1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Câu hỏi về DNA cloning

Chủ đề trong 'Công nghệ Sinh học' bởi ires, 25/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ires

    ires Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2003
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Câu hỏi về DNA cloning

    Để tăng phần sinh động khi đọc những những thí nghiệm có tầm quyết định cho lịch sữ sinh học ngày nay mà Concay đang đăng, ires tôi xin post lên đây những câu hỏi sưu tầm được từ sinh viên và học sinh trung học ở khắp nơi trên thế giới. Xin mời các bạn tham gia động não hoặc tìm kiếm online câu trã lời cho câu hỏi mà mình thích nhất. Các bạn cũng luôn được hoan nghên nếu muốn đặt câu hỏi của chính mình và cùng thúc đẩy mọi người cùng tham gia.

    1. Bằng phương pháp tái tổ hợp di truyền, làm sao người ta có thể lấy đoạn gene cho mùi cà-phê và đặt vô con bò để nó có thể sản xuất ra cà-phê sửa?

    2. Gene là gì? Nếu tôi đi dọc trên các bases ở trên một nhiểm sắc thể, làm sao tôi có thể biết được chổ nào là điểm xuất phát của một gene và chổ nào là điểm kết thúc?

    3. Bằng phương pháp công nghệ di truyền, người ta có thể dùng DNA từ trứng của hai phụ nữ để tạo thành thai nhi có DNA từ hai người mẹ này?

    4. Dấu tay của một cặp sinh đôi (identical twins) có thực giống nhau không? Cái gì quyết định sự giống (hay khác) nhau này: quá trình phát triển, di truyền, hay cả hai?

    5. Trong tương lai, ngành y học sẽ xử lý/chữa bệnh như thế nào đối với những bệnh hay dị tật bẩm sinh gây ra bởi sự rủi ro đột biến di truyền?

    6. Sự tương đương về di truyền có thể được phỏng đoán là bao nhiêu phần trăm giữa hai người không có liên hệ bà con, giữa hai chị em, anh em họ, giữa người và chimpanzee?

    7. Những thuận lợi và bất thuận lợi của việc dùng mô hình chuột knock-out để tìm hiểu về chức năng của gene?

    8. Liệu DNA có thổ lộ nguồn gốc chủng tộc của một người?

    9. Có sự liên kết nào giữa di truyền và ung thư? Có nhiểm sắc thể nào chứa DNA gây ra bệnh ung thư?

    10. Vì thứ tự của các bases trên DNA của mỗi người có thể khác nhau, làm thế nào Human Genome Project phân biệt được sự khác nhau này?
  2. Tem

    Tem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Tôi có vài thắc mắc liên quan đến câu hỏi thứ nhất của bác, nhờ bác giải thích giùm:
    - Cơ chế tạo mùi của cafe?
    - Nếu cơ chế đó có dính dáng đến protein hay enzyme thì mới nghĩ đến chuyện chuyển gene phải không ạ?
    - Nếu giả sử cơ chế tạo mùi do một hệ ez xúc tác, và tiếp tục giả sử là đã chuyển gene được, trong cơ thể bò đã có hệ ez đó rồi, thì vẫn chưa chắc mùi cafe đã dược hình thành đúng không ạ? Vì còn những yếu tố khác như cơ chất, môi trường cho phản ứng? Như vậy phải thiết kế thí nghiệm như thế nào để tổng quát được hết các yếu tố đó?
    Mong bác bỏ chút thời gian. Xin cám ơn.
  3. ires

    ires Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2003
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Hì hì, bác Tem hỏi kiểu này thì coi như đã trã lời tất tật cả rồi đấy ạ. Tôi thật khoái chí khi bác hỏi những câu đúng chóc vào chổ ngứa như vậy.
    Cơ chế tạo mùi cafe thì tôi cũng mù tịt vì tôi chỉ biết pha cafe để uống thôi. Bác vào chổ này nhé: http://www.coffeeresearch.org/science/aromamain.htm
    Theo như trong này, người ta nói là có khoảng 800 hóa chất tham gia vào việc tạo nên mùi cafe. Hơn nữa, để tạo ra mùi cafe người ta còn phải ấp, ủ, ướp, phơi, rang rồi còn phải nướng nữa. Cộng lại tất cả những thứ này rồi tương tác chúng với các tế bào khứu giác thì ta sẽ nhận ra được mùi cafe!
    Bác nói trúng phóc là ngay cả tất cả hệ enzyme để tạo ra 800 hóa chất trên được tìm ra và gene của chúng có thể được chuyển vào con bò và con bò này có thể tiết ra toàn bộ hệ thống enz này trong sữa của nó (một chuyện không phải dể, nhưng có thể trên lý thuyết), thì người ta chắc còn phải nghĩ làm sao để sào nướng cái sữa này để có được mùi mong muốn. Hì hì, nếu làm được chuyện này thì anh bạn nối khố của tôi ở Đồng Nai khỏi cần phải tốn tiền ngồi lê bên quán cafe.
    Coi như bác đã giải quyết xong câu hỏi số một. Tửu lượng cao như bác có lẽ phải nhờ bác giải thích giùm cho những câu hỏi có thể sắp được đặt ra bởi những bác khác về những câu hỏi đầu tiên của tôi. Khi đặt câu hỏi tôi mong đợi mọi người góp ý bằng câu trã lời nhưng mà nếu ai hỏi lại bằng những câu giống như của bác thì cũng hoan nghên lắm lắm.
  4. ConCay

