1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chặng đường dài của BLACK SABBATH

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi metalari, 03/04/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. metalari

    metalari Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/04/2001
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    0
    Chặng đường dài của BLACK SABBATH

    Bài viết này thuộc sở hữu của rockcafe.64vn.com
    HEAVY METAL được định nghĩa một cách đơn giản là nhạc Rock 'n Roll trong đó phần ROCK là lớn hơn và yếu tố ROLL phần nào đã bị loại bỏ. Âm nhạc ồn hơn, nặng hơn và nhanh hơn so với những thể loại tiền bối của nó. BLACK SABBATH, ban nhạc khởi đầu sự nghiệp vào đầu những năm '70 được thừa nhận rộng rãi là ban nhạc Heavy Metal đầu tiên, với những chủ đề âm nhạc tăm tối và bí hiểm.
    Black Sabbath đã có ảnh hưởng lớn trong việc hình thành phong cách cho thể loại này. Ban nhạc đã đưa những âm thanh blues-rock của những nghệ sỹ ở thập niên '60 như CREAM, BLUE CHEER, và VANILLA FUDGE tới điểm kết hợp lý bằng việc giảm bớt nhịp độ, nhấn mạnh tiếng bass và tăng thêm ấn tượng bằng các đoạn guitar solo dữ dội cũng như những ca từ diễn tả sự thống khổ về tinh thần và những hình ảnh tưởng tượng rùng rợn.
    Ban nhạc được thành lập bởi 4 người bạn thân từ thời niên thiếu ở Aston, gần Birmingham, Anh quốc, đó là : ANTHONY "TONY" IOMMI (sinh ngày 19/2/1948) chơi guitar; WILLIAM "BILL" WARD (sinh ngày 5/5/1948) chơi trống; JOHN "OZZY" OSBOURNE (sinh ngày 3/12/1948) ca sỹ và TERENCE "GEEZER" BUTLER (sinh ngày 17/7/1949) chơi bass. Lúc đầu ban nhạc mới chỉ chơi thể loại jazz-blues dưới cái tên Polka Tulk, sau đó ban nhạc đổi tên thành EARTH và bắt đầu chơi ở một số nơi tại châu Âu. Vào đầu năm 1969, họ quyết định đổi tên một lần nữa vì phát hiện ra rằng mình đang bị nhầm lẫn với một nhóm khác cũng tên là Earth. Có hai giả thiết cho cái tên BLACK SABBATH của họ :
    1) Dựa trên một cuốn tiểu thuyết của nhà văn siêu thực Dennis Wheatley mà từ đó đã gợi cảm hứng cho Butler viết ca khúc kinh điển "Black Sabbath".
    2) Lấy tên của một bộ phim kinh dị rất ăn khách vào năm 1963 trong đó Boris Karloff đóng vai chính.
    Dẫu sao thì cả ban nhạc cũng đã đồng ý với cái tên này.
    Xuất hiện vào đầu thập niên '70, Black Sabbath được coi là hiện thân của tình trạng cát cứ trong âm nhạc của thập niên này. Trong thập niên '60, với điển hình là nhóm BEATLES, chúng ta thấy hầu như tất cả các thể loại âm nhạc đại chúng đều có thể thống nhất trong một dòng nhạc mang tính chiết trung với một sức hấp dẫn phổ biến cho mọi tầng lớp người nghe. The Beatles cũng có thể biểu diễn những bản acoustic ballad giống như những nghệ sỹ Hard rock hoặc R&B. Vào đầu thập niên '70, những dòng nhạc đã có xu hướng tách ra rõ rệt với những nghệ sỹ soft-rock như JAMES TAYLOR hay EVERLY BROTHERS chỉ chơi các chất liệu mang tính ballad và những nghệ sỹ hard-rock như "khí cầu" LED ZEPPELIN hay "búa tạ" GRAND FUNK RAILROAD đã cải tổ tận gốc rễ của Rock 'n Roll, trong khi nhạc R&B cũng tăng cường thêm tính "chiến đấu" của nó. Thế hệ những nhà phê bình đầu tiên - những người xuất hiện cùng thời với Beatles đã tỏ ra hoảng sợ trước hướng phát triển này và dường như không thèm để mắt đến những nghệ sỹ mới bất chấp tính đại chúng cao độ của họ. Và Black Sabbath, ban nhạc đã đem đến hơi thở mới cho rock n' roll dường như là cái đích để họ nhào vô "đánh hội chợ" hơn là Led Zeppelin vẫn sử dụng nhiều chất liệu blues, folk truyền thống ( cuối cùng thì họ đã "hạ vũ khí" thoả hiệp với Led nhưng chưa bao giờ làm điều đó đối với Black ). Nhưng ban nhạc đã làm được một điều quan trọng hơn đó là giành được cảm tình của đông đảo công chúng.
