 xem có chỗ nào quy định dốc dọc tối thiểu không, bạn gái tìm lâu quá!
    Được BKVAN99 sửa chữa / chuyển vào 13:58 ngày 16/04/2010
  8. tiemma

    tiemma Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    0
    Khiếp các bác giải thích mà toàn lấy kiến thức chuyên môn ra dọa nhau sợ quá.
    Túm lại thì em hỏi như thế này:
    Đây là cầu Cần Thơ nhìn từ trên cao
    [​IMG]
    Nhìn góc khác thì em thấy có 2 cái cầu: Cầu qua nhánh sông chính dây văng và cầu qua một cái nhánh sông nhỏ là bê tông. Hai cầu nối với nhau bằng một đoạn qua một cái cồn gọi là cồn Ấu (tra trên wikimapia). Do cầu đi qua hai nhánh sông phải đảm bảo thông thuyền nên có cao độ lớn hơn đoạn đi qua cồn ấu tạo nên một đoạn võng theo trắc dọc cầu. Hình ảnh của nó đây:
    [​IMG]
    Em mới thắc mắc các bác làm cầu không làm nó thẳng hay chí ít là võng ít thôi để bà con đi lại cho nó dễ dàng. Xuống dốc phải phanh, lên dốc phải tăng ga hại xe, tốn nhiên liệu, hại môi trường v.v... Ví dụ em vẽ phỏng lại ở đây:
    [​IMG]
    Các bác giải thích chuyên môn xa vời quá vì cái đoạn võng chỉ là cầu dẫn nhịp giản đơn chứ ko dính dáng gì đến cầu dây văng cả (các bác xem lại ảnh thật ở trên).
    Giả dụ làm có tốn thêm một tý thì được lợi lâu dài (em thì bảo ko tốn hơn bao nhiêu vì trụ cao thêm thì dầm lại ngắn lại ...)
    Xin hết ạ
  9. xfreez

    xfreez Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/08/2009
    Bài viết:
    1.066
    Đã được thích:
    12
    Anh đã ko soi đến chuyện chú dùng 4054-95 trong khi anh dùng 4054-2005 là thấy chú kém rồi. Thế chú không đọc trường hợp khó khăn tối thiểu là 0.3% ah hay hiểu chỉ dùng cho đường đào thôi. Nói thế để biết là có tồn tại độ dốc dọc là được rồi, Chú đàn bà bỏ mịa ra. Loanh quanh còn hơn con gà. Đếm cáp chỉ dành cho chú vì chú không có chuyên ngành nên mới nói thế cho nó dễ hiểu.
    P/S: Một số cầu bố trí cáp ở mố trụ thì mố bên kia cũng rứa vậy là đối xứng rồi. Hơn cùn một tí.
  10. BKVAN99

    BKVAN99 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2010
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Tớ đã trả lời bạn rồi ấy chứ!
    Thực ra cái tốn nhất là ở chỗ nội lực của nền móng tăng, do cầu cao thì cánh tay đòn của các lực tác dụng theo phương ngang sẽ lớn hơn, cho nên momen tác dụng lên bệ trụ có thể tăng lên tới 2 lần, dẫn đến việc phải làm trụ to ra, cọc nhiều lên, cọc sâu xuống đất hơn ... Còn về dầm không phải làm xiên thì tốn hơn làm thẳng đâu, vì người ta tính chiều cao mặt cắt theo phương thẳng đứng, bạn làm xiên thì mặt cắt theo phương thẳng đứng vẫn cao ngần ấy, đó là bài tóan "diện tích hình bình hành với hình chữ nhật" mà mình đã nêu.
    Còn về sự thuận lợi trong giao thông thì thực ra không đến mức khó khăn như bạn nghĩ đâu. Trên những tuyến đường cấp cao như thế, độ dốc được khống chế nhỏ hơn 4%, nếu đường không có chướng ngại thì chỉ cần tăng ga chút ít khi lên dốc và giảm chút ít khi xuống, chứ không phải phanh như bạn nói. Mặt khác người ta thường tránh làm những đoạn dốc một chiều quá dài, để người lái xe vì sự thay đổi của tuyến đường mà tập trung hơn, tránh ngủ gật và các tai nạn do mất tập trung.
    Rõ ràng là người ta đã cân nhắc nhiều thứ, chứ không hẳn là làm bừa đâu bạn ạ!
    PS: Mấy thứ vớ vẩn trên là để cãi nhau về chuyên môn với bạn gái xfreez thôi, bạn thấy từ đầu tớ có đem cầu dây vào giải thích gì đâu!

Chia sẻ trang này