1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Câu lạc bộ CD Hà Nội , tầng7 , ngôi nhà của tình bằng hữu TTVNOL ( Mở ảnh Sinh nhật của HCDC)

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi bacbmcs, 23/11/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lady_killer368

    lady_killer368 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2006
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    Những vấn đề về ly hợp xe máy​
    Một lúc nào đó, bạn chợt nhận thấy chiếc xe máy của mình "uống xăng" nhiều hơn bình thường, thậm chí mức tiêu hao tăng tới 30-40%. Đồng thời, khả năng tăng tốc giảm đi rõ rệt. Có thể còn do nhiều yếu tố khác, nhưng về cơ bản, đó là dấu hiệu cho thấy ly hợp đã bị mòn.
    Ly hợp xe máy, cũng như ly hợp của ôtô, được dùng để cắt và truyền mô-men dẫn động đến hộp số một cách nhanh chóng, dứt khoát. Yêu cầu của ly hợp là truyền hết mô-men động cơ mà không bị trượt, tách, cắt truyền lực một cách nhanh chóng, dứt khoát để giảm va đập của bánh răng hộp số.
    Ly hợp của xe máy đều là loại ly hợp ma sát với các đĩa ly hợp chủ động và bị động đều được ngâm trong dầu. Đĩa chủ động là đĩa thép và đĩa bị động nằm giữa 2 đĩa chủ động cũng là đĩa thép có dán các tấm vật liệu ma sát.
    Ở trên chỉ là những dấu hiệu mòn ly hợp mà bạn có thể thấy một cách dễ dàng nhất. Ngoài việc "uống" nhiều xăng hơn nhưng độ bốc của máy lại giảm, một chiếc xe với bộ ly hợp bị mòn nhiều còn bộc lộ một số hiện tượng khác như tiếng máy nổ to hơn, thậm chí kêu rít và xe bị rung cả khi chạy ở tốc độ thấp lẫn tốc độ cao. Trong trường hợp vận hành trên một chặng đường dài với tốc độ cao, chân của bạn thậm chí có thể bị tê vì giá để chân rung mạnh. Tay lái bị rung ít hơn nhưng cũng có thể làm tay bạn bị mỏi, ảnh hưởng đến việc điều khiển xe.
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ly hợp bị mòn. Nếu bạn là người sử dụng xe đúng kỹ thuật và bảo dưỡng thường xuyên thì ly hợp của xe sẽ có tuổi thọ rất lâu và độ mòn phụ thuộc chủ yếu vào quãng đường chạy. Không ít xe chạy được 6-8 vạn km mà ly hợp vẫn còn tốt. Ngược lại, việc sử dụng số không đúng kỹ thuật sẽ làm giảm tuổi thọ của ly hợp rất nhanh, chẳng hạn như không về số trước khi tăng tốc.
    Đĩa bị động còn có thể bị chai hoặc cháy do người điều khiển xe hay "vê côn". Nguyên nhân khác dẫn đến việc ly hợp bị mòn là xe thường xuyên bị tải nặng. Nếu xe quá tải, một điều rõ ràng là không những ly hợp bị mòn mà còn ảnh hưởng đến nhiều chi tiết khác của xe (vành, săm lốp, nhông, xích, ...) và quang trọng hơn là tính mạng của chủ xe.
    Khi xuất hiện những triệu chứng cho thấy ly hợp bị mòn, bạn sẽ cảm thấy chiếc xe tỏ ra "mệt mỏi" và "khó tính". Nó không chịu tăng tốc khi bạn tăng ga mà còn gào lên, thậm chí nhiều lúc bạn có cảm giác như nó chẳng thèm chạy. Bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc ly hợp mòn là động cơ. Ly hợp mòn sẽ bị trượt và chà xát mạnh khi vận hành ở tốc độ thấp hoặc trong quá trình xe tăng tốc. Vì vậy, để đạt được tốc độ quay mong muốn, số vòng quay của động cơ sẽ phải tăng lên. Do phải làm việc vất vả hơn, cộng với nhiệt sinh ra do chà xát, động cơ sẽ nóng hơn bình thường nên tuổi thọ bị giảm đi.
    Khi các dấu hiệu mòn ly hợp bộc lộ ở mức độ nặng, bạn chỉ còn một cách duy nhất là thay thế bộ ly hợp. Đó có thể là một khoản tiền không nhỏ nhưng bù lại, bạn và chiếc xe sẽ được lợi rất nhiều. Chỉ riêng mức xăng tiêu hao tăng lên là đủ giúp bạn nhận ra điều đó chứ chưa kể những tổn hại khác.
    Chiếc xe là vật thường xuyên gắn bó với bạn. Hãy tránh cho nó phải thường xuyên chở quá tải. Để bảo vệ ly hợp xe, chỉ cần tăng giảm ga đều đặn khi điều khiển xe, kết hợp với việc vào số nhịp nhàng, phù hợp với tốc độ.
    Note: Bài này em sưu tập được post lên ae đọc tham khảo, đặc biệt là anh Kiều không thể bỏ qua.
    Hãy để mọi chuyện đơn giản
    Ha noi cd club
    YM: lady_killer368 >>> 0983832298
    Được lady_killer368 sửa chữa / chuyển vào 14:56 ngày 17/12/2008
  2. bacbmcs

