1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

CHA và CON GÁI (hoạt hình ko lời) -> xem để sống tốt hơn.

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi Toukichi, 12/06/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Toukichi

    Toukichi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    CHA và CON GÁI (hoạt hình ko lời) -> xem để sống tốt hơn.

    Cha và Con gái​
    Thể loại: Short/Animation/Drama.
    Năm sản xuất: 2000
    Kịch bản & Đạo diễn: Michael Dudok De Wit
    Thời lượng: 8 phút.

    [​IMG]

    Một bộ phim hoạt hình ngắn, xuất hiện lần đầu trên VTV3 (tầm 20h30) quãng quí 1 năm 2001, có lẽ ban đầu nhà đài cũng chỉ đưa đoạn phim lên nhằm thay đổi chút không khí quảng cáo nhàm chán. Là một khán giả xem truyền hình, ban đầu tôi cũng thấy thế, nhưng càng xem tôi nhận thấy sức hấp dẫn lạ từ bộ phim. Không nhiều màu sắc. Tông màu chủ yếu là trắng, đen. Gam màu nặng tạo cảm giác nặng trĩu, buồn thảm xuyên suốt bộ phim. Màu của thời gian, của sự quên lãng. Âm nhạc cũng góp phần chủ đạo nhấn mạnh thêm nét bi của hoạt hình ngắn này. Lúc trầm, lúc da diết đến nao lòng, lúc lại chói tai đến thành khó nghe. Nội dung toàn phim như sau:

    [​IMG]

    "...Trên đường đồi phẳng lặng. Hai cha con thong dong đạp xe. Hai bên đường là hàng cây rậm rạp xanh tươi. Đến mỏm đá kia, người cha bước xuống chiếc thuyền đậu sẵn dưới bến. Chèo đi và chẳng trở về. Cô bé con đứng trên đồi, nhìn theo cha, bơ vơ lạc lõng. Năm phút, mười phút hay hơn, cô bé bỏ về. Để rồi chiều chiều, trên con đường hun hút tưởng chừng dài vô tận, không thấy đích đến mà khi quay lại cũng chẳng thấy lối về. Cô bé ở giữa con đường, chỉ biết mải miết đạp xe. Bánh xe lăn vòng, quay đều. Trên ngọn đồi xưa, cô bé đứng đó chờ cha. Thời gian trôi qua, cô bé ngày một lớn lên. Thói quen vẫn không thay đổi.

    [​IMG]

    Từng chiều rồi lại từng chiều, cô bé con đạp xe lon ton lên đồi, đứng đấy rồi lại lững thững đạp về. Cứ thế, cứ thế, bánh xe vẫn cứ lăn hoài. Thành thiếu nữ, cô lên đồi cùng bạn bè, cùng người yêu. Thành phụ nữ, cùng con và chồng. Đã đủ trưởng thành để hiểu nguyên nhân cha cô không trở lại. Thế mà khi đã là một cụ già, bà vẫn lên đồi, một mình.

    Ngọn đồi nhỏ, con đường mênh mông, hai hàng cây qua bao mùa thay lá giờ trơ trụi, chỉ có tấm lưng còng vẫn còn hiện hữu.

    [​IMG]

    Sức đã già, chân đã mỏi, chiềc xe đạp còm cõi cũng không còn đứng vững. Bà vẫn ở đây. Hôm nay cũng là một buổi chiều bình thường. Vẫn chỉ mình bà già héo hắt đứng đây. Lần này, bà không đứng chờ, mà men theo bờ xuống tận bến sông, qua mấy chục năm giờ đã là đồng cỏ lau dài lút đầu người. Bà dò dẫm từng bước, đến chính giữa lòng sông, bà trông thấy chiếc thuyền, lật úp. Chiếc thuyền khi xưa của cha bà... Giờ, thuyền đây mà người lại chẳng thấy đâu. Nằm trên chiếc thuyền, bà như mong tìm lại chút hơi ấm sót lại của ai. Rồi bà lịm đi. Và trông thấy cha của xưa kia, thấy bà của xưa kia. Một con bé con, rồi một cô thiếu nữ, chạy băng băng trên đồng cỏ về phía cha, đầy sức sống.

