1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chân vịt tàu thủy

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi lasanhill, 12/01/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. baycaumuoi

    baycaumuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2005
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Ngày xưa phân xưởng của tôi đã từng chế tạo rất nhiều chân vịt rồi (lọai lớn nhất cho tàu cỡ 1000T (lớn hơn chưa làm được).Bỏ nghề cũng khá lâu rồi.Bây giờ chắc đã có thể chế tạo được chân vịt cỡ lớn hơn. Có chế tạo cả chân vịt đúc lẫn chân vịt hàn.
    Các bước chế tạo chân vịt đúc bằng đồng thau như sau:
    - Cầm bản vẽ thiết kế đưa cho bộ phận mộc mẫu thực hiện mẫu.Mộc mẫu làm ra chỉ gồm phần củ (moay ơ chân vịt) và 1 cánh duy nhất. Các bác thợ mộc làm mộc mẫu này tay nghề cực cao ( hơn bậc 7 => bật ngửa ).
    - Sau khi mộc mẫu làm xong, kiểm tra sơ bộ bước nghiêng của mẫu rồi chuyển cho bộ phận làm khuôn.
    - Bộ phận làm khuôn sẽ phủ lên mộc mẫu 1 lớp parafin để tạo lượng dư gia công cho phôi (thành phẩm của công đọan đúc).Khi làm khôn, tùy vào số cánh của chân vịt (3 cánh hay 4 cánh) mà người thợ làmkhuôn sẽ xoay mộc mẫu theo các góc 120o hay 90o và tiến hành nấu rót.Công đọan này cũng thực hiện đúc luôn đai ốc mũ chân vịt.
    - Chờ vật đúc ngguội,dỡ khuôn,làm sạch cát.
    - Lắp chân vịt lên máy tiện cụt để tiện lỗ cone và 2 mặt đẫu moay ơ
    - Hạ chân vịt xuống.Mài bóng sơ bộ
    - Gá lên bàn kiểm tra bước (trên mặt đạp nước của chân vịt).Đo bước và mài những vị trí cao theo thông số thiết kế. Có đôi khi phải dùng đèn acetylen hơ nóng và dùng búa tạ để sửa những chổ bị vênh nhiều (thường là các chân vịt bị va chạm trong quá trình vận hành
    - Sau khi mài bước xong, gá chân vịt lên bàn kiểm tra cân bằng tĩnh.Lấy đi những phần trọnglượng thừa ở mặt thóat của chân vịt cho đến khi thấy chân vịt đã cân bằng là ok
    - Hạ chân vịt xuống và gá lên máy xọc để gia công rãnh then
    Tóm tắt lànhư thế.
    Về các công đọan chế tạo chân vịt hàn tôi sẽ nói sau
    Các con tàu hiện đại sau này sửdụng chân vịt biến bước rất nhiều.Có điều kiện sẽ nói thêm về chân vịt biến bước
  2. lasanhill

    lasanhill Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    To baycaumuoi,
    Cam on bac vê? nhưfng thông tin rất hay ! Qua? thật công nghệ chế tạo chân vịt ơ? nước ta có rất nhiê?u vấn đê? pha?i ba?n đến, nhất la? vê? giá tha?nh va? độ chính xác.
    Hô?i trước bac lam ơ? đâu vậy? Bac có thê? giới thiệu em đến nơi đó đê? xem ngươ?i ta la?m khuôn đúc thế na?o được không? Bơ?i đây cufng la? một phâ?n rất quan trọng trong quy tri?nh đúc chân vịt ! Bác có ta?i liệu gi? hay có cách na?o giúp em ti?m đến nguô?n ta?i liệu nói vê? khuôn đúc chân vịt không ?
  3. lasanhill

    lasanhill Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    To PhamVinhHung !
    Hiện giờ bác làm ở đâu vậy ? Em muốn liên lạc trực tiếp với bác thì làm thế nào?
    Là thế này, em muốn chế tạo một chân vịt tàu thủy , nếu bác có thể thiết kế công nghệ giúp thì tuyệt quá, em tin tưởng ở bác !
    Ở chỗ cũ của bác làm,bạn của bác có thể chế tạo luôn chân vịt giúp em được chăng? Nếu được thì em sẽ gửi bản vẽ cho bác ngay (nói thật ra thì em đang thiết kế và cũng sắp xong rồi)
    Mà sao dạo này thấy bác ít online ở ttol vậy?
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi không trong ngành, mà chỉ biết đến ngành này với diện
    khách hàng thôi . Tôi biết chân vịt đúc rất hay bị rỗ, và thợ đúc
    đã phải chữa rỗ . Nhiệm vụ của khách hàng là phải xem chân
    vịt có bị chữa rỗ hay không, và có còn rỗ ở trong không. Nếu
    phải chân vịt đã chữa rỗ làm ra chưa có rỗ bao giờ, hay chân
    vịt có rỗ, thì sau khi chạy thật lâu chóng, sẽ hỏng, và có thể gây
    tai nạn nặng nhẹ không lường .
    Tốt nhất là phải có kỹ thuật đúc không rỗ mới được .
    Ngoài ra, các thợ đúc chợ trời không biết thiết kế . Họ cứ theo
    nhau mà đúc thôi .
    Cần biết cùng một công suất máy, nhưng để chạy nhanh không
    trọng tải, và để chạy chậm có trọng tải lớn, thì chân vịt hoàn toàn
    khác nhau . Để chạy nhanh thì cánh phải nhỏ bản . Để chạy
    chậm thì cánh phải to bản . Đường kính to tuỳ theo mã lực của
    động cơ. Góc đụng ở đầu cánh bao giờ cũng nhỏ hơn góc đụng
    ở gần cuống. Lý do là ở đầu cánh, tốc độ quạt nước lớn nhất .
  5. phamvinhhung