    bacbmcs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2007
    Bài viết:
    4.417
    Đã được thích:
    0
    Anh cú tưỏng Dương Quá trong phim Thần Điêu đại Hiệp
  3. kieusamurai

    kieusamurai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2008
    Bài viết:
    1.331
    Đã được thích:
    0
    Ha ha, chào chú Nam
    Cảm ơn chú đã nhắc nhở anh trong lúc chạy xe và cả bài viết này nữa.
    Anh đã phát hiện ra tại sao quả côn của anh lại bị hỏng rồi nguyên nhân là do thời gian đi làm từ nhà đến phố Khâm thiên đường rộng người thưa tốc độ trung bình 5km/h cộng thêm quả côn này đã thay cách đây khoảng 4 năm cho nên đến lúc nó chết là phải rồi
    Một lần nữa cảm ơn chú nhé ....
  4. bacbmcs

    bacbmcs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2007
    Bài viết:
    4.417
    Đã được thích:
    0
    Đề nghị TH trận này chỉ dự bị thôi nhé
  5. tuanhiep2107

    tuanhiep2107 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/05/2007
    Bài viết:
    4.458
    Đã được thích:
    0
    Oài, anh Bắc à em đá máu thế mà anh lại cho em dự bị là thế lào
    Em mà ở ngoài thì có mà đội bạn thua à.
  6. bacbmcs

    bacbmcs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2007
    Bài viết:
    4.417
    Đã được thích:
    0
    Vì ngày mai anh cũng ra đứng ngoài sân vì chân đau nên để chú ở ngoài còn có người chơi cùng
  7. bacbmcs

    bacbmcs Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2007
    Bài viết:
    4.417
    Đã được thích:
    0
    Đề nghị anh em sớm lên danh sách đi SN nhé
  8. lady_killer368