    ConCay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2003
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    0
    Giống như ngày xưa, lũ chúng tôi khi ngồi trà dư tửu hậu bảo rằng ngành CNSH sẽ có những bước phát triển vượt bậc mà thế giới phải ngã nón bái phục ví dụ như trồng Hoa hồng nở ra hột gà, hấp dẫn vô cùng hoa để hít hương thơm còn trứng thì làm no bao tử. Ở đây ta cũng biết là chẳng có 1 cái gene nào là gene tạo ra trứng gà cả, nếu không nói là cả genome con gà làm chuyện này. Như vậy cùng với vấn đề Ires đặt ra, ta không quan tâm đến chuyện cái trứng được tạo ra như thế nào, mà cái chính là làm sau đưa được gene tạo trứng (giả sử) vào cây hoa hồng để nó tạo hột gà cho ta ăn?.
    Hoặc có những chuyện vui, ví dụ như lai ruồi với dưa hấu, để khi ta xẻ dưa hấu ra ăn, hạt dưa hấu tự động bay lên trời, đỡ mất công ăn dừa mà phải nhai hột.
    các câu hỏi anh Ires đưa ra không khó nhưng có vẻ không "cao siêu" như ngành CNSH Vn đang mơ tưởng nên chắc SV ngành CNSH không thèm trả lời đâu. Với lại nếu anh đang giảng dạy trong trường, anh đưa chừng 100 câu hỏi kiểu này và bảo: đề cương ôn tập. Đảm bảo với anh kô cần anh nói nhiều, cả bộ máy mang nhãn hiệu SV ngành CNSH sẽ khởi động và chỉ trong vài ngày, các câu hỏi sẽ được trả lời chu đáo trên cả tuyệt với và từ đó chúng được clonning để mà ... học thi.
    Concay tôi thấy anh Ires nên hướng câu hỏi vào chính những Great experiments để mọi người (kể cả concầy) sẽ tập trung hơn, đỡ mất công đi lục tài liệu (hè hè, bệnh làm biếng của SV VN không có thuốc chữa đâu).
    Sẵn đậy xin thông bao:
    01- bắt đầu từ bài thứ 4 của Great Experiments, concay sẽ ghi nghĩa tiếng Việt cho 1 số từ khó. Do bài 2 và 3 đã chuẩn bị xong, không muốn quay lại.
    02- Concay sẽ upload những Great Experiments lên ftp://64.81.82.21
    user = upload
    pass = upload
    để các anh chị lên lấy bản PDF về đọc cho dễ
  5. Tem

    Tem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    bác Ires đã giải thích rất rõ ràng những thắc mắc của tôi, cám ơn bác rất nhiều.
  6. ConCay

    ConCay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2003
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    0
    các câu hỏi của anh Ires đều có trong các Great Experiments, nếu bình tĩnh chờ thì có thể tìm được câu giải đáp.
    chương 8 Applying DNA Science to Human Genetics and Evolution
    DNA Science: A First Course (2nd E***ion)
    By David A. Micklos, Dolan DNA Learning Center, Cold Spring Harbor Laboratory; Greg A. Freyer, Columbia University, New York
    có trả lời về việc ứng dụng DNA để tìm ra lịch sử loài người. Concay sẽ upload lên ftp://64.81.82.21
    user va pass la upload để mọi người đọc chơi
  7. thht