    phamvinhhung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2004
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Dao nay to ban qua, vua di cong tac 1 tuan nen ca tuan vua roi ko len mang. Ban co ban ve chi tiet roi thi gui cho to, to thiet ke cong nghe duc cho ban. To o HN. gui cho to theo dia chi pvh101@yahoo.com nhe.
  6. lasanhill

    lasanhill Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    To phamvinhhung !
    Bac dang online phai khong ? nick cua bac la gi vay? Em noi chuyen voi bac chut duoc khong ?
  7. NGUYENTHANGTHINH

    NGUYENTHANGTHINH Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2007
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn LasanHill, theo như phán đóan của mình thì có lẽ bạn là sinh viên của trường Đại học Nha Trang.
    Bề mặt cánh chân vịt là mặt xoắn ốc phức tạp. Trên thế giới hiện nay, để chế tạo chân vịt, người ta dựng mô hình không gian cánh chân vịt bằng các phần mềm CAD/CAM. Sau đó tiến hành số hóa bề mặt cánh và xuất chương trình NC để gia công trên máy phay CNC.
    Ở Việt nam, công nghệ CNC vẫn chưa được áp dụng để chế tạo chân vịt vì thực chất, các tàu đánh cá chủ yếu vẫn đang sử dụng kiểu chân vịt Wageninggen có tỷ lệ mặt đĩa từ 0.55 đến 0.85 là kiểu chân vịt có các cánh liền kề nằm chồng lên nhau nên khó để thực hiện gia công trên máy phay CNC 3 trục. Ở các nước phát triển, người ta phải sử dụng máy phay 5 trục chuyên dụng mói có thể chế tạo được.
    Ở Việt nam hiện nay, chân vịt được chế tạo theo phương pháp thủ công, phôi chân vịt thường đúc trong khuôn cát. Người ta chế tạo một cánh chân vịt và củ chân vịt bằng gỗ để làm dưởng tạo khuôn. Sau khi có được phôi đúc, người ta tiến hành gia công nguội bằng cách đục đẽo hay dũa, đánh bóng bề mặt cánh. cân bằng động và kiểm tra bước cánh, prôfin cánh bằng tam giác bước hay bằng dưỡng Profin.
  8. lasanhill_nt

    lasanhill_nt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2007
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Chao anh Thịnh !
    Lâu rồi không vào diễn đàn nên chẳng biết anh đã xuất hiện. Đúng như anh nói, em đang theo học ngành tàu thuyền ở ĐH Nha Trang, và em đang tìm hiểu về một vấn đề có liên quan đến chân vịt ! Chắc chắn, chân vịt tàu thủy đối với anh không còn xa lạ nữa, em biết là như vậy và hy vọng có cơ hội được "thọ giáo". " Nghe danh đã lâu nhưng chưa từng gặp mặt" Và theo như em biết thì có lẽ anh đang công tác tại phòng Kỹ Thuật của Khatoco Khánh Hòa. Quả thật em đang rất cần sự giúp đỡ từ nhiều phía để làm tốt công việc của mình.
    Cám ơn anh !
  9. lasanhill_nt

    lasanhill_nt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2007
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Chao bac PVH !
    Hai năm rồi, em mới quay lại diễn đàn, mọi thứ vẫn như xưa. Còn bác, bác có khỏe không vây ! Chắc năm mới có nhiều công việc nhỉ ! Em cũng bận quá, chẳng thể ghé thăm box được, bẵng đi một thời gian, tự nhiên em chẳng thể vào box với nick cũ được, thế là em có nick mới này, cũng chẳng khác là bao nhiêu, chỉ là để tiện liên lạc thôi.
    Em tin rằng chắc chắn bác sẽ quay lại diễn đàn này !
  10. vandat0111

    vandat0111 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/08/2013
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Dear Sir
    Chúng tôi là công ty chuyên về sửa chữa phục hồi ăn mòn, mài mòn, xâm thực…, sản phẩm được áp dụng của hãng DEVCON –USA .
    Khách hàng của chúng tôi là các nhà máy công nghiệp nặng như: xi măng, sắt thép, khai khoáng, mỏ, nhà máy nhiệt điện, nhà máy nước… Trong nền kinh tế khó khăn như hiện nay thì vấn đề mua sắm mới thiết bị hầu như là không thể. Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào phát triển thị trường phục hồi Chân vịt cho tàu cá, ghe, tàu thủy…

    Thông qua diễn đàn “http://ttvnol.com/” chúng tôi muốn đưa sản phẩm và công nghệ phục hồi của chúng tôi tới cac kỹ sư, công ty,chủ các ghe tàu…
    Hi vọng được hợp tác với “http://ttvnol.com/”

    Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ bên dưới

    Best regards.

    Vo Van Dat
    Manager
    Wear Protection Services

    ****************************************
    Le Doan Co., Ltd.
    266 Vo Van Ngan, Binh Tho Ward
    Thu Duc Dist., Hochiminh City
    VIETNAM

    Tel: + 84 918 056173
    Fax: + 84 8 54091510
    Mobile: +84 0918056173
    Email: dat.vo@ledoan-irp.com
    Website: www.ledoan-irp.com www.suachuaphuchoi.com

Chia sẻ trang này