    lady_killer368 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2006
    Bài viết:
    914
    Đã được thích:
    0
    Dâ?u nhớt cho xe máy và nhưfng điê?u câ?n biết.​
    Thói quen tiêu dùng
    Với ngươ?i sư? dụng xe máy thi? việc thay dâ?u nhơ?n cho động cơ đôi khi la? việc không đáng quan tâm bơ?i lef gâ?n như đaf tha?nh thói quen "tiện đâu thay đó": tiệm sư?a xe, rư?a xe hoặc cây xăng, v.v... va? tất nhiên việc chọn loại dâ?u na?o cho chiếc xe gâ?n như lệ thuộc va?o loại dâ?u đang có tại đó va? ngươ?i... chu? tiệm. Do không có nhiê?u sự lựa chọn sa?n phâ?m nên phâ?n thiệt thươ?ng thuộc vê? ngươ?i sư? dụng. Một số ngươ?i thi? chọn dâ?u nhơ?n theo thương hiệu do "có tiếng". Tuy nhiên, thực tế cho thấy không pha?i hafng dâ?u na?o có tiếng, có thị phâ?n cao thi? có nghifa la? dâ?u cu?a hafng đó có chất lượng tốt.
    Nguyên lý
    Hơn nưfa thị trươ?ng dâ?u nhớt cho xe máy, ô tô hiện nay như ca?nh "trăm hoa đua nơ?" va? không ít nhưfng khách ha?ng pha?i bối rối khi muốn chọn cho chiếc xe cu?a mi?nh loại dâ?u thích hợp nhất. Như chúng ta đaf biết, dầu nhớt cho động cơ có các chức năng chính như: làm trơn, giảm ma sát, giảm mài mòn, bảo đảm độ kín của pít-tông, xilanh, séc-măng, làm mát động cơ, làm sạch bề mặt động cơ... Nếu dùng không đúng dầu hoặc không đúng hướng dẫn, động cơ cu?a xe có thể giảm đến một nửa tuổi thọ. Vi? vậy ngươ?i sư? dụng xe máy nên ti?m hiê?u chút ít "kiến thức vê? loại nhiên liệu không thê? thiếu cho xe máy" na?y đê? có được sự chọn lựa nhă?m nâng cao hiệu suất cufng như tuô?i thọ cho động cơ...
    Tiêu chuẩn dầu nhờn
    Chúng ta câ?n biết ră?ng tất ca? các hafng sa?n xuất, kinh doanh dâ?u nhớt đê?u pha?i tuân thu? một tiêu chuâ?n kyf thuật chung rất ngặt nghe?o tư? Hiệp hội dâ?u nhơ?n quốc tế va? cufng vi? lef đó ma? tất ca? các hafng dâ?u nhớt trên thế giới đê?u có tiêu chuâ?n chuyê?n đô?i tương đương cho dâ?u nhơ?n động cơ thông dụng. Có nghifa la? các loại dâ?u nhơ?n đê?u có tiêu chuâ?n giống nhau.
    Ví dụ: chúng ta thấy một số dâ?u nhơ?n có hệ chuyê?n đô?i tương đương cu?a dâ?u động cơ cu?a các hafng dâ?u có tiếng: Mobil Delvac 11 40/50 tương đương với BP Energol HD 40/50, Total Rubia B40/50, Shell Rotella sx 40/50, Caltex Delo 110 Sea40/50, Castrol Hd 40/50,...
    Vậy dâ?u nhơ?n na?o du?ng cho xe máy va? loại na?o du?ng cho ô tô?
    Thông thươ?ng người ta phân loại nhớt theo cấp độ (tính năng của nhớt) và độ nhớt (khả năng bôi trơn) chứ không phân biệt loại nhớt nào dùng cho xe máy, loại na?o du?ng cho ô tô. Để phân biệt tính năng của nhớt, Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) chia nhớt thành nhiều cấp độ từ thấp đến cao, dùng cho động cơ 4 thì, 2 thì, hoặc động cơ diesel, không nên dùng chung một loại nhớt cho tất cả các loại động cơ.
    Với động cơ 4 thì như xe gắn máy, ô tô du lịch
    API phân theo cấp độ từ SA, SB, SC? theo tính năng từ thấp đến cao, phù hợp với đòi hỏi của động cơ tùy theo đời chế tạo. Để phân biệt độ nhớt, người ta dựa trên chỉ số độ nhớt SAE như 5, 10, 15? Viêc phân cấp dầu nhớt nhă?m xác định chất lượng lượng dầu và người tiêu dùng có thể căn cứ theo đó để chọn loại dầu đảm bảo chất lượng cho xe của mình.
    Dầu nhớt đa cấp:
    Về sau, để cải thiện hơn nữa khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, người ta còn pha chế các loại nhớt có độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ còn gọi là nhớt đa cấp (phân biệt với nhớt đơn cấp) thường được ký hiệu thêm chữ W (weather - thời tiết). Ví dụ: 5W50, 15W40,? và thông thường, loại nhớt này được quảng cáo là có khả năng bảo vệ động cơ ngay khi khởi động, do khi động cơ còn nguội, độ nhớt của nhớt rất thấp, dễ dàng bơm đến các nơi cần bôi trơn của động cơ ngay khi động cơ khởi động. Hơn nữa tại các xứ lạnh, nhiệt độ thường rất thấp, nếu dùng nhớt đơn cấp, có khả năng nhớt dễ đông khi xe để qua đêm khiến động cơ không thể khởi động.
    Để chọn đúng loại nhớt thích hợp cho xe máy lẫn ô tô, điều cốt yếu người sử dụng phải xem động cơ đó thích hợp dùng loại nhớt gì, độ nhớt ra sao. Thông thường với các xe mới, nên chọn nhớt loãng đa cấp (10W40 hay 15W40), với các xe ma? động cơ đã sử dụng qua thơ?i gian da?i nên chọn nhớt đặc đa cấp (20W50, 15W50). Đối với ô tô, thông thường nên chọn nhớt loãng đa cấp (10W40, hay 5W40).
    Theo TS. Lê Kim Diên, Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu, thuộc Viện Hóa học Công nghiệp thi? "ngươ?i sư? dụng xe máy tại Việt Nam có thê? ti?m hiê?u các loại dâ?u nhớt bă?ng cách xem kỹ nhãn hiệu để chọn loại dầu nhớt có điều kiện phẩm cấp SG, SH, SJ. Không nên dùng dầu phẩm cấp SC, SD nay đã lỗi thời. Với miền Nam thì có thể dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông ở 10°C vì thời tiết nóng quanh năm. Còn ở miền Bắc va? nhưfng vu?ng có khí hậu lạnh nên dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông khoảng 0-5°C".
    Với các loại xe đaf cũ như Cub, 82... cũng nên sử dụng dầu chất lượng cao để duy trì sức vận hành tốt, duy tri? tuổi thọ động cơ. Bình thường xe mới thay dầu 1.500 đến 2.000km mỗi lần, nhưng với xe cũ thì nên thay khi xe đaf đi được 1.000km.
    Note
    - Trong dầu nhớt có chứa những phụ gia tẩy rửa và phân tán. Chúng có nhiệm vụ làm sạch động cơ và giữ các cặn bẩn lơ lửng trong nhớt, không cho chúng lắng xuống các chi tiết máy. Trong quá trình sử dụng, nhớt sẽ dần bị lão hóa và biến tính, do đó sau một thời gian nhất định cần phải thay nhớt mới. Nếu tiết kiệm chỉ châm nhớt mới vào nhớt cũ đang sử dụng sẽ không đảm bảo được các tính năng của nhớt và không phát huy tốt hiệu quả bảo vệ máy móc, động cơ. Vì vậy, chúng ta nên thay nhớt định kỳ đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất quy định.
    - Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ 4 thì và 2 thì hoàn toàn khác nhau. Trên cơ sở này, các nhà sản xuất dầu nhớt đã nghiên cứu và pha chế các loại dầu nhớt có những tính chất khác nhau phù hợp với từng loại động cơ. Vì vậy không thể sử dụng nhớt 2 thì cho xe 4 thì và ngược lại. Và hiển nhiên ta phải xác định rõ dầu 2 thì chỉ dùng cho việc pha vào xăng cho xe 2 thì, việc pha trộn vào xăng sẽ giúp cho việc bôi trơn pít tông và bạc séc măng của động cơ 2 thì. Còn dầu nhờn cho động cơ thì ta lại phải dùng cho bôi trơn động cơ gồm cả động cơ 4 thì và 2 thì.
    - Ma?u sắc cu?a dâ?u hoa?n toa?n không phản ánh chất lượng của dầu nhớt. Các nhà sản xuất dầu nhớt muốn có màu sắc đặc trưng cho sản phẩm của mình nên đã sử dụng các loại màu sắc khác nhau ma? thôi.
    Sưu tập
    Hãy để mọi chuyện đơn giản
    Ha noi cd club
    YM: lady_killer368 >>> 0983832298
  9. meile151

