1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Câu chuyện về những chiếc xe ( Mác xe - Logo từ Z-> A)

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi BMW35bk, 31/12/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. BMW35bk

    BMW35bk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Câu chuyện về những chiếc xe ( Mác xe - Logo từ Z-> A)

    Lịch sử những chiếc xe ô tô đã trải qua hơn một thế kỷ, với biết bao sự thay đổi. Trong biết bao sự thay đổi đó, bên cạnh những cái tên đã trở nên quen thuộc, và những mác xe nổi tiếng, thì có không ít những cái tên đã rơi vào lãng quên. BMW35bk mở ra chủ đề này để nói về những câu chuyện của những chiếc xe, những cái tên giờ chỉ còn trong ký ức hay nó chỉ đơn giản là một phần của lịch sử. Rất mong mọi người hưởng ứng!

    BMW35bk xin bắt đầu với Hispano - Suiza! Một cái tên chẳng mấy khi được nhắc tới trên các báo cũng như tạp chí ôtô. Đây là một mác xe đã rơi vào lãng quên! Và ít ai có thể ngờ rằng vào mùa hè vừa qua, ngoài Rolls - Royce còn có một cái tên khác cũng kỷ niệm 100 năm ngày ra đời. Cái tên đó chính là Hispano - Suiza. Một mác xe của người Tây Ban Nha, được sản xuất và lắp ráp chủ yếu ở Pháp. Vào những năm 20 của thế kỷ trước, thời kỳ rực rõ của Hispano - Suiza, nó là loại xe tiên tiến nhất, hào nhoáng và đắt tiền nhất.


    Người góp công lớn vào sự ra đời của chiếc xe Hispano- Suiza là Marc Birlkigt. Ông là người Thuỵ sĩ, tới Barcelona làm kỹ sư mỏ và tại đây người ta hướng dẫn ông chế tạo xe. Và chính ông cũng là người tham gia chế tạo những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu đầu tiên ở Tây Ban Nha.

    Sau đó tạo nên cái tên Hispano - Suiza đầu tiên vào năm 1904. Vào năm 1911 Hispano thành lập một nhà máy ở Paris để sản xuất những model sang trọng nhất của mác xe này để phục vụ các vị vua - hoàng tử, các nhà tài phiệt .., còn ở Barcelona họ chỉ sản xuất những chiếc xe nhỏ phục vụ những người ít tiền.

    Thế chiến thứ nhất là một tác nhân tích cực cho những năm tháng lẫy lừng của Hispano. Cuối năm 1914 Birkigt công bố động cơ V8 làm mát bằng hơi nước cho chính phủ Pháp. Năm 1918 khoảng 50.000 động cơ sử dụng cho may bay Hispano - Suiza. Sau chiến tranh động cơ này được thiết kế lại với 6 máy thẳng hàng ( Theo em hiểu nghĩa là động cơ theo kiểu inline) và được sử dụng cho chiếc H6b. Nhằm tưởng nhớ đến viên phi công xuất sắc Cigogne Guynemer, những chiếc Hispano - Suiza được gắn biểu tượng con cò.

    Giờ đây,trong số các biểu tượng được các nhà sưu tập săn lùng ráo riết , hình con cò của Hispano-Suiza là mẫu được ưa thích nhất. Hispano - Suiza thực sự nở rộ vào những năm 20. Tổng số 2600 chiếc Hispano đã được chế tạo tại Pháp, gồm H6B với động cơ 8lit H6C và động cơ V12 năm 1931.

    Nếu chiến tranh thế giới lần thứ nhất là tác nhân tích cực cho những chiếc Hispano- Suiza thì thế chiến lần thứ 2 lại đem lại cho nó điều ngược lại. Sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc, người Pháp không còn thích những động cơ có dung tích lớn hơn 2lít và điều đó đánh dấu sự sụp đổ của thị trường xe sang trọng cỡ lớn của Pháp. Giờ đây, Hispano - Suiza là một công ty công nghệ cao hàng không thuộc tập đoàn Snecma của Pháp.
    Đây là trang địa chỉ trang web của Hispano - Suiza
    http://www.lahispano-suiza.com/historia/index.htm
    Sở dĩ em nhắc đến Hispano - Suiza đầu tiên cũng là vì cô bạn em, bảo nhìn thấy chiếc xe có biểu tượng " Con cò" trong trường Hoc viện Quan hệ quốc tế ( nằm trên đường Chùa láng - Hà Nội) Em thấy rất bất ngờ. Nhưng vì không rõ về cái mác xe này nên lúc đó cũng chẳng bình luận gì! Lúc đó em nghĩ chắc bạn em mắt kèm nhìn nhầm! Em cũng đã máy lần lượn quanh trương HV-Quan hệ Quốc tế để xem chỉ thấy mấy con Toyota, Mazda, Ford...chẳng thấy con cò nào. Trong box mình em nhớ có bạn học trường HVQHQtế, đi học thử để ý xem có con xe nào có biểu tượng con cò không nhé!
    [ ->Còn nữa ]
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Lâu lắm mới đọc được bài viết bài viết hay thế. Bác go on nhé.
    Xin vote cho bác 5*****
  3. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Sao cái biểu tượng con cò nó xuỗi cánh kỳ vậy bác BMW? Nhìn không có sức sống gì cả, cứ như cò chết. Bác có biết ý nghĩa nó như thế nào không?
  4. Baodq

