1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Chat voi Mozart

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi Apomethe, 11/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Bác đã k0 ghét j` ML thì thôi, vậy dẹp chuyện ML sang tạm 1 bên ạ nhưng bác Minhfla có cười em thì làm ơn cười duyên dáng 1 tí chứ đừng cười em hô hố thế , em xí hổ lắm bác ạ. Dù đây là topic cổ điển , nhưng em cũng xin lạm bàn chút chút về nhạc nhẹ để đỏi món, mod nào thấy ngứa mắt quá thì move đại sang topic chuyện fiếm cũng đc.
    Em tuy k0 đến mức là thần tượng 2 chị diva , nhưng cũng k0 phải là chưa từng nghe 2 chị này hát bao h, mà bác phải nhờ em Linh với chú Dương dạy bảo về ?onghệ thuật hát nhạc nhẹ?. Thậm chí , nếu bác cần thì mời 2 em í lên đây nói chuyện góp vui cùng em cũng đc. Celine miễn nhắc đến , em k0 thay đổi ý kiến , còn Carey, cái bản thu cao nhất mà Carey ?ofiêu? lên đc là đến g4# (dưới nửa note so với note la 3520Hz , quãng 4 chứ k0 fải quãng 3 như bác nói đâu ạ), trong cái bài Emotion, hình như biểu diễn live tại 1 lễ trao giải nào đó (đek nhớ rõ). Em bây h k0 còn giữ cái file âm thanh đó nữa (note g4# bé xíu và yếu ớt), nhưng vẫn giữ mấy file Carey với lên đến c4, d4 bác thik thì e cho nghe xem đấy có fải là hát k0. Carey từng xuống đến note A 110Hz (vô fước là em quên béng mất trong bài nào rồi, nếu bác cần em sẽ tìm lại cho).
    Carey là NSỹ pop , k0 phải nghệ sỹ opera nên em k0 chê bôi j gịong của cô ấy, chỉ bàn chuyện âm vực.Công bằng mà nói , Carey có thể hát thoải mái trong khoảng 3 quãng ?" thế cũng đủ là khác thường lắm rồi, nhưng thật nực cười khi cho rằng âm vực của cô ta là Từ A đến g4# (suýt soát 5 quãng như bác nói),làm ơn bác đừng huyền thoại hóa các ca sĩ nhạc nhẹ như vậy đi, cái đấy k0 đc tính là âm vực đâu bác ạ. Cái lúc đấy là Carey cố ?ohét? lên khoe giọng, với được đến đâu thì với chứ sao gọi là hát đc, làm đek j` có xác định vị trí âm thanh note niếc je` mà tính là âm vực. Note thấp thì em k0 nói, vì nếu xuống cái kiểu mà k0 cần rõ chữ, mờ xịt, bé xíu vậy thì đâu gọi là ?oxuống?. Có 1 thằng ku ca sĩ pop xuốn còn thấp hơn Maria (vì hắn là con trai) và bắn lên đến b4 (note si trên note la 3520Hz 1 note) còn rõ gấp mấy lần carey, vậy với kiểu tính như bác thì thàng ku đấy âm vực 6 quãng ah hehehe. Dù g4# đáng ghi nhận,nhưng nếu hát kiểu Carey, chả hiếm ca sĩ (thậm chí là của VN) vít đc 3,4 quãng. (em biết 1 tenor -sinh vien NV bình thường "vít" từ F đến b2- hơn 3 quãng theo cái kiểu nhu carey hehhe ) Em từng vào mấy cái 4rum của bọn ca sĩ cổ điển nước ngoài, nhớ 1 lần có con bé khi tập, từng xuống đến âm vực của contralto và từng hát đến? c4 - rõ note hẳn hoi chứ k0 fải chới với kiểu Carey, vậy mà nó cũng chỉ tự tính âm vực của nó là nữ cao, - xuống đến a, lên đến c3# mà thôi, và có các tiền nó cũng k0 dám ?ohát? quá âm vực thật trên sân khấu thực). Nói 1 cái ví dụ đơn giản thế này nhé, bây h để tạo đc âm thanh (bằng bất cụ vật cụ j) cao hơn sáo piccolo và thấp hơn contrabass chả khó, nhưng mà làm sao để âm thanh phát ra tạo đc hiệu quả thẩm mĩ mới quan trọng - đấy là sự khác nhau giữa âm thanh với âm nhạc ?" còn nếu bác theo cái trừong phái hiện đại bây h, kiểu dạng sắp đặt âm thanh,xóa nhòa biên giới âm thanh ?" âm nhạc thì miễn nói chuyện tiếp.
    Để kết thúc tranh cãi về vấn đề âm vực, em tặng bác nghe mấy đoạn nhạc để bác ngeh xem hát và hét khác nhau thế nào nhé
    đây là mấy not c4 mà em có về Maria
    http://tapchiamnhac.net/music/classic//bird%20song/mariah_carey.wma
    đây là lopez chàng ca sĩ mà mình nói, kiểu như carey có là j` đâu
    http://tapchiamnhac.net/music/classic//bird%20song/adamlopez.wma note b4 ở cuối cùng ấy ạ
    ghi chú đây k0 phải là hát theo cái nghĩa chính thống
    Và đây là hát , bác nghe thử xem có khác biệt chút j` k0 ạ
    Erna sack với note c4 huyền thoại (trong đoạn staccato) http://tapchiamnhac.net/music/classic/bird%20song/erna_sack.wma
    khuyến mại thêm Mado Robin cũng là b3b fullvoice :
    Mado Robin - Soprano - Carnival of venice-benedict,legrand
    Bác ạ , em đã nói rùi, cái chuyện hát cao hay thấp k0 ảnh hưởng đến chất lượng ca sĩ cũng như giọng hát, nhất là trong pop, MCarey hay Celine nổi tiếng cũng chăng bởi điều đấy. Thế nên bác đừng có thánh thần hoá chữ diva của mấy chị ấy như thế.
    Được apomethe sửa chữa / chuyển vào 17:01 ngày 21/09/2005
    Được Yes_Iam_here sửa chữa / chuyển vào 17:56 ngày 22/09/2005
  2. flint_stone

    flint_stone Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/07/2005
    Bài viết:
    143
    Đã được thích:
    0
    Bác này càng nói ngưòi ta càng thấy rõ kiến thức về âm nhạc và thế giới quan của bác, khà khà . . .
  3. martenzi

    martenzi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/07/2002
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    hmm ,nếu tính luôn tiếng ..ngáy và tiếng " Á á á á ....... ,con gián kìa !!! " là hát thì giọng Celine Dion cũng tới thế thật !
    nếu vậy thì chia ra coltralto ,mezzo hay soprano làm giè nhỉ ?
  4. minhflamenco

    minhflamenco Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    0
    Chào bác VIENZDU, xin trả lời câu hỏi của bác : chia cây đàn piano ra làm mấy quãng 8 là việc của các nhạc sĩ, và đã có thứ tự là các quãng cực trầm, quãng trầm, quãng lớn, quãng nhỏ. quang tám 1, q2, q3, q4,q5. Vậy hát chạm 5 quãng 8 là 1 nữ ca sĩ có thể lên đến quãng thứ 3 và xuống quãng 8 lớn. Bài Oh! holly night của Mariah Carey là 1 ví dụ.
    Cám ơn mấy ca khúc bác tặng, hẹn bác YES ngày mai trả lời, hôm nay em sẽ nghe các ca khúc này.
    Được minhflamenco sửa chữa / chuyển vào 00:21 ngày 22/09/2005
  5. yes_Iam_here

    yes_Iam_here Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2004
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    0
    Vâng , em lúc nào cũng chờ tiếp chuyện bác. Chả là trước kia cũng tò mò sưu tập các note cao, note thấp, về giới hạn giọng người và âm vực, và tất nhiên còn giữ 1 đống các bản thu âm nam hát cao như nữ , nũ hát thấp như nam , các note cao chót vót, các note trầm khủng khiếp, v,v và v,v của cả NSỹ pop và cổ điển (thông cảm, trẻ (con) mà , hay tò mò những cái fù fiếm), nếu thik, em còn một đống nữa. Tất nhiên là bây h chán rồi, và cũng hiểu vì sao Sutherland hay Sills rất hạn chế hát trên e3, Caballe cũng ít hát trên c3#.
    các note cao bằng "Whistle register" - là cách hát của vô số các nghệ sĩ nhạc pop, rnb, blue... trên thế giới chứ chả phải là cái j` quá cao siêu lắm đâu. Nó tạo ra những âm thanh cao vút nhưng ngèo nàn và phi nhạc tính, chưa kể , đến những note (nếu nó cũng đc gọi là note)đó, ca sĩ gần như k0 kiểm soát đc, và điều khiển hoàn toàn cảm tính, thậm chí có thể sẽ rất hại cho dây thanh đới. Em chưa bao h fủ định tài năng của các nghệ sĩ nhạc pop, nhưng mong bác đừng thấy cứ cái j của diva là đỉnh cao, là khủng khiếp bác ạ. (trừ fi bác khen sao cô ta hát hay thế, sao giọng cô ta truyền cảm thế, sao thân hình cô ta... hot thế - thì em chiu, đó là vấn đề cảm nhận cá nhân ) Em thấy ML cũng khôn khi k0 cố "rướn" kiểu đó để có âm vực đến 3-4 quãng hehe.
    Tiện đây mượn nhời của mấy ku ca sĩ opera (cũng ca sĩ chuyên nghiệp ... như 2 em Linh , Duơng nhà mình , nhểy ), em xin trích nguyên văn:
    Daniel Holodek-Tenor-USA:People are always intrigued about the extremes in the ranges of the human voice --- there is much confusion in this day of amplification as to what constitutes a sung "note" as opposed to a mere "tone". Many people can produce "throat whistles" (to use the pop technique terminology) that result in barely-audible ultra-high frequency sounds. Most of these are produced by small "openings" between the vocal cords, usually the result of irritation or an inflammatory process thereof. (Although I think Mariah Carey is a wonderful singer in her own style, you may have noticed that she suffers from an almost constant "raspy" speaking voice.) As the singer can rarely manage to control the pitch of these "tones", they are barely of use in singing, except maybe, in the best of cases, as ornamentation. A true "note" as exemplified in the cases of the classical singers is a bird of an entirely different feather!
    Rafae Espadine-bassbaritone-Brasil: ... my name is Rafael 22 years old, bass bariton I live in Brasil ...I love high registers, and I want to help if possible: Mr. Adam Lopez is a bariton who can sing in a high way above falseto wich is named "whistle register" or vocal whistle or even floute register of voice. If he was a male soprano he had to have that as his timber and sing that way of sfogato coloratura all the time. I''''m teling you this because I can sing sometimes [b]even higher [/b] but with no musical quality for recordings. I am bass! This register is the same of Mariah and Minnie Riperton (ghi chú là cô này hát kiểu carey còn cao hơn carey, lên đến a4b - em cũng có vài bài cô này)as well and I discovered this part of my voice listening to this two remarkable singers and then I found many others (other pop stars have not proved to sing as high as Mariah does but some of them like Rachelle Ferrel and Betty Wright use the same register of voice)...

    Được Yes_Iam_here sửa chữa / chuyển vào 19:53 ngày 22/09/2005
  6. minhflamenco

    minhflamenco Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    0
    Thực ko hổ danh là cao thủ box NCĐ !
    Vầng, sở thích của bác thật đáng yêu, mãi là những tư liệu quí cho việc tìm hiểu âm nhạc sau này. Xin nói thật với bác em hoàn toàn đồng ý với bác từ đầu rồi, nhưng chủ ý tếu táo 1 chút, ở cách dùng từ ấy mà nên bác hiểu lầm thôi. Giọng của các diva dù Pop hay Oper đều tuyệt vời cả. Em nói ''vít'' chứ ko fải ''hát''. Nói chạm 5 q8 nghĩa là có thể thể hiện được những cao độ đó. Còn bác cứ đòi vị trí âm thanh, khẩu hình tần số thì đó lại là1 yêu cầu cần và đủ của Oper rồi. Mà với những yêu cầu hát tròn vành rõ chữ thế trong khoảng fát âm của 1 ca sĩ thì cũng chỉ ở 3 quãg 8, có nghĩa là bác đã nói đúng, em thừa biết ấy chứ nhưng đùa bác xem thế nào ai ngờ kiến thức bác chắc quá Tuy nhiên bác cũng nên tách biết mạch lạc giữa yêu cầu hát trong Pop và Oper. Chắc tại bác máy móc (mà cũng thế bác biết rồi đùa lại em) muốn người có 5 quãng 8 fải hát rõ lời, có vị trí, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật (ko lỗi)? Thực ra yêu cầu đối với Pop ''thoáng'' hơn Theo em cảm nhận thì chỉ những lúc xuất thần người ca sĩ mới hát được note cao như thế. Chú còn hát đơn thuần kĩ thuật như lúc luyện thanh ngay cả note cao nhất như thế kể cả ca sĩ Oper cũng ko làm được. Ngoài ra những dẫn chứng của bác em sẽ tham khảo để tìm hiểu thêm cảm ơn bác.
    Bài trên nữa bác có nhắc tới âm thanh - thẩm mĩ - âm nhạc. Đây là gợi mở đề tài về Mĩ Học à ?? Chủ đề này cũng hay và rộng, trong trường NVHN có cả 1 bộ môn về Mĩ, em cũng đọc trên dứơi 5 tác giả về bộ môn này. Cũng biết và đã từng thấy nhiều quan niệm hiện đại về âm thanh - âm nhạc ảnh hưởng trực tiếp đến Lí luận âm nhạc hiện đại. Nếu thích bác em mình tiếp... Mời bác vại bia
  7. minhflamenco

    minhflamenco Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    0
    Mà bác học trong NV hay sao mà quen cả con giai sếp Thạch - dạy Clarinet??
  8. minhflamenco

    minhflamenco Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    0
    Tán 1 tí về chữ Diva để bác đỡ bảo em sùng bái ghê gớm Ý em chỉ muốn fân biệt sự khác nhau giữa bọn tây và Vn mình trên phương toàn diện hơn mà vẫn khách quan bác ạ.
    Nữ Diva của tây bao gồm (trực quan em thấy) giọng đẹp, thể chất tốt, thẩm mỹ tốt, cái hay nữa là nhạc gì các em cũng chơi được. Em có nghe Ave Maria Celine hát rất hay. Em Sara-brightman cũng được thế giới gắn cho các mác Diva - em vừa hát Pop vừa Oper, và như là chiến cả Dance điếc gì gì nữa. Thú thực với bác ngoài cổ điển ra em say 1 thứ gì ghê gớm cả, thế mà em nghe cô ca sĩ này hát bài Harem là 1 bài nhạc Dance có phong cách trung đông + với lời dẫn: (chép đâu đó quên mất roài)'' ....những giai điệu cao chót vót... như những cơn gió trên sa mạc sahara...và 1 khao khát tình yêu, khao khát sự sống...'' rất đáng yêu và truyền cảm. Bác đã nghe bài Time to say goodbye chưa, em hát Oper cũng tuyệt lắm.
    Còn nữa, em Madona hát Dont cry for my Argentina, bằng kĩ thuật Oper fải ko bác. Em bị cả thế giới chê, nhưng sự thực là em vẫn giàu = giọng hát của em, sức lao động(nhảy nhót....), vẫn nỗi tiếng đây thôi . Em còn viết cả sách nữa...
    Nói cho cùng cũng để chốt lại cái ý là đã được bọn tây gắn cho cái mác Diva rồi thì ko thể ''bắt nhà giàu ăn tương ớt'' vì bọn tây đã giỏi là giỏi thực sự, kiến thức sâu và rộng. Còn ML hay Thanh Lam nhà mình làm được những điều tương tự thế thì em cũng chả bàn làm gì nữa, ăn mừng fải ko bác
  9. cobeo

    cobeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/08/2004
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0

    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 23:53 ngày 25/09/2005
  10. minhflamenco

    minhflamenco Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    0

    Được TuMinhTran sửa chữa / chuyển vào 23:54 ngày 25/09/2005

Chia sẻ trang này