1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

chao moi nguoi.sao k co thay ai noi chuyen va dong co oto va xe may het vay?

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi dong_co_moi, 22/08/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. chubengocnghech

    chubengocnghech Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2003
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    cám ơn anh dot rất nhiều . em có tháo nó (bình phao) ra mấy lần của xe super cup 50cc để rửa cho sạch cấn và chỉnh lại phao xăng vì nó hay bị hiện tượng chảy xăng dư . và em mới được thằng bạn cho một bình "con ngựa"( vì trên thân bình có hình một con ngựa ) hình như là bình dành cho xe có dung tích 125cc do nó hay bị ngộp xăng lúc lên ga . em mang về đang "ngâm cứu" .
    ý em không phải là đổi bình khác mà là phải chỉnh sửa ra sao để chuyển qua chạy ga thôi.
  2. SwordFish79

    SwordFish79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2004
    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    0
    Các bác ơi cho em hỏi với.Chẳng là em có con JuV máy chạy tồi lắm.Em muốn mua con ShogunR 125 cho khoẻ nhưng lại hết suất đăng kí xe rồi.Nếu em muốn thay đổi máy con ShogunR125 cho con JupiterV có được kg?(Ý em là chỉ thay động cơ ở trong thôi,vẫn giữ nguyên số máy đã đăng ký).
    Nếu được thì làm như thế nào?Ở đâu?nếu có thể các bác hướng dẫn cụ thể cho em cách tự làm cho rẻ
    Cảm ơn các bác nhiều.
  3. dot

    dot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Hi, làm sao mà chỉ thay ở trong thôi được. Tui đoán con JupiterV là con 110cc phải không nhỉ, còn ShogunR125 hình như là 125cc (tui không sành lắm về loại xe nên tạm đoán như vậy). Nếu là hai động cơ có dung tích khác nhau thì rất khó có thể lắp lẫn được, nếu như không muốn nói là không thể (vì Sword còn muốn giữ lại cả số máy). Ta giả sử như chúng cùng có dung tích buồng cháy đi, thì cũng rất khó để lắp một cách đơn giản được, vì có thể chúng có cùng dung tích nhưng đường kính xi lanh khác nhau và kéo theo thanh truyền cũng khác, trục khuỷu cũng khác, muốn lắp được thì phải thay đổi nhiều thứ lắm.
    Chỉ có một cách là thay toàn bộ bằng động cơ mới (như vậy thì không giữ được số của động cơ như đã đăng ký). Tuy nhiên, cần lưu ý là phải thay đổi hệ thống truyền động cho phù hợp, gồm có ly hợp, hộp số, xích truyền động... mà cứ tưởng tượng lắp một cái động cơ lên cái xe đạp mà xem, chắc tốc độ của nó cũng không thể chạy nổi 40km/h được, vì hệ thống giảm xóc quá kém, các thiết kế khác không đáp ứng được tính năng động lực khi lắp lên nó một cái động cơ (không có trong thiết kế ban đầu)
    Bạn có thể tìm hiểu xem nguyên nhân nào dẫn đến máy JupiterV tồi đi, có thể bạn sẽ tìm ra cách giải quyết ngay trên chính cái động cơ mà bạn đang có đấy. Nhưng đừng so sánh xe 100 phân khối (100cc) với các dòng xe khác như 110cc hay 125cc nhé, chúng nó khác nhau một trời một vực luôn. Đơn giản là vì động cơ có dung tích lớn hơn thì khả năng phát công suất cao hơn, và vì thế tăng tốc "đã" hơn, chạy tít hơn, khoẻ hơn, hihi.
  4. Ducko

    Ducko Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/04/2004
    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi các bác cho em nhảy xổ vào hỏi ngang một câu. Em muốn đi học sửa auto, học buổi tối. Các bác có biết chỗ nào (Tp.HCM) dạy tốt thì chỉ hộ cho em với. Xin cảm ơn các bác.
    Kính .
    Ducko
  5. SwordFish79

    SwordFish79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2004
    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác DOT nhiều lắm.Nhân đây bác cho em hỏi là tại sao xe tay ga tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn xe thường?Cấu tạo động cơ xe tay ga có phức tạp hơn xe thường nhiều kg?Và trong cùng điều kiện vận hành thì loại động cơ nào bền hơn?
    Kính bác 1 ly
  6. dot

    dot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Hoan hô SwordFish, bạn có một câu hỏi rất hay và thực tế. Hihi, quả thật, nhận xét của Sworfish rất đúng, xe tay ga tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn xe thường. Có thể giải thích điều này như sau:
    Xe tay ga (từ VN thường dùng) là loại xe có hệ thống truyền động tự động (automatic transmision), tức là toàn bộ ly hợp và hộp số được nối thành một khối, điều khiển tự động theo vị trí của tay ga (người lái không phải dùng đến động tác cắt côn hay sang số như đối với động cơ thường). Và điều đáng nói là bộ truyền động tự động này chính là nguyên nhân tiêu thụ công suất. Ở đây người ta sử dụng nguyên lý ma sát, đối với xe máy (scooter chẳng hạn) thường sử dụng bộ CVT (Continuos Variable Transmision), thiết bị này có thể tiêu thụ đến 10% công suất động cơ và có hiệu suất rất thấp. Tổn thất qua thiết bị truyền động này rất lớn, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Hehe, vì thế nên xe tay ga thường chỉ phù hợp với chị em thôi : tăng tốc chậm như rùa, tiêu thụ nhiên liệu lớn, làm sao anh em mình chọn được. Nhưng cần phải nói là tiện lợi và tính an toàn của xe cao, dễ hiểu đúng không.
    Nhân đây tui xin nói thêm một tí. Đối với xe máy truyền động tự động (xe tay ga), thường chỉ có 2 tỷ số truyền động thôi, vì thế mà mất mát lớn, sức kéo kém. Đối với ô tô, truyền động tự động là cả một vấn đề thú vị lắm. Hiện nay người ta thường dùng thiết bị truyền động có tên gọi là Torque Converter (thiết bị chuyển đổi mô men) hoạt động theo nguyên lý ma sát chất lỏng, với chất lỏng (fluid) là môi chất quan trọng. Một số xe máy cũng áp dụng nguyên tắc này.
    Theo nhận xét chủ quan của tui thì rõ ràng động cơ sử dụng truyền động thường (manual transmision) bền hơn, tất nhiên nó còn phụ thuộc rất nhiều vào người sử dụng và chế độ bảo dưỡng nữa.
    Nếu như Swordfrish đã từng đi xe côn tay thì chắc rằng bạn sẽ thấy cảm giác thế nào khi chuyển sang đi xe tay ga, hihi. Tui tin chắc đó không phải là sự lựa chọn của bạn, cho người yêu thì có thể
  7. teppiyayni