    Baodq Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    0
    Ko phải nó xuỗi cánh đâu, nó đang ở chu kỳ đập cánh xuống. Và tất nhiên cánh vỗ xuống thì người bay lên. Mà có vẻ nó đang bay rất cao nên phải cúi đầu mới nhìn xuống dưới được.
    Tớ cũng ko hiểu ý nghĩa nhưng tớ lại cảm thấy cái hình đó đẹp là lạ. Phải nói là rất mềm mại.
    Được baodq sửa chữa / chuyển vào 14:29 ngày 01/01/2005
  5. BMW35bk

    BMW35bk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Đầu tiên em xin thông báo với các bác 1 tin: Là cái biểu tượng mà theo cô bạn em nói là " con cò " đó chẳng qua là cái biểu tượng bông lúa rẽ đôi cua Mazda thôi. Em vừa gặp bạn đó, nghe ta lại thì thấy buồn cười quá! Đúng là Hispano - Suiza ko có ở Việt Nam. Những dẫu sao cũng cảm ơn cô bạn đó vì nhờ sự nhầm lẫn " đáng yêu" đó mà một vị vua bị lãng quên - Hispano - Suiza đã được người đời nhắc tới.
    Em sẽ tiếp tục theo chủ đề này, với những bài viết khác. Nhưng giờ tâm trạng đang không vui, nên hẹn gặp lại các bác sau nhé! Và cảm ơn bác Khome đã có lời khen bài viết của em!
    Mục tiêu 1 vợ, 2 con, ở nhà 3 tầng, đi xe 4 bánh! Em nghĩ khó nhất là mục tiêu đâu tiên bác Khome ạ! Còn bác nghĩ sao?
  6. taychoicodoc

    taychoicodoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Bực mình quá, tôi có một bộ sưu tập hình của gần một trăm chiếc xe hơi Mĩ cổ, chộp được hôm đi xem hôi chợ xe Detroit vậy mà không tài nào post hình lên được cả. Chả hiểu tại sao bao giờ cũng server busy. Đau thật.
  7. steedy

    steedy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/11/2004
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Bác tay chơi cô độc cũng ở detroit à, vui nhé
  8. taychoicodoc

    taychoicodoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Đâu có được ở đó. tớ ở Toledo-OH..nha quê đặc sệt bạn ạ. Nhưng triểm lãm Detroit Auto năm nào tớ cũng đi.Phê ngọng miệng luôn. Tớ vẫn cứ khoái những dòng xe hơi Mĩ kềnh càng, diêm dúa, nhưng khoẻ như trâu. (Ý tớ nói là xe cổ í)
  9. BMW35bk

    BMW35bk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Hispano-Suiza - ''Con cò bay''
    Hispano-Suiza của Mazel.
    Trông như một chiếc máy bay tiêm kích tàng hình Stels, đời K8 của mác xe này có màu xám mờ, góc cạnh táo bạo và lưới tản nhiệt giống như mặt chắn lò sưởi. Hệ thống đèn dữ dằn càng tăng thêm sự lạnh lùng và cao ngạo của nó.
    Mác xe huyền thoại này được hồi sinh nhờ hãng Mazel của Tây Ban Nha, chuyên sản xuất linh kiện và thiết kế ôtô. Hãng này có một trung tâm thiết kế rất hiện đại, nơi mà vào năm 2000 đã cho ra đời mẫu xe Hispano-Suiza của thế kỷ XXI. Mẫu K8 do Mazel giới thiệu được gắn động cơ V10, hộp số tự động 6 cấp, đó là một chiếc sedan sang trọng và tiện nghi.
    Hispano-Suiza K8 có chiều dài 4.963 mm, rộng 2.005 mm, cao 1.438 mm. Bộ lốp xe đặc biệt Bridgestone tạo cảm giác ngạt thở cho người xem. Nó thật sự giống như chiếc máy bay tiêm kích tàng hình Stels.
    Biểu tượng của trung đoàn bay Gieorge Gimnene.
    Biểu tượng con cò bay nhấn mạnh tính thừa kế của việc hồi sinh mác Hispano-Suiza. Đó là đôi cánh với hai lá cờ Tây Ban Nha và Thụy Sĩ, được đặt trên lưới tản nhiệt và ở vô-lăng. Nó làm người ta nhớ lại trong Thế chiến I, gần 50.000 động cơ của Hispano-Suiza đã gắn trên các máy bay của trung đoàn nổi tiếng Gieorge Gimnene. Việc chọn biểu tượng con cò bay chính là cách tưởng niệm các phi công quả cảm của trung đoàn này.
    Chiếc Hispano-Suiza H6 sản xuất năm 1930.
    Mác Hispano-Suiza còn là niềm đam mê của các nhà sưu tập. Những người sáng lập ra hãng Hispano-Suiza vào năm 1904 là Damian Meteo (Tây Ban Nha) và kỹ sư Mark Birkit (Thụy Sĩ). Khi ấy, sản phẩm của họ chủ yếu được bán tại Pháp. Họa sĩ lừng danh Pablo Picasso cũng từng là chủ nhân của chiếc xe mác này.
    ( Cài này em Ctrl + C từ vnexpress)

Chia sẻ trang này