    Cô ấy chạy lại, như trẻ thơ, ôm lấy cha bằng tất cả sức mạnh của mình. Thời gian như quay ngược trở lại. Họ trở về ngày xưa. Ngày hai cha con cùng đạp xe trên đồi, cười đùa vui vẻ. Quên đi mọi phiền muộn, mọi thứ xung quanh. Họ cùng ở bên nhau mãi mãi. Bánh xe thời gian vẫn quay..."

    [​IMG]

    Cảnh vẽ không trau chuốt. Đơn giản mà đọng lại nhiều ý nghĩa. Cảnh tĩnh nhiều hơn cảnh động. Nhưng không chậm, không nhanh. Cứ đều đều và nhịp nhàng như vòng quay những chiếc xe đạp. Xoay tròn, đều đặn, như bánh xe thời gian.

    Đặc biệt, có những cảnh vẽ rất xúc động. Như hình ảnh tương phản của cô bé con và một bà già nọ trên đường, cô thiếu nữ với một phụ nữ, cuối cùng là bà già với cô bé nọ đạp xe ngược chiều nhau. Đó là một chuỗi hình ảnh liên tiếp giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của cô bé gái. Được thể hiện lờ mờ thông qua những con người khác nhau nhưng cùng đi trên một con đường. Nó cho ta thấy trước cả một cuộc đời phía trước của cô gái nhỏ chỉ là mãi chờ cha trong hy vọng.

    [​IMG]

    Về cảnh cuối, khi cô thiếu nữ ôm lấy cha, tôi nghĩ đó là một độ tuổi nhất định và an toàn nằm giữa hai khoảng trẻ thơ và già dặn. Vì khi là một đứa bé, cô không thể nào hiểu hết được cái đớn đau khi cha bỏ mình ra đi. Nó giả như là một đứa bé mất món đồ chơi yêu quý và chỉ mong tìm lại để chơi tiếp. Chỉ có thế. Còn khi là thiếu nữ, hiểu biết rồi, cô mới thấm rõ được sự xót xa của câu chuyện này. Từ đó, sự đợi chờ của cô mới vẫn hoàn toàn trong hy vọng, vẫn còn nguyên những tình cảm cha con ban đầu. Trọn vẹn chứ không nhạt phai dần khi cô ngày một già thêm và hy vọng này lại biến thành một thứ nghĩa vụ.

    [​IMG]

    Một phim hoạt hình hay nhất tôi từng xem. Mạch phim nhẹ nhàng như hơi thở. Như làn gió thoảng qua. Một người con luôn nhớ về cha. Một người cha đã mất, một người con đã già. Chỉ có kỷ niệm là sống mãi với thời gian.

    Xem xong hoạt hình ngắn này, để ta hiểu rằng, có cha, có mẹ, có cả một gia đình thật là hạnh phúc biết bao. Và để nhận ra tâm hồn trong trẻo chân thành của trẻ thơ đúng là một báu vật vô giá của con người. Hình ảnh chiếc bánh xe quay vòng vươn vấn mãi ko nguôi.

    [​IMG]

    * Nguồn bài viết: http://www.yxine.com/?gf=bv&view=1&articles_id=175 _ Xem thêm bình luận http://tu-exorcist.blogspot.com/2005/05/father-and-daughter-review.html