    Black Sabbath nhanh chóng gây chú ý bởi những buổi biểu diễn sống đầy ấn tượng của họ, và cuối năm 1969 họ ký được hợp đồng với Philips Records. Tháng 1/1970, single đầu tiên của họ - bản cover một bài hit của nhóm blues-rock CROW - "Evil Woman( Don't Play Your Game With Me)" được phát hành nhưng không lọt vào bảng xếp hạng. Thứ 6, ngày 13/2 năm 1970 , Vertigo - một chi nhánh của hãng Philips phát hành album đầu tay có cùng tên ban nhạc và ngay lập tức lọt vào bảng xếp hạng tại Anh. Đến tháng 8/1940, nó gây chấn động tại Mỹ khi lọt vào Top 40 và bán được trên một triệu bản. Đây là một album kinh điển của Heavy Metal ở buổi sơ khai với những ca khúc như "Black Sabbath", "Behind the Wall of Sleep" và "N.I.B". Tuy nhiên trong đĩa này Black Sabbath vẫn còn "vương vấn" với chất liệu blues truyền thống cho nên chưa thể coi đây là một đĩa nhạc Heavy Metal thực sự. Nhưng dù sao lúc bấy giờ nó cũng là một sự kiện âm nhạc nổi cộm. Bìa album với hình một bức tượng ma quái với khuôn mặt bệnh hoạn trong bộ đồ đen đứng bên một hồ nước giữa cảnh chiều tà nhập nhoạng đã đánh dấu cho sự ra đời của những tư tưởng rùng rợn trong các ca khúc của thể loại Heavy Metal sau này.
    Black Sabbath thực sự lên đến đỉnh cao với album thứ hai, PARANOID, là một sự pha trộn tài tình giữa Heavy metal và Psychedelic Rock, vào tháng 9/1970. Ca khúc cùng tên album được phát hành trước đã lọt vào Top 5 tại Anh, góp phần đưa album lên ngôi vị số một (sau này nhóm thrash sừng sỏ MEGADETH đã lại biến nó thành một bài hit bằng việc "bơm" thêm tư tưởng bạo lực vào ca khúc này). Tại Mỹ mãi đến tháng 1/1971 album này mới được phát hành nhưng đến tháng 3 nó cũng lọt vào Top 10 và ở lỳ trên bảng xếp hạng suốt một năm. Có thể nói PARANOID đã đánh dấu một đỉnh cao tiền khởi của Heavy Metal với những ca khúc kinh điển, đặc trưng cho thể loại này như "Paranoid", "War Pigs" (một ca khúc anti-war có nội dung mỉa mai thâm thuý và sâu sắc), "Iron Man", "Fairies Wear Boots", "Electric Funeral" (những ca khúc với ca từ kỳ quặc và giai điệu cuốn hút mang đậm tính "hoang tưởng" cao độ, "Planet Caravan" (một bản psy-ballad, một bài thơ với những hình ảnh - ảo giác rất đẹp và phiêu diêu, sau này đã được PANTERA chơi lại trong đĩa "Far Beyond Driven" nhưng tôi vẫn đánh giá cao bản gốc hơn mặc dù tôi cũng là fan của Pantera); ngoài ra còn phải kể đến "Hand of Dooms" cũng là một ca khúc có nội dung anti-war và bản solo trống có cái tên rất ghê "Rat Sallad" của lão gia Bill Ward.Đây là một trong những album ưa thích nhất của tôi.
    Tháng 8/1971, Black Sabbath phát hành album thứ ba, MASTER OF REALITY, vẫn trung thành với những gì ban nhạc đã thể hiện trong album trước. Mở đầu bằng bản "tình ca" kỳ quặc "Sweet Leaf", album này cũng sản sinh ra rất nhiều ca khúc kinh điển của Black Sabbath và điều làm tôi thích thú ở album này là các đoạn guitar acoustic ngắn xuất hiện ở trước một vài ca khúc, như "Embryo" trước "Children of the Grave" (mỗi khi biểu diễn ca khúc này Ozzy đều nhảy lò cò một điệu polka theo đoạn nhạc này, hì hì ) và "Orchid" trước "Lord of this World". Ngoài ra còn phải kể đến những ca khúc đầy năng lượng như "After Forever" hay "Into the Void". Album này cũng lọt vào Top 10 ở cả Anh và Mỹ. Tháng 9/1972 đánh dấu sự ra đời của album thứ tư với cái tên ngắn gọn BLACK SABBATH, VOL.4 - một album mới lạ mà trong đó ban nhạc đã chú ý nhiều đến các xảo thuật ghi âm hơn. Album này nổi bật với các ca khúc như "Snowblind", "Supernaut", "Tomorrow's Dream" và bản ballad nao lòng "Changes". Tháng 11/1973, Black Sabbath phát hành album thứ 5, SABBATH BLOODY SABBATH. Lại tiếp tục là một album kinh điển ! Sức sáng tạo của ban nhạc ở thời kỳ này thật đáng sợ ! Mở đầu bằng bản tụng ca "Sabbath Bloody Sabbath" vẽ nên một bức tranh đẫm máu (sau này nhóm Death Metal AMON AMARTH của Thuỵ Điển đã chơi lại ca khúc này), album này thu hút người nghe từ đầu đến cuối với "Spiral Architect", "Killing Yourself to Live", "Sabbra Cadabra" (được một trong những hậu duệ xuất sắc là METALLICA chơi lại trong đĩa "Garage Inc." năm 1998). Album này cũng có sự xuất hiện lần đầu của tiếng keyboard do đôi tay tài hoa của Rick Wakeman (mượn từ nhóm progresive RUSH) đảm nhận, đánh dấu một bước chuyển nhỏ trong phong cách âm nhạc của Sabbath.