    thht Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    0
    Anh concay cứ làm như tất cả Sv Việt nam học về CNSH đều vào đây, đều dửng dưng đi ra nên mới nói cái giọng khó nghe như thế.
    Anh ạ, nói hơi khó nghe một chút, nhưng mà cái box CNSH này của anh như một hạt cát giữa thế giới web mênh mông. Anh đừng nghĩ rằng nó là cái gì to tát để nhìn vào đó đánh giá một cách quá ư thiển cận về nền CNSH Việt nam và về giới trẻ trong ngành. Người ta có thể không bao giờ vào đây, nhưng không có nghĩa là trình độ của họ bị hạn chế.
    Anh làm tôi nghĩ tới hình ảnh một con ếch .....
    xin lỗi nếu làm anh khó chịu, nhưng tôi biết chắc chắn anh ưa cách nói vỗ mặt như thế này !
    Được thht sửa chữa / chuyển vào 21:44 ngày 02/06/2004
  8. ngoannhatquadat

    ngoannhatquadat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2003
    Bài viết:
    335
    Đã được thích:
    0
    Không phải nói quá, nhưng thực sự tôi khâm phục anh Con Cầy. Nếu như thầy giáo của tôi thực sự giỏi, tôi chấp nhận việc ông ấy gác chân lên bàn khi giảng bài. Điều đó ko fải là quan trọng. Và cũng như thế, với những nỗ lực và đóng góp của anh ấy, thì việc có một vài câu hơi " thật quá" ( mà sự thật thì mấy khi được lòng) cũng đâu fải là vấn đề nghiêm trọng? Hãy nhìn vào mặt tích cực của nó, đừng có " bới lông tìm vết" như thế chứ bạn thht?
    Bạn làm tôi nghĩ tới hình ảnh một " cây gậy"...
  9. ConCay

    ConCay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2003
    Bài viết:
    950
    Đã được thích:
    0
    Chuyện không hẳn là vậy đâu bạn ngoannhatquadat a. Cái gì cũng nên nhìn ở hai mặt của một vấn đề. Tôi kể bạn nghe chuyện thế này. Ngày xưa tôi là SV, tôi cũng nhảy tưng tưng lên nếu ai chê bai bôi nhọ SV VN. Ngày tôi rời trường ĐH, tôi cũng nhảy tưng tửng nếu ai chê Cử nhân là Người Mang Bầu mà không đẻ; lên học thạc sỹ tui cũng nhảy tưng tưng nếu ai chê Thạc sỹ là đám nữa nạc nữa mỡ, cử không ra cử mà tiến không ra tiến. Bây giờ tôi đang học trên thạc sỹ chắc vài bữa tôi cũng nhảy tưng tưng nếu ai đó bảo Tiến sỹ thì có gì mà ngon ở Âu, Mỹ thì bọn Tiến sỹ đựng chật cứng sọt rác. Vừa rồi tôi có bị chửa là ngu xuẩn và người này còn nói là anh ta từng chửi cả người có bằng TS Sourbone của Pháp (spelling?) và bằng bác sỹ là thằng NGU thì với tôi, là 1 kẻ xuẩn ngốc có gì lạ đâu
    Mai mốt nếu tôi về già chắc tui cũng nhảy tưng tung nếu ai đó bảo, già rồi chẳng làm được trò trống gì, chết đi cho rảnh nợ.
    Thế nên tôi thấu hiểu tại sao mình lại nhảy tưng tưng và có người cũng nhảy tưng tưng như mình. Quy luật mà. Cái chính là sau khi mình nhảy tưng tưng mình có khiến người ta không còn chọc mình nhảy tưng tưng cũng như mình có dám làm cho người khác nhảy tưng tưng như mình không. Chuyện này thì có thể được đấy.
    Được concay sửa chữa / chuyển vào 04:50 ngày 14/06/2004
  10. Tem

    Tem Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    0
    Xin hỏi bạn ngoannhatquadat thế này nhé: cứ cho là bạn có một ông thầy cực giỏi, nhưng chỉ lo mánh mung bên ngoài, dạy dỗ thì cà lơ phất phơ, tiết dạy tiết nghỉ, vào lớp thì nói nhăng nói cuội. Cuối cùng cả lớp chẳng hiểu tý gì cả, ngay cả đến triết lý cơ bản nhất của môn học cũng không có, liệu bạn có chấp nhận được không? (đây chỉ là ví dụ, không ám chỉ ai)
    Với tôi, tôi thích cách đánh giá con người của bọn tư bản: dựa trên thái độ phương pháp và kết quả công việc. Sinh viên mà không chủ động, không học cách học tự lập tự nghiên cứu; giáo sư mà không làm cho SV ít ra là hiểu môn học của mình, hàng năm không ra được bài báo, cuốn sách nào; dân kinh doanh mà không năng động trong cách kiếm tiền hay dân làm chính trị mà không có tầm nhìn và thủ đoạn ... thì xin lỗi chẳng bao giờ được xã hội đánh giá cao cả.

Chia sẻ trang này