    * Xem phim tại: http://www.youtube.com/watch?v=hb-0Py80cMY
  2. vanblueduncan

    vanblueduncan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/06/2008
    Bài viết:
    1.759
    Đã được thích:
    0
    tớ cũng xem cái này lâu lắm rồi, thước phim ngắn, nhẹ nhàng nhg hàm chứa 1 ý nghĩa to lớn về tình phụ tử.
    Tớ ấn tượng nhất là nhạc phim, da diết, thánh thót, tạo nên xúc cảm đặc biệt, đây là bản nhạc cổ điển tớ tâm đắc nhất và đang có ý định tập piano bài này. Tên bài này là Danube Wave
  3. haclongthanvu

    haclongthanvu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/10/2006
    Bài viết:
    1.648
    Đã được thích:
    0
    Xem rồi ... fim này xem xong dễ khóc lắm ...
    Mà xem xong thấy sợ sợ tự nhiên thấy cuộc sống ngắn lắm ... chẳng mấy chốc tóc bạc sương mai chui xuống lỗ ... hjx ...
  4. Toukichi

    Toukichi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    - Toàn bộ short_animation ?oFather and Daughter? được vẽ bằng bút chì và than chì với hai màu đen trắng, sau đó mới tô màu trên máy bằng chương trình ứng dụng cho hoạt hình ANIMO, trong đó toàn bộ đều là nét vẽ tay của tác giả câu chuyện, Micheal Duduk de Wit. Cảnh nền cho bộ phim chính là khung cảnh thời thơ ấu ở một vùng quê Hà Lan, quê hương của ông.
    - Bộ phim hoạt hình ngắn ?oFather and Daughter? do Micheal Duduk De Wit sáng tạo là bộ phim ?odài? nhất trong số các tác phẩm ông đã làm, với độ dài 8 phút 30 giây, so với 2 tác phẩm khác của ông là ?oTom Sweep? (2 phút 30 giây), và ?oThe Monk and the Fish? (6 phút 20 giây) (trong đó tác phẩm thứ 2 ?oThe Monk and the Fish? cũng từng đoạt một giải Oscar vào năm 1995)
    - Thời gian dự kiến ban đầu để hoàn thành bộ phim dài hơn 8 phút này được ấn định là 4 năm nhưng ê kíp làm phim đã rất cố gắng và đã hoàn thành nó trong vòng 2 năm.
    - Câu chuyện cảm động về một người con gái khao khát cả đời được tìm gặp lại người cha đã mất tích có lẽ đã trở thành bộ phim họat hình ngắn đạt con số kỷ lục về các giải thưởng, với trên 40 giải lớn nhỏ khác nhau (chưa thống kê được đầy đủ), trong đó giải thưởng cao nhất là Oscar cho phim hoạt hình ngắn hay nhất tại Oscar 2001.
    - Mặc dù là sản phẩm hợp tác của hai xưởng phim thuộc hai quốc gia khác nhau (Cloudrunner Ltd, Anh và CineTe Filmproductie bv, Hà Lan) ?oFather and Daughter? đã được xem tác phẩm ?okinh điển? của nền hoạt hình Hà Lan khi thể hiện được rõ nét đặc trưng của hoạt hình đất nước này, đó là đặc trưng ?ono-dialogue? hay còn gọi là ?onon-verbal?, đặc trưng không sử dụng hiệu ứng lời thoại và chỉ thông qua động tác, cử chỉ, âm nhạc nền là chủ yếu. Chính những hiệu ứng này đã làm nên nét đặc biệt và khắc sâu thêm hình ảnh một ?oFather and Daughter? nơi người xem.
    - Khi trả lời phỏng vấn với câu hỏi ?oTại sao trong một đoạn phim ngắn có hơn 8 phút để thuật lại cả một cuộc đời, lại có một chi tiết khi người con gái (lúc đó đã trở thành một bà cụ) dựng xe đạp khá lâu so với các đoạn khác??, Micheal de Wit đã rất thẳng thắn trả lời ?oThật ra không có hiệu ứng gì đặc biệt, đơn giản vì tôi vô cùng yêu mến những người có tuổi. Tôi chỉ muốn dành cho họ những khoảnh khắc lắng nhất.?
