1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chân dung tác giả văn học (Mới: Nhà thơ Paul Éluard )

Chủ đề trong 'Văn học' bởi Julian, 28/11/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Nam Cao
    Anh còn đôi mắt ngây thơ
    Sống mòn sao vẫn đợi chờ tương lai
    Thương cho Thị Nở ngày nay
    Kiếm không đủ rượu làm say Chí Phèo.
    Lovetolive[/size=18]
  2. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Trong trang TUYỂN TẬP TRUYỆN NGẮN HAY NHẤT , julian tập trung giới thiệu tác phẩm . Nay xin giới thiệu thêm vài nét về những tác giả đã được giới thiệu ở chủ đề này.
    Miêng
    tên thật Võ Thị Xuân Sương
    sinh ngày 23 -9- 1948
    tại Quảng Ngãi
    đến Pháp và định cư tại Paris từ 1982.
    tốt nghiệp Luật Khoa Sàigòn năm 1971
    " Hoa Ngữ tại Pháp năm 1987
    hiện làm quản thủ thư viện Quốc Gia Pháp
    (phụ trách phần Việt ngữ)
    đoạt giải nhất truyện ngắn tại Sài gòn năm 1972
    tác phẩm đã xuất bản :
    Ðôi Mắt (tập truyện,1973)
    Miêng (tuyển tập truyện ngắn, Văn Mới 1999)
    Lovetolive[/size=18]
  3. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Ðinh Linh
    tên thật Ðinh Linh
    sinh năm 1963
    tại Sài gòn
    đến Hoa Kỳ tháng 4 năm 1975
    hiện cư ngụ tại Philadelphia, PA
    khởi viết phê bình nghệ thuật bằng Anh ngữ cho:
    các tạp chí : New Art Examiner, Seven Arts
    các phòng triển lãm: Moore College of Art (Philadelphia)
    Art In General (New York)
    (từng làm chủ khảo cho Artists Award Grant của Cultural
    Arts Council of Houston, năm 1996)
    Thơ truyện ngắn viết bằng Anh ngữ đăng trên các tạp chí:
    Sulfur, The American Poetry Review, The Threepenny Review,
    New Observations, Xconnect, Northeast Corridor,
    Vietnam Forrum, Viet Magnet, Moorabbit Review, Seven Arts
    Một số truyện đã được chuyển qua Việt ngữ đăng tải ở các tạp
    chí Hợp Lưu, Văn Học.
    Ðã dịch thơ và truyện của một số tác giả Việt Nam sang Anh ngữ
    đăng trên các tạp chí của Hoa Kỳ
    tác phẩm đã xuất bản :
    Drunkard Boxing (Võ Say, thơ)
    Night Again : Contemporary Fiction from Việtnam (Những truyện ngắn hiện đại Việt Nam,chuyển sang Anh ngữ)
    Fake House (Nhà Ngụy, truyện - Seven Stories Press xuất bản)
    Lovetolive[/size=18]
  4. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    [red]Nguyễn Việt Hà: 'Tôi luôn khát khao sự trong trẻo'[/red
    ]Gây sốc với tiểu thuyết "Cơ hội của Chúa" cùng hàng loạt truyện ngắn, với giọng văn tưng tửng, bất cần, hóm hỉnh nhưng ngoài đời, anh lại có vẻ chỉn chu, thận trọng của một công chức. Là nhà văn nhưng công việc chính của anh là một nhân viên tại Ngân hàng công thương.
    - Bộ phim mới ra mắt "Của rơi" mà anh viết kịch bản, có những chi tiết hơi vụn và gãy, anh nghĩ sao về ý kiến này?
    - Đó là lỗi của tôi và anh Vương Đức. Anh Đức muốn làm một kiểu mới, nhưng có thể nó vẫn chưa đạt được tới điều mà chúng tôi mong muốn. Ở kịch bản này, tôi chỉ muốn nói đơn giản rằng: Trí thức là một thứ của rơi, ai nhặt được thì sẽ may mắn. Nhưng anh Đức muốn có thêm một của rơi nữa, đó là tình yêu.
    Kịch bản này của tôi ra đời là nhờ công Vương Đức rất nhiều, bởi ngôn ngữ điện ảnh rất khác với ngôn ngữ văn học, một cái là tư duy trừu tượng, còn một cái lại là tư duy hình tượng. Hai năm qua, mỗi năm anh Đức nhốt tôi 1-2 tháng trên Đại Lải để bàn bạc.
    - Trong tiểu thuyết, truyện ngắn hay kịch bản của anh luôn có một nhân vật là trí thức có tài, trong sáng nhưng bất cần, lập dị, lúc nào cũng tự coi mình là hiền sĩ và... uống rượu rất giỏi. Phải chăng, họ có đôi nét giống anh ngoài đời?
    - Thường người ta hay viết những cái gần giống mình. Những nhân vật đó có sự buồn chán, có sự khát khao của tôi, nhưng không hẳn là tôi. Tôi và nhân vật của tôi thích uống rượu, uống rượu giỏi nhưng không nát rượu. Khi con người, đặc biệt là khi trí thức buồn chán thì họ phải làm một cái gì đó để giải chán như yêu đương, uống rượu hay tồi tệ hơn là cờ bạc. Nhân vật của tôi chọn rượu vì có thể nó hợp với họ.
    Một trong những phẩm chất của người trí thức là rất nhạy cảm và có khả năng đối thoại với im lặng, đối mặt với sự cô đơn. Bản chất của nhân vật Hoàng trong Cơ hội của Chúa là trong trắng, nhưng khi anh ta phải đối diện với cuộc đời nhiều hoen ố và tệ bạc thì bị ăn đòn. Tuy nhiên, trong cuộc đời, tôi luôn khát khao tới sự trong trẻo.
    - Vậy, theo anh, giới trí thức bây giờ đang bị bế tắc?
    - Cái gọi là lý tưởng của giới trí thức rất mù mờ. Họ thông tuệ, ưu tú, muốn cống hiến, đóng góp cho cuộc đời, nhưng không khí đời sống Việt Nam hiện nay rất bình ổn. Chính điều này không tạo điều kiện tối ưu cho trí thức bộc lộ khả năng. Trí thức phải luôn tự hỏi, luôn băn khoăn về cuộc sống, về tình yêu và sự nghiệp. Vì sao bây giờ thanh niên lại đua xe, dùng thuốc lắc và rơi vào sự chán chường, phải chăng là do thế hệ đi trước đã để lại một khoảng trống thì trẻ con đi sau không có đức tin? Nếu tôi không có đức tin vào Chúa thì chắc cũng là một thứ rất tệ.
    - Vì sao trong truyện, anh luôn mô tả công sở một cách hài hước với những nhân vật vô tích sự và một không khí trì trệ?
    - Hệ thống công sở ở VN cũng như cuộc sống công chức nói chung là trì đọng, nhàm chán. Cuộc sống công chức chỉ cần làm theo nếp, kinh nghiệm chứ không cần tới sự sáng tạo. Họ là những phiên bản hao hao nhau và rất phẳng phiu. Tôi đả phá chế giễu đời sống công chức bởi chính sự nhàm chán đó sẽ tiêu diệt trí thức.
    - Hiện anh đang viết về đề tài gì vậy?
    - Một cuốn dài dài, cũng về vấn đề đương đại thôi. Đô thị, tuổi trẻ, trí thức luôn là những vấn đề tôi quan tâm. Tôi không để ý lắm tới cốt truyện, nhân vật sống và làm việc như thế nào, mà chỉ quan tâm tới vấn đề tại sao họ lại sống như vậy.
    - Cống hiến cho công sở 8 tiếng "ưu tú" nhất trong ngày, anh viết vào lúc nào?
    - Quan trọng đối với nhà văn là quyền được nghĩ chứ không phải là được viết. Khi đã nghĩ ra được thì viết cũng nhanh thôi.
    Lovetolive[/size=18]
  5. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0