    teppiyayni Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/02/2002
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    có ai nói về động cơ tăng áp ko ??? tui nghe mà ko bít
  8. dot

    dot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Có ngay đây, trước tiên, tăng áp là một loại động cơ mà người ta dùng biện pháp nào đó để tăng áp suất khí nạp vào động cơ. Bằng cách này không khí được nạp vào động cơ nhiều hơn, có nhiều không khí rồi, ta cho nhiều nhiên liệu vào nữa. Thế là cùng một dung tích xi lanh nhưng hỗn hợp không khí và nhiên liệu nhiều hơn. Khi quá trình cháy diễn ra tốt, công suất mà động cơ có thể phát ra cao hơn. Với lại nhờ có áp suất nạp cao nên một loạt đặc tính của động cơ được cải thiện, ví dụ như xoáy lốc trong buồng cháy mạnh hơn, hỗn hợp hoà trộn đều hơn, dễ cháy và cháy hiệu quả hơn....
    Tóm lại, động cơ tăng áp có rất nhiều ưu điểm so với động cơ thường, ví dụ như công suất cao hơn, hiệu suất cao hơn, suất tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn...
    Thành quả lớn nhất của động cơ tăng áp hiện đang được sử dụng rộng rãi đó là động cơ tăng áp bằng Tua bin - Máy nén (Turbocharger engine), với nguyên lý rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng: Khí thải của động cơ được dùng để quay Tua bin, Tua bin quay, dẫn động Máy nén để nén khí trước khi đưa vào động cơ.
    Nếu bạn nào còn muốn tìm hiểu tiếp về động cơ tăng áp thì lên tiếng nhé, đây thực sự là lĩnh vực tui rất khoái. Ví dụ như các loại động cơ tăng áp và nguyên lý hoạt động của chúng (nhiều loại lắm, mà cách thức hoạt động cũng thú vị vô cùng), các kiểu hư hỏng thường gặp và cách thức khắc phục, những chú ý khi vận hành,...
    Về mặt cơ khí và tự động hoá, tui cho rằng động cơ tăng áp là một trong những thành tựu lớn nhất của ngành công nghệ động cơ ô tô hiện nay. Có một yếu tố rất thú vị thế này, nếu bạn đã từng sử dụng động cơ tăng áp, chắc bạn sẽ không muốn dùng động cơ thường nữa đâu, vì nó chạy bốc lắm, nhưng mặt trái của nó chính là lý do mà ở VN vẫn chưa sử dụng rộng rãi đấy
  9. SwordFish79

    SwordFish79 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/09/2004
    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    0
    Trích bài của DOT:
    ---------------------------------------------------------------------------------
    Ở đây người ta sử dụng nguyên lý ma sát, đối với xe máy (scooter chẳng hạn) thường sử dụng bộ CVT (Continuos Variable Transmision), thiết bị này có thể tiêu thụ đến 10% công suất động cơ và có hiệu suất rất thấp. Tổn thất qua thiết bị truyền động này rất lớn, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.
    -----------------------------------------------------------------------------------
    Theo em hiểu thì như vậy xe scooter sẽ tiêu thụ nhiên liệu hơn xe thường là 10%?Trên thực tế em thấy nó gần gấp đôi cơ bác DOT ạ.Tại sao vậy hả bác?
    Em mời bác 1 ly
  10. dot

    dot Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Hihi, dễ hiểu thôi mà, 10% hoặc thấp hơn là kết quả theo lý thuyết, tức là lúc đạt được các chế độ vận hành lý tưởng. Còn ở điều kiện vận hành thực tế, cộng với tình trạng hiện tại của xe nữa. Tổng hợp những điều đó làm cho tiêu hao nhiên liệu tăng lên.
    Tuy nhiên, một lần nữa phải nhấn mạnh rằng hệ thống truyền động chính là nguyên nhân dẫn đến điều "giở hơi" ở trên, hệ thống này cũng xuống cấp khá nhanh nếu như chế độ vận hành và quy trình bảo dưỡng được thực hiện không tốt. Theo cái đà đó, động cơ cứ dẫn ì ra, tăng tốc chẳng ăn thua gì cả, với mong muốn đuổi kịp đội bạn, người lái lại càng cố vít ga cao lên, kết quả là tiêu thụ nhiên liệu tăng lên kinh khủng.

Chia sẻ trang này