    - ?oFather and Daughter is a film about longing, the kind of longing which quietly, yet totally, affects our lives? là câu nói mà chính tác giả Micheal dành cho đứa con tinh thần của mình.
    - Khi được hỏi về ?oCảm hứng nào đã giúp ông sáng tạo nên câu chuyện cảm động này??, Micheal đã trả lời ?oXuất phát từ chính cảm xúc của tôi, từ chính khát khao cháy bỏng trong tâm hồn tôi, cũng giống như nhân vật người con gái mà tôi đã khắc họa. Tôi đã để nhân vật ấy kìm giữ niềm khao khát được yêu thương ấy lại, làm nó trở nên nhức nhối, nhưng cũng chính vì nó nhức nhối mà nó đẹp. Cả đời người con đã bị chia cắt với người bố, và tôi muốn nhấn mạnh điểm đó, tôi muốn thể hiện tình cảm của những đứa con với cha mẹ chúng. Hơn nữa, cứ mỗi khi xem những hình ảnh diễn tả toàn bộ cuộc đời một con người từ lúc thơ ấu cho đến khi lớn lên, trưởng thành và già đi, giống như một tập album ảnh lại khiến tôi rất xúc động. Tôi nghĩ mọi người cũng có thể có những cảm giác giống tôi, và tôi bắt tay vào hiện thực hóa xúc cảm ấy của mình.?
    - Âm nhạc rất hay trong bộ phim được dựa chủ yếu trên nền nhạc của bản ?oSóng Danúp? của nhà soạn nhạc người Rumani nổi tiếng vào cuối thế kỷ 18, Iosif Ivanivici. (phải chăng tiếng sóng của miền quê Hà Lan nơi tác giả đã dựng lên phim cũng chính là tiếng sóng của dòng sông xanh Danúp?) :)
    Đôi nét về tác giả
    [​IMG][​IMG] Micheal Duduk De Wit sinh năm 1953 tại một miền quê Hà Lan, sinh sống và học tập tại đó suốt quãng thời gian thơ ấu. Năm 1978 ông tốt nghiệp trường ĐH Mỹ Thuật Nam Surrey và cho ra đời bộ phim hoạt hình đầu tiên ?oThe Interview?.
    Sau một thời gian làm việc tại Barcelona, ông định cư tại Anh và thành lập một xưởng phim chuyên làm phim quảng cáo trên truyền hình. Sau đó vào năm 1992 ông bắt tay vào làm "Tom Sweep - http://www.youtube.com/watch?v=Umh86pIvaMg? và sau nữa là "The Monk and the Fish - http://www.youtube.com/watch?v=Y37cWnjdhdM ? (1994) và mới đây nhất là ?oFather and Daughter? (2000). Sau thành công của bộ phim hoạt hình này đã có rất nhiều lời mời từ các hãng phim lớn đề nghị ông sản xuất phim dài (phim nhựa), nhưng Micheal vẫn chưa nhận một lời mời nào vì theo ông ?otự do và cảm hứng là quan trọng nhất, mọi sự gượng ép đều không mang lại hiệu quả?. Hiện ông đang làm minh họa sách và làm giảng viên về ngành họat hình trong các trường ĐH mỹ thuật ở Anh và một số trường khác ở nhiều nước khác nhau.
    (nguồn http://tapchiamnhac.net/forum/index.php?showtopic=8863)
  5. chipcom

    chipcom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/12/2003
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Rất cảm ơn chủ topic vì đã giới thiệu lại phim này, tớ xem lâu lâu rồi trên VTV3, bây giờ mới biết là từ năm 2001, hồi đó mù tịt về Net, và dù rất thích cũng ko biết tìm lại ở đâu nữa, hôm nay xem lại xúc động vô cùng, và có lẽ ở mỗi tuổi khác nhau người ta có những cảm xúc và thấm thía hơn...
  6. AnyButIpod

    AnyButIpod Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/10/2008
    Bài viết:
    434
    Đã được thích:
    0
    Mình có một file khá ngon lành (60MB), ai muốn thì load về xem cho đẹp nhá (tải 4 mẩu về rồi giải nén)
    http://www.box.net/shared/fa2k289hth
    Được anybutipod sửa chữa / chuyển vào 14:45 ngày 17/06/2009

Chia sẻ trang này