    Trong năm 1974, Sabbath vướng vào một loạt những rắc rối về nhân sự đã khiến cho ban nhạc phải ngồi chơi xơi nước trong một thời gian dài...Mãi đến tháng 7/1975 ban nhạc mới quay trở lại với album thứ 6, SABOTAGE. Nhưng tình hình đã thay đổi, Sabbath được chào đón nồng nhiệt tại nước Anh nhưng tại Mỹ giới hâm mộ đã tỏ ra không mấy mặn mà với ban nhạc. Tuy nhiên theo ý kiến chủ quan của tôi, đây là một album có ảnh hưởng rất lớn đến dòng nhạc Metal sau này với những ca khúc như "Hole in the Sky", "Symtomp of the Universe" (sau này được SEPULTURA biến đổi thành một ca khúc Death Metal rất "phê"), "Am I Going Insane(Radio)" và các ca khúc rất dài hơi như "Megalomania" và "The Writ". Nhìn chung đĩa này Sabbath đánh nặng hơn so với các đĩa trước và cũng khó nghe hơn.
    Trước tình hình không mấy khả quan của Sabotage, hãng đĩa của Sabbath đã tung ra bộ đôi LP WE SOLD OUR SOUL FOR ROCK 'N ROLL vào tháng 12/1975 ghi lại những buổi biểu diễn live của ban nhạc. Nội bộ của Sabbath tiếp tục lục đục trong việc thay đổi phong cách chơi nhạc của nhóm. Tay guitar nhiều tham vọng Toni Iommi muốn bổ sung thêm nhiều yếu tố mới vào nhạc của Sabbath, bao gồm cả kèn co; nhưng Ozzy kiên quyết không chấp nhận bất cứ sự thay đổi nào. TECHNICAL ECSTASY (tháng 10/1976) là kết quả của những thử nghiệm mới của Tony với những âm thanh ồn ào và phức tạp, mặc dù cũng có một vài ca khúc kinh điển như "Back Street Kids" hay "Dirty Women" nhưng đây không phải là một album xuất sắc của Sabbath. Và điều "động trời" là lần đầu tiên trong một album của Sabbath lại xuất hiện một bản nhạc uỷ mị sướt mướt như "She's Gone"(!). Bực mình,Ozzy bỏ nhóm và được thay thế bằng ca sỹ Dave Brown (từ nhóm SAVOY BROWN). Nhưng vào tháng 1/1978, Ozzy đã quay lại để cùng ban nhạc thực hiện album NEVER SAY DIE ! (phát hành tháng 9/1978). cũng như album trước, album này sản sinh ra hai hit là "Hard Road" và "Never Say Die" nhưng cũng không được thành công cho lắm. Và Ozzy đã quyết định rời nhóm vĩnh viễn để bắt đầu sự nghiệp solo của mình. Tháng 6/1979, cựu ca sỹ của RAINBOW là RONNIE JAMES DIO chính thức trở thành giọng ca chính của Sabbath (tay keyboard GEOFF NICHOLS cũng gia nhập nhưng mãi sau này mới được coi là thành viên chính).
    Tháng 4/1980, đội hình mới của Sabbath phát hành album HEAVEN AND HELL. Đây là một thành công tương đối của ban nhạc sau sự ra đi của Ozzy, một phần là do sự xuất sắc của Dio trong cương vị ca sỹ chính và sáng tác. Các ca khúc hay trong album này có thể kể đến "Neon Knights", "Die Young" và "Heaven and Hell" . Tuy nhiên so với thành công rực rỡ của BLIZZARD OF OZZ (album đầu tay của Ozzy phát hành tháng 9/1980) thì album này thật khiêm tốn. Cuộc chạy đua giữa những đồng đội từng chung chiến tuyến : Ozzy và Sabbath bắt đầu trở nên quyết liệt. Đến lượt Bill Ward rời nhóm vì lý do sức khoẻ và được thay thế bởi VINNIE APPICE. Đội hình này ghi âm và phát hành album MOB RULES phát hành tháng 11/1981, tương tự như album trước, đây cũng là một album thành công với các ca khúc ăn khách như "Mob Rules", "Turn Up the Night" (tôi thì thích "Country Girl", hì hì ); album này tạo ra sự cạnh tranh tương đối với DIARY OF A MADMAN của Ozzy. Kế hoạch tiếp theo của Sabbath là sẽ cho ra một album live nhưng một lần nữa xung đột lại nổ ra giữa Dio và Iommi trong việc phối âm cho album này và hậu quả là sau khi LIVE EVIL ra đời (tháng 1/1983), Dio và Appice khăn gói quả mướp rời Sabbath (hic).
    Trước tình thế hiểm nghèo,lão gia Bill Ward cấp tốc quay trở lại với ban nhạc và thật bất ngờ khi ca sỹ huyền thoại IAN GILLIAN từ địch thủ truyền kiếp của Sabbath - DEEP PURPLE đến tham gia đầu quân cho ban nhạc. Kết quả là tháng 9/1983, album BORN AGAIN ra đời. Tuy nhiên giọng ca thần thánh của Ian Gillian cũng không đưa album này lên được đến đỉnh cao (cá nhân tôi lại không ưa thích album này một phần vì hình bìa quá xấu của nó). Điểm sáng duy nhất của album này là ca khúc "Zero the Hero". Album này lọt vào Top 5 tại Anh nhưng ở Mỹ chỉ vào được Top 40. Ian Gillian cũng chỉ ở lại với Sabbath đến tháng 3/1984 thì quay trở lại với Deep.