    meile151 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2007
    Bài viết:
    682
    Đã được thích:
    0

    Lượm lặt để anh em tham khảo:
    * XE
    1. Thay nhớt(nhớt xe)
    2. Thay vỏ - lốp (nếu vỏ mòn )
    3. nhớt sên - Xích
    4. đèn, kèn (Xem lại đèn lái (đèn sau), cái này rất cần thiết khi đi đêm..)
    5. Bố thắng ?" má phanh (quan trọng)
    6. Dây thắng, dây côn (quan trọng)
    7. Giấy tờ: CMND, bằng lái xe, ****t, bảo hiểm.
    8. Phụ tùng ( một săm, một bộ dụng cụ vá, hai bugi phòng hờ ...)
    * NGƯỜI VÀ HÀNH LÝ
    1. ĐỒ ĐI MƯA (Áo mưa bộ,áo mưa cho hành lý, áo mưa cho điên thoại, bóp ví, áo mưa cho lina và áo mưa cho...những gì cần áo mưa :mrgreen: )
    2. ĐỒ GIỮ ẤM (Quần áo ấm, găng tay, vớ....và có cái mền 37độ thì càng tốt :mrgreen: )
    3. ĐỒ DẠO PHỐ :(Đồng phục Áo Thun, quần đùi :mrgreen: )
    4. ĐỒ NGỦ (Tùy sở thích)
    5. ĐỒ BƠI ( tùy sở thích luôn nhưng càng đơn giản càng tốt :mrgreen: )
    6. DỤNG CỤ VỆ SINH CÁ NHÂN (Bàn chải, kem dánh răng ,lăn nách, lăn ..gì đó.., nước hoa, dầu gội (nếu có tóc), sữa tắm,khăn mặt, khăn tắm, khăn lau xe, khăn lau ấy..ý quên khăn giấy.......vv)
    7. LƯƠNG KHÔ, THỨC UỐNG VÀ DỤNG CỤ GIẢI TRÍ ( Các lọai khô và các lọai đồ ăn thức uống đóng hộp, đóch chai, đóng thùng...,bài tây, cờ, đồ chơi trẻ em (nếu có trẻ nhỏ) đồ chơi người lớn...nói chung là đồ chơi giải trí..anh Hòang phụ trách mảng này nha :mrgreen: )
    8. DỤNG CỤ ĐI ĐÊM (Bộ đàm, Điện thoại, đèn pin, vũ khí tự vệ...)
    9. DỤNG CỤ Y TẾ (Bông băng, dầu, thuống nhức đầu, thuốc đi cầu, thuốc tránh...say xe :mrgreen: , thuốc nổ..ý lộn thuốc bổ ...)
    10. CAMERA, MÁY ẢNH, ỐNG NHÒM..(Ai có gì đem nấy vì đi buổi tối nên khuyến khích máy siêu zoom và có thể quay, chụp trong bóng tối, tầm nhìn xa trên 10km trời có mưa vừa và sương mù..ý chết cha lộn wa dự báo thời tiết luôn rồi.... :mrgreen: )
    11. TIỀN (Đúng ra hok phải đưa vào anh sách nhưng biết đâu quên bóp thì....anh em đuối.. :mrgreen: bao gồm tiền ăn, tiền xăng ,khăn.., lăn.., băng.....ôi zao..nói chung là tụ túc sài nhìêu đem nhiều, sài ít đem ít không sài thì vẫn phải đem... :mrgreen: )
    THÊM MỘT NGƯỜI BẠN, THÊM MỘT CON ĐƯỜNG
  10. kieusamurai

    kieusamurai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2008
    Bài viết:
    1.331
    Đã được thích:
    0
    Hê hê, mấy CD Member bắt đầu chuyển sang nghiên cứu kỹ năng đi phượt và chăm sóc xe đấy hả?
    @ Chú Giang : Dạo này có khoẻ không? Còn bận bịu lắm không

Chia sẻ trang này