    Cao Hành Kiện (Gao XingJian) Nobel văn chương năm 2000.
    Lovetolive[/size=18]
  6. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0

    Cao Hành Kiện (Gao XingJian) Nobel văn chương năm 2000.
    Lovetolive[/size=18]
  7. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0

    Gabriel García Márquez
    Nobel văn chương năm 1982
    Mòi bà con thưởng thức truyện ngắn GẶP GỠ THÁNG TÁM của GABRIEL GARCIA MARQUEZ tại địa chỉ:
    http://www.ttvnol.com/forum/t_131970/6
    Lovetolive[/size=18]
  8. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Dương Thu Hương
    sinh năm 1947
    tại Thái Bình.
    hiện sống tại Việt Nam
    tốt nghiệp khóa 1 trường viết văn Nguyễn Du
    cùng với Xuân Quỳnh, Nguyễn Duy
    Bằng Việt...Giải nhất truyện ngắn của báo Văn
    Nghệ Hà Nội
    tác phẩm chính:
    Chân Dung Người Hàng Xóm (truyện đầu tay)
    Bên Kia Bờ Ảo Vọng (truyện dài)
    Những Thiên Ðường Mù (truyện dài)
    Tiểu Thuyết Vô Ðề
    Mời bà con thưởng thức truyện ngắn CHÂN DUNG NGƯỜI HÀNG XÓM của DƯƠNG THU HƯƠNG:
    http://www.ttvnol.com/forum/t_131970/5
    Lovetolive[/size=18]
  9. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0

    Lê Minh Hà
    Sinh ngày 24 tháng 8 năm 1962 tại Hà Nội. Tốt nghiệp khoa ngữ văn Ðại học Sư phạm Hà Nội năm 1983 (dạy học tại Hà Nội 1984 - 1994). Hiện sống tại Limburg Ðức
    Tác phẩm đã xuất bản :
    Trăng Góa ( truyện 1998 Thanh Văn USA)
    Gío Biếc ( truyện 1999 Văn Mới USA )
    Mời bà con thưởng thức truyện ngắn Opa , Con Chó Và Tôi của LÊ MINH HÀ :
    http://ttvnol.com/forum/t_131970/13
    Lovetolive[/size=18]
  10. Julian

    Julian Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    0
    Trần Thuỳ Mai muốn mang niềm vui trọn vẹn đến độc giả
    "Tôi đã viết 4 tập truyện, mỗi tập là để kỷ niệm một đoạn đời. Có lẽ, sau nhiều năm sống trong sự ràng buộc của thành kiến, giờ đây, tôi hiểu cuộc đời và bản thân hơn, để viết thành thực những gì mình rung cảm và mơ ước", tác giả truyện ngắn "Quỷ trong trăng", được trao giải thưởng Hội nhà văn 2002 tâm sự.
    - "Quỷ trong trăng" có phải là tập truyện chị tâm đắc nhất?
    - Tôi sẽ còn viết nhiều nên biết đâu sẽ còn những tác phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, từ lúc viết Quỷ trong trăng, tôi có nhiều bạn đọc và nhận được nhiều sự đồng cảm hơn.
    - Từ truyện ngắn đầu tiên "Thị trấn hoa quỳ vàng" đến "Quỷ trong trăng", hình như có sự thay đổi trong phong cách của chị?
    - Tôi rất ngại nhắc đến hai chữ phong cách, vì nó mang ý nghĩa lý luận văn học nhiều quá. Chỉ biết rằng, hồi còn học ở khoa Văn, Đại học Sư phạm Huế, tôi đã bị thày cho điểm rớt môn này. Lý do là vì tôi viết nặng về tình cảm, không thiên về logic. Cho đến giờ, tôi vẫn chỉ viết những gì làm tôi có cảm xúc. Điều tôi tâm niệm là phải giữ cho tâm hồn mình biết rung động trước cuộc sống và nuôi dưỡng niềm tin vào con người. Với tôi, con người dù có xấu xa và tầm thường đến đâu cũng không thể sống mà không thương yêu.
    - Trong câu văn của chị thường có những tiếng chuông chùa Thiên Mụ mơ hồ khói, câu kinh cầu bãng lãng dốc Phú Cam. Tại sao Huế có ấn tượng mạnh với chị?
    - Mẹ tôi là người Huế, vào Hội An làm việc. Bà sinh tôi ở đây rồi lại quay về Huế sống. Vì vậy, tôi sinh ra và lớn lên ở hai thành phố cổ. Sau này, tôi lại được đến nhiều nơi ở Thừa Thiên Huế và Quảng Nam để ghi chép dân ca, ca dao. Tôi rất cảm cái chất u ẩn thầm kín của hò mái nhì Huế, yêu cái chất mãnh liệt nồng nàn của hò khoan Quảng Nam. Một bên thì mơ màng sương khói: Lên non ngậm ngải tìm hương/ Em đây ở với người thương tới cùng, còn một bên thì dữ dội: Tay em cầm con dao sắc, trao qua cái rổ, cắt cổ con kê/ Hai ta lên miễu mà thề/ Cạn sông lở núi đừng hề bỏ nhau...
    - Có ý kiến cho rằng những người phụ nữ trong tác phẩm của chị luôn khao khát đi tìm hạnh phúc nhưng không thành. Và dường như giữa họ và chị có sự đồng cảm?
    - Trong thế giới của một người làm văn thì chuyện của mình, chuyện của người, chuyện có thực hay tưởng tưởng... đều không quan trọng. Điều duy nhất đáng nói là sự gặp nhau giữa người đọc và người viết. Tôi nghĩ là không riêng gì phụ nữ mà cả nhân loại đều khao khát tình yêu và hạnh phúc. Trong suốt 10 năm dạy học văn, tôi nhận thấy mỗi lần tôi giảng ca dao về tình yêu đôi lứa, các sinh viên lại hào hứng và có tinh thần khác hẳn. Từ ấy, tôi hiểu rằng tình yêu đem đến cho người ta sức mạnh lạ kỳ, giúp vượt qua mọi khó khăn đau khổ trong cuộc sống. Tuy vậy, truyện ngắn của tôi không nhằm xưng tụng tình yêu. Tôi chỉ muốn viết về những người đang sống bên tôi, viết về cảnh ngộ, nỗi đau và niềm vui của họ.
    - Vừa viết văn vừa chăm sóc hai "tác phẩm" một trai một gái, chị đã thu xếp như thế nào để hạnh phúc với cả hai?
    - Tôi không thấy có gì mẫu thuẫn giữa việc chăm sóc con cái và viết văn. Hình như viết văn còn giúp tôi gần gũi với tinh thần của các con hơn. Với các cháu, tôi chỉ khuyên một điều: hãy nuôi dưỡng niềm say mê trong công việc, vì nếu không sẽ không thể đi xa hơn.
    - Sang năm mới, chị có dự định gì cho nghiệp viết?
    - Tôi sẽ tiếp tục viết, còn viết gì thì xin cho tôi giữ bí mật. Tôi muốn mỗi tác phẩm của mình giống như một món quà được gói kỹ, người nhận sẽ có niềm vui trọn vẹn khi mở ra.
    Lovetolive[/size=18]

Chia sẻ trang này