    Sabbath tái hợp với Ozzy tại Live Aid Concert vào ngày 13/7/1985 nhưng không lâu sau buổi diễn đến lượt tay bass Geezer Butler rời nhóm và trong thời gian sau đó đã qua chơi cùng...Ozzy. Giờ chỉ còn một mình Tony Iommi chèo chống Sabbath. Tony đã chiêu mộ một ca sỹ khác của Deep Purple là GLENN HUGHES cùng tay bass DAVE SPITZ và tay trống ERIC SINGER (sau này chơi cho KISS) để thực hiện album SEVENTH STAR phát hành tháng 1/1986. Trên bìa đĩa không còn cái tên Black Sabbath quen thuộc mà giờ đây đã thành "Black Sabbath Featuring Tony Iommi". Mặc dù Iommi đã rất cố gắng trong việc mang lại cho âm nhạc của Sabbath những âm hưởng mới hơn, hiện đại hơn nhưng cả giới phê bình lẫn người nghe dường như đã bỏ rơi album này.
    THE ETERNAL IDOL (phát hành tháng 11/1987) được coi là một trong những album studio kém nhất của Sabbath mặc dù có sự tham gia của giọng ca điêu luyện TONY MARTIN. Dù vậy nó cũng có một ca khúc xuất sắc đó là "The Shining". Tháng 4/1989, với sự tham gia của tay trống kỳ cựu COZY POWELL (đã qua đời tháng 5/1998), Sabbath phát hành HEADLESS CROSS, phần nào hồi phục lại tiếng tăm của ban nhạc ở Anh. Tháng 8/1990, Sabbath phát hành TYR - một album mang nặng ảnh hưởng của tâm linh và tôn giáo, album này cũng chỉ giành được thành công tương đối tại Anh nhưng dưới góc độ cá nhân tôi lại thích album này vì ca từ của nó rất hay.
    Sabbath trở lại đỉnh cao với DEHUMANIZER, phát hành tháng 6/1992. Đội hình trong đĩa này là "Dream Team" của Sabbath những năm 79-83 với Dio, Iommi, Butler và Appice cùng tay keyboard Geoff Nichols giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu của ban nhạc. Với những ca khúc xuất sắc như "TV Crimes", "Time Machine", "Master of Insanity","Too Late"; album này đã giúp Sabbath phục hồi lại vị trí của một nhóm heavy metal ăn khách với những thứ hạng cao trên các BXH ở Anh và Mỹ. Xét về phương diện nghệ thuật,đây xứng đáng là album hay nhất của Sabbath trong thập kỷ '90. Ngày 15/11/1992, Iommi,Butler và Ward đã đến diễn chung với Ozzy trong một show được công bố là buổi diễn cuối cùng của Ozzy. Lại có tin đồn Ozzy sẽ tái hợp với Sabbath.
    Nhưng điều này đã không xảy ra, thay vào đó Dio và Appice lại ra đi. Iommi triệu hồi Tony Martin trở lại để thực hiện CROSS PURPOSES (phát hành tháng 2/1994). Đây là một album khá hay nhưng do phát hành ngay sau một DEHUMANIZER quá rực rỡ nên nó cũng đành chịu số phận hẩm hiu. Tương tự là FORBIDDEN (phát hành tháng 6/1995), là một thất bại lớn về mặt thương mại đã chứng tỏ sức hút của Sabbath với số đông khán thính giả đã không còn.
    Trước tình hình đó, các thành viên của ban nhạc quyết định tái hợp một lần nữa trong đội hình nguyên thuỷ và xuất sắc nhất của Sabbath để thực hiện một album live. Ghi âm tại quê nhà Birmingham của ban nhạc vào tháng 12/1997, bộ đôi CD REUNION đã được phát hành vào tháng 10/1998, kèm theo hai ca khúc mới là "Psycho Man" và "Selling My Soul". Những người hâm mộ trung thành lại một lần nữa được chứng kiến một Sabbath sung sức và hăng hái mặc dù các thành viên đều đã bước sang tuổi ngũ tuần.Album này đã đạt đĩa Bạch Kim tại Mỹ và mang lại cho Sabbath một giải Grammy (lần đầu tiên) giành cho Ban trình diễn nhạc Metal xuất sắc nhất. Ban nhạc đã lưu diễn liên tục cho đến cuối năm 1999. Trong năm 2001, Sabbath đã tái hợp và chơi tại 29 thành phố trên đất Mỹ trong festival nhạc rock mùa hè OZZFEST (do Ozzy sáng lập). Và họ cũng gây ngạc nhiên khi công bố sẽ thu âm một album mới với đầy đủ các thành viên, lần đầu tiên kể từ năm 1978...
  2. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    Tao là AmoredSirius đây . Này metalari mày là thằng nào mà lôi bài viết của tao từ rockcafe sang đây thế hả ? Không xin phép tao được một câu hả mày ? Mày chơi được đấy. Cứ mấy lần thế này chắc tao từ giã mấy cái diễn đàn này luôn há.
    Bực không chịu được.
    Don't sell me the infection, it's only for the Weak. Buy me a trip to the Moon, so I can laugh at my mistakes
  3. metalari

    metalari Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/04/2001
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    0
    Không biết tao là ai thì hỏi thằng rockarolla.
    Bài trên internet ai thích link thì đó là quyền của người đó, tuy nhiên nếu tao biết mày khó tính thế thì tao cũng chả làm mất công, promote bài hộ mày lại nhận được reply thiếu thiện chí thế, chán. Mày bực cái gì thì lại lên rockcafe làm một hai bãi, có chỗ riêng đấy còn gì, hé hé
  4. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    Có gì bỏ qua nhé đồng nghiệp, lúc đó đang có chuyện bực mình nên ăn nói bừa bãi vậy thôi. Hình như ông là chủ nhiệm cũ của HNRock Club phải không ? Sorry nhé, rockfan cả mà.
    Don't sell me the infection, it's only for the Weak. Buy me a trip to the Moon, so I can laugh at my mistakes
  5. metalari

    metalari Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/04/2001
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    0
    OK không có vấn đề gì, cáu giận thì cứ lên rockcafe mà xả vô hộp! Làm ơn xem xét vấn đề xát nhập (đã nói với rockarolla)
  6. anarchist1983

    anarchist1983 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/01/2002
    Bài viết:
    745
    Đã được thích:
    0
    Cái gì kia ?
    Sát nhập cái gì với cái gì cơ ?
    Hhaha anh Nam viết sai chính tả nhá sát nhập chứ đâu phải xát nhập ?
    Này phản đổi xay xát nhá
    anarchist1983
  7. Iron_man_new

    Iron_man_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/03/2002
    Bài viết:
    1.164
    Đã được thích:
    0
    các anh ui...
    có biết chỗ nào bán đĩa CD "Volume 2" năm 1972 của Black Sabbath không?...chỉ cho đàn em với....
    A`,,,em muốn hỏi về đĩa thể loại...10000/đ ý...(sinh viên mới tư` quê ra,nghèo lă'm...)
    Cám ơn nhiều nhá...

    Iron man
    Never Say Die !!!!
  8. Pinky

    Pinky Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    hố hố, nếu viết sai thì bác anarchist1983 cũng đâu đúng mà chê ai
    chính "sác' phải là
    Sáp nhập
    Hey u!
    Kiss my ass
    Được sửa chữa bởi - pinky vào 05/04/2002 23:06
  9. Benediction

    Benediction Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    1.157
    Đã được thích:
    0
    Phải tôn trọng tác giả 1 tí chứ. Ít ra cũng phải ghi tên người viết bài này.
    Ông này đã thế còn lấy luôn tên của mình vào, làm như là mình viết thế?
    Benediction
  10. metalari

    metalari Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/04/2001
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    0
    Hừm cậu Benediction này lại còn nói mình thế nữa, đã ghi source là rockcafe.64vn.com rồi, ai thích tìm hiểu thì qua đó chứ tôi cũng chả rõ ai là tác giả của bài đó nữa, một phần bởi vì rockcafe mới khôi phục lại, nhiều người gửi hộ nhau bài viết lên đó.

Chia